Bám bản, giữ bình yên biên giới

Thứ Sáu, 10/07/2020, 11:00
Tỉnh Nghệ An có 11 huyện miền núi với hơn 45 vạn người dân tộc thiểu số, chiếm hơn 15% dân số toàn tỉnh, với 27 xã thuộc 6 huyện biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào có chiều dài 468 km đường biên giới. Các dân tộc sinh sống chủ yếu ở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

Nhận thức vai trò quan trọng của công tác đảm bảo an ninh vùng dân tộc thiểu số, thời gian qua, Công an Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với hệ thống chính trị cơ sở, tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện biên giới, miền núi Nghệ An tích cực triển khai nhiều biện pháp công tác trong phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhằm đảm bảo an ninh biên giới.

Thượng úy Lăng Trọng Tú, Phó trưởng Công an xã Mường Lống là cán bộ đầu tiên đảm nhiệm chức danh công an xã trên địa bàn huyện Kỳ Sơn. Xã nằm trong thung lũng trên một đỉnh núi cao 1.485 mét thuộc dãy Trường Sơn, gần biên giới với Lào. Con đường đi đến xã bắt đầu từ thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, trải dài trên 50km đường đất men theo những con đèo nhỏ, sau đó vượt qua "cổng trời Mường Lống".

Công an xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn bám bản vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về an ninh trật tự.

Hơn 1 năm gắn bó với xã Mường Lống, Thượng úy Lăng Trọng Tú đã cùng ban công an xã giải quyết 15 vụ việc mâu thuẫn tranh chấp nương rẫy; vận động 7 đối tượng đi cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Thời gian chưa dài nhưng đủ để bà con dân bản cảm nhận được sự nhiệt tình, chu đáo của lực lượng Công an. Vì vậy, mỗi khi có dịp vui trong cuộc sống, như “cúng họ”, “ăn lúa mới” thì bà con dân bản đều mời anh em công an xã chung vui.

Ông Và Chá Xà, Chủ tịch UBND xã Mường Lồng chia sẻ: việc điều động, bố trí công an chính quy về xã là một chủ trương đúng đắn của Bộ Công an. Cấp ủy, chính quyền nơi đây rất đồng tình và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để anh em yên tâm công tác, làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Các anh công an chính quy về đây đã tham mưu bài bản, có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền về công tác ANTT. Thượng úy Lăng Trọng Tú sau đó đã được điều động về làm Trưởng Công an xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn.

Cách trung tâm huyện Kỳ Sơn 12km, Tháng 2-2020, xã Hữu Lập được bố trí công an chính quy với 3 đồng chí. Mặc dù mới được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Hữu Lập nhưng Thượng úy Vy Đức Cường đã cùng ban vông an xã nhanh chóng ổn định tổ chức, công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ, vai trò của mình.

Đóng chân trên địa bàn vùng miền núi của huyện Kỳ Sơn, xã Hữu Lập phần lớn là đồng bào dân tộc Thái, Khơ Mú sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 40%; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội ở đây vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được Ban Công an xã Hữu Lập xác định là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên.

Thượng úy Cường chia sẻ: trong thời gian đầu triển khai xuống cơ sở, cuộc sống của anh em công an chính quy còn gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, với thuận lợi mình là người dân tộc Thái nên anh đã nhanh chóng làm quen địa bàn, phong tục tập quán nơi đây. Địa bàn xã Hữu Lập là xã vùng thấp so với các địa phương khác, giao thông đi lại tương đối thuận lợi.

Tuy vậy, như nhiều các xã biên giới ở Nghệ An thì tình hình tội phạm ma túy và mua bán người, truyền đạo trái phép vào vùng miền núi, dân tộc vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Ban Công an xã Hữu Lập đã tổ chức nhiều đợt xuống các bản để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, bằng những cách vận động cụ thể, thiết thực.

Về với bản, về với người dân phải thực sự như trở về ngôi nhà của mình, đó là tâm sự chân thật của Thượng úy Cường khi gặp gỡ, tiếp xúc với chúng tôi. Quả vậy, chỉ trong thời gian ngắn, Công an xã Hữu Lập đã thể hiện tốt vai trò của mình trong vận động, giải quyết các vụ việc tại cơ sở. Các mâu thuẫn, tranh chấp đất đai trong nhân dân đều được các anh xuống tận cơ sở để giải quyết, tổ chức cho người dân đối thoại thẳng thắn để hóa giải các mâu thuẫn.

Về xã Xiêng My, huyện Tương Dương trong những ngày cao điểm thực hiện tháng hành động phòng, chống ma túy, chúng tôi thấu hiểu sự vất vả trong cuộc chiến với loại tội phạm này ở cơ sở. Mới được bổ nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Xiêng My hơn 1 tháng nhưng Đại úy Lô Văn Anh đã khắc phục nhiều khó khăn để làm quen với môi trường công tác mới. Đại úy Lô Văn Anh trước đây là cán bộ Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Nghệ An, nay lên công tác ở một địa bàn miền núi như huyện Tương Dương cũng tạo ra nhiều bỡ ngỡ cho anh.

Tuy vậy, với sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền đến bà con nhân dân đã tạo cho anh thêm niềm tin để hoàn thành vai trò, nhiệm vụ của mình. Nhờ vậy, chỉ trong 1 tháng nhận nhiệm vụ, Đại úy Anh đã nhanh chóng ổn định, tạo mối quan hệ gần gũi với quần chúng nhân dân, giúp cho công an xã tại đây đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Công an Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với các đồn bộ đội biên phòng và cấp ủy, chính quyền các địa phương tuyến biên giới tổ chức được 1.421 buổi họp dân, kẻ vẽ 1.283 băng rôn, khẩu hiệu, pa-nô, áp-phích, đưa tin tuyên truyền 2.456 lượt với hàng ngàn lượt người dân tham gia, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm và sự đồng thuận của nhân dân để tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền, đảm bảo an ninh biên giới. Đến nay, trên địa bàn khu vực biên giới đã thành lập và duy trì hoạt động 73 tổ đăng ký tự quản 402,5 km đường biên; 103 mốc quốc giới; 516 tổ tự quản an ninh trật tự thôn, bản.

Để duy trì môi trường bình yên trên biên giới, Công an Nghệ An sẽ tiếp tục phối hợp hiệu quả với lực lượng biên phòng tỉnh cử hàng ngàn lượt cán bộ chiến sĩ trực tiếp xuống các địa bàn  miền núi, dân tộc với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” nhằm tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng mô hình điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nhằm giúp nhân dân yên tâm lao động sản xuất, tăng cường đoàn kết toàn dân, tạo điểm nhấn, sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh.

Đức Vũ
.
.