Anh taxi dũng cảm và câu chuyện đẹp về sự sẻ chia

Thứ Tư, 19/05/2021, 07:29
Một người lái taxi dũng cảm, quyết liệt khống chế đối tượng cướp hung hãn, một nhóm bạn đồng khóa trên toàn TP Hà Nội đã động viên, chia sẻ cả về vật chất và tinh thần với người bạn trong cơn hoạn nạn. Đó là câu chuyện đẹp đang được lan tỏa trên cộng đồng mạng những ngày này. Tất cả bắt đầu từ một vụ cướp vô cùng manh động trong chiều 16/5.


Kí ức hãi hùng của người vợ

Chiều 17/5, chị Cao Thị Quỳnh Anh, vợ anh Nguyễn Trần Minh, người lái taxi bị cướp vẫn còn bàng hoàng kể lại với phóng viên Chuyên đề ANTG phút giây đứng tim khi chính chị là người đầu tiên biết tin chồng bị cướp: “Em đang nói chuyện điện thoại với chồng em thì thấy chồng em kêu to: “Mày trêu tao à... Mày giết tao à... Anh bị cướp...” rồi em nghe tiếng vật lộn trong xe. Em hoảng quá... Rồi tiếng điện thoại im bặt. Vị trí anh ấy gửi định vị cho em thì ở xa, em run bắn người gọi cho em trai chồng cũng lái taxi ở gần đó và gửi vị trí của anh ấy để em đến cứu”.

Chị Quỳnh Anh như ngồi trên đống lửa. Một lúc sau, chị nhận được cuộc điện thoại từ chính số điện thoại của chồng nhưng giọng nói của một người khác: “Chị đến Bệnh viện 103, mọi người đưa chồng chị đến đó cấp cứu”. Chị lại lập bập gọi điện cho em trai, dặn đến thẳng bệnh viện rồi chị cũng lao luôn đến đó. Khi đến nơi, chị thấy anh ở trong phòng cấp cứu, đã được sơ cứu nhưng máu vẫn chảy trên ngực... Đó là khoảng thời gian vô cùng hãi hùng đối với chị Quỳnh Anh và gia đình.

Anh Nguyễn Trần Minh quyết liệt ngăn chặn hành vi cướp, giết người. (Ảnh cắt từ clip).

Anh Nguyễn Trần Minh (SN 1976, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) làm lái xe taxi cho hãng G7. Khoảng 14h ngày 16-5, anh lên xe đi làm. Cả anh và vợ con, chẳng ai nghĩ đó là buổi đi làm đầy bão tố và suýt nữa thì anh mất mạng. Minh đón một vị khách to cao, đeo khẩu trang trên đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên). Người này yêu cầu anh chở vào phố Đức Giang, sau đó đi vào một con ngõ và vào làng Thượng Cát, nói là gặp một người em. Tuy nhiên, chỉ rời xe được một lát rồi vị khách lên xe, đề nghị cho về huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa và sẽ quay trở lại Hà Nội ngay trong tối đó.

Theo lối cầu Thanh Trì, anh Minh hướng ra quốc lộ 1 đi Thanh Hóa. Đến khu vực gần đường Cienco5 (thuộc khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai, Hà Nội) anh Minh nhận được tin nhắn của vợ báo anh để quên giấy tờ ở nhà. Vị khách giục anh cứ đi. Anh nói lý do đang dịch bệnh, phải có giấy tờ để trình báo. Rồi anh dừng xe, chuyển vị trí của mình trên Google map cho vợ. Chị Quỳnh Anh thì dự định sẽ mang giấy tờ đến cho chồng. Lúc đó là 3 giờ chiều, đã muộn để quay về lấy giấy tờ đi Thanh Hóa, mà anh Minh có linh cảm bất thường về vị khách nên đề nghị khách xuống đi xe khác. Anh Minh dừng xe, nghe điện thoại của vợ nhưng vẫn cảnh giác quan sát. Đúng lúc đó, vị khách bất ngờ rút ra một con dao đâm trúng ngực anh.

Đối tượng Đặng Phạm Sáu bị bắt giữ.

Anh Minh vật lộn, giằng co với đối tượng trong xe rồi bật chốt cửa, lao ra ngoài và cả hai tiếp tục vật lộn dưới đường. Khi đó, máu trên ngực anh đã chảy đầm đìa, dính bê bết vào mặt tên cướp. Mặc dù tên cướp quyết liệt tấn công nhưng cuối cùng anh cũng đã ghì được tên cướp xuống đường. Sau đó một số người đến hỗ trợ bắt giữ đối tượng, giao cho công an và đưa anh đi cấp cứu.

Anh Minh đã tự cứu được tính mạng của mình khi cố gắng chống chọi lại tên cướp dữ dằn có hung khí. Người lái xe khỏe mạnh, dũng cảm ấy không thể ngờ rằng, kẻ mà anh vừa đối đầu đang trốn truy nã về tội giết người. Vợ anh chia sẻ: “Anh bị đâm trúng ngực, may không bị ảnh hưởng đến tính mạng”. 

Anh Nguyễn Trần Minh cấp cứu tại bệnh viện và đã qua cơn nguy hiểm.

Sau cuộc phẫu thuật, anh Minh đã qua cơn nguy kịch, chiều 17/5 sức khỏe của anh tạm khá hơn, anh đã có thể ngồi trên giường bệnh và kể lại sự việc xảy ra. Giờ nghĩ lại, anh vẫn cảm thấy rùng mình. Tại Cơ quan công an, tên cướp khai nhận là Đặng Phạm Sáu, sinh năm 1970, trú ở tỉnh Thanh Hóa. Đối tượng này mới bị Công an tỉnh Thanh Hóa truy nã về tội giết người trong vụ án xảy tại huyện Cẩm Thủy.

Anh Minh đã làm nghề lái xe được 20 năm. Chị Quỳnh Anh kể rằng 12 năm lấy nhau, anh không có gì khiến chị phải chê trách. Hai vợ chồng có 3 đứa con, đứa nhỏ nhất mới 6 tuổi. Chị Quỳnh Anh làm nghề bán xăng nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đợt này chị nghỉ ở nhà chăm con. Anh Minh là lao động chính trong gia đình. Mà cũng run rủi thế nào hôm đó anh quên giấy tờ nên mới dừng lại, chứ nếu bị đối tượng điều đi xa trong đêm tối thì không biết hậu quả sẽ đến đâu.

Có những tấm lòng sẻ chia

Ngay sau khi xảy ra sự việc, trên trang Facebook của nhóm “Cấp 3 khóa 91-94 toàn Hà Nội” đã đăng một bài viết nói về sự dũng cảm của Nguyễn Trần Minh, cổ vũ tinh thần và ngỏ ý muốn ủng hộ anh. Nhóm này tập hợp khoảng 10.000 thành viên là các cựu học sinh cấp 3 khóa học 1991-1994 của Hà Nội. 

Nhóm đã duy trì hoạt động được tròn 5 năm, đóng góp nhiều hoạt động thiện nguyện, tích cực cho cộng đồng như hiến máu, tặng quà cho người nghèo, giúp trẻ em khó khăn vùng sâu vùng xa, thực hiện nhiều hoạt động về môi trường, chung tay đẩy lùi COVID-19... Nguyễn Trần Minh cũng là một thành viên của nhóm, là cựu học sinh của Trường THPT Yên Viên.

Trưởng ban liên lạc cựu học sinh Trường cấp 3 Yên Viên gặp gỡ chia sẻ, động viên vợ anh Nguyễn Trần Minh (bên trái).

Những người bạn đồng trang lứa đều bày tỏ sự khâm phục tinh thần dũng cảm của Minh và mong anh chóng bình phục. Nhiều người bạn đã đóng góp một khoản tiền, được gọi một cách trân trọng là “chút quà nhỏ” để hỗ trợ Minh chi phí điều trị và chi tiêu trong thời gian phải nghỉ ngơi, chưa thể lao động. 

Những lời chúc: “Bạn thật dũng cảm, chúc bạn sớm bình phục!”, “Tự hào 91-94”, “Mong mọi điều tốt đẹp nhất đến với bạn và gia đình”... Một người bạn khác chia sẻ: “Minh hay tham gia đá bóng cùng nhóm nên bạn ấy có sức khỏe tốt, thế mới đủ sức chống chọi được với tên cướp”... Còn Lưu Minh Phượng, một thành viên trong ban liên lạc của nhóm cảm động trước tấm lòng của các bạn dành cho Minh trong cơn hoạn nạn, đã thốt lên: “Yêu 91-94 thật, lúc nào cũng nắm chặt tay nhau”.

Không chỉ các thành viên của nhóm Cấp 3 khóa 91-94 toàn Hà Nội, các thành viên của Hội lái xe taxi G7 cũng đóng góp, giúp đỡ Minh. Hai nhóm đã chia sẻ thông tin với nhau và hẹn sẽ hỗ trợ nhau nếu cần. Họ cùng cảm động trước sự dũng cảm của người lái xe, cùng lan tỏa những điều tốt đẹp. Sự chung tay, chung tấm lòng nhân ái đã kéo những con người xa lạ xích lại gần nhau hơn.

Trong vụ việc này, sẽ không trọn vẹn nếu chỉ nói đến những điều tốt đẹp. Bên cạnh đó còn có một câu chuyện buồn về sự thờ ơ, vô cảm của một số người chứng kiến sự việc. Trên nhiều diễn đàn, người dân bình luận chê trách những người bình tĩnh đứng quay clip cuộc vật lộn nguy hiểm giữa anh Minh và tên cướp, một chiến sĩ công an không thực hiện đúng vai trò của mình khi ở hiện trường vụ án, một số người đứng nhìn mà không dám lao vào hỗ trợ bắt tên cướp.

Hãy nhìn vào tinh thần dũng cảm của anh Minh, nhìn vào sự sẻ chia của cộng đồng với anh để thấy xã hội vẫn có thật nhiều điều tốt đẹp. Nhưng, vẫn còn có những sự thật phải dám nhìn thẳng để rút kinh nghiệm, có sự thờ ơ phải bị trả giá, có sự vô cảm phải bị loại bỏ. Chúng ta không thể sống một mình mà phải sống có cộng đồng, biết sống vì người khác.

Khen thưởng hành động dũng cảm

Ngay trong ngày 17/5, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã báo cáo Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP Hà Nội có hình thức khen thưởng xứng đáng anh Nguyễn Trần Minh. Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng đã ký Giấy khen về hành vi dũng cảm tấn công tội phạm đối với anh Minh.

Trước thông tin một cán bộ công an chứng kiến vụ tài xế taxi quyết liệt chống trả tên cướp nhưng chỉ đứng gọi điện thoại, không có biện pháp bắt giữ đối tượng (được người dân ghi clip tại hiện trường) khiến dư luận bức xúc, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Thanh Oai khẩn trương vào cuộc. Cơ quan công an đã làm rõ người mặc quần giống trang phục của lực lượng Công an trên là Đại úy Nguyễn Văn Lâm, Công an xã Cự Khê, huyện Thanh Oai. Căn cứ các diễn biến, tình tiết sự việc và tường trình của Đại úy Nguyễn Văn Lâm, Công an huyện Thanh Oai quyết định hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với cán bộ này.


Việt Hà
.
.