"Anh chạy như bay trên cánh đồng làng..."

Thứ Hai, 09/11/2020, 10:26
Những ngày qua, hình ảnh người chiến sĩ Công an chạy bộ giữ thuyền đến điểm cứu nạn đã làm lay động hàng triệu con tim. Anh là Thượng úy Phạm Duy Triết - Phó Trưởng Công an xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Câu chuyện về các cán bộ chiến sĩ Công an xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà trắng đêm vượt lũ, băng mình qua dòng nước xiết để cứu nhân dân trong những tình huống nguy nan còn rất nhiều.

Ngày 30-10, nước lũ làm ngập cục bộ và cô lập các thôn xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà. Trong khi nước lũ ngày càng dâng cao, nhận được tin báo có người dân ở thôn Liên Vinh, xã Thạch Đài cần cấp cứu, lực lượng công an xã đã nhanh chóng hội ý và đưa ra kết luận giải pháp duy nhất bây giờ là dùng thuyền vào nhà bệnh nhân, chở ra đường lớn không bị ngập để đưa lên xe ô tô chở vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Phương tiện cứu nạn của các anh lúc này là chiếc thuyền composite vừa được cấp phát cùng chiếc xe máy mới. Thế nhưng, làm thế nào để hạ thủy, đưa được thuyền vào nhà dân với khoảng cách 2km lại là câu hỏi được đặt ra. Thời gian vô cùng gấp rút, cần nhanh chóng cấp cứu người bị nạn.

Phương án tối ưu lúc này là một đồng chí điều khiển xe máy, một đồng chí chạy theo sau để giữ thuyền cho khỏi rơi. Không có thời gian đi tìm dây, cũng chẳng có thời gian để buộc thuyền trong khi cái thuyền thì to, người điều khiển xe máy cũng không còn chỗ để ngồi cho thoải mái. Và thế là Thượng úy Phạm Duy Triết đã chạy suốt quãng đường hơn 2km để giữ thuyền.

Trong thời gian nhanh nhất, chiếc thuyền đã được hạ thủy, các anh chèo bằng tay vào nhà bệnh nhân, lội vào hỗ trợ đưa bệnh nhân lên thuyền. Khi trở ra, trên thuyền ngoài bệnh nhân còn có người nhà đi cùng và một cậu bé nên Thượng úy Phạm Duy Triết và các anh em tiếp tục lội trong nước lũ đẩy thuyền chở 4 người ra khỏi vùng ngập lụt, đưa đi cấp cứu kịp thời.

Câu chuyện giữ thuyền đầy ấn tượng đó chỉ là một trong số nhiều hành động đẹp mà Thượng úy Phạm Duy Triết và đồng đội đã làm vì cuộc sống an toàn cho người dân. Họ không quản ngại hiểm nguy, gian khổ, bất chấp mưa lớn và nước lũ cuồn cuộn đổ về, vẫn kiên cường bám địa bàn, dầm mưa, vùi mình trong bùn đất để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân trước sự hung hãn của thủy thần. Những người lính trên vai mang quân hàm đỏ luôn đồng hành cùng người dân để họ vững tâm hơn trước thiên tai, bão lụt. Một người hâm mộ đã dành tặng Thượng úy Triết những câu thơ đầy xúc cảm như thế này:

Anh chạy như bay trên cánh đồng làng

Tay giữ thăng bằng cho chiếc thuyền không chệch hướng

Phía trước là Nhân Dân

Phía trước là sự sống

Phía trước là hy vọng

Đang chờ !!!

(Thơ: Mai Hoa)

Trò chuyện với anh, chúng tôi cảm nhận được ở người chiến sĩ công an ấy luôn có một tâm niệm là lấy hạnh phúc nhân dân làm lẽ sống của mình. Từ hành động chạy bộ đưa thuyền đến cứu người dân kịp thời giữa cơn đại hồng thủy của Thượng úy Phạm Duy Triết, hình ảnh những người chiến sĩ công an lại càng trở nên gần gũi, gắn bó, thân thiết với nhân dân hơn bao giờ hết.

Thượng úy Phạm Duy Triết nhận công tác tại Công an xã Thạch Đài từ đầu năm 2020. Tuy mới về địa bàn công tác nhưng anh luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình. Anh dành nhiều thời gian để nghiên cứu tình hình địa bàn, trau dồi kinh nghiệm; thường xuyên bám địa bàn thăm hỏi đời sống người dân. Dù thời gian gắn bó chưa lâu nhưng anh đã được người dân quý mến vì luôn tạo cảm giác chan hòa, gần gũi. Từ đó, người dân tin tưởng cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

Thượng úy Phạm Duy Triết đẩy thuyền đưa dân đi cấp cứu trong mưa lũ.

Để chủ động phòng ngừa, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, Thượng úy Phạm Duy Triết cùng lực lượng Công an xã Thạch Đài quản lý tốt địa bàn, đối tượng, thường xuyên tuần tra, kiểm soát ở các địa bàn giáp ranh, các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự xảy ra đều được giải quyết, xử lý kịp thời, không để nảy sinh phức tạp ngay từ cơ sở.

Nhờ phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng Công an xã Thạch Đài đã ghi thêm nhiều dấu ấn rõ nét trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Đó là một điểm sáng nổi bật khẳng định vị trí, vai trò của lực lượng Công an xã Thạch Đài trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Bao nhiêu ngày mưa lũ là bấy nhiêu ngày anh và các đồng đội của mình đóng tại các xã không về nhà, cắm chốt ở các điểm lũ để làm nhiệm vụ. Bất kể ngày hay đêm, nhận được lời kêu gọi giúp đỡ từ người dân là các chiến sĩ công an lập tức có mặt, tận tụy, ân cần cõng người già, trẻ em, rồi lăn xả cứu hàng, gia cố nhà cửa, không nề hà gian khó. Giờ đây, khi nước lũ đang rút, các cán bộ công an xã chính quy lại tiếp tục giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Nếu ai có dịp đến xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà sẽ cảm nhận được tình người ấm áp, tình đồng chí, đồng bào thương yêu. Ở đó, những khóm hoa đã bắt đầu nở rộ, từng đàn chim đã kéo nhau về nơi đây làm tổ, trên khuôn mặt của bà con nhân dân đã bừng lên một niềm vui mới khi được lực lượng Công an xã Thạch Đài giúp đỡ khắc phục hậu quả sau lũ lụt. Dù ở đó, hôm qua lũ đã về…

Hồng Nhung - Anh Cường
.
.