Báo CAND sẻ chia nỗi mất mát với gia đình Đại úy Sầm Quốc Nghĩa

Thứ Bảy, 28/03/2020, 12:32
Đại tá Phạm Quang Khải, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Tổng Biên tập Báo CAND cùng Đoàn công tác của Cục Truyền thông CAND và đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Viễn thông HAB (nhà hảo tâm) đã đến gia đình Đại úy Nghĩa thắp hương tiễn biệt anh, chia sẻ nỗi đau và động viên gia đình sớm vượt qua mất mát quá lớn này.

Ngay khi nhận tin Đại úy Sầm Quốc Nghĩa, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - ma túy và kinh tế, Công an huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An hy sinh trong lúc cùng đồng đội vây bắt nhóm đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy trong rừng sâu, Đại tá Phạm Quang Khải, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Tổng Biên tập Báo CAND cùng Đoàn công tác của Cục Truyền thông CAND và đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Viễn thông HAB (nhà hảo tâm) đã đến gia đình Đại úy Nghĩa thắp hương tiễn biệt anh, chia sẻ nỗi đau và động viên gia đình sớm vượt qua mất mát quá lớn này.

Đại tá Phạm Quang Khải, Tổng Biên tập Báo CAND sẻ chia nỗi đau mất mát với gia đình Đại úy Sầm Quốc Nghĩa.

Công tác tổ chức tang lễ Đại úy Nghĩa được thực hiện theo nghi lễ của lực lượng CAND. Đại diện Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, lãnh đạo một số Phòng, Ban của Công an tỉnh và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thường xuyên có mặt tại lễ tang, phối hợp với Ban tổ chức lễ tang và gia đình tiếp đón các đoàn khách và người dân địa phương đến viếng, chia buồn.

Đầu giờ chiều 24/3, chúng tôi có mặt tại nhà Đại úy Sầm Quốc Nghĩa (ở bản Liên Mận, xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An). Không khí đau thương bao trùm. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an và Bộ đội Biên phòng nối hàng dài bên đường để chuẩn bị cho buổi lễ truy điệu người đồng đội đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Chúng tôi thắp nén nhang thơm trước linh cữu người đồng đội, cầu mong anh sớm siêu thoát nơi cõi vĩnh hằng. Tinh thần kiên quyết đấu tranh  chống tội phạm và những chiến công xuất sắc của anh trong nhiều năm qua đã được lực lượng CAND, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.  

Trước giờ làm lễ truy điệu, Đại tá Phạm Quang Khải thay mặt Đoàn công tác của Cục Truyền thông CAND và Báo CAND sẻ chia nỗi đau mất mát với gia đình Đại úy Nghĩa: "Đại úy Nghĩa ngã xuống vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống không chỉ là nỗi đau mất mát lớn đối với gia đình anh mà còn của toàn Lực lượng Công an. Hơn thế nữa, sự hy sinh của anh khi trực tiếp chiến đấu không khoan nhượng trước các đối tượng phạm tội nguy hiểm thực sự rất anh dũng, gây xúc động mạnh trong nhân dân và là tấm gương sáng của Lực lượng Công an".

Sau sẻ chia mất mát và động viên người thân gia đình Đại úy Nghĩa sớm vượt qua nỗi đau này để ổn định cuộc sống, đồng chí Tổng Biên tập và đại diện Công ty cổ phần Viễn thông HAB hỗ trợ gia đình Đại úy Nghĩa 30 triệu đồng với mong muốn giúp gia đình bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Đón nhận tấm lòng của Đoàn công tác và doanh nghiệp, ông Lường Vạn Xuyên (ông ngoại Đại úy Nghĩa) cảm ơn tình cảm chân thành mà Đoàn công tác đã dành cho gia đình. Ông Xuyên cho biết, sự hy sinh của cháu ông dù là nỗi đau và mất mát quá lớn với gia đình, nhưng gia đình ông cảm thấy tự hào vì Đại úy Nghĩa đã đóng góp một phần công sức vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm và trật tự an toàn xã hội. Ông Xuyên cho biết, sự hy sinh của Đại úy Nghĩa càng là động lực để ông cùng với gia đình tiếp tục giúp đỡ lực lượng Công an trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Đại úy Sầm Quốc Nghĩa sinh năm 1991 tại bản Liên Mận, xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu; là con trai duy nhất trong gia đình có hai chị em. Anh tham gia nghĩa vụ năm 2009, đến tháng 2/2010 được tuyển vào biên chế ở Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Nghệ An và vinh dự được kết nạp Đảng tại đơn vị này.

Tháng 10/2013, anh được chiêu sinh vào học tại Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I. Sau khi ra trường, năm 2015 anh được điều động về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - ma túy và kinh tế, Công an huyện Quế Phong.

Năm 2017, anh kết duyên với cô giáo mầm non ở gần nhà và có một con gái. Nhà anh ở huyện Quỳ Châu nhưng công tác tại Công an huyện Quế Phong (cách nhà gần 20 km) nên thi thoảng anh mới được đoàn tụ với gia đình vì công việc bận rộn, nhất là những lúc tham gia chuyên án. Là cán bộ trẻ nên quá trình đánh án, anh luôn xung phong trên tuyến đầu và rất bản lĩnh, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Ngày 24/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định khởi tố vụ án về tội giết người liên quan đến việc Đại úy Sầm Quốc Nghĩa hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Theo Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, hiện trường vụ án có địa hình hiểm trở, sóng điện thoại không có nên khó liên lạc với bên ngoài. Kể từ khi vụ án xảy ra, các lực lượng đang phong tỏa vòng vây hiện trường để truy tìm nghi phạm.

Ngày 25/3, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Công an tỉnh Nghệ An đã truy tặng Huân chương dũng cảm cho Đại úy Sầm Quốc Nghĩa vì có hành động dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Trong buổi lễ truy tặng Huân chương dũng cảm cho Đại úy Sầm Quốc Nghĩa, Công an tỉnh Nghệ An đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho thân nhân Đại úy Sầm Quốc Nghĩa vì thành tích xuất sắc trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Nguyễn Hưng
.
.