Chiến sĩ Công an quên mình truy bắt tội phạm

Thứ Năm, 07/01/2021, 06:38
Nằm trên giường bệnh, có những lúc phải nghiến chặt tưởng như đến vỡ cả hàm, mồ hôi trán ướt đẫm để chống chọi lại những cơn đau buốt từ vết gãy xương nơi cổ chân phải. Nhưng, lúc nào Thượng úy Lê Anh Dũng, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình cũng chỉ muốn tung chăn, xỏ lại đôi giày còn lấm bùn đất, mặc lại bộ quân phục đậm vị mồ hôi trở về cùng anh em đồng đội tiếp tục cuộc chiến chống tội phạm...


Quyết liệt truy bắt tội phạm

Sau vài lần kết nối điện thoại, phía bên kia, Thượng úy Lê Anh Dũng mới bắt máy. Khi biết chúng tôi muốn có cuộc trò chuyện với Dũng về chuyên án mới đây nhất, Dũng cười ngượng vừa như phân bua, vừa như giải thích về lý do phải đến mấy cuộc gọi mới bắt máy.

Dũng bảo: “Suốt đêm hôm qua em đau quá chẳng ngủ được. Sáng nay vừa mới thiếp đi được một lúc. Mẹ gọi dậy, sờ đến máy thì thấy có mấy cuộc gọi nhỡ của các anh chị và anh em trong đơn vị hỏi thăm. Hiện giờ, sau khi mổ và xử lý cái phần chân bị gãy, cơ bản đã ổn định. Nhà neo người quá em đã xin chuyển về trung tâm y tế huyện tiếp tục điều trị. Với lại về đây còn tiện cho xử lý công việc ở cơ quan mà em và các anh em đang làm còn dang dở”.

Đại tá Lê Xuân Minh, Giám đốc Công an tỉnh cùng đoàn công tác thăm hỏi, động viên Thượng úy Lê Anh Dũng tại Bệnh viện.

Đặt một cái hẹn với Dũng, chúng tôi vào thăm em ở trung tâm y tế huyện. Trò chuyện với chúng tôi ngay trên giường bệnh, nhiều lúc khuôn mặt sáng của Dũng chau lại, tái đi vì những cơn đau hành hạ. Nhưng, Dũng vẫn lạc quan bảo, em sẽ cố điều trị để cho ổn định rồi xin với các anh lãnh đạo đơn vị cho quay lại với công việc chứ không cứ nằm một chỗ thế này lúc nào cũng thấy bồn chồn, bức bí lắm.

Nghe con nói vậy, cô Lương Thị Hoa (mẹ Dũng) vừa lén giấu đi giọt nước mắt thương con vừa nói át đi: “Cái thằng này! Các anh lãnh đạo công an huyện chẳng bảo khi nào khỏi hẳn, vết mổ liền, đi lại được ổn định thì mới về đi làm lại, chứ ai bắt tội mà lúc nào cũng nhắng lên đòi đi làm sớm”.

Mấy hôm rồi, dư luận biết đến Dũng với câu chuyện anh cùng đối tượng rơi xuống vực trong lúc quyết liệt truy bắt đối tượng liên quan đến ma túy. Do đối tượng chống đối, bỏ chạy, Dũng kiên quyết không để hắn trốn thoát. Lúc đó, anh quên cả hiểm nguy đang cận kề. Sự việc bắt đầu từ chuyên án bắt đối tượng Bùi Văn Hùng (sinh năm 1982, trú tại thị trấn Mãn Đức, Tân Lạc) và Bùi Văn Mạnh (sinh năm 1988, trú tại huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Dũng kể đây chính là chuyên án do anh đề xuất với lãnh đạo đơn vị để xác lập và đấu tranh triệt phá. Bởi qua quá trình trinh sát nắm bắt tình hình địa bàn, Dũng được biết đây là đối tượng nghiện ma túy hiện đang tham gia điều trị Methadone nhưng có nhiều biểu hiện bất minh, thực hiện hành vi bán lẻ trái phép chất ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn. Đặc biệt, đối tượng này lại là con trai của bị cáo Bùi Văn Xuân (sinh năm 1964, có hộ khẩu thường trú tại xã Phú Cường, huyện Tân Lạc).

Tháng 6-2020, TAND tỉnh xét xử và tuyên phạt Bùi Văn Xuân mức án 18 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội danh là tử hình. Mới đây, vào ngày 17-12-2020, tại phiên tòa phúc thẩm đối tượng này đã bị Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại Hà Nội bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giữ nguyên mức án tử hình.

Đại tá Trương Quang Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Công an huyện Tân Lạc đấu tranh với tội phạm về ma túy.

Bùi Văn Hùng có dấu hiệu liên quan đến ma túy, có nhiều biểu hiện nghi vấn. Các trinh sát Đội Kinh tế - Ma túy Công an huyện Tân Lạc đưa anh ta vào tầm ngắm. Đúng như nhận định, sau quá trình theo dõi, các trinh sát đã nắm được nhiều thông tin, tài liệu về hoạt động của đối tượng. Trong đó, có việc Bùi Văn Hùng nhận lời đi mua ma túy về bán cho đối tượng Bùi Văn Mạnh ở Quỳnh Phụ (Thái Bình). Sau khi thu thập đầy đủ các tài liệu, chứng cứ, một “mẻ lưới” đã chuẩn bị sẵn sàng.

Vào hồi 10h35 ngày 25-12-2020, tổ Công an huyện Tân Lạc đã đón lõng và bắt được đối tượng Bùi Văn Hùng khi hắn ta vừa mua ma túy từ xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La) về đến địa phận huyện Tân Lạc. Tuy nhiên, với bản tính hung hăng, bất chấp tất cả, Bùi Văn Hùng đã điên cuồng chống trả lực lượng truy bắt hòng tẩu thoát.

Biết rõ được ý định của đối tượng, Thượng úy Lê Anh Dũng đã không ngần ngại dùng thân mình khóa chặn chiếc xe máy đang chồm ga bỏ chạy. Cú tông đã làm Lê Anh Dũng văng xuống taluy âm khoảng 4m so với mặt đường.

Rất may, cú ngã không ảnh hưởng đến tính mạng của Dũng. Nhưng anh bị thương nặng ở chân phải. Dũng bị lệch, vỡ xương mắt cá chân phải, gãy xương cẳng sau chân phải. Còn đối tượng thì vẫn bình an vô sự, phải tra tay vào còng số 8 khi cả người và xe rơi xuống đúng bãi lõi ngô sau thu hoạch của người dân. Tang vật thu giữ là 1 bánh heroin và 12,15gram heroin, 200 viên hồng phiến cùng một số tang vật có liên quan. Ngay sau khi đối tượng Bùi Văn Hùng bị bắt giữ thì ở Thái Bình, đối tượng Bùi Văn Mạnh cũng đồng thời bị bắt.

Đối tượng Bùi Văn Hùng tại cơ quan Công an.

Thượng tá Đinh Quốc Trình, Trưởng Công an huyện Tân Lạc chia sẻ, trận đánh đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Chuyên án của chúng tôi đã thành công. Trong đó, việc bắt giữ đối tượng Bùi Văn Hùng còn góp phần triệt phá luôn điểm bán lẻ trái phép chất ma túy mà do chính đối tượng này tổ chức để bán cho các con nghiện trên địa bàn thị trấn gây bức xúc trong dư luận nhân dân thời gian qua.

Hành động dũng cảm, quên mình của Thượng úy Lê Anh Dũng - cán bộ Đội Kinh tế - Ma túy đã một lần nữa khẳng định quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm bảo vệ sự bình yên cuộc sống của lực lượng Công an nói chung và của CBCS Công an huyện Tân Lạc nói riêng.

Say nghề

Đấu tranh chống tội phạm với tinh thần đó, trong suốt những năm công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Thượng úy Lê Anh Dũng cũng không nhớ là mình đã tham gia bao nhiêu chuyên án, có bao nhiêu trận đánh trực tiếp, trực diện với các đối tượng tội phạm về ma túy. Như ngay trước chuyên án bắt đối tượng Bùi Văn Hùng, Thượng úy Lê Anh Dũng đã cùng đồng đội vừa đấu tranh triệt phá một ổ nhóm có hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” tại xã Thanh Hối, bắt 3 đối tượng gồm Bùi Văn Tuấn, Bùi Văn Tín, Cao Viết Sang. Phát hiện đồng bọn bị bắt, đối tượng Cao Viết Sang đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau khi xác định được nơi ẩn náu của đối tượng tại Hưng Yên, chính Lê Anh Dũng đã trực tiếp xin “lệnh” đi Hưng Yên bắt đối tượng này về quy án.

Làm việc như không có ngày nghỉ, anh ít có thời gian cho gia đình nhỏ với cô công chúa đẹp như một thiên thần mà khuôn ảnh chiếm phần lớn dung lượng trong chiếc điện thoại của mình. Thậm chí cũng đã lâu rồi Dũng chưa được ăn với mẹ một bữa cơm trọn vẹn; còn chưa làm nguôi ngoai sự dằn dỗi trong lòng người vợ trẻ vì chưa thể làm tròn bổn phận cháu con với gia đình bên ngoại... Bởi hầu hết thời gian của chàng thượng úy trẻ này là dành cho những trận đánh.

Bà Lương Thị Hoa bên giường chăm sóc con.

“Tội phạm ngày càng hoạt động tinh vi, liều lĩnh và manh động. Thế nên trách nhiệm, nhiệm vụ của lực lượng Công an nói chung và Công an huyện Tân Lạc nói riêng sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Do vậy, cũng cần phải có ý chí cao, quyết tâm cao”, Dũng chia sẻ.

Cách đây hơn 3 năm, khi đó đang là cán bộ Đội Tổng hợp, Dũng đề xuất với lãnh đạo Công an huyện được về Đội Ma túy để được trực tiếp đấu tranh với tội phạm. “Khi đề đạt nguyện vọng, Dũng đã thể hiện một quyết tâm rất nghiêm túc và rất cao”, Trung tá Trần Quốc Hoàn, Phó Trưởng Công an huyện Tân Lạc nhớ lại. Còn mẹ Dũng, cô Lương Thị Hoa vừa lau đi những giọt nước mắt lăn dài trên má kể: bình thường thì bố mẹ hay người lớn nói gì, dạy bảo gì nó cũng ngoan ngoãn nghe theo. Nhưng, khi biết nó đề xuất với lãnh đạo để xin sang đội ma túy, mọi người có khuyên bảo thế nào nó cũng không nghe. Nó chỉ bảo, con đã quyết tâm rồi. Mong bố mẹ và các anh chị hiểu, động viên để con hoàn thành nhiệm vụ. Nó nói thế rồi thì mình cũng đành phải chịu thôi.

“Chính vì có những cán bộ, chiến sĩ quả cảm, nhiệt huyết mà thời gian qua Công an huyện Tân Lạc luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mặt trận an ninh, giữ bình yên cho cuộc sống”, Thượng tá Đinh Quốc Trình, Trưởng Công an huyện nhấn mạnh.

Theo thống kê, năm 2020, Công an huyện Tân Lạc đã phát hiện 27 vụ, 49 đối tượng, phá thành công 5 chuyên án, 14 đối tượng. Trong đó, chủ trì phát hiện 9 vụ, 19 đối tượng, phối hợp phát hiện 18 vụ, 30 đối tượng; thu giữ 1 bánh heroin, 11,2 kg ma túy tổng hợp, hơn 164 g heroin, hơn 10.400 viên ma túy tổng hợp, 1,2 kg ketamin và các vật chứng khác có liên quan. Đó là những thành tích nổi bật trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy. Nhờ đó, đã góp phần quan trọng vào giữ gìn sự bình yên của cuộc sống.
Ngô Thủy
.
.