"Boy thất tình" và những chuyện cười ra nước mắt

Chủ Nhật, 09/05/2021, 11:45
Ngày 2-5, một cô gái trẻ đã được Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ cứu sống khi có ý định tự tử từ tầng 18 của một tòa nhà tại TP Hồ Chí Minh. Hiện tượng các cô gái, phụ nữ tự tử diễn ra đã nhiều nhưng cũng có không ít đấng nam nhi được mệnh danh là phái mạnh trong xã hội chỉ vì thất tình mà cũng có những suy nghĩ, hành động hết sức rồ dại. Nó thể hiện sự yếu đuối trong tâm hồn và gây ra biết bao phiền lụy cho các bậc sinh thành...


Những vụ tự tử không thành

Cầm tinh con rồng, Hoàng Phương (sinh viên năm cuối Đại học Quốc gia Hà Nội) vừa khiến gia đình, người thân một phen thót tim. Một buổi sáng, cậu bạn thân nhận được tin nhắn từ Phương: "Tạm biệt cậu, tớ đi đây...". Vốn biết tính cách bất thường của người bạn mình, cậu bạn vội gọi điện thoại cho bố mẹ Phương và chạy ngay đến phòng trọ của cậu ta. Căn phòng đã khóa trái, qua khe cửa sổ thì thấy một nam thanh niên đang gục dưới sàn nhà. Một lát sau thì bố mẹ Phương có mặt, nhờ người phá cửa vào. Phương được đưa ngay vào Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Nam thanh niên thất tình định nhảy cầu được CSGT giữ lại tính mạng

Phương là con trai duy nhất trong gia đình. Mấy tháng trước, do giận dỗi mà đã ra ngoài thuê một căn phòng trọ để tự lập. Tuy nhiên, vừa rời vòng tay bố mẹ thì cô bạn gái yêu lâu năm cũng nói lời chia tay. Phương rơi vào bế tắc, chán chường và quyết định uống thuốc ngủ tự tử.

Cách đây chưa lâu, cư dân mạng được phen cười sái quai hàm khi nhiều trang tin đồng loạt đưa về một vụ tự tử bất thành của một nam sinh người Quảng Ninh.

Vào một buổi trưa nắng chang chang, anh chàng ngồi cheo leo phía ngoài cầu Bãi Cháy, tay ôm chặt thành cầu khiến nhiều người đi đường hết sức tò mò. Phát hiện thanh niên cứ ngồi mãi ở đó, sợ rằng cậu ta sẽ bị tuột tay và rơi xuống biển, một số người dân lại gần vỗ về, hỏi han và "khênh" lên mặt cầu.

Sau khi đã tỉnh lại, cậu thanh niên cho biết khoảng 2 tiếng trước đó, do người yêu nói lời chia tay nên đã bắt xe ôm đến cầu Bãi Cháy với ý định nhảy xuống quyên sinh. Tuy nhiên, khi trèo ra lan can thì thanh niên này nhìn xuống nước thấy... sợ quá, không dám nhảy và cứ ngồi ôm lan can cầu phơi nắng đến nỗi tụt luôn cả huyết áp vì... đói. Sau khi nằm nghỉ một lúc, chàng thanh niên từ bỏ ý định tự sát, cáo biệt bà con, lên xe ôm đi... ăn phở rồi về nhà.

Thanh niên này đã khiến cho những người có mặt trên cầu bị một phen hú vía còn cộng đồng mạng thì được trận cười vỡ bụng. Nhiều người cho biết, có lẽ anh chàng này chỉ buồn bực "làm màu" tí cho người yêu, thiên hạ lo lắng thôi chứ ngay từ đầu đã không có can đảm nhảy. Không ít người thở phào nhẹ nhõm và cảm ơn cơn đói đến vô cùng đúng lúc. Bên cạnh đó, nhiều người chỉ trích sự nhu nhược của anh chàng: "Thất tình tí đã đòi tự tử, lên đến cầu lại chẳng dám nhảy, yếu đuối thế bị bỏ cũng đúng", một cư dân mạng nhận xét.

Một trường hợp bi hài không kém là vụ nam thanh niên nhảy cầu kênh Thanh Đa, phường 27 (quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) vào tối 28-3 vừa qua. Khoảng 22h30 phút cùng ngày, một số người dân thấy đôi nam nữ đứng nói chuyện trên cầu kênh Thanh Đa. 20 phút sau, nam thanh niên bất ngờ leo qua lan can, nhảy xuống kênh. Họ nhanh chóng đến ứng cứu nhưng không thấy gì. Cứ ngỡ nạn nhân đã mất tích dưới sông nên báo lực lượng chức năng đến tìm kiếm.

CSGT khuyên can nam thanh niên ôm cục đá định nhảy cầu Nhật Tân (Hà Nội)

Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phải lặn dưới sông tìm kiếm cả đêm, đến rạng sáng hôm sau thì bất ngờ nam thanh niên đến cơ quan chức năng trình báo sự việc. Anh này cho biết đêm hôm đó sau khi nhảy xuống sông đã bơi vào bờ phía địa phận phường 25 (quận Bình Thạnh). Tuy nhiên, sau khi bơi vào bờ, thanh niên này không đến cơ quan chức năng trình báo mà về nhà ngủ.

Bi thảm hơn có lẽ là trường hợp "phi công trẻ" Nguyễn Văn Q. (SN 2005, thường trú tại xã Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nội - hiện đang học tại Trường THPT Hai Bà Trưng, huyện Thạch Thất). Rạng sáng một ngày cuối tháng 1-2021, Q. sau khi nhận được tin nhắn từ bạn gái là Nguyễn N.A (sinh năm 2003, trú tại xã Tân Xã, Thạch Thất) đòi chia tay thì đã ngay lập tức cầm dao bầu phi đến. Không gặp được người tình, Q. dùng dao đâm vào cổ và tử vong ngay sau đó.

Tại hiện trường, người dân nhặt được một bức thư tuyệt mệnh dính máu. Nội dung bức thư là những lời nói hết sức ngô nghê, trẻ con. Thư viết: "Anh rất là hối hận. Anh không thể sống thiếu em. Em bỏ anh rồi anh không muốn sống nữa. Anh sẽ từ bỏ cuộc đời này. Nếu có thế giới khác anh mong đôi ta có thể gặp nhau để anh được yêu em lần nữa và bù đắp cho em tất cả...".

Thiếu kĩ năng sống

Theo chuyên gia tư vấn tâm lý Trịnh Trung Hòa, thời gian gần đây có không ít bậc phụ huynh liên hệ với ông để nhờ tư vấn cho các "ca khó" mà ngay bản thân ông cũng không thể tưởng tượng ra được.

Thất tình, nam thanh niên ở Quảng Ninh định nhảy cầu nhưng... đói quá nên thôi

Một bà mẹ cho biết đã hơn một lần phải đưa cậu con trai vào bệnh viện rửa ruột, vì cậu uống mấy chục viên thuốc ngủ. Trước đó, cậu bé 16 tuổi luôn được cha mẹ hết sức yêu quý, chiều chuộng bởi cháu có năng khiếu trong nhiều môn nghệ thuật, âm nhạc. Tuy nhiên, sau một lần đi nghe hòa nhạc, cậu bị "sét đánh" với một chị ca sĩ hơn cả chục tuổi. Long tìm đủ mọi cách để gây sự chú ý với cô ca sĩ, song cô chỉ coi như cậu em. Một lần nọ Long thu hết can đảm gọi điện mời cô ca sĩ đi uống nước, song không nhận được hồi âm. Buồn chán, cậu ta đã uống đến 2 vỉ thuốc ngủ nhằm quyên sinh.

Một trường hợp khác, chàng trai 18 tuổi là sinh viên trường đại học quốc tế. Cha mẹ cậu vẫn luôn tự hào về thành tích học cũng siêu, mà chơi thể thao cũng thuộc loại xuất sắc. Nhưng, một ngày nọ, họ phát hiện cậu con trai ngày một héo hắt. Nhà trường báo động phụ huynh vì cậu nghỉ học quá nhiều và một số môn cuối kỳ điểm hết sức bất thường.

Bức thư tuyệt mệnh dính máu của nam sinh tên Q.

Bí mật truy cập vào các tài khoản email, mạng xã hội, hai bậc sinh thành mới ngã ngửa khi biết cậu chàng đang yêu một... nam sinh khác và đã mấy lần cậu ta định dùng dao lam cắt tay do không được đối phương đáp lại.

Ngoài hai vụ việc trên, còn không ít những vụ nam sinh cứ hễ thất tình lại... chạy ra cầu định nhảy xuống quyên sinh. Thời gian qua, hàng loạt vụ việc xảy ra trên cầu Nhật Tân, Chương Dương (Hà Nội), cầu Bính (Hải Phòng) cho đến cầu Thuận Phước (Đà Nẵng), cầu Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh)... đã khiến người ta phải giật mình không hiểu vì sao nhiều thanh niên lại "thích" chết đến như vậy.

"Việc những cậu con trai mới lớn có ý định tự tử khi thất tình là chuyện không hề mới ở xã hội hiện đại. Vốn trước kia người ta vẫn có những định kiến cho rằng phái nữ thường yếu đuối, dễ có những hành động bột phát, thiếu suy nghĩ (tự sát) khi rơi vào hoàn cảnh bị phụ tình. Song, trên thực tế, số lượng các vụ nam sinh tự tử không hề ít hơn nữ giới.

Những nam sinh kia thường là những đối tượng mà tâm lý không ổn định, thiếu vốn sống đồng thời thiếu đi sự nắm bắt, tư vấn kịp thời của cha mẹ, người thân trong gia đình. Đặc biệt, với những nam sinh thiếu thốn tình cảm của người mẹ từ nhỏ, thì khi bị người yêu cắt đứt quan hệ sẽ rất dễ nảy sinh những hành động tiêu cực" - ông Hòa phân tích.

Còn theo nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất, chuyện "boy thất tình" rồi tự tử thường xảy ra ở những người trẻ tuổi. Với nam giới, đa số dưới 30 tuổi. Đặc biệt đối với nam giới càng trẻ càng dễ vướng vào hiện tượng này. Khi ở ngưỡng tuổi 18-25, họ yêu chưa bằng lý trí, mà chỉ là "thích", như: Thích cô má lúm đồng tiền, thích cô có mái tóc dài... Ban đầu "thích", sau biến thành "yêu"... Khi yêu, nam giới có tư tưởng chiếm hữu, đến khi người phụ nữ có sự thay đổi trong tình cảm thì anh ta với bản năng phải chiến thắng dẫn đến hại người rồi hại mình.

Còn với trường hợp nam thanh niên thất tình tự tìm đến cái chết là do không đủ lý trí, không đủ bản lĩnh để vượt qua áp lực nên tìm đến con đường dại dột. Có thể nói, họ là người thiếu chí tiến thủ, lúc gặp khó khăn chỉ biết cái kết liễu đời mình cho xong chuyện.

Ông Chất đưa ra thông điệp, không chỉ là nam giới mà cả nữ giới, gặp vấp ngã tình cảm trong cuộc đời thì luôn cần chia sẻ với hai người thân nhất của mình là bố và mẹ. Không ai yêu thương, hỗ trợ mình bằng hai người đó cả. Bên cạnh đó cần nghe ý kiến của bạn bè, những người đã từng vấp váp.

Ngoài ra, giới trẻ cần phải trau dồi kỹ năng sống, phương pháp để vượt qua được những khó khăn, khúc mắc trong cuộc sống. "Có những thành công đến ngay lập tức nhưng có những thành công là cả một quãng thời gian dài. Trong chuyện tình cảm cũng vậy, không ai không vấp váp cả", ông Chất nhấn mạnh.

CSGT kịp thời cứu thanh niên thất tình định nhảy cầu Chương Dương (Hà Nội)

Ít tháng trước, tại nhịp số 7 cầu Chương Dương (hướng từ quận Hoàn Kiếm sang Long Biên), một nam thanh niên bỏ lại xe máy rồi leo lên lan can cầu khóc lóc, liên tục gọi tên một cô gái và định nhảy xuống sông Hồng. Nhận thông tin, hai chiến sĩ thuộc Đội CSGT số 5, Công an TP Hà Nội chạy bộ tiếp cận hiện trường, cùng người dân khuyên can thanh niên. Tuy nhiên, anh ta tiếp tục gọi tên cô gái và đòi nhảy xuống sông.

Sau một hồi khuyên can bất thành, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác cùng người dân đưa được thanh niên trên ra khỏi khu vực lan can cầu.

Tại trụ sở Công an phường Bồ Đề, nam thanh niên cho biết tên là L.P.H (SN 1995, quê ở huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa). Do vừa chia tay người yêu nên anh ta nảy sinh tâm lý chán nản, muốn nhảy cầu tự sát.

M.Tiến - M.Trí
.
.