“Bông hoa thép” ở một đơn vị chuyên đánh án ma túy

Thứ Tư, 07/03/2018, 13:25
Gần 20 năm nay, dù tham gia rất nhiều chuyên án lớn nhỏ song rất ít người biết được những công việc thầm lặng của chị. Từ một nữ trinh sát gan dạ cho đến một chỉ huy cấp phòng mưu lược, chị luôn nêu cao tinh thần đấu tranh quyết liệt với tội phạm, hết lòng với đồng đội, gia đình thuận hòa, yên ấm.

Chị là Trung tá Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng Phòng 7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an).

1. Chúng tôi có mặt tại Cục CSĐT tội phạm về ma túy trong một buổi sáng đầu xuân, thời tiết khá mát mẻ dễ chịu. Tại căn phòng nhỏ, gọn gàng, ấm cúng, chúng tôi diện kiến người được mệnh danh là “bông hoa thép” của Cục.

Trước khi đặt lịch làm việc với chị, chúng tôi đã được nghe một số câu chuyện về một trong những người phụ nữ xinh đẹp và cũng rất bản lĩnh của Cục. Và quả thật những lời nhận xét đó là đúng. Trung tá Hà nụ cười dễ mến. Và mặc dù trong bộ trang phục cảnh sát, thì chị vẫn toát lên vẻ duyên dáng, nền nã. Điều này thật khác xa với lối nói chuyện nghiêm nghị, có phần “rắn” khi trao đổi với chúng tôi qua điện thoại.

Chị Hà bảo, là phụ nữ công tác trong lực lượng cảnh sát, đặc biệt là cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, thường xuyên phải đối mặt với những đối tượng nham hiểm, thủ đoạn tinh vi, thường sử dụng vũ khí nóng... ngoài một chút lợi thế so với cánh nam giới, thì có rất nhiều khó khăn mà chị em phải đối mặt. Song chị Hà luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn thử thách để có thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Đồng thời vẫn có thể thu xếp thời gian một cách hợp lý để lo cho gia đình bé nhỏ của mình, chăm chồng và 2 con mạnh khỏe, ngoan ngoãn.

Dù chị Hà nói vậy, song là những người đã theo dõi mảng đấu tranh với tội phạm ma túy, gắn bó với Cục CSĐT tội phạm về ma túy trong nhiều năm, chúng tôi biết rằng để có thể “giỏi việc nước, đảm việc nhà” thì những người như Trung tá Hà phải hy sinh rất nhiều. Đơn giản như trong những dịp đặc biệt như lễ, tết - khi mà người người nhà nhà đều được nghỉ ngơi, quây quần bên những người thân - thì Trung tá Hà cùng đồi đội vẫn phải túc trực 24/24 ở đơn vị, sẵn sàng chờ lệnh phá án.

Trung tá Nguyễn Thị Thu Hà đang nghiên cứu hồ sơ vụ án.

Cho đến hôm nay, chị Hà vẫn chưa thể quên được chuyên án bắt một nữ quái chuyên đánh “hàng” từ Nghệ An ra Hà Nam, Nam Định vào đúng dịp tết dương lịch cách đây ít năm. Trong quá trình triển khai chuyên án, Trung tá Hà có mặt tại khu vực nghĩa trang xã Tràng An (Bình Lục, tỉnh Hà Nam) để thực thi nhiệm vụ.

Ít phút sau, tại đây cũng xuất hiện một người phụ nữ xinh xắn, dáng người thon thả. Hành trang người phụ nữ này mang theo lỉnh kỉnh nào túi xách, hương hoa và nhiều đồ thờ cúng khác. Song hành tung của nữ quái này nhanh chóng lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng phá án.

Không giống như người đi viếng mộ, chị ta cứ tới hết ngôi mộ này tới ngôi mộ khác trong nghĩa trang, và cặp mắt thì đảo như rang lạc. Khi người đàn bà này thở dài đứng dậy định ra đi thì Trung tá Hà cùng các mũi trinh sát đã khép chặt vòng vây. Kiểm tra tư trang hành lý chị ta mang theo người, các trinh sát phát hiện 2 bánh heroin mà thị vừa vận chuyển từ Nghệ An ra để bán cho đầu nậu tại đây. Danh tính của thị được làm rõ là Trần Thị Danh (trú tại Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An).

Được biết, đối tượng này nằm trong tầm ngắm của lực lượng phòng chống tội phạm về ma túy tại địa phương đã lâu. Cơ quan công an đã nhiều lần bủa vây nhưng đều... hụt bởi ả có rất nhiều mưu mẹo để đối phó và trốn thoát. Với sự tham gia của Cục, cùng kế hoạch phá án tỉ mỉ, lần này thì ả đã bị bám sát ngay từ lúc xuất phát. Khi điểm đến là nghĩa trang Tràng An thì cũng là lúc trò giả viếng mộ của một trùm buôn ma túy bị hạ màn. Khi đã hoàn thành nhiệm vụ, Trung tá Hà tức tốc bắt xe về nhà, mang theo một cân bánh cuốn nóng hôi hổi để gia đình... đón năm mới!

Đối tượng Nguyễn Hoàng Việt và Bùi Quang Hiếu trong đường dây chuyên vận chuyển ma túy tổng hợp qua đường hàng không.

Cũng tại Hà Nam, Trung tá Hà từng tham gia một chuyên án ma túy mà có lẽ phải là một người bản lĩnh, có thần kinh thép mới được chọn tham gia chuyên án. Đó là cuộc tấn công triệt phá một “boong ke” ma túy tại Thanh Khê (Phủ Lý, Hà Nam).

Từ năm 2000, xã Thanh Châu (TP Phủ Lý) là địa bàn trọng điểm phức tạp về tệ nạn, tội phạm ma túy, tội phạm hình sự ở tỉnh Hà Nam. Cơ quan công an đã tiến hành nhiều đợt truy quét, triệt phá, tuần tra kiểm soát, chốt chặn, nhưng khi lực lượng chức năng rút quân thì tình hình lại phức tạp trở lại. Các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng ma túy lại hoạt động công khai, trắng trợn.

Đặc biệt, tại thôn Bảo Lộc 2, xã Thanh Châu có một “boong ke” ma túy do vợ chồng Nguyễn Đình Toan - Hoàng Thị Thanh Thủy cầm đầu với những thủ đoạn tinh vi, lực lượng chức năng địa phương nhiều lần tổ chức triệt phá mà chưa xóa được tận gốc.

“Lô cốt” ma túy của cặp vợ chồng này được xây dựng kiên cố. Trong một diện tích hơn ngàn mét vuông, có 2 ao và nhiều cây cảnh, Toan đã xây tường rào cao hơn 3m, chăng dây thép gai cao chừng 1m có nối với hệ thống điện. Camera được lắp nhiều nơi, phía ngoài cổng luôn có người cảnh giới. Khách đến “giao dịch” chỉ thông qua một lỗ nhỏ ở cánh cổng sắt kiên cố.

Ngoài việc xây dựng cho mình một đội quân “chim lợn” từ đầu làng nhằm thông báo những người lạ mặt bén mảng, bên trong nhà, đôi vợ chồng này còn nuôi thêm nhiều chó được huấn luyện. Chúng sẵn sàng lao vào tấn công người lạ và chỉ dừng lại khi có lệnh của chủ.

Trung tá Hà cùng nhiều cán bộ, chiến sỹ của Cục được tung vào chuyên án. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã dựng lên toàn bộ các đối tượng trong đường dây, đồng thời có các phương án tấn công bất ngờ, khiến bọn chúng trở tay không kịp. Trung tá Hà, khi ấy vẫn là một nữ trinh sát trẻ được giao nhiệm vụ rất nặng nề, và không kém phần nguy hiểm là phải “dẫn đường” cho đồng đội xâm nhập vào “boong ke” này đúng thời điểm, tuyệt đối an toàn.

Trung tá Hà đã dành thời gian nghiên cứu thủ đoạn của bọn tội phạm, đồng thời liên tục có những chuyến công tác về Thanh Châu để tìm hiểu, nắm vững mọi đường đi lối lại. Bằng sự mưu trí, gan dạ và được sự giúp đỡ của đồng chí, đồng đội, Trung tá Hà đã xây dựng và thực hiện kế hoạch xâm nhập vào hang ổ này một cách hoàn hảo.

Sáng một ngày hè oi ả, nhận lệnh phá án từ lãnh đạo Ban chuyên án, Trung tá Hà đã “mở cửa” cho đồng đội bất ngờ ập vào “boong ke”, vô hiệu hóa lũ chó béc-giê và triển khai đội hình tổ chức bắt giữ các đối tượng trong ổ nhóm. Một số đối tượng cầm đầu đã nổ súng chống lại, song hầu hết đều nhanh chóng quy hàng. Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ 40 gam heroin, 110 viên ma túy tổng hợp, 2 cân tiểu ly, 3 xe gắn máy, 1 ô tô, 3 viên đạn súng ngắn, hơn 500 viên đạn chì, 2 áo giáp chống đạn, hơn 150 triệu đồng... cùng nhiều vật chứng có giá trị chứng minh tội phạm khác.

Từ năm 2001 đến nay, với trí thông minh, gan dạ, nữ trinh sát Hà thường xuyên được giao nhiệm vụ tham gia nhiều chuyên án lớn của Cục. Có không ít lần chị phải đấu trí với những kẻ buôn bán ma túy lọc lõi, nhiều thủ đoạn; phải đứng giữa lằn ranh sự sống và cái chết. Song theo chị Hà, do đã được trui rèn nhiều năm tại đơn vị, được sự chỉ bảo tận tình của các trinh sát giàu kinh nghiệm, sự phối hợp chặt chẽ của đồng đội mà chị Hà đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

2. Sau nhiều năm làm công tác trinh sát, Trung tá Hà được lãnh đạo Cục tín nhiệm giao tham gia chỉ huy Phòng 7, chuyên đấu tranh với tội phạm về ma túy qua đường biển, đường hàng không. Trên cương vị này, Trung tá Hà cũng đã chỉ đạo và trực tiếp tham gia đấu tranh nhiều chuyên án lớn. Một trong số đó là chuyên án bóc dỡ đường dây chuyên vận chuyển ma túy tổng hợp từ Hà Lan về Hà Nội qua đường chuyển phát nhanh.

Từ giữa năm 2017, Cơ quan công an phát hiện một đường dây chuyên vận chuyển ma túy từ các nước châu Âu về Hà Nội, qua đường hàng không. Các đối tượng thường ngụy trang ma túy dưới dạng những hộp bánh, kẹo rồi gửi cho đồng bọn qua các công ty dịch vụ chuyển phát nhanh. Cơ quan công an cũng đã xác định được nhóm đối tượng chuyên nhận hàng và lên kế hoạch bắt giữ.

Tang vật trong một chuyên án ma túy do Trung tá Hà chỉ đạo và trực tiếp tham gia.

Ngày 14-11-2017, hai đối tượng Nguyễn Hoàng Việt (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) và Bùi Quang Hiếu nhận được thông tin của đồng bọn, mò ra bưu cục trên địa bàn quận Đống Đa để nhận hàng. Bọn chúng rất cảnh giác, không đi thẳng vào cửa chính của bưu cục mà lượn nhiều vòng để thám thính. Các trinh sát, cán bộ Phòng 7 của Cục phối hợp với lực lượng Hải quan đã xác định số bưu phẩm gửi cho Việt là một thùng bánh kẹo chứa gần 30 ngàn viên ma túy tổng hợp (trị giá khoảng 6 tỷ đồng) và tổ chức bao vây.

Đánh hơi thấy sự có mặt của lực lượng công an, Việt lập tức chở đồng bọn bỏ trốn. Do đã lường trước được tình huống này Trung tá Hà và ban chuyên án ngay lập tức triển khai đội hình truy bắt. Các trinh sát tiếp tục theo sát các đối tượng tại một số quận, huyện trung tâm thành phố và đã mấy lần vồ hụt chúng. Riêng một tổ công tác do Trung tá Hà chỉ huy lên xe ô tô nhằm hướng Hòa Bình thẳng tiến.

Do đã có thông tin, cùng phương án từ trước, tổ công tác do Trung tá Hà chỉ huy đã tổ chức đón lõng các đối tượng tại trạm thu phí trên quốc lộ 6. Khoảng 11 giờ đêm, Việt và đồng bọn chở nhau trên xe máy từ từ tiến đến. Bất ngờ, chiếc xe ô tô của tổ công tác áp sát, cửa xe bật tung, một trinh sát lao xuống đạp vào xe máy của Việt. Hai tên vội bỏ xe chạy trốn. Không để các đối tượng chạy thoát, tổ công tác đã đuổi theo và bắt được cả hai ngay trong đêm.

Bên cạnh công tác chuyên môn, trực tiếp đấu tranh với bọn tội phạm ma túy, Trung tá Hà còn là một cán bộ năng nổ, tích cực của Hội Phụ nữ Cục. Bên cạnh việc góp phần chăm lo đời sống cho các chị em hội viên, Hội Phụ nữ Cục còn có rất nhiều những hoạt động xã hội, tạo hiệu ứng tích cực trong việc phòng chống tội phạm về ma túy.

Đơn vị đã kết nghĩa với những địa phương từng là điểm nóng ma túy của cả nước như xã Thôm Mòm (Thuận Châu, Sơn La), Nghĩa Lộ (Yên Bái) và Thanh Châu (Hà Nam). Hội Phụ nữ của Cục thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền phát luật, gây quỹ để tặng quà cho trẻ em nghèo vượt khó ở các địa phương kết nghĩa.

Hội Phụ nữ Cục cũng giúp Đảng ủy - lãnh đạo đơn vị duy trì Quỹ “Thắp sáng ước mơ”, phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức tặng quà cho cán bộ giáo viên, học sinh và cán bộ cốt cán xã Nàn Xỉn, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang; tổ chức các hoạt động đỡ đầu xây dựng Trường THCS Lương Thượng (Na Rì, Bắc Kạn) thành trường học không ma túy...

Minh Tiến
.
.