Điều ít người biết về cuộc đời của “Ngài Bean”

Thứ Năm, 01/10/2015, 17:05
“Mr. Bean” là một phim truyền hình hài kịch nổi tiếng của Anh gồm 15 tập. Tập đầu tiên “Mr. Bean” đã được phát sóng ngày 1/1/1990 và tập cuối, “The Best Bits of Mr. Bean”, vào ngày 15/12/1995. Nhân vật chính của phim “Mr. Bean” do diễn viên Rowan Atkinson thủ vai - đã không còn là hình ảnh người đàn ông ngốc nghếch với gương mặt, khóe miệng, điệu bộ hài hước đáng yêu của riêng nước Anh mà đã trở thành nhân vật phim nổi danh toàn thế giới. “Mr Bean” cũng đã đến Việt Nam và trở thành nhân vật phim mang dấu ấn tuổi thơ của nhiều khán giả.

Kỷ niệm 25 năm ngày phát hành “Mr.Been”, hãy cùng nhìn lại cuộc đời nhiều bất ngờ và những đóng góp xuất sắc của diễn viên tài danh Rowan Atkinson.

Rowan Atkinson tên thật là Rowan Sebastian Atkinson. Ông sinh ngày 6/1/1955 tại Consett, Durham, Anh. Cha của Rowan là ông Eric Atkinson, một nông dân và mẹ là Ella May, nội trợ. Ông là con út trong gia đình có 4 người con trai: Paul, Rodney và Rupert và Rowan.

Rowan từng kể rằng gia đình ông có một trang trại, nhưng các anh của ông rất lười phụ giúp cha mẹ. Chính vì vậy, họ thường xuyên đùn đẩy công việc nặng nhọc nhất là lái máy cày cho ông. Đây chính là khởi nguồn cho đam mê sưu tầm và đua siêu xe sau này của "Ngài Bean".

Khác xa với hình ảnh một Ngài Bean hài hước và nổi bật trên phim, Rowan hồi nhỏ là một cậu bé rất ít nói và nghiêm túc, theo học tại trường nội trú Durham có tiếng nghiêm khắc. Tuy nhiên mỗi khi suy nghĩ thì gương mặt cậu bé Rowan lại trở nên méo mó rất kỳ quặc. Chính vì những nét khác người ấy mà cậu bé thường xuyên bị bạn bè trêu chọc, bắt nạt.

Diễn viên nổi tiếng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng ông từng bị gọi là "thằng khùng", "thằng mồm rộng" hoặc "thằng ngoài hành tinh". Ở trong lớp, Rowan thường ngồi suy nghĩ vẩn vơ và mỗi khi giáo viên gọi đến tên, ông chỉ biết cười ngượng. Vì vậy, thầy chủ nhiệm đã nói với cha mẹ Rowan: "Atkinson là một học sinh thông minh, sáng dạ nhưng lập dị”.

Ảnh hậu trường phim “Mr.Bean”.

Thế nhưng, danh hài vẫn tìm được một người bạn ở trường. Đó chính là Tony Blair - cựu Thủ tướng Anh.

Trong cuốn tiểu sử "Rowan Atkinson" xuất bản năm 1999, tác giả Bruce Dessau dẫn lời Hiệu trưởng của "Ngài Bean" - ông Canon Jonh Grove: "Rowan là một cậu bé hay ngượng ngùng và có tật nói lắp. Còn Tony thì vui vẻ, thân thiện và cởi mở. Họ rất khác nhau”.

Giáo viên môn Vật lý Chris Robson kể lại: "Rowan Atkinson là một học sinh trầm tư, hay nói lắp bắp và chẳng có gì nổi bật. Cậu ấy là một người tách biệt. Tuy nhiên, khi diễn trên sân khấu, Rowan như trở thành một người khác: vui tươi, nhanh nhẹn và không bao giờ nói vấp”.

Cho dù tài năng diễn xuất của ông được khẳng định từ nhỏ nhưng Rowan lại không hề có ý định trở thành diễn viên. Thay vào đó, ông chọn học một ngành trái ngược hoàn toàn với sự nghiệp tương lai của mình. Atkinson tốt nghiệp Đại học Newcastle ngành điện.

Năm 1975, ông lấy bằng thạc sĩ loại ưu tại The Queen's College, Oxford. Và trong thời gian này, Rowan tham gia rất nhiều vở kịch ngắn của Câu lạc bộ Kịch nghệ Oxford.

Khi theo học tại Oxford, Rowan tình cờ gặp gỡ Richard Curtis - tác giả kịch bản phim "Bốn đám cưới và một đám ma". Curtis hồi tưởng về cuộc gặp gỡ đầu tiên của hai người: "Trong những lần đầu gặp nhau thì anh ấy chẳng nói gì cả. Anh chỉ ngồi im trên ghế như con thú nhồi bông. Một hôm anh ấy bắt đầu kể chuyện mình vừa lái xe vừa cạo râu. Rowan dẫn chuyện và diễn kịch câm cùng một lúc mà không hề nhầm lẫn hay gượng gạo. Tôi đã nghĩ, cậu Atkinson này quả là thiên tài”.

Hai người cùng viết kịch bản cho bộ phim "Bốn đám cưới và một đám ma" và series phim truyền hình "Blackadder" - tác phẩm đầu tiên mà Rowan tham gia diễn xuất. Cũng trong thời gian này, Rowan đã quen biết Howard Godall - nhà soạn nhạc cho "Blackadder" và "The Thin Blue Line".

Rowan Atkinson thực sự được chú ý sau khi xuất hiện tại Lễ hội Edinburgh năm 1976, năm anh 21 tuổi. Nhà sản xuất John Lloyd đã ngay lập tức tìm gặp anh ở hậu trường buổi diễn vì ông tin rằng, cậu diễn viên trẻ này rồi sẽ nổi tiếng. Nhờ sự giúp đỡ của John, Rowan có được vai diễn chính trong series “The Nine O'clock News”. Đây chính là vai diễn đã đưa Rowan lên thành ngôi sao, cùng với Pamela Stevenson, Rhys Jones và Mel Smith.

Năm 1983, Rpwam xuất hiện trong bộ phim hài kịch tình huống do chính ông và Richard Curtis viết kịch bản: “Blackadder”. Thành công nối tiếp thành công; hai phần tiếp theo lần lượt ra mắt vào năm 1986 và 1987. Đây là loạt phim hài kịch tình huống thành công nhất trong lịch sử kênh BBC.

Tuy nhiên, tác phẩm thực sự khiến Rowan Atkinson nổi danh toàn thế giới chính là "Ngài Bean". "Ngài Bean" là bộ phim dài 15 tập kể về cuộc sống thường ngày của một người đàn ông hậu đậu tên Bean và chú gấu Teddy. Mỗi tập phim là một mẩu chuyện ngắn ngọn, đơn giản và dễ theo dõi. Bối cảnh của các câu chuyện đều rất gần gũi và quen thuộc với mỗi chúng ta: nhà hàng, nhà thờ, phòng khám răng, hiệu giặt là…

Mr Bean xuống phố kỷ niệm 25 năm ngày kết thúc series.

Tuy là phim truyền hình nhưng kịch bản của "Mr.Bean" luôn được đánh giá là chỉn chu, sáng tạo, duyên dáng và thông minh. Series nổi tiếng tới mức ước tính mỗi tập có trung bình 18.74 triệu lượt người xem trên khắp nước Anh. Bộ phim tiếp tục được dựng thành phim hoạt hình và hai phần phim điện ảnh là “Bean: The Ultimate Disaster Movie” (1997) và “Mr.Bean's Holiday” (2007). "Mr.Bean" đã giúp Rowan Atkinson trở thành một trong những nghệ sĩ giàu nhất nước Anh với tổng tài sản lên tới 70 triệu bảng.

Trong phim, Ngài Bean có một cô bạn gái. Với bản tính kỳ quặc của mình, Bean chỉ có bạn gái trong vỏn vẹn…ba tập phim mà thôi. May mắn cho Rowan Atkinson là vận đen của Bean không ám sang đường tình duyên của ông. Ông gặp vợ tương lai của mình là Sunetra Sastry vào năm 1985 trên trường quay phim "Blackadder".

Thời điểm đó, bà là nhân viên trang điểm cho Stephen Fry. Cho dù Fry là người đồng tính, nhưng ông luôn khẳng định là bản thân "đồng tính 90%" và từng thú nhận mình chỉ phải lòng đúng hai người phụ nữ suốt cuộc đời mình. Một trong số đó chính là Sastry.

Trong khi Fry đang phân vân xem có nên ngỏ lời với Sastry hay không thì ông đã bị Rowan "vượt mặt". Trong cuộc hẹn đầu tiên của hai người, Rowan gần như không hé răng nửa lời ngoại trừ lúc nhờ người đẹp đưa cho mình lọ tương cà chua. Thậm chí, Rowan đã hồi hộp đến mức phải trốn trong nhà vệ sinh tới 15 phút và nói dối rằng mình bị kẹt khóa quần.

Câu chuyện cười ra nước mắt này về sau đã được đưa vào một tập phim của "Mr.Bean". Rowan và Sastry kết hôn tại New York vào năm 1990. Họ có hai người con là Benjamin Alexander Sebastian (sinh năm 1993) và Lily Grace (sinh năm 1995). Lily Grace từng xuất hiện thoáng qua trong vài bộ phim của cha như "Mr.Bean's Holiday" (2007) và "Johny English Reborn" (2011).

Tuy nhiên vào tháng 2/2014, cuộc hôn nhân của họ tan vỡ. Rowan ngay sau đó công khai mối quan hệ với nữ diễn viên Louise Ford. Sau khi ly dị vợ, ông chuyển khỏi ngôi nhà gia đình và đến sống cùng bạn gái ở một căn hộ phía tây London.

Gần đây, để kỷ niệm 25 năm ngày "Mr.Bean" kết thúc, nam diễn viên người Anh đã một lần nữa lái chiếc xe hơi màu vàng trứ danh xuống đường phố London. Đây là cách Rowan tái hiện lại một trong những tập phim nổi tiếng nhất của series: "Mr.Bean Do-It-Yourself".

Trong kịch bản gốc, Ngài Bean vì nhét quá nhiều đồ vào xe hơi nên không còn chỗ để ngồi. Nhân vật đã ngồi lên chiếc ghế bành buộc trên nóc xe, sử dụng cây gậy lau nhà để…lái xe từ xa và bắt đầu chuyến phiêu lưu vui nhộn nhưng không kém phần gay cấn của mình. Cho dù Rowan Atkinson từng có ý để ngỏ vai diễn "Mr.Bean" cho những đồng nghiệp nhưng liệu có một gương mặt nào có thể thay thế vị trí của ông trong lòng khán giả?

Tô Ngọc Huyền Thi
.
.