Sau 15 ngày của “Tháng an toàn giao thông” ở Hà Nội:

Bùng phát việc không đội mũ bảo hiểm

Thứ Ba, 07/10/2008, 09:15
Theo con số thống kê sơ bộ, chỉ trong 15 ngày thực hiện chủ trương tăng cường kiểm tra, xử lý người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm đã có 5 vụ chống người thi hành công vụ, trong đó có những vụ chống đối hết sức liều lĩnh, hung hãn, gây thương tích cho CBCS.

Gần đây trên địa bàn TP Hà Nội có tình trạng, số người vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông có chiều hướng gia tăng. Vì thế khi triển khai thực hiện “Tháng an toàn giao thông”, bắt đầu từ 1/9/2008, Công an TP Hà Nội mở đợt cao điểm tập trung xử lý người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài dây an toàn. Chỉ sau 15 ngày triển khai thực hiện chủ trương này, có những chuyện đáng giật mình...

Liều lĩnh chống trả lực lượng CSGT

Theo con số thống kê sơ bộ, chỉ trong 15 ngày thực hiện chủ trương tăng cường kiểm tra, xử lý người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm đã có 5 vụ chống người thi hành công vụ, trong đó có những vụ chống đối hết sức liều lĩnh, hung hãn, gây thương tích cho CBCS.

Điển hình, hồi 16h ngày 10/9, những người có mặt ở khu vực ngã tư phố Huế - Đại Cồ Việt (Hà Nội) không khỏi bất bình, phẫn nộ khi được chứng kiến hành vi càn quấy, chống người thi hành công vụ khá trắng trợn, hung hãn của 3 đối tượng đi xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Lúc ấy, 2 CSGT Nguyễn Văn Hoàn và Phạm Văn Hiếu thuộc Đội CSGT số 4 đang làm nhiệm vụ ở khu vực này thì phát hiện 3 nam thanh niên đi trên 1 chiếc xe máy không biển số, không đội mũ bảo hiểm, anh Hiếu thổi còi ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra nhưng 3 thanh niên phóng xe bỏ chạy.

Chỉ 5 phút sau, bọn chúng quay lại, đối tượng ngồi sau xe nhảy xuống rút kiếm hung hãn xông vào chém anh Hiếu. Rất may, anh Hiếu dùng gậy chỉ huy chống đỡ được. Chỉ đến khi anh Hoàn rút súng bắn cảnh cáo, bọn chúng mới phóng xe máy, bỏ chạy. Chứng kiến sự việc ấy, rất nhiều quần chúng bất bình, xông vào cùng 2 chiến sĩ CSGT đuổi bắt 3 đối tượng này nhưng chúng đã nhanh chân chạy thoát.

Cũng trong ngày 10/9, vào hồi 15h, Trung úy Vũ Đức Thọ, thuộc Đại đội 4, Trung đoàn Cảnh sát cơ động đang phối hợp với Đội 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ xử lý vi phạm giao thông tại nút giao thông ngã tư phố Láng Hạ - đường Láng thì phát hiện 2 thanh niên đi xe máy Wave BKS 29- U4-0233 không đội mũ bảo hiểm. Trung úy Thọ chặn chiếc xe lại để kiểm tra nhưng người điều khiển chiếc xe không chấp hành mà còn tăng ga lao thẳng vào người anh Thọ khiến anh bị chấn thương phải đưa vào Bệnh viện Việt - Đức cấp cứu. Kẻ vi phạm là Nguyễn Tuấn Dương, trú ở Định Công (Hoàng Mai) lại là sinh viên của một trường đại học ở Hà Nội.

Trước đó, vào 17h ngày 5/9, ở khu vực ngã tư Phạm Ngọc Thạch - Lương Định Của cũng xảy ra vụ việc tương tự. Tổ công tác của Đội CSGT số 3 gồm 2 anh đang làm nhiệm vụ ở khu vực này thì phát hiện 2 thanh niên đi trên xe máy BKS 29R5-8133 không đội mũ bảo hiểm đang chạy trên đường Phạm Ngọc Thạch. Anh Phạm Hồng Sơn, thành viên tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra đúng quy trình nhưng 2 thanh niên này không những không dừng xe mà còn điều khiển xe máy lao thẳng vào anh Sơn. Rất may đồng chí Sơn chủ động tránh được, xe máy bị đổ, 2 thanh niên vội bỏ chạy. Sau đó bọn chúng bị bắt giữ. Hai đối tượng này là Trần Ngọc Tiến, trú ở Khương Đình và Trần Văn Như, trú ở Hạ Đình, cùng trong quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Không chỉ trong khu vực nội thành mà ở các huyện ngoại thành cũng xuất hiện tình trạng đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chống người thi hành công vụ. Hồi 15h ngày 4/9, tổ CSGT của Công an huyện Đan Phượng phối hợp với Công an thị trấn Phùng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông tại Km 0 trên đường 417, địa phận thị trấn Phùng thì phát hiện xe môtô BKS 29-Z2-4436 do Phan Đăng Lưu điều khiển, phía sau đèo 2 người nữa, đều không đội mũ bảo hiểm chạy từ Quốc lộ 32 A vào đường 417. Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe với lỗi vi phạm chở quá người, không đội mũ  bảo hiểm nhưng Lưu không chấp hành mà điều khiển xe môtô lao thẳng vào anh Nguyễn Đức Chí, chiến sĩ trong tổ CSGT làm anh bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tiếp đó, hồi 22h đêm 7/9, tổ công tác của Công an phường Láng Thượng (Đống Đa) đang làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Chí Thanh  phát hiện một nam thanh niên tên là Trần Đoàn Bá (21 tuổi) ở Tam Nông (Phú Thọ) đi xe máy chở 4 cô gái mà không có người nào đội mũ bảo hiểm. Trong khi tổ công tác đang kiểm tra đối tượng điều khiển xe máy vi phạm thì có một thanh niên khác tên là Nguyễn Tiến Mạnh, trú ở Thanh Ba (Phú Thọ), bạn của Bá từ đâu chạy đến cướp chiếc xe máy bỏ chạy. Nhanh tay, các chiến sĩ công an túm được đuôi xe nhưng thanh niên này vẫn tăng ga phóng chạy khiến một vài chiến sĩ bị ngã, gây thương tích. Sau đó các đối tượng đã bị tổ công tác kiên quyết bắt giữ, lập hồ sơ xử lý.

Tính ra trung bình trên địa bàn TP Hà Nội trong 15 ngày qua, cứ 3 ngày lại xảy ra một vụ chống người thi hành công vụ khi bị kiểm tra do không đội mũ bảo hiểm sử dụng xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông cho thấy mức độ chống đối quyết liệt của các đối tượng vi phạm quy định này. Không chỉ chống đối mà họ còn tìm cách hối lộ lực lượng làm nhiệm vụ khi bị phát hiện, kiểm tra.

Điển hình, vào hồi 22h30’ ngày 1/9, trong khi làm nhiệm vụ trên đường Mễ Trì, tổ tuần tra thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động phát hiện Nguyễn Thế Cường, trú ở Phương Đình (Đan Phượng) điều khiển xe máy BKS 33 - P3- 9777, không đội mũ bảo hiểm nên đã dừng xe để kiểm tra thì còn phát hiện, Cường không có giấy phép lái xe. Trước vi phạm này, Cường có thủ đoạn hối lộ tổ công tác số tiền 500 ngàn đồng nhằm chạy lỗi nhưng bị các chiến sĩ lập biên bản, sau đó bàn giao cho Công an huyện Từ Liêm xử lý.

Lỗi vẫn là ý thức người dân

Trong kế hoạch thực hiện “Tháng an toàn giao thông” và tổng kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT theo chuyên đề, Công an TP Hà Nội chỉ đạo các phòng PC13B, PC14, PC18, PC26 và công an các quận, huyện, thành phố phải chú trọng địa bàn trọng điểm, tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc, TNGT.

Ngoài việc tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát ATGT, Công an TP Hà Nội sẽ thông báo vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông của người vi phạm đến chính quyền địa phương, các cơ sở giáo dục, cơ quan để đưa các trường hợp vi phạm ra kiểm điểm, giáo dục, nhất là đối với các vi phạm về không đội mũ bảo hiểm và các lỗi vi phạm phóng nhanh, lạng lách, đánh võng.

Triển khai thực hiện kế hoạch này, trong 15 ngày qua lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý hơn 14 ngàn trường hợp vi phạm, trong đó có gần 6 ngàn trường hợp không đội mũ bảo hiểm, chiếm hơn 40% số vi phạm... Những ngày đầu ra quân, số vi phạm không đội mũ bảo hiểm khá lớn, có ngày phát hiện, xử lý tới 600-700 trường hợp mỗi ngày như trong 2 ngày mùng 6 (660 trường hợp) và 7/9 (652 trường hợp).

Theo con số thống kê những ngày gần đây số vi phạm có xu hướng giảm, điển hình trong 2 ngày 14 và 15/9 chỉ xử lý trên 300 trường hợp mỗi ngày. Vào ban đêm cũng có không ít người vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát ban đêm trên địa bàn 9 quận và ven nội, trong 15 ngày qua, Trung đoàn Cảnh sát cơ động cũng phát hiện, chuyển cho công an phường sở tại xử lý hơn 1.000 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Những con số này cho thấy tình trạng người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm tiếp tục tái diễn và lỗi vi phạm vẫn là ý thức của người dân.

Có lẽ điều dễ dàng nhận thấy, tình trạng vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thường diễn ra ở các huyện ngoại thành và không phải giờ cao điểm trên địa bàn nội thành. Người ta có nhiều lý do để biện minh, nào là đi vội, quên không mang theo mũ bảo hiểm rồi đi gần nhà nên thấy không cần thiết hoặc chạy trong đường phố nhỏ thì đội mũ bảo hiểm làm gì v.v... và v.v... Với một việc hết sức đơn giản, ra khỏi nhà, ngồi lên xe máy là đội mũ bảo hiểm. Vậy mà vẫn có người cố tình vi phạm.

“Tháng an toàn giao thông” đã đi qua một nửa chặng đường. Với những sự việc, con số trong bài viết này, hy vọng mỗi người sẽ nêu cao ý thức trách nhiệm  góp phần vào việc thực hiện giảm 3 tiêu chí về TNGT

Phương Thảo
.
.