Israel: Xã hội mở cho cộng đồng đồng tính và chuyển giới

Thứ Năm, 24/03/2016, 19:55
Ở Trung Đông, thành phố Tel Aviv của Israel từ lâu được coi là thiên đường an toàn cho cộng đồng đồng tính và chuyển giới (LGBT). Mới đây, Tel Aviv - được trang web GayCities.com gọi là “điểm đến du lịch tốt nhất cho người đồng tính ở Trung Đông”- trở thành nơi tổ chức cuộc thi hoa hậu chuyển giới đầu tiên ở Israel (Miss Trans Israel).

Người chiến thắng sẽ tiếp tục cuộc thi Hoa hậu Ngôi sao Chuyển giới quốc tế diễn ra ở Tây Ban Nha.

Ngày 3-3-2016, gần 30 phụ nữ chuyển giới người Do Thái và Arập mang giày cao gót bước lên sàn catwalk với chiếc quần jean ôm sát và áo hở rốn trong một câu lạc bộ ở Tel Aviv với hy vọng trở thành hoa hậu “Miss Trans Israel” đầu tiên. Tel Aviv được coi là một trong những điểm đến du lịch thân thiện nhất cho người đồng tính trên thế giới hiện nay, trái ngược với cảnh người đồng tính bị phân biệt đối xử và thậm chí bị bức hại tại phần lớn những nơi khác ở Trung Đông.

Cuộc diễu hành của cộng đồng LGBT ở Israel.

Israela Stephanie Lev, người tổ chức “Miss Trans Israel” cho biết, trong quá khứ Israel là vùng đất “kinh khủng” đối với những phụ nữ chuyển giới. Nhưng ngày nay, mọi người đã có thái độ chấp nhận hơn. Israela Lev giải thích: “Chắc chắn rằng chúng tôi đang thuyết phục mọi người chấp nhận và truyền sự tự tin cho những phụ nữ chuyển giới”.

Một trong số những thí sinh chuyển giới là Tallen Abu Hanna, 21 tuổi, xuất thân trong gia đình Arập theo đạo Thiên Chúa sống ở thành phố Nazareth miền Bắc Israel. Hanna thú nhận cô muốn làm điều gì đó cho cuộc sống của mình và cuộc thi này là cơ hội cho cô thi thố tài năng và khẳng định giá trị bản thân.

Hanna bộc bạch: “Tôi là vũ công, ca sĩ và chơi kèn trumpet, tôi sẽ giới thiệu với mọi người các sở trường đó”. Mặc dù xã hội Arập bảo thủ thường không chấp nhận người đồng tính, song Abu Hanna khẳng định gia đình chấp nhận và ủng hộ cô bởi vì “chúng tôi là những con người bình thường”. Thí sinh Elian Nesiel, 20 tuổi, phát biểu rằng cô tin tưởng phụ nữ chuyển giới “dần dà sẽ được chấp nhận hơn nữa” bởi vì “đó là quá trình phải diễn ra cũng như mọi chuyện khác”.

Tallen Abu Hanna tạo dáng trước ban giám khảo.

Nhưng bất chấp chính quyền Israel đã có những chính sách xã hội tương đối tiến bộ song cộng đồng LGBT ở nước này vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức như chuyện họ bị người Do Thái chính thống lánh xa. Tháng 8-2015, một cô gái 15 tuổi bị một người Do Thái chính thống dùng dao đâm đến chết trong một cuộc diễu hành của người đồng tính diễn ra ở Jerusalem. Kẻ tấn công sau đó bị buộc tội và lĩnh án 12 năm tù.

Sự kiện diễu hành đầy tự hào của người đồng tính diễn ra hàng năm ở Israel được coi là lớn nhất ở Trung Đông và châu Á. Khoảng 30.000 du khách đến Jerusalem vào năm 2015, và tổng cộng khoảng 180.000 người tham gia diễu hành - trong đó hơn 40% là cư dân thành phố. Những cuộc thi hoa hậu được xem là cách để truyền sự tự tin một cách hiệu quả đến cho cộng đồng LGBT.

Israel kế thừa luật chống người đồng tính của Anh sau khi thành lập năm 1948, nhưng luật này chính thức được hủy bỏ vào năm 1988. Hiện nay cộng đồng người LGBT được quyền sống tự do và công khai ở Israel. Năm 2013, người phụ nữ chuyển giới Chen Arizona lấy chồng và đám cưới của họ được phát sóng trong chương trình tin tức trên Đài Truyền hình Israel. Ở Israel, các cặp vợ chồng đồng tính cũng được hưởng quyền thừa kế, chăm sóc y tế và lương hưu như các cặp vợ chồng bình thường khác. Phụ nữ đồng tính cũng được hưởng quyền điều trị vô sinh. Từ năm 2005, người LGBT ở Israel có thể nhận con nuôi từ người khác. Bắt đầu từ năm 1993, người đồng tính cũng chính thức được phục vụ trong quân đội Israel.

Thành viên đồng tính công khai đầu tiên trong Quốc hội Israel (Knesset) là Uzi Even – Giáo sư hóa học của Đại học Tel Aviv, giữ một chiếc ghế trong cơ quan lập pháp vào năm 2002. Các công dân thuộc cộng đồng LGBT ở Israel cũng được giữ những chức vụ cao cấp trong chính quyền như thẩm phán và nhà ngoại giao.

Ví dụ như Yossi Avni Levy, nhà ngoại giao và nhà văn nhận Giải thưởng Văn học của Thủ tướng Israel. Một vài bộ phim Israel với đề tài LGBT trong những năm sau này cũng gây được tiếng vang  như: “Yossi và Jagger” (2002) và “The Bubble” (2006). Ở Israel cũng có những quán bar và câu lạc bộ xã hội dành cho cộng đồng LGBT. Ngoài ra, sự kiện “Đêm LGBT” cũng được tổ chức thường xuyên tại các câu lạc bộ trên khắp Israel.

An An (tổng hợp)
.
.