Chiến công ở thành phố Hoa phượng đỏ

Thứ Ba, 13/07/2021, 07:42
Chúng tôi có mặt tại Hải Phòng vào những ngày thành phố đang cùng cả nước căng mình thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch COVID-19. Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, an ninh kinh tế, an ninh chính trị trên địa bàn tiếp tục ổn định, góp phần thực hiện nhiệm vụ kinh tế, chính trị của địa phương...


Trong những kết quả, thành tích đó có sự đóng góp thầm lặng của Phòng An ninh kinh tế (ANKT) Công an TP Hải Phòng - đơn vị đang được đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.

1.Thượng tá Nguyễn Bình Khánh, Trưởng Phòng ANKT Công an TP Hải Phòng đón chúng tôi ở điểm cuối của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Chúng tôi đi qua những khu công nghiệp, các bến cảng sầm uất, hối hả xe ra, vào... 

Nhịp sống ở nơi đây dường như không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch COVID-19. Chỉ vào những khu công nghiệp đang hối hả vào ca, Thượng tá Nguyễn Bình Khánh nói với chúng tôi: Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hải Phòng có 13/22 khu công nghiệp, 1 khu kinh tế đã được cấp phép đầu tư và đi vào hoạt động, thu hút 741 doanh nghiệp, dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký ước tính 18,549 tỷ USD với hàng nghìn thương nhân, chuyên gia, lao động nước ngoài thường xuyên sinh sống và làm việc. Lượng hàng hóa qua cảng đạt trên 100 triệu tấn/năm... 

Cùng với đó, hàng chục dự án của các tập đoàn kinh tế lớn đã và đang triển khai cũng góp phần làm thay đổi diện mạo của thành phố.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng tặng hoa chúc mừng cán bộ chiến sĩ Phòng an ninh kinh tế nhân kỉ niệm ngày truyền thống lực lượng An ninh kinh tế.

Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Phòng ANKT đã tập trung vào công tác nắm tình hình; tham mưu với Giám đốc Công an TP chỉ đạo, tham mưu cho các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP về công tác phòng, chống dịch bệnh, có biện pháp ổn định sản xuất, giải quyết chế độ chính sách cho người lao động khi bị nghỉ chờ việc... Phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ doanh nghiệp khi tiếp nhận trở lại các chuyên gia, lao động nước ngoài từ vùng dịch nhập cảnh để phục vụ sản xuất kinh doanh. Từ đó, đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận...

Câu chuyện với Thượng tá Nguyễn Bình Khánh bất chợt bị ngắt nửa chừng bởi cuộc gọi đến. Bên kia là thông tin từ các trinh sát của đơn vị... Gương mặt Thượng tá Nguyễn Bình Khánh rạng rỡ nụ cười, anh nói với chúng tôi: Đơn vị phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố và Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt phá thành công các sàn giao dịch ngoại hối trái phép trên không gian mạng vi phạm pháp luật.

Thượng tá Khánh cho biết, vụ án này có quy mô đặc biệt lớn, liên quan đến tổ chức, hoạt động của hàng chục sàn giao dịch ngoại hối, BO, tiền ảo, website trái phép trên không gian mạng. Số lượng các nhà đầu tư trên các sàn giao dịch lớn, ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, với lượng tiền giao dịch rất lớn. Chỉ riêng tại Hải Phòng, ban đầu làm rõ có hơn 30 người đã đầu tư tổng cộng 16,1 tỷ đồng trên sàn Hitoption.net. Từ việc mở rộng chuyên án, khai thác được từ thiết bị điện tử, Cơ quan công an phát hiện các đối tượng này còn quản trị hàng chục sàn giao dịch ngoại hối, sàn BO, tiền ảo, các website có dấu hiệu tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp. 

Qua trích xuất sơ bộ 16 sàn giao dịch điện tử khác do các đối tượng quản trị, xác định có khoảng 115.726 tài khoản trên sàn, tổng số dư hiện tại của các sàn là hơn 7.505 tỷ đồng, tổng số tiền đã rút ra là 611 tỷ đồng. Ban chuyên án tiếp tục phân tích các dữ liệu đã thu thập được để mở rộng đấu tranh, xử lý các đối tượng vi phạm.

Thượng tá Nguyễn Bình Khánh, Trưởng phòng an ninh kinh tế Công an TP Hải Phòng và đồng đội họp bàn phá án.

2. Hải Phòng là thành phố loại 1 cấp quốc gia, là cửa ngõ chính ra biển của các tỉnh phía Bắc với hệ thống giao thông đường bộ; trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật, có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng. Những đặc điểm và tình hình đó là thời cơ nhưng cũng là thách thức đối với CBCS Công an TP Hải Phòng nói chung, Phòng ANKT nói riêng trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao là giữ vững ổn định ANKT, an ninh chính trị nội bộ trên địa bàn thành phố. Không ít đối tượng đã lợi dụng việc mở rộng hợp tác kinh tế quốc tế thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tìm cách chi phối nền kinh tế... 

Đó còn chưa kể đến việc các thế lực thù địch triệt để lợi dụng để đẩy mạnh các hoạt động phá hoại kinh tế. Cùng với đó là hoạt động của tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia với phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi... Phải làm gì để vừa đảm bảo môi trường ổn định về phát triển kinh tế, vừa ngăn ngừa tội phạm, đó là những điều lãnh đạo và CBCS Phòng ANKT Hải Phòng trăn trở.

Từ đó, tập thể Phòng ANKT đã đoàn kết, vượt qua những khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Những kết quả, thành tích đó được thể hiện bằng những con số, là sự ghi nhận, đánh giá cao của lãnh đạo Bộ Công an và UBND TP Hải Phòng. Trong 10 năm qua, cùng với các lực lượng, Phòng ANKT Hải Phòng đã thực hiện tốt các yêu cầu, góp phần giữ vững ANKT và an ninh chính trị nội bộ. Qua thực tiễn công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự về kinh tế, đơn vị đã tham mưu cho Giám đốc Công an TP Hải Phòng đề xuất với thành ủy, UBND TP nhiều nội dung có liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong việc phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, đặc biệt trong việc ban hành các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án hợp tác kinh tế..., kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sơ hở trong duyệt, cấp phép đầu tư cho các doanh nghiệp nước ngoài, không để các thế lực thù địch, tội phạm về kinh tế lợi dụng tiến hành các hoạt động gây thiệt hại cho kinh tế thành phố...

Cán bộ Phòng An ninh kinh tế lấy lời khai tại Văn phòng Công ty TNHH MTV ANT Group (Cầu Giấy, Hà Nội).

Thực hiện công tác quản lý nhà nước về ANKT, an ninh nội bộ; đơn vị đồng thời đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tự diễn biến nội bộ, bảo vệ ANKT... Từ năm 2010 đến nay, Phòng ANKT Công an TP Hải Phòng đã điều tra, xác minh hàng trăm vụ việc liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, buôn lậu, gian lận thương mại, tiền tệ, ngân hàng và các loại tội phạm khác. 

Trong năm 2020, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng truy thu nhiều tỷ đổng tiền thuế vi phạm pháp luật. Có thể kể đến như vụ tham ô tài sản do Nguyễn Đức Hữu, nguyên Chủ tịch xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng cùng đồng phạm lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện. Trong vụ án này, Hữu đã bán 24 lô đất với diện tích 26.471 m2 đất nông nghiệp để làm nhà ở. 

Từ thông tin trinh sát, Phòng ANKT đã phát hiện, điều tra và bắt giữ 7 đối tượng, thu hồi số tiền hơn 19 tỷ đồng. Vụ Nguyễn Đức Toàn, Chủ tịch xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng cùng đồng phạm làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức, tham ô tài sản chuyển Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hải Phòng khởi tố vụ án...

Nhiều loại tội phạm mới xuất hiện tại Việt Nam, có sự móc nối giữa các đối tượng trong và ngoài nước cũng bị phát hiện. Một trong số đó có đường dây đánh bạc quốc tế qua mạng Internet liên quan đến người nước ngoài tại TP Hải Phòng. Trước đó, từ công tác quản lý địa bàn, quản lý nghiệp vụ, Phòng ANKT đã phát hiện đường dây đánh bạc liên quan đến người nước ngoài tại TP Hải Phòng. 

Từ tài liệu thu thập được, các trinh sát Phòng ANKT đã không quản khó khăn, triển khai các kế hoạch xác minh, thu thập tài liệu thông tin liên quan. Công ty TNHH Hiệp Phong Việt Nam là công ty 100% vốn Hong Kong, chủ đầu tư dự án khu đô thị Our City (địa chỉ đường Phạm Văn Đồng, phường Hải Thành, quận Dương Kinh, Tp Hải Phòng), có liên quan đến việc người nước ngoài (Trung Quốc) sử dụng các địa điểm trong khu đô thị Our City hoạt động phạm tội công nghệ cao. 

Được sự đồng ý của Giám đốc Công an thành phố, Phòng ANKT cùng các đơn vị nghiệp vụ đã phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tiến hành phá án... Quá trình đấu tranh đã bắt quả tang 395 đối tượng Trung Quốc với số tiền đánh bạc qua mạng là 1,275 tỷ NDT (tương đương 4.462 tỷ đồng).

Cán bộ Phòng an ninh kinh tế Công an TP Hải Phòng kiểm tra một doanh nghiệp vốn đầu tư FDI.

Đơn vị đồng thời đã điều tra, làm rõ hàng trăm vụ án vi phạm luật thuế GTGT, thu hồi cho ngân sách hàng chục tỷ đồng. Trong các vụ án này, đối tượng đã lợi dụng sự thông thoáng của Luật Doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần không hoạt động kinh doanh mà chủ yếu để mua bán hóa đơn thuế GTGT để kiếm lời rồi bỏ trốn. Một trong số đó là việc đấu tranh với nhóm đối tượng thành lập 43 công ty ma mua bán hóa đơn giá trị gia tăng trái phép, phá án đã bắt và khởi tố 7 đối tượng, thu 36 bộ mẫu con dấu pháp nhân dùng để bán 4.013 tờ hóa đơn GTGT với tổng giá trị 1.446 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực ngân hàng, đơn vị đã chủ động phát hiện, đấu tranh với các ổ nhóm đối tượng người nước ngoài và người Việt Nam sử dụng mạng xã hội, tài khoản ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công dân. Quá trình đấu tranh gặp không ít khó khăn do đối tượng ở nhiều tỉnh, thành; hoạt động với phương thức và thủ đoạn tinh vi gây khó khăn cho công tác điều tra... Song, với sự mưu trí, sáng tạo, Phòng ANKT đã đấu tranh, triệt phá thành công, trả lại sự bình yên cho địa bàn.

Với kết quả, thành tích đã đạt được trong những năm qua, Phòng ANKT Công an TP Hải Phòng vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; Huân chương Chiến công hạng Nhất; Huân chương Chiến công hạng Ba; nhiều lần được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ Công an; UBND TP Hải Phòng...

Xuân Mai
.
.