Thứ Năm, 10/02/2011 - 11:40 AM

Huyền thoại Long Hổ Hội và đấu sĩ chăn bò Moustaza

Võ sư Lâm Hữu Hội.

Thập niên 30 - 40 thế kỷ trước, làng võ Sài Gòn xuất hiện võ đường Long Hổ Hội (ấp Cộng Hòa 5, xóm Võ Ngói, xã Hạnh Thông, Gò Vấp, tp hcm) với võ sư Lâm Hữu Hội - môn phái Thiếu Lâm Nững Xị. Năm 1932, Lâm Hữu Hội từng hạ đo ván Surivong - nhà vô địch Muay (kick boxing Thái) ngay tại Bangkok. Ở con người đặc biệt này, cái tốt cái xấu cứ đan xen đến khó phân biệt nhưng tài năng võ thuật của ông thì không thể phủ nhận.

Những năm 50-70, đoàn võ sĩ chuyên đánh đài lưu động của võ phái Long Hổ Hội tạo sóng gió khắp sàn đấu 3 nước Đông Dương, Sài Gòn, Chợ Lớn, từ miền Trung đến miền Tây.

Người thầy trên núi Tà Lơn

Võ sư Lâm Hữu Hội (1907-1988) sinh tại xã Vĩnh Lợi, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu, trong một gia đình đại địa chủ, ruộng đất "thẳng cánh cò bay". Vốn mê quyền cước từ nhỏ, ông học võ với một cao thủ người Tiều (Trung Quốc) rồi "Lão Hổ vương" chuyên Hổ quyền - người Hẹ, sau đó thọ giáo võ công suốt 7 năm ròng với Huỳnh Long đại sư tức Chu Thiếu Quân, người Quảng Đông (dòng võ Chu gia nổi tiếng Long quyền)…

Vốn mang tâm hồn giang hồ lãng tử, nên khi đã "cứng nghề", Lâm Hữu Hội từ giã quê nhà “bôn tẩu giang hồ” cho thỏa chí tang bồng, ông lang bạt ở các bến xe khắp Nam Kỳ lục tỉnh bằng nghề xếp bến và bảo tiêu (áp tải hàng cho các con buôn). Trong thời gian đó, ông đã đụng độ và khuất phục không biết bao nhiêu tay anh chị sừng sỏ, được giới giang hồ nể trọng như một "đại ca lớn". Tuy vậy, ông lại tỏ ra tốt tính và thường hay giúp đỡ, bảo vệ những người nghèo khổ, yếu đuối.

Một hôm, trên đường xuôi ngược, tình cờ ông gặp lại người bạn đồng môn cũ (cùng học với ông thầy người Tiều). Sau một hồi hàn huyên, người bạn ấy hỏi: "Lâu nay nị có học thêm võ nghệ ở đâu không?". Ông trả lời một cách tự tin: "Mình giỏi quá rồi còn học thêm gì nữa!". Người bạn chỉ mỉm cười lắc đầu rồi mời ông về nhà chơi. Trong bữa cơm chiều, người bạn cho biết là cái vốn võ mà ông học được trước kia chẳng thấm vào đâu cả. Lâm Hữu Hội nổi nóng bỏ đũa đứng dậy đề nghị thử. Và rồi, cuộc tỉ thí giữa hai người bạn đã diễn ra. Kết quả, ông như con cừu non trước mãnh hổ. Từ đó, ông mới hiểu thế nào là cái mênh mông của biển võ.

Sau đó người bạn dẫn ông lên núi Tà Lơn (Thất Sơn - Châu Đốc, An Giang) gặp 3 người Tiều có vóc dáng rất kỳ dị: Một người cao to vạm vỡ, người thứ hai mập ú tròn lẳn, người còn lại gầy gò nhỏ thó như một cậu bé, cả 3 người là võ sư. Ông xin theo học với người thầy nhỏ thó là cao thủ phái Thiếu Lâm Nững Xị - một trong hai phái võ lớn của người Tiều (Triều Châu). Thiếu Lâm Nững Xị thuộc Bắc phái, du nhập vào Việt Nam từ thế kỷ XVII, võ phái này đặc điểm là chỉ có tấn công và tấn công, sở trường dùng đòn chân trên nền tảng là bộ "Lưỡng tấn".

Sau 5 năm ròng rã khổ luyện, trình độ võ công của Lâm Hữu Hội thăng tiến vượt bậc. Một hôm, 3 người thầy gọi ông lại, tiết lộ họ là những nghi phạm bị chính quyền Trung Quốc lùng bắt, phải trốn sang Việt Nam ẩn náu, nay đã được giải oan, nên trở về nước.

Võ sĩ "Chà Và Hương" (tức Nguyễn Phi Hoàng, môn sinh của võ sĩ Moustaza - trái) trong trận hạ knock-out võ sĩ Mã Thanh Lèo (Lò Mã Thanh Long) năm 1973 tại sân Tinh Võ (quận 5). Ảnh: Tư liệu.

Những bước ngoặt cuộc đời

Cuộc đời lại đưa đẩy ông trở thành tay anh chị bảo vệ cho sòng bạc Đại Thế Giới ở Chợ Lớn (quận 5). Môi trường này đã nhanh chóng cuốn ông vào những cuộc đam mê đỏ đen. Chẳng mấy chốc bao nhiêu tiền của nướng sạch, nợ nần chồng chất, đến nỗi phải ở nhờ nhà người quen để trốn nợ. Nhưng chính nhờ vậy mà cuộc đời ông lại rẽ sang hướng khác.

Đầu tiên, để trả ơn, Lâm Hữu Hội nhận dạy võ cho con chủ nhà, sau nhiều người biết đến xin thọ giáo ngày càng đông, dần dần ông nổi tiếng. Lâm Hữu Hội kết hợp "Long - Hổ quyền" ghép với tên mình, thành lập võ đường Long Hổ Hội. Theo lời võ sư Trần Hữu Hoàng: Võ sư Lâm Hữu Hội dáng người cao to khoảng 1m80, thường đội mũ phớt, mặc đồ jean nhạt, đeo kính đen to bản che gần hết khuôn mặt, miệng luôn phì phèo điếu Camel, tay đeo đồng hồ Longine.

Võ đường Long Hổ Hội là nơi từng đào tạo nhiều thế hệ võ sĩ tài năng, "tứ đại thiên vương" gồm hai võ sĩ gốc Ấn Độ là A Mách và Moustaza, Tôn Ngọc Lực và Hải Huỳnh (từng vô địch 6 tỉnh miền Trung nhiều năm liền). Bốn tay đấm này như 4 trụ đồng vững chắc, bảo đảm thương hiệu võ phái Long Hổ Hội suốt hơn 20 năm (1950-1975).

Võ sư Lâm Hữu Hội khuất núi tại Sài Gòn ngày 12/9/1988 (12/8 năm Mậu Thìn) hưởng thọ 81 tuổi. Bốn người con trai cố tổ sư môn phái Long Hổ Hội đều là võ sư, hiện người con út là võ sư Lâm Hữu Bình (tự Long Hổ Bill) tiếp tục duy trì võ đường Long Hổ Hội tại số 107/783 Nguyễn Văn Công, quận Gò Vấp, TP HCM). Tại đây, ngoài việc dạy võ các tối trong tuần, võ sư Lâm Hữu Bình còn chữa bong gân, sai khớp, gãy xương... theo phương pháp y học cổ truyền.

Moustaza: Từ chuồng bò đến võ đài

Vào những năm đầu thế kỷ XX, khu Ngã sáu Chợ Lớn (bây giờ là xóm Bàu Sen), chẳng biết tự bao giờ hình thành ở đây một khu dân cư gồm những gia đình người Chà Và (Ấn Độ) chuyên nghề nuôi bò sữa. Moustaza là kết quả từ mối tình say đắm, lãng mạn trong... chuồng bò giữa một anh Chà giữ bò có cái nhìn huyền bí hớp hồn phái đẹp với cô gái Việt lẳng lơ làm nghề buôn sữa lẻ...

Đám trẻ con của khu xóm Bàu Sen thuở ấy coi Moustaza như thần tượng, người hùng bách chiến bách thắng vì rất lanh lẹ và lì đòn! Đến năm 14 tuổi, Moustaza tìm đến võ đường Long Hổ Hội. Nhận Moustaza làm đệ tử, thầy Lâm Hữu Hội rất thương cậu bé lai Chà nghèo khó nhưng có chí khí, đã không ngần ngại truyền cho Moustaza tuyệt kỹ là bài quyền "Tam chiến Lữ Bố". Moustaza miệt mài ngày đêm khổ luyện với ước mong được thượng đài. Ngày đó cũng đến.

Ngay trận đầu tiên, Moustaza đã dễ dàng hạ đo ván đối thủ chỉ bằng một cú "Đảo sơn cước". Cứ thế, các tay đấm tên tuổi ở thập niên 60 thế kỷ trước lần lượt "rụng như sung" trước "hiện tượng Moustaza", không một võ sĩ nào chịu nổi cú đá "nhanh và mạnh như điện 220V" của cậu bé chăn bò năm xưa. Moustaza trở thành võ sĩ không có đối thủ ở thể thức võ tự do, được báo chí tôn vinh mỹ từ “Độc cô cầu bại”.

Bi kịch trong ánh hào quang

Khi đã nhanh chóng nổi tiếng, với "hàng núi" tiền kiếm được quá dễ dàng sau các độ đấu thắng, Moustaza lập gia đình, đưa vợ về Bà Quẹo mở trang trại nuôi bò sữa, trở thành một ông chủ giàu có, tiếng tăm nổi như cồn. Nhưng rồi danh vọng, tiền bạc đã nhanh chóng cuốn Moustaza vào những trò ăn chơi, trụy lạc: cờ bạc, rượu chè, trai gái, hút xách... Moustaza lừng lẫy thuở nào giờ đây vật vờ như một bóng ma, công phu luyện tập bao năm qua chẳng mấy chốc tiêu tan.

Rồi trong lần thượng đài với võ sĩ Ti Noi của Thái Lan, tổ chức tại võ đài sân Tinh Võ (quận 5), Moustaza đã không thể đứng vững sau một hiệp. Sau đó, còn bị võ sĩ Kinh Kha hạ "knock-out", đánh bại ngay đầu hiệp nhì. Lần thảm bại này, sư phụ Lâm Hữu Hội vừa buồn, vừa thương, vừa tức đứa học trò, không dằn được cơn thịnh nộ, ông đã phang cho Moustaza một đá ngay khi vừa bước xuống đài, như để cố ngăn dòng nước mắt...

Vợ và con bỏ đi biệt tăm, nỗi thất vọng, buồn chán ngày đêm giày vò tâm trí Moustaza, khiến nhà cựu vô địch càng lún sâu vào vũng bùn ăn chơi trụy lạc để mong qua đó sẽ tìm được sự lãng quên, và rồi, bước đường cùng của một tay đấm huyền thoại cũng đã đến: mùa đông năm 1969, Moustaza bị quân cảnh bắt giam vào bót Hàng Keo (Gia Định) vì đã lấy trộm một thùng... sữa Ông Thọ!

Đầu xuân 1970, mãn hạn tù, Moustaza chỉ còn lại tấm thân tàn, sống lang thang đầu đường xó chợ, rồi vật vã qua đời trên một sạp thịt heo trong "đêm đưa Ông Táo" tại chợ xóm Cháy (Ngã năm Chuồng chó) vì ma túy hành hạ chấm dứt bi kịch của một huyền thoại!

Ngọc ThiệnN.T.
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
© 2004. Báo Công An Nhân Dân, Chuyên đề An Ninh Thế giới và Văn nghệ Công An. All rights reserved.
® Liên hệ với Tòa soạn khi phát hành lại thông tin từ Website này. Ghi rõ nguồn "CAND.com.vn"