Cho thuê… đàn ông (!)

Thứ Năm, 27/08/2009, 17:50
Không ầm ĩ như dịch vụ cho thuê cô dâu hoặc thuê người yêu là những cô gái chân dài xinh đẹp. Thế nhưng, dịch vụ thuê chồng tại TP HCM cũng tạo nên sự kích thích trí tưởng tưởng của nhiều người, đặc biệt là phái nữ. Có gì lạ ở loại hình kinh doanh vừa lạ vừa "khiêu khích" ấy? Trong phóng sự này, PV Chuyên đề ANTG sẽ giới thiệu với bạn đọc mọi ngóc ngách của loại hình được dư luận xếp vào hàng "nhạy cảm" này.

>> Dịch vụ cho "thuê người yêu"

Những “ông chồng”… thuê (!)

"Bạn mệt mỏi vì chồng phó mặc toàn bộ việc nhà? Bạn là người phụ nữ độc thân, góa hay đã ly dị chồng nên không thể tự làm một số công việc? Đừng lo! Vì đã có Dịch vụ cho thuê chồng của Công ty TNHH một thành viên TM-DV-ĐT Sao Phương Nam. Người “chồng” đích thực sẽ giúp bạn làm các công việc, như: sửa chữa đèn chiếu sáng, làm lại mái tôn, sửa đường ống nước, làm mộc... Thậm chí, hộ tống bạn đến những bữa tiệc hoặc dạ hội, đi cùng để chọn và xách phụ đồ khi bạn đi shopping, cùng đi uống cà phê, xem phim, trò chuyện và an ủi, đưa trẻ đi công viên... Nhưng tuyệt đối không có vấn đề về SEX".

Đó là đoạn trích gần như nguyên văn trên một trang web rao vặt, lần theo địa chỉ và số điện thoại in trong quảng cáo này, chúng tôi đã biết như thế nào là "làm chồng thuê".

Một sáng đầu tháng 8, Khánh Nam - cộng tác viên thường xuyên của Công ty Sao Phương Nam, công ty có dịch vụ cho thuê chồng duy nhất tại TP HCM ở thời điểm hiện nay nhận được điện thoại của giám đốc yêu cầu Nam sắp xếp lịch làm việc để có thể "làm chồng" cho một doanh nhân nữ trong vòng vài giờ vào cuối tuần. Không cần hỏi lại xem nữ doanh nhân đó tên gì, hình thể như thế nào, Nam lập tức đồng ý. Đó là công việc mà anh đã chọn khi ký hợp đồng làm cộng tác viên với Công ty Sao Phương Nam.

Khánh Nam năm nay gần 30 tuổi, tốt nghiệp Luật tại Pháp, cao trên 1m78, điển trai và rất lịch thiệp. Nam đang là nhân viên đắt sô nhất của Công ty Sao Phương Nam. Khách hàng của Nam thường nhà những nữ doanh nhân hoặc quý bà thành đạt. Giá tiền cho mỗi giờ làm “chồng thuê” của Nam là 500.000đ.

Công việc làm chồng thuê của Khánh Nam chủ yếu là đi cùng khách hàng gặp đối tác để ký hợp đồng, cũng có thể là tham dự dạ tiệc. Lắm khi, đơn giản chỉ là trò chuyện với khách hàng để xoa dịu nỗi đau hay mất mát gì đó vừa xảy ra với họ. Tuy nhiên, làm chồng thuê không phải là công việc duy nhất của anh. Nam vẫn đang làm luật sư cho một công ty luật ở quận 1. Việc làm chồng thuê của anh chỉ là làm thêm để "thử sức mình đến đâu" như anh nói. Thường thì Khánh Nam luôn là niềm tự hào của khách hàng, bởi ai sở hữu một ông chồng đẹp trai, ga lăng, giỏi cả ngoại ngữ lẫn chuyên môn mà không tự hào.

Trong các phiên làm việc của mình, Khánh Nam chủ yếu hướng dẫn về luật cho khách hàng khi ký hợp đồng, hoặc nói chuyện về các nền văn hóa. Nhất là văn hóa Pháp, nơi anh đã từng có thời gian học tập ở đó. Hẳn là cũng nhiều khách hàng nữ bị "say nắng" bởi sự quyến rũ do anh luật sư này mang lại, nhưng mọi thứ chỉ dừng lại ở mức độ công việc và... 500.000đ/giờ, chuyện "A đến Z" sau công việc hoàn toàn không xảy ra.

Ngoài luật sư như Khánh Nam, Công ty Sao Phương Nam cũng đang sở hữu nhiều cộng tác viên là "hàng hiệu" khác, như: kiến trúc sư, bác sĩ, nhân viên ngân hàng... Thậm chí là cả nam sinh viên.

Quảng cáo trên một website của dịch vụ “cho thuê đàn ông”.

Tùy theo từng loại giao dịch mà những ông chồng thuê sẽ có giá tiền khác nhau. Có ông chồng thuê giá chỉ khoảng 150.000đ/giờ, cũng có ông giá vài trăm nghìn/giờ, theo nữ giám đốc của công ty này thì giá cao nhất hiện nay là 500.000đ/giờ. Giá cũng có thể nhích lên thêm một chút tùy theo sự đòi hỏi của khách hàng là cao hay thấp. Nếu như khách hàng muốn một “ông chồng” biết sửa ống nước, sơn lại cửa sắt, chăm chút lại hàng rào hoặc mảnh sân trước nhà... giá sẽ thấp hơn chồng tốt nghiệp đại học, biết ngoại ngữ, ngoại hình đẹp.

Khi khách hàng gọi điện thoại hoặc đến trực tiếp công ty để yêu cầu thuê chồng, khách hàng sẽ được công ty giới thiệu bằng hình ảnh tất cả những cộng tác viên họ đang có trong tay. Nếu như khách hàng không bằng lòng và yêu cầu cao hơn, công ty sẽ cho người đi "săn" cộng tác viên mới.

Dĩ nhiên, với những yêu cầu khắt khe, giá tiền sẽ cao hơn những giá khung đã được quy định. Cũng có lúc, công ty buộc phải từ chối yêu cầu của khách hàng vì không thể đáp ứng nổi. Mà khách hàng nữ đôi khi đòi hỏi cũng rất "éo le", có người đòi hỏi nhân viên phải nói đúng chuẩn giọng này không được lệch sang giọng khác, có người đòi phải biết vài ngoại ngữ, tính tình phải đúng như họ nghĩ ra... Lắm khi, cũng có khách hàng đòi phải là sinh viên, mà sinh viên buộc phải học khoa X, Y hay Z nào đó đúng “chỉ định” thì mới đạt yêu cầu.

Khác với dịch vụ cho thuê người yêu, nhân viên thuộc hàng "hiếm" của loại hình dịch vụ cho thuê chồng cũng có những quy định của riêng họ. Giám đốc Phạm Thị Thùy Trang nói do chồng cho thuê dạng cao cấp của công ty đều là cộng tác viên, họ có công việc và thu nhập khá cao, làm nghề "chồng" chỉ để có thêm "hương vị" sống cho mình thôi. Vì vậy, công ty ngoài chuyện chiều khách hàng thì phải biết chuộng cả cộng tác viên. Anh cộng tác viên đang làm kiến trúc sư rất kén khách hàng, không phải khách hàng nào anh cũng chấp nhận làm chồng thuê, chỉ những khách hàng đáp ứng đủ tiêu chí do anh đề ra thì hợp đồng mới được ký kết.

Cộng tác viên của công ty có nhiều lứa tuổi, từ 24 đến 33 tuổi là cấp độ 1. Từ 40 đến 57 tuổi là cấp độ 2. Những cộng tác viên ở cấp độ 2 thường là đã ly dị hoặc góa vợ, họ đến với công việc làm chồng thuê để cuộc sống đỡ trống trải hơn. "Có khi, họ cũng tìm kiếm một cơ hội cho riêng mình".

Chị Thùy Trang cho biết, có cộng tác viên là bác sĩ, đang công tác tại một bệnh viện lớn ở TP HCM, vị bác sĩ này góa vợ đã lâu, con cái đều lớn hết, hôm ông gọi điện thoại đến công ty đặt vấn đề xin làm cộng tác viên, chị nghe qua điện thoại, tiếng của các con ông nhao nhao hỏi: "Được không, ba? Họ chịu nhận ba đi làm chồng thuê không ba?" rất vui vẻ.

Hiện tại, ở Công ty Sao Phương Nam có hai gói dịch vụ cho thuê chồng, tạm phân định thành "chồng sửa chữa" và "chồng chia sẻ". "Chồng sửa chữa" thường là những công nhân được đào tạo tại công ty chuyên lo về các công việc ở nhà vốn dĩ dành cho những ông chồng. Đây là gói dịch vụ thường xuyên được khách hàng yêu cầu, những "ông chồng" này ăn lương của công ty. Có thể xem đây như là hình thức cho thuê người giúp việc, “chồng” chỉ là cách gọi cửa miệng mà thôi.

Còn "chồng chia sẻ", hầu như công ty chỉ có cộng tác viên. Bởi, với gói dịch vụ này, yêu cầu của mỗi khách hàng mỗi khác nhau và đây là gói dịch vụ cao cấp, thế nên, mỗi khi có khách hàng yêu cầu công ty sẽ gọi điện thoại cho cộng tác viên, mô tả tính chất công việc và... chờ cộng tác viên gật đầu thì giao dịch mới được ký kết.--PageBreak--

Làm chồng thuê đôi khi cũng không đơn giản, vẫn có những sự cố nho nhỏ của nó. Có lần, một anh chồng thuê thuộc dạng "chồng sửa chữa" được khách hàng yêu cầu sửa hàng rào ở khu vực biệt thự Thảo Điền (quận 2). Nữ khách hàng này có chồng là người nước ngoài, do công việc, chồng cô thường đi đi về về giữa Việt Nam và bản quốc. Anh "chồng sửa chữa" sau khi mướt mồ hôi sửa xong cái hàng rào thì trời cũng đã tối, tuy nhiên, thời gian theo hợp đồng vẫn chưa hết. Tận dụng triệt để, nữ khách hàng này yêu cầu "chồng" làm luôn cả việc bếp núc như giặt giũ và lau sàn nhà.

Khi mọi thứ kết thúc, anh "chồng sửa chữa" cầm tiền về nộp cho công ty. Tuy nhiên, khi kế toán kiểm tra thì phát hiện tiền mà khách hàng trả cho anh là... tiền giả. Vậy là coi như đi đứt vài giờ "làm chồng thuê" của nhân viên này.

Dịch vụ của sự cô đơn (!)

Nữ giám đốc của Công ty Sao Phương Nam nói trước khi nghĩ đến việc kinh doanh loại hình cho thuê chồng, chị cũng đã nghĩ đến việc cho ra đời dịch vụ cho thuê người yêu là những "kiều nữ chân dài". Nhưng suy tính mãi, chị quyết định bỏ loại hình cho thuê người yêu nữ, bởi đơn giản, chị sợ không thể kiểm soát hết những rắc rối mà khách hàng nam mang lại. Hơn nữa, chi phí cho giám sát nữ nhân viên với loại hình dịch vụ cho thuê này là khá cao. Cho thuê chồng đơn giản hơn, chỉ cần cử giám sát đối với những yêu cầu của khách hàng đòi "chồng cho thuê" vào những khu vực nhạy cảm hoặc vào các thời điểm "có vấn đề".

Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của công ty quy định với nhân viên kể cả cộng tác viên của mình là giữ tuyệt đối bí mật về nhân thân của khách hàng. Và, quản lý của công ty cũng phải biết cách im lặng khi có ai hỏi về lý lịch của nhân viên thuộc công ty. Dĩ nhiên, trước khi hợp đồng được ký kết, khách hàng sẽ được giám đốc trực tiếp trình bày về nhân thân của "ông chồng" một cách cặn kẽ nhằm đảm bảo cho... sự an toàn của khách hàng. Sự ràng buộc giữa bộ ba: nhân viên công ty, khách hàng và giám đốc công ty là rất sát để tránh chuyện "ngoài ý muốn" xảy ra. Nói gì thì nói, chứ cái chuyện ngoài ý muốn phần lớn phụ thuộc vào bản thân của các "ông chồng thuê".

"Không phải là không có những khách hàng không cố tình tạo ra khung cảnh hoặc lý do để "khiêu khích" những ông chồng thuê. Đặc biệt là những ông chồng chia sẻ. Tuy nhiên, rất mừng là cho đến giờ, chúng tôi vẫn chưa gặp phải trường hợp "sự đã rồi" nào", chị Thùy Trang nói.

Sở dĩ, vừa kinh doanh "chồng cho thuê" vừa hồi hộp là bởi đơn giản, không ai dại gì đổ một đống tiền vào kinh doanh, trầy trật lắm mới xin được cái giấy phép để rồi bị nhân viên hoặc cộng tác viên của mình gán cho cái tội "môi giới mại dâm".

Một xã hội càng bận rộn  thì không ít người càng cô đơn, đó là những gì chị Phạm Thị Thùy Trang nghĩ khi quyết định kinh doanh dịch vụ cho thuê chồng. Nhu cầu chia sẻ gần như không còn cơ hội đối với những phụ nữ luống tuổi hoặc góa bụa. Nữ giám đốc này tuổi đời vẫn còn khá trẻ, không thích xuất hiện trên mặt báo cho biết ngay cả bản thân chị lẫn bạn bè của chị, đều ao ước về một người yêu có thể sẻ chia mọi điều trong cuộc sống, biết yêu thương chìu chuộng và lịch lãm.

Nhưng, với tốc độ cuộc sống nhanh đến chóng mặt như hiện nay, thì thời gian dành cho việc tìm đối tượng chuẩn như mong ước của họ là không thể. Chính vì vậy, "chồng cho thuê" như là một liệu pháp thay thế dành cho những phụ nữ thành đạt, có địa vị xã hội và để công việc chiếm hết thời gian trong ngày. Với "chồng cho thuê" họ có thể tạo cho mình một ảo giác về gia đình, về tình cảm yêu đương... Đương nhiên, số tiền bỏ ra để có những ảo giác đó không hề nhỏ chút nào.

Nam bác sĩ đứng tuổi đang là cộng tác viên của công ty, người được các con mình động viên đi làm "chồng cho thuê" không tỏ ra hào hứng lắm khi tiếp xúc với chúng tôi. Có thể, vị bác sĩ này ngại. Mà giả dụ, nếu chúng tôi là cộng tác viên của công ty, khi tiếp xúc với giới truyền thông có lẽ chúng tôi cũng ngại. Sau những quy định miệng ban đầu về giữ bí mật hình ảnh, tên tuổi... vị bác sĩ này nói ông gọi điện thoại xin làm cộng tác viên của Công ty Sao Phương Nam không vì tiền bạc mà là bởi ông mong muốn, thông qua những khách hàng của mình, biết đâu ông sẽ tìm được một người phụ nữ hợp với mình để có thể sẻ chia những buồn vui trong cuộc sống khi mà ông đã vào độ tuổi "yêu đương thì ngại, ở vậy thì buồn".

Ông nói đi làm cũng có nhiều cái vui lắm. Có khách hàng nữ yêu cầu được thuê chồng là một bác sĩ. Sau khi cùng nhau coi phim, ăn tối và trò chuyện, khi hợp đồng gần hết thời gian, thấy khách hàng cứ tỏ ra ngần ngừ chia tay vị bác sĩ này cũng mừng vì biết đâu có thể bà cũng "rung động" trước sự hiểu biết và thái độ lịch lãm của ông. Tuy nhiên, sau một lúc im lặng, khách hàng nữ mới nói thẳng bà muốn nhờ "ông chồng thuê" đo và chỉ cách giữ... huyết áp của mình ở mức ổn định. Chỉ có vậy mà làm ông băn khoăn mãi suốt cả đêm hôm đó.

Ngày Sao Phương Nam đăng quảng cáo giới thiệu dịch vụ cho thuê chồng, hầu như hôm nào hộp thư điện tử của công ty cũng dày đặc thư... chửi của các đấng mày râu. Nhưng sau khi nghe bộ phận trả lời khách hàng của công ty e-mail giải thích về bản chất của sự việc, sự "bi phẫn" của các quý ông đã hết hẳn. Có lẽ, mọi người cũng đã dần thích nghi với các loại hình dịch vụ mới, chuyên cung cấp "ảo giác" dành cho những người nhiều tiền và bận rộn.

Hẳn là, đã có một phần của xã hội đang rất cô đơn(?!)

Kinh Hữu
.
.