Bi hài những "khách sạn giường tầng" ở Hà Nội

Thứ Tư, 20/09/2017, 14:10
Ngủ dorm (hay còn gọi là phòng nghỉ tập thể, "khách sạn giường tầng") khi đi du lịch là một hình thức ngủ trọ tiết kiệm, dành cho những khách ít tiền. Ở Hà Nội, đặc biệt là ở những nhà nghỉ, nhà trọ ở khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm) có khá nhiều những phòng trọ kiểu này, chủ yếu dành cho khách du lịch ngoại quốc. Đã có không ít những câu chuyện bi hài, xuất phát từ hình thức ngủ trọ kiểu này.

  

1. Với những ai thường đi du lịch theo phong cách "bụi bặm" ở nước ngoài có lẽ ngủ dorm là điều không còn quá xa lạ nữa. Nhưng với không ít du khách Việt khi nghe đến hình thức này thì đều "mắt tròn mắt dẹt". Thử tưởng tượng những người vừa ít phút trước đó còn là người lạ, nay được "nhét" chung vào một căn phòng, không phân biệt nam nữ, lại nghỉ qua đêm với nhau - có lẽ với người dân Á Đông ít nhiều đều gây một cảm giác chờn chợn. Song với các du khách nước ngoài thì lại là điều rất bình thường.

Chúng tôi đã dành thời gian có mặt tại nhiều phòng trọ, nhà nghỉ ở khu phố cổ và thấy rằng hình thức ngủ dorm dường như đang "nở rộ" thời gian vừa qua. Với vai là liên hệ đặt "giường" cho chục khách ngoại quốc tại một hostel trên phố Nhà Chung, cô lễ tân rất niềm nở mời chúng tôi vào tham quan. Đúng là ngõ nhỏ, phố nhỏ, đến căn phòng cũng rất nhỏ. Mỗi phòng chỉ tầm 6-8m2 được đặt 3 chiếc giường tầng. Trên giường có nệm, ga gối - rất đơn giản. Khu nhà tắm, nhà vệ sinh được ngăn như ở những nhà vệ sinh công cộng.

Trong phòng cũng có một số tiện nghi như điều hòa nhiệt độ, quạt, ổ cắm điện, wifi, nhà tắm có bình nóng lạnh. Đồ đạc của khách có thể để trong hộp chứa đồ có sẵn trong phòng/ hoặc một ngăn trong chiếc tủ 6 ngăn được kê ngoài hành lang. Ngoài ra, khách còn được sử dụng các không gian chung là một phòng lớn có kê sẵn bàn ghế để khách có thể uống trà, hút thuốc và phục vụ bữa sáng miễn phí (món phổ biến là bánh mỳ trứng). Sự riêng tư chỉ đến từ những chiếc rido được quây tứ phía.

Một phòng ngủ dorm tại Hà Nội.

"Chỗ em có phòng 6 giường, 12 giường gọi là mixed room - nghĩa là nam nữ có thể ở lẫn. Giá mỗi giường là 150 ngàn/đêm với phòng 6 giường; 130 ngàn/đêm với phòng 12 giường. Còn phòng female only (chỉ nữ ở với nhau) thì giá là 150 ngàn".

Có thể nói ở hầu hết các phường của quận Hoàn Kiếm đều có những khách sạn, nhà nghỉ có dịch vụ ngủ dorm. Và thực sự nhiều du khách quốc tế cũng thích nghỉ ngơi dạng này. Bởi trước hết là số tiền tiết kiệm được khá nhiều, họ có thể lưu trú dài ngày tại Hà Nội. Bên cạnh đó khách nước ngoài có lối sống phóng khoáng, tôn trọng cá nhân; đồng thời cũng do khách Tây thường dành nhiều thời gian "ra đường" hơn là cần một chốn riêng tư để nghỉ ngơi, thư giãn như khách Việt. Họ có thể đi chơi suốt từ sáng sớm cho đến 22 giờ, thậm chí 0 giờ mới về khách sạn nằm nghỉ.

Mặc dù vậy những phòng ngủ dorm cũng khiến chính khách du lịch gặp không ít những phiền toái…

2. Laurent Blanc (23 tuổi quốc tịch Pháp) có sở thích du lịch tại các nước Đông Nam Á. Đặc biệt chàng trai này năm nào cũng dành vài tuần lễ lê la ở Hà Nội. Mỗi lần sang Việt Nam chàng thường chọn giải pháp ngủ dorm để tiết kiệm chi phí.

"Nếu may mắn bạn sẽ đăng ký vào một phòng có những người bạn lịch sự, biết tôn trọng người khác. Tuy nhiên, nếu như book đúng phải phòng có những khách vô ý thức thì thật là thảm họa" - Laurent chia sẻ.

Laurent nhớ lại kỷ niệm 6 tháng trước, anh đăng ký một dorm trên địa bàn phường Hàng Buồm. Do không có nhiều thời gian chọn lựa nên Laurent "join" (đăng ký) vào một phòng mà đã có sẵn một khách người châu Phi và 3 khách người Trung Đông. Căn buồng khá chật chội, lại không thoáng nên mỗi lần vào phòng là Laurent phải "bịt mũi" vì những "hương thơm" từ mấy anh bạn cùng phòng tỏa ra. Đã thế, mang tiếng là du lịch song mấy vị khách này thường xuyên "gây sòng" poker để sát phạt nhau. Ở với nhóm này được hai đêm Laurent đành phải chuồn sang một dorm khác.

Melania Ortega quốc tịch Mỹ có chuyến thực tập ba tuần tại một làng nghề tại Hà Nội. Ban ngày xuống xưởng học nghề, tối tối cô gái này thuê một dorm trên phố Nhà Chung để nghỉ. Xui cho cô là thuê đúng phải căn phòng có sẵn một nhóm dân chơi quậy phá. Sau cả ngày mệt mỏi, Melania muốn chợp mắt một lúc cũng không được. Người khách cùng phòng người châu Á thì rủ nhau đánh bài, uống rượu và la hét inh ỏi suốt đêm.

Gần sáng nhóm này đi ngủ thì 2 cô gái không ngủ tại giường của mình mà leo lên giường của mấy gã đàn ông. Mặc dù đã có ri đô che chắn, song Melania vẫn không tài nào chợp mặt được trước những trò nghịch ngợm, tiếng thở hổn hển từ những giường bên cạnh.

3. Thời gian vừa qua, lợi dụng sự mất cảnh giác của những khách du lịch thuê ngủ dorm, một số đối tượng đã trà trộn vào và liên tiếp gây ra nhiều vụ trộm cắp. Điển hình ngày 19-8-2017, công an quận Hoàn Kiếm đã tóm được một siêu trộm người nước ngoài với những thủ đoạn vô cùng ma lanh, lọc lõi. Hắn là Koh Yik Siang John (29 tuổi, quốc tịch Malaysia).

Siêu trộm người Malaysia Koh Yik Siang John.

Khác với những đối tượng trộm cắp thường có vẻ ngoài "úi xùi" rách rưới, Koh Yik Siang John có mặt mũi sáng sủa, và ăn vận khá bảnh bao. Và dù mới chỉ nhập cảnh vào Việt Nam từ khoảng tháng 6-2017 song đối tượng đã tỏ ra là một kẻ ma lanh lọc lõi trong nghề đạo chích. Có thể thấy rõ điều đó khi nhìn lại hành trình "ăn hàng" của Koh Yik Siang John.

Sáng ngày 18-8-2017, Koh Yik Siang John mò đến một khách sạn trên địa bàn phường Hàng Buồm (Hà Nội) để thuê chỗ nghỉ ngơi. Do đã "tăm tia" trước, Koh Yik Siang John phát hiện khách sạn này có phòng chuyên dành cho người nước ngoài thuê, theo dạng nhiều người có thể ở lẫn lộn chung một phòng, ngủ trên giường tầng và có rido che chắn. Chỉ sau khi nhập phòng ít phút, Koh Yik Siang John đã mò sang giường của một du khách người Canada để lục lọi đồ đạc. Gã mừng húm khi vớ được chiếc thẻ visa ở trong balo của chị Alnna Marie Pearce.

Một số tang vật thu được trong các vụ trộm cắp của Koh Yik Siang John.

Dù thẻ visa không rút được tiền mặt, song có hề gì! Koh Yik Siang John đã bắt taxi đến một cửa hàng chuyên bán điện thoại di động trên phố Ô Quan Chưởng để mua một chiếc điện thoại Iphone đời mới nhất bằng thẻ visa này. Tiếp đó, hắn lại mò xuống một cửa hàng điện máy khác cách đó hàng chục km để mua tiếp một chiếc điện thoại Iphone nữa. Và ngay trong ngày, hai chiếc điện thoại Iphone đã được sang tay cho một cửa hàng ở phố Lê Thanh Nghị. Qua hai lần mua bán, đối tượng đã kiếm được số tiền "tươi" là gần 30 triệu đồng.

Hôm sau, Koh Yik Siang John lại mò đến một khách sạn trên địa bàn phường Hàng Trống, tiếp tục giở trò trộm cắp. Hắn mon men đến giường của anh Pedrp Shem  Wham Cha (quốc tịch Brazil) trộm hàng ngàn USD cùng một thẻ visa của anh này. Hắn đã "quẹt thẻ" để mua điện thoại iphone của một siêu thị điện máy trên phố Tràng Thi. Sau đó hắn mang bán lại cho một người ở phố Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội) lấy 17 triệu đồng.

Sau mấy phi vụ "ăn tươi", Koh Yik Siang John hý hửng định tiếp tục săn các con mồi khác thì hắn đã bị chặn lại. Chiều 19-8, tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội làm nhiệm vụ phòng chống tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản trên địa bàn phát hiện một nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản ở khách sạn Nội Miếu, phường Hàng Buồm.

Ngay lập tức, du khách này đã bị lực lượng công an mời về trụ sở Công an phường để làm rõ. Sau nhiều giờ quanh co, Koh Yik Siang John đã buộc phải khai nhận hai vụ trộm đối với du khách người Canada và Brazil.

Bị hại người Canada Alnna Marie Pearce cho biết, dù có khá nhiều kinh nghiệm trong việc bảo quản tài sản khi đi du lịch, song chị vẫn không hiểu tại sao Koh Yik Siang John có thể lục lọi balo chị luôn mang theo mình. Với anh Pedrp Shem  Wham Cha cũng vậy, đối tượng đã ra tay một cách vô cùng mau lẹ, và cũng chuồn ngay ra khỏi nhà trọ khi đã trộm được đồ đạc.

Hiện đối tượng Koh Yik Siang John đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi trộm cắp tài sản. Cơ quan công an đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để sớm truy tố siêu trộm này ra trước pháp luật.

Còn nhớ cuối tháng 4-2017, tại các nhà trọ dành cho người nước ngoài trên quận Hoàn Kiếm cũng xảy ra hàng loạt vụ mất trộm tài sản. Bị hại cho biết chỉ vài phút lơ là mất cảnh giác nhiều đồ đạc quý giá đã bị lấy mất. Cho đến ngày 28-4-2017, thủ phạm của những vụ trộm đã bị bắt giữ. Hắn là một người Pháp, khá điển trai.

Thoạt nhìn có lẽ ít người nghĩ rằng Ret Framck Christophe Henri (50 tuổi, quốc tịch Pháp) lại là một kẻ trộm chuyên nghiệp. Khuôn mặt khá "lành", cách ăn nói nhỏ nhẹ xởi lởi. Nhưng chỉ trong vài ngày, Henri đã liên tiếp gây ra không dưới 3 vụ trộm cắp tài sản ở các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Bị hại Nemanja B. (quốc tịch Anh) cho biết, ngày 26-4-2017 anh đến Hà Nội và thuê trọ tại một nhà khách trên phố Hàng Chiếu (Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là một cơ sở cho thuê giá rẻ, 2-4 khách sẽ được "ghép" vào một phòng để ở chung. Phòng có 1-2 giường tầng, mỗi người sẽ nghỉ ở một giường. Chiều cùng ngày, Henri cũng vào nhà trọ này để thuê. Và chỉ mắt trước mắt sau thấy anh B. ra khỏi phòng, gã lập tức lục đồ của anh này lấy đi nhiều tài sản như máy ảnh, đồng hồ đeo tay, sạc pin điện thoại … rồi tếch sang một khu vực khác.

Hôm sau Henri tiếp tục đi thuê trọ tại một nhà nghỉ trên phố Hàng Buồm. Gã được ghép phòng với một du khách người Mỹ. Và cũng chỉ chờ đến khi người "bạn cùng phòng" bước ra phố ăn uống thì Henri mò sang giường của anh ta để lục lọi hành lý. Henri đã cuỗm đi một chiếc điện thoại di động iphone của anh này. Còn chiếc máy tính bảng ipad và một điện thoại khác gã thấy không sử dụng được liền bỏ lại.

Đến ngày 28-4, Henri mò sang một khách sạn khác tiếp tục giở trò thì bị người dân bắt quả tang. Các điều tra viên khá bất ngờ vì khác với những tên trộm chuyên nghiệp, Henri nhanh chóng khai nhận tất cả những phi vụ mà hắn gây ra.

"Henri tỏ ra khá ngượng ngùng, vì hắn đi trộm cắp không phải do thiếu thốn. Trong người hắn còn khá nhiều tiền. Và dường như hắn lấy đồ của người khách chỉ vì "tật ăn cắp vặt" - mộåt điều tra viên PC45 cho chúng tôi biết. Hiện đối tượng đã bị tạm giam, cơ quan công an tiếp tục củng cố hồ sơ để đưa hắn ra xét xử trước pháp luật.

Minh Tiến
.
.