Cánh cửa mở rộng cho những người lầm lỡ

Thứ Tư, 21/04/2021, 20:10
"Tôi rất biết ơn Đại úy Nông, người đã dẫn dắt, khuyên nhủ và giúp tôi tham gia CLB "Bạn giúp bạn", gia nhập một môi trường mà những người như tôi có thể giúp đỡ nhau hoàn thiện bản thân hơn, sống tốt hơn", anh Rơ Chơm Brông nói.


Những người bạn giúp nhau

Vượt qua con đường đất đỏ lầy lội, chúng tôi theo chân Đại úy Lê Thế Nông, Phó Trưởng Công an xã Ia Băng, tới làng O Đất, xã Ia Băng, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai thăm nhà của anh Rơ Chơm Brông, một thành viên của CLB "Bạn giúp bạn". Nằm lọt thỏm trong vườn cà phê, căn nhà rộng hơn 50m2, mái lợp tôn của anh Rơ Chơm Brông là nhà tình nghĩa mà chính quyền xã cùng các cơ quan đoàn thể trao tặng cho gia đình với mong muốn vợ chồng anh và các con có chỗ ở yên ấm, sạch sẽ. Rót trà mời khách, anh Rơ Chơm Brông vừa cười vừa chỉ vào chiếc ti vi mới tậu bảo đó không chỉ là "cây đũa thần" giúp anh nắm bắt được thông tin xã hội, mà còn là "công cụ giải trí" vào mỗi buổi tối khi mọi việc của nhà nông đã được hoàn tất.

Anh Rơ Chơm Brông giới thiệu với Đại úy Nông về vườn cà phê của mình.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Rơ Chơm Brông cũng không ngần ngại khi kể lại quãng thời gian anh vượt biên sang Campuchia với ý định tìm đường tới Mỹ để thực hiện giấc mơ làm giàu. Nhưng phép màu không đến với anh, bị bắt rồi đi tù, Rơ Chơm Brông trở về nhà với hai bàn tay trắng. 

"Nhìn cảnh vợ con đói khổ tôi thấy xấu hổ. May mà có công an và chính quyền địa phương giúp đỡ, động viên để tôi xoá bỏ mọi mặc cảm tội lỗi, bắt đầu lại từ đầu", Rơ Chơm Brông nói. Nay thì anh đã có trong tay 8 sào cà phê, vài chục cây tiêu. Tuy số lượng cây trồng này không phải là nhiều nhưng cũng đủ giúp gia đình anh có được cuộc sống đầy đủ hơn. "Tôi rất biết ơn Đại úy Nông, người đã dẫn dắt, khuyên nhủ và giúp tôi tham gia CLB "Bạn giúp bạn", gia nhập một môi trường mà những người như tôi có thể giúp đỡ nhau hoàn thiện bản thân hơn, sống tốt hơn", Rơ Chơm Brông nói.

Rơ Chơm Brông tham gia CLB từ những ngày đầu thành lập, đến nay, công việc trồng trọt cũng phát triển hơn, vợ con vui vẻ, gia đình hoà thuận. "Giờ tôi chẳng muốn đi đâu, muốn ở nhà giúp đỡ, sống hạnh phúc cùng vợ con thôi. Chứ nhìn các gia đình xung quanh, vợ con họ sướng hơn, vợ con khổ thì mình buồn lắm", Rơ Chơm Brông tâm sự và tiết lộ rằng bản thân anh sau những lầm lỗi trước đây, đã học được nhiều bài học và không muốn sa ngã lần nữa.

Ngôi nhà tình nghĩa mà gia đình anh Rơ Chơm Brông được trao tặng.

Cách nhà anh Rơ Chơm Brông khoảng 10km, anh Trần Châu Hổ (SN 1989) đang được Thiếu tá Trần Thị Luận, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Công an huyện Đắk Đoa, hướng dẫn và bảo lãnh làm các thủ tục vay vốn tại Ngân hàng chính sách huyện. Cười vui vẻ chỉ vào tờ vay vốn vừa được ngân hàng thông qua, Trần Châu Hổ cho biết, khi tham gia CLB "Bạn giúp bạn", anh được cán bộ Công an và chính quyền địa phương giúp đỡ, hỗ trợ rất nhiều trong việc hoàn tất thủ tục để vay vốn 50 triệu đồng. Số tiền này Trần Châu Hổ dự định đầu tư mua thêm một máy cày để làm phương tiện sản xuất cũng như làm dịch vụ nông nghiệp thuê cho người làng.

Kể lại quãng thời gian sau khi chấp hành án phạt tù về tội cướp tài sản, Trần Châu Hổ nói: "Tôi đã có quãng thời gian vô cùng khó khăn để ổn định lại cuộc sống, thay đổi cách nhìn của bà con họ hàng, nhất là tìm được công ăn việc làm thích hợp để tạo nguồn thu nhập. Nhưng khi đó, đối với tôi, được tự do bên những người thân yêu là thứ quý giá hơn cả. Vợ tôi vẫn thường động viên tôi rằng mọi khó khăn rồi cũng qua đi. Rất may là tôi đã nhanh chóng có được sự sẻ chia từ người thân, hàng xóm láng giềng và cả những người bạn trong CLB "Bạn giúp bạn". Tôi vừa vào được CLB 2 tháng mà thấy CLB hoạt động rất hiệu quả. Anh em cùng cảnh vẫn thường ngồi tâm sự, học hỏi kinh nghiệm làm ăn, tôi thấy rất hay. Tôi mong các thành viên trong CLB tiếp tục được nhà nước hỗ trợ giúp đỡ và nhiều người sẽ được đổi đời như tôi".

Và đây cũng là điều mong đợi không chỉ của riêng anh Trần Châu Hổ mà còn của nhiều người khác từng lầm lỡ. "Đi xin việc đâu cũng khó khăn, tụi em muốn CLB, các cán bộ Công an và chính quyền địa phương giúp đỡ cho tụi em ổn định cuộc sống, được vay vốn để không đâm vào đường xấu nữa", anh Trần Tấn An Tiên, thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng nói.

Anh Trần Châu Hổ đang được Thiếu tá Trần Thị Luận hướng dẫn làm thủ tục vay vốn ngân hàng.

Vòng tay nhân ái

Với diện tích gần 40km2, xã Ia Băng, huyện Đắk Đoa có hơn 13.000 dân trải rộng 11 thôn làng. Toàn xã có 70 người chấp hành xong án phạt tù, trở về sinh sống làm việc tại địa phương. Thượng tá Hoàng Văn Huân, Phó Trưởng Công an huyện Đắk Đoa cho biết, thực hiện Nghị định 49/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hoà nhập cộng đồng, Công an huyện đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện xây dựng Kế hoạch phân công cho các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ trong công tác tái hoà nhập cộng đồng, hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù tìm chọn việc làm và định hướng nghề nghiệp. Công an huyện cũng đã kêu gọi các doanh nghiệp lớn trên địa bàn và toàn tỉnh tạo công ăn việc làm cho tất cả những người lầm lỡ, bước đầu kết quả cũng rất khả quan.

Được thành lập từ tháng 9-2020, đến nay, CLB "Bạn giúp bạn" của xã Ia Băng, huyện Đắk Đoa đã thu hút được 31 thành viên tham gia; hỗ trợ, giúp đỡ được nhiều người chấp hành xong án  phạt tù tìm chọn được việc làm ổn định, nâng cao đời sống kinh tế. Thiếu tá Trần Thị Luận cho biết, Công an huyện đã xây dựng trang Facebook để đăng tải các thông tin tìm kiếm việc làm và hỗ trợ nhu cầu việc làm cho người chấp hành án trên địa bàn huyện; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức 5 buổi giới thiệu việc làm cho gần 850 người chấp hành xong hình phạt tù tại phía Bắc, phía Nam và xã Hà Đông; tìm việc và hỗ trợ cho 12 người có việc làm ổn định, trong đó 7 người làm tại các doanh nghiệp trên địa bàn xã Ia Pết và 5 người làm việc tại các công ty trong TP Hồ Chí Minh. Khi phối hợp với các ngân hàng như Ngân hàng chính sách huyện, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Công an huyện đã bảo lãnh thành công, tạo điều kiện cho 25 gia đình chấp hành xong án được vay vốn với tổng số tiền 450 triệu đồng.

Buổi ra mắt câu lạc bộ  "Bạn giúp bạn" hồi tháng 9 năm 2020.

Kể thêm về hoạt động của CLB, Đại úy Lê Thế Nông, Công an xã Ia Băng đồng thời là Chủ nhiệm CLB "Bạn giúp bạn" cho biết: "CLB sinh hoạt mỗi tháng một lần. Đại diện chính quyền địa phương và cán bộ Công an đều tham gia sinh hoạt để cập nhật cơ hội việc làm, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và địa phương tới các thành viên. Đồng thời, nhiều kiến thức pháp luật, kỹ năng hoà nhập cho người chấp hành án phạt cũng được phổ biến để các thành viên nắm rõ, từ đó có hành vi đúng trong cuộc sống, không bị tái phạm vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, Công an huyện còn kết hợp với chính quyền địa phương để đứng ra bảo lãnh để các thành viên CLB được vay vốn đầu tư vào sản xuất, ổn định kinh tế, để những người chấp hành xong án tù về địa phương gần lại với nhau có cuộc sống hoà đồng, không mặc cảm xã hội; có cơ hội trao đổi với nhau về phương thức làm ăn, người này giúp đỡ người kia".

Được biết, đến nay, toàn huyện có 2 điển hình tiên tiến hoàn lương trong công tác tái hoà nhập cộng đồng tại xã Adơk là anh Cao Văn Quyền, chấp hành xong án phạt tù vào năm 2014 và giờ kinh doanh buôn bán, nhân giống hoa lan với thu nhập 100 triệu đồng; Nguyễn Đình Thuần ra tù năm 2016, về kinh doanh với thu nhập mỗi tháng 50 triệu đồng.
Một buổi sinh hoạt của CLB

"Mục đích chính là để cho tái hoà nhập cộng đồng và không tái phạm. Thực chất là từ khi thành lập CLB đến nay chưa có ai tái vi phạm. Thậm chí, các thành viên trong CLB còn đang là các tuyên truyền viên giúp chúng tôi vận động những người khác trong huyện không nghe theo lời kẻ xấu, không vi phạm pháp luật mà chăm chỉ, chịu khó làm ăn, làm giàu để cuộc sống tốt hơn", Thượng tá Hoàng Văn Huân nhấn mạnh.

Sông Thương
.
.