Đàn ông xứ Hàn đua nhau chăm sóc da

Chủ Nhật, 14/06/2015, 12:35
Nam giới Hàn Quốc đang chạy theo trào lưu chăm sóc da, nhất là những thanh niên trong độ tuổi 20, họ nhận thức cao và không ngừng chú trọng hình ảnh của bản thân. Trong những năm gần đây, Hàn Quốc nổi tiếng với những sản phẩm chăm sóc da dành cho phụ nữ và chúng được sản xuất từ mọi thứ - nước nhầy của ốc sên cho đến nhau thai động vật. Nhưng lớp nam thanh niên, cả người trẻ lẫn một số thật sự không còn trẻ nữa, bắt đầu đua nhau chăm sóc da và làm bùng nổ ngành kinh doanh mỹ phẩm dành cho nam giới ở Hàn Quốc.

Eric Min, Phó tổng biên tập tạp chí dành cho nam giới Luel, phân tích: "Ở Hàn Quốc, trẻ tuổi và năng động được coi là 2 yếu tố cực kỳ thu hút. Tuổi thanh xuân đồng nghĩa với năng lực".

Bản thân Eric Min, nay bước sang tuổi 41, có làn da sáng trắng hoàn mỹ, thậm chí không có chút vết nhăn cho dù là mờ nhạt. Ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm Hàn Quốc đạt doanh thu khoảng 10 tỉ USD/năm và được bán thông qua các cửa hàng như Nature Republic, Etude House, Missha và Tony Moly.

Nhiều du khách đổ xô đến các cửa hàng này và mỹ phẩm Hàn Quốc xuất khẩu sang Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á cũng tăng với nhịp độ chóng mặt.

Nhãn hiệu Forest dành cho nam giới được Innisfree quảng cáo chiết xuất từ lá trà.

Do thị trường chăm sóc da cho phụ nữ đã bão hòa cho nên các công ty Hàn Quốc chuyển hướng sang người tiêu dùng nam giới. So với các phần khác của châu Á, Hàn Quốc có tiềm năng rất lớn về mỹ phẩm cho nam giới - hơn 10% (hay 1,5 tỉ USD) doanh thu từ mỹ phẩm hiện nay đến từ sản phẩm dành riêng cho nam giới.

Thị trường mỹ phẩm cho nam giới tăng trưởng khoảng 9% mỗi năm trong vòng 4 năm qua - theo đánh giá từ Kang Jae-joon, lãnh đạo nghiên cứu ở Hàn Quốc cho Quỹ Đầu tư Mỹ Franklin Termpleton. Các sản phẩm phổ biến nhất dành cho nam giới bao gồm mỹ phẩm chăm sóc da và bộ bút chì kẻ lông mày cũng như kem BB nhãn hiệu Iope. Innisfree - thuộc AmorePacific, một trong những tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc - là thương hiệu mỹ phẩm chiết xuất từ lá trà đặc biệt dành cho nam giới thi hành xong nghĩa vụ quân sự muốn "cải tạo" làn da của mình. Innisfree được quảng cáo rất hấp dẫn là "loại kem cực mạnh chiết xuất từ lá trà dành cho người lính".

Nhiều trang web giới thiệu cho nam giới cách trang điểm và biến làn da của mình từ thô ráp sang… mịn màng!

Một cửa hiệu mỹ phẩm dành cho nam giới trên con đường mua sắm Myeong-dong ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, với bức ảnh phóng to nam diễn viên điện ảnh nổi tiếng Kong Yoo.

Lee Woo-jung, 27 tuổi, cho biết: "Người ta nhìn tôi khác đi khi tôi bắt đầu chăm sóc da. Bởi vì, điều đó giúp cho tôi có được hình ảnh đẹp tại nơi làm việc. Khi tiếp xúc với mọi người, họ sẽ cởi mở với tôi hơn".

Khi nói đến chăm sóc da, Lee Woo-jung chỉ thực hiện một số yêu cầu cơ bản: dùng mỹ phẩm chiết xuất từ thực vật dành cho da, mỹ phẩm làm ẩm da và "kem BB" - loại kem cải thiện làn da có thể dưỡng ẩm, bảo vệ chống lại ánh nắng mặt trời, làm dịu da và giúp tạo lớp che phủ cho da. Ông Kang, 48 tuổi, cho biết: "Xã hội Hàn Quốc rất cạnh tranh, cho nên những thanh niên muốn tiến thân trong nghề nghiệp cũng như tìm kiếm người bạn gái cần phải chăm chút cho bề ngoài của mình để hấp dẫn hơn".

Kang cũng thú thật ông thường xuyên sử dụng mặt nạ dưỡng da sau khi rèn luyện những môn thể thao ngoài trời. Đồng nghiệp Oh Se-bom 32 tuổi của Kang cũng sử dụng những sản phẩm chống lão hóa như là kem dưỡng vùng mắt. Oh Se-bom tiết lộ các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc nhận thức rõ họ còn chưa khai thác hơn một nửa thị trường nội địa trong lĩnh vực làm đẹp nam giới.

Oh Se-bom nói: "Đối với các công ty Hàn Quốc, thị trường mỹ phẩm dành cho nam giới giống như đại dương bao la chưa được khai thác hết". Đại diện thương mại của Innisfree rất nhạy bén khi thường xuyên tìm kiếm khách hàng mới từ những trận đấu bóng chày vào mỗi Chủ nhật rực nắng ở Hàn Quốc. Những cô gái xinh xắn mặc trang phục màu trắng mang logo Innisfree tận tay trao những mẫu kem tẩy muối biển và kem làm ẩm da nhãn hiệu Forest dùng thử cho các cầu thủ bóng chày.

Lim Chae-dok, Giám đốc tiếp thị Innisfree giám sát hoạt động quảng bá sản phẩm tại các sự kiện tranh giải bóng chày, cho biết công ty chú trọng đến khách hàng nam giới Hàn Quốc trong độ tuổi 20 và 30. Lim Chae-dok cho rằng mẫu mỹ phẩm rất quan trọng đối với nam giới: "Nhiều thanh niên không chọn sản phẩm riêng cho mình mà sử dụng những nhãn hiệu mà bạn gái mua tặng cho họ".

Đại diện nhãn hiệu Innisfree cho biết công ty cung cấp cho nam giới Hàn Quốc đến 30 loại sản phẩm khác nhau. Từ khi tăng cường sản phẩm dành cho nam giới, số khách hàng mới của Innisfree tăng khoảng 13%.

Nhân viên văn phòng Choe Yong-son 37 tuổi không giấu giếm: "Trong thời gian thi hành nghĩa vụ quân sự, làn da của tôi trông rất tệ, cho nên tôi bắt đầu lao vào sử dụng mỹ phẩm của mẹ tôi, đặc biệt là các loại kem làm ẩm da". Hiện nay, Choe Yong-son còn sử dụng thêm loại kem chống ăn nắng "bởi vì vợ tôi bảo như thế". Tuy nhiên, có một thực tế mà Choe Yong-son tiết lộ: "Sau khi lấy vợ, đàn ông Hàn Quốc thường không còn quan tâm chăm sóc da của mình như hồi còn độc thân".

An An (tổng hợp)
.
.