Bản lĩnh của người lính hình sự vùng cao

Thứ Sáu, 22/03/2019, 13:31
3 năm liên tiếp được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 5 lần được Bộ Công an và UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen và hiện đang được đề nghị tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng..., đó là thành tích của Trung tá Nguyễn Trọng Thắng, Đội trưởng Đội chuyên đề về công tác nghiệp vụ cơ bản, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái, đạt được trong những năm vừa qua.

Phía sau những phần thưởng là sự hy sinh thầm lặng không dễ diễn đạt bằng lời, là cuộc đấu trí cam go của anh và đồng đội với các đối tượng hình sự cộm cán, giữ bình yên trên mảnh đất quê hương.

1. Đến với nghề bằng đam mê, đã hơn 20 năm làm lính hình sự, Trung tá Nguyễn Trọng Thắng không nhớ hết anh đã tham gia bao nhiêu vụ án, chuyên án. Song, quãng thời gian công tác tại Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Yên Bái đã để lại cho anh nhiều kỷ niệm chẳng dễ quên.

Trung tá Nguyễn Trọng Thắng nhớ lại: Ngày đó, thành phố Yên Bái là nơi tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự của tỉnh. Mỗi năm, trên địa bàn xảy ra hàng trăm vụ án hình sự với tính chất và mức độ khác nhau. Khác với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, công việc của người lính hình sự chẳng thể chủ động. Bất kể ngày đêm, nhận thông tin là anh và đồng đội lại lặng lẽ lên đường.

Đối mặt với họ là những đối tượng hình sự cộm cán, trong đó có kẻ nghiện hút, mang trong người căn bệnh thế kỷ, manh động và liều lĩnh. Một vụ án chưa được điều tra, khám phá thành công, anh và đồng đội cảm thấy như vẫn đang mắc nợ với nhân dân và quyết tâm đến cùng để điều tra làm rõ...

Trung tá Nguyễn Trọng Thắng và đồng đội trước giờ phá án.

“Những ngày đó hai con còn nhỏ dại, nếu không có sự chia sẻ, đồng cảm của hậu phương thì chắc chắn tôi và đồng đội chẳng thể hoàn thành nhiệm vụ”, Trung tá Nguyễn Trọng Thắng chia sẻ. Chính hậu phương vững chắc đó đã giúp cho anh và đồng đội “chân cứng, đá mềm”, đưa hàng trăm đối tượng phạm tội ra ánh sáng pháp luật. Trong số đó, anh nhớ nhất là việc triệt phá ổ nhóm cướp giật gồm 2 đối tượng đều là những kẻ nghiện ma túy, có 5 tiền án.

Trung tá Nguyễn Trọng Thắng nhớ lại: Ở địa bàn vốn nhỏ như lòng bàn tay, lại cùng lúc xảy ra gần 20 vụ cướp giật tài sản đã khiến dư luận đặc biệt hoang mang. Sau nhiều ngày lăn lộn trên các cung đường, anh và đồng đội phát hiện 2 đối tượng nghi vấn ở  một cung đường thuộc thành phố Yên Bái.

“Có tật giật mình”, khi Trung tá Nguyễn Trọng Thắng và đồng đội tiến hành kiểm tra, các đối tượng lập tức phóng xe máy bỏ chạy. Chặng đường gần 10km, đối tượng liều lĩnh phóng xe với tốc độ rất cao, lạng lách và đánh võng trên đường. Tình huống lúc đó vô cùng căng thẳng nhưng anh và đồng đội quyết tâm bắt giữ đối tượng.

Gần 10km chạy trên các đoạn đường quanh co, khúc khuỷu, cuối cùng họ đã tiếp cận được đối tượng. Bị dồn vào chân tường, đối tượng bất ngờ dùng dao để cố thủ. Trong tình huống đó, anh và đồng đội đã mưu trí khống chế, bắt giữ được đối tượng.

2. Khi được phân công về Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái, công việc của anh và đồng đội càng thêm bề bộn. Công tác điều tra cơ bản là mảng nghiệp vụ quan trọng của ngành Công an. Đây có thể coi là “chìa khóa” quyết định mọi thành công. Với trọng trách được giao, ngoài việc trực tiếp thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản, tham mưu giúp Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo đơn vị hướng dẫn lực lượng cảnh sát cấp huyện thực hiện các công tác được giao còn tổ chức thực hiện công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Những chuyến đi kéo dài cả tuần, thậm chí nửa tháng, dấu chân của anh và đồng đội đã có mặt ở hầu hết các địa bàn của tỉnh. Ở đó, có những nơi mà đi từ trung tâm huyện đến bản phải mất nửa ngày đường để hướng dẫn các đơn vị thực hiện các quy định rồi xây dựng các chuyên đề để ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm.

“Đối tượng tệ nạn xã hội ngày càng manh động và liều lĩnh. Để tránh sự phát hiện của lực lượng công an, chúng chọn các vùng và địa bàn phức tạp để hoạt động, tổ chức người canh gác... Đối với Yên Bái, các đối tượng chọn các khu vực hẻo lánh tổ chức hoạt động phạm tội, chống trả quyết liệt trong trường hợp bị bắt giữ”, Trung tá Nguyễn Trọng Thắng chia sẻ.

Trong năm 2018, anh cùng tập thể đội xác lập, đấu tranh 4 chuyên án. Kết quả, đã bắt giữ, khởi tố 50 đối tượng, trong đó bắt 1 đối tượng truy nã; khởi tố 1 vụ, 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản; 2 vụ, 47 đối tượng về hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Riêng cá nhân anh đã xác lập 2 chuyên án, xác minh làm rõ 2 vụ, 27 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản, đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Một trong số đó là đường dây đánh bạc do vợ chồng Lê Mạnh Tường và Nguyễn Thị Tuyết Giang (trú tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) điều hành. Với một chiếc xe máy cà tàng, anh và đồng đội trở đi trở lại hàng trăm km từ Văn Yên về TP Yên Bái rồi ngược lại. Vất vả nhất không phải là chặng đường mà chính là việc đấu trí với những kẻ cầm đầu linh hoạt và liều lĩnh, giữ bí mật thông tin để đảm bảo phá án thành công.

Trong vụ án này, phương thức và thủ đoạn phạm tội của vợ chồng Tường - Giang thực hiện rất tinh vi, chuyên nghiệp. Địa điểm đánh bạc nằm ở các khu vực hẻo lánh, sâu trong các khe núi. Mỗi ngày, nơi đây có khoảng 30 đối tượng là người địa phương và các huyện, tỉnh lân cận tham gia đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa. Các đối tượng tổ chức đánh bạc trong hẻm núi, bố trí người canh gác và đưa dẫn, trong trường hợp không quen biết sẽ rất khó tiếp cận...

Nhiệm vụ của anh và đồng đội là phải nắm được quy luật hoạt động của đối tượng, xây dựng kế hoạch phá án một cách chi tiết, tỉ mỉ nhằm đảm bảo phá án thành công. Anh đề xuất với lãnh đạo đơn vị báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh xác lập án đấu tranh và cùng đồng đội tổ chức bắt quả tang đối tượng đánh bạc; đã khởi tố 22 bị can, trong đó có 8 bị can về tội tổ chức đánh bạc, 14 bị can về tội đánh bạc.

Việc xác lập và đấu tranh thành công chuyên án đã triệt xóa được tụ điểm gây phức tạp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Văn Yên, đem lại lòng tin của nhân dân với lực lượng Công an tỉnh Yên Bái.

Thời gian gần đây, các đối tượng còn triệt để lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin để thực hiện hành vi phạm tội, áp lực của người cảnh sát hình sự và đồng đội vì thế càng khó khăn hơn nhiều. Đó còn chưa kể đến việc đối tượng tạo dựng vỏ bọc một cách tinh vi, trá hình dưới các hoạt động kinh doanh. Nếu công tác nắm tình hình không được thực hiện tốt, sẽ rất khó phát hiện.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Trung tá Nguyễn Trọng Thắng có thông tin về hiện tượng tụ tập đông người tại km 171 gần trạm đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (chiều Lào Cai về Hà Nội). Cứ khoảng 18h hằng ngày, những chiếc xe đầu kéo chở hàng từ Lào Cai xuôi Hà Nội lại rẽ vào quán Tư Đức để ăm cơm. Đi sâu tìm hiểu, anh biết vào thời điểm này, một số lái xe lại rủ nhau sát phạt bằng hình thức xóc đĩa được thu bằng tiền mặt tại gian trước của quán ăn.

Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái họp bàn kế hoạch phá án.

Trong số đó, một số trường hợp không có nghề nghiệp, là đối tượng nghi vấn hoạt động đánh bạc của xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên. Số đối tượng tham gia có khoảng 20 trường hợp, tổ chức sát phạt nhau từ lúc 20h ngày hôm trước đến 3h sáng hôm sau.

“Điểm đánh bạc nói trên nằm ngay sát trạm dừng nghỉ km 171, các đối tượng đánh bạc với nhau tại quán ăn do Đỗ Văn Tư (sinh năm 1971, trú tại xã Châu Quế Hạ, Văn Yên, Yên Bái) làm chủ. Tư đã tự ý mở rào ngăn của đường cao tốc để các lái xe vào quán ăn cơm và tụ tập đánh bạc”, Trung tá Nguyễn Trọng Thắng kể lại.

Sự việc này không chỉ gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị trên địa bàn cũng như trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, gây ách tắc phương tiện vào trạm dừng nghỉ của cao tốc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh và đồng đội đã bắt quả tang 12 đối tượng đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa. Quá trình đấu tranh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 12 đối tượng về hành vi đánh bạc.

Cũng từ công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản và qua đơn thư tố giác tội phạm, Trung tá Thắng cùng đồng đội xác lập án đấu tranh với các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm trật tự xã hội và hoạt động tệ nạn xã hội. Điển hình trong số đó là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của anh Nguyễn Văn Huy (sinh năm 1990, trú tại phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) gửi đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái, nghi ngờ mua phải chiếc xe ô tô nhãn hiệu Chevrolet, BKS 21A-046.40, sử dụng các giấy tờ giả...

Lần tìm từ những thông tin sơ sài, trong khi đối tượng gây án đã trốn khỏi địa bàn, công việc của anh và đồng đội đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ càng. Quá trình điều tra đã làm rõ hành vi phạm tội của Lò Đức Long (trú tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái). Ngoài vụ án trên, Long còn gây ra 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khắc bằng hình thức mua xe ô tô trả góp, sau đó làm giả giấy tờ xe mang tên Long là chủ sở hữu rồi đem đi bán...

3. Ở mỗi vị trí công tác được giao, Trung tá Nguyễn Trọng Thắng đều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Một trong những kỷ niệm sâu sắc nhất, để lại ấn tượng với người đội trưởng đó là quãng thời gian công tác tại Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Yên Bái. Trong quá trình này, anh đã cùng đồng đội bắt nhiều đối tượng trốn truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Trong số đó, phải kể đến trường hợp của Mùa A Sớ (SN 1970, trú tại thôn Pá Khoang, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu, Yên Bái). Trước khi bị Công an huyện Trạm Tấu ra lệnh truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy và chống người thi hành công vụ, Mùa A Sớ từng bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Với tội danh này, Sớ bị xử phạt 7 năm tù.

Sau 2 năm thụ án trở về địa phương, anh ta ngày càng tai quái hơn. Sớ lén lút mua ma túy rồi bán lẻ cho các con nghiện, hoạt động gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Một kế hoạch phá án tỉ mỉ được Công an tỉnh Yên Bái xây dựng để bắt giữ đối tượng. Khi tổ công tác tiến hành bao vây, Sớ điên cuồng chống trả, dùng dao gây thương tích cho đồng chí Hoàng Văn Sửu, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và kinh tế, Công an huyện Trạm Tấu rồi trốn vào rừng.

“Như con thú hoang trở lại rừng, Sớ thoắt ẩn thoắt hiện. Thi thoảng, đối tượng mò về nhà nhưng chỉ một lúc lại nhanh chóng bỏ đi”, Trung tá Nguyễn Trọng Thắng nhớ lại. Những ngày đó, Công an thị xã Nghĩa Lộ trở thành đại bản doanh của tổ công tác. Rồi từng ngày từng ngày, anh em băng rừng, vượt suối, việc đi lại chủ yếu vào ban đêm, phối hợp với công an địa phương bắt giữ đối tượng.

Sự việc diễn ra quá bất ngờ khiến Sớ chẳng kịp bỏ trốn. Song, với bản tính ngông cuồng, con "sói già" Tây Bắc vẫn điên cuồng chống trả quyết liệt, bằng cách cố thủ trong nhà. Nhưng bằng tinh thần cương quyết và mềm dẻo, anh và đồng đội đã khống chế thành công đối tượng...

Nhiệm vụ trước mắt còn không ít gian nan và nguy hiểm nhưng trong bất cứ tình huống nào, người lính hình sự đó vẫn giữ vững bản lĩnh chính trị, cùng đồng đội tiếp tục lập thêm những chiến công mới.

Xuân Mai - Lan Hương
.
.