Chống đại dịch dưới nắng rát Quảng Ngãi

Thứ Sáu, 17/04/2020, 15:54
Cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Ngãi tăng cường lực lượng thường xuyên tuần tra kiểm soát, túc trực ngày đêm tại nhiều tuyến đường cùng với các lực lượng kiểm tra y tế người ra vào địa bàn Quảng Ngãi; tăng cường lực lượng đến các địa bàn, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng người” phòng chống dịch COVID-19.

1. Những ngày này, dưới cái nắng rát da thịt, cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Ngãi vẫn cùng các lực lượng y tế, biên phòng, giao thông vận tải túc trực tại các tuyến đường 24/24 để kiểm soát y tế đối với những chuyến xe lưu thông trên địa bàn, từ cao tốc xuống Quảng Ngãi.

“Lúc đầu, khi mới thực hiện kiểm tra, vì thời tiết nắng nóng có một vài người khó chịu nhưng sau khi giải thích hầu hết mọi người đều đồng ý. Tại đây ngoài dừng xe, kiểm tra thân nhiệt, khai y tế chúng tôi còn nhắc nhở người dân đeo khẩu trang và thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng cũng như các biện pháp phòng, chống dịch”, Đại úy Trần Đình Kiên, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ.

Tại chốt kiểm tra y tế trên quốc lộ 1A, khu vực giáp ranh giữa tỉnh Quảng Ngãi - Quảng Nam, từ sáng sớm, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi đã có mặt cùng các lực lượng chốt chặn tại khu vực Dốc Sỏi (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn) thực hiện kiểm tra y tế.

Nhiều chuyến xe lưu thông trên quốc lộ 1A đã được tổ chốt chặn tại Dốc Sỏi dừng lại kiểm tra, tuyên truyền. “Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như thế này mà có tổ chốt chặn kiểm tra y tế cho chúng tôi như vậy thì rất là tốt, có thể kiểm soát tình hình dịch bệnh, làm chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn”, tài xế Nguyễn Đức Hoàng Nguyên chia sẻ.

Công an thị trấn Trà Xuân “đi từng ngõ, gõ từng nhà” phòng, chống dịch COVID-19.

Không chỉ kiểm tra y tế, đối với người điều khiển phương tiện khi lưu thông trên xe nhưng không mang khẩu trang, lực lượng CSGT cùng tổ chốt chặn đã phát khẩu trang y tế cho những hành khách này. Đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện tốt việc đeo khẩu trang, phòng chống dịch COVID-19.

Ngoài các điểm chốt chặn trên quốc lộ 1A, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì tại các điểm quốc lộ 24, các tuyến đường huyện, các nhà ga, cửa ngõ đi vào địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cũng đều có mặt lực lượng Công an cùng các lực lượng chức năng. Tại tổ chốt chặn thuộc làng Trui, xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ, cán bộ công an cùng các lực lượng khác tăng cường kiểm soát, phát hiện, khai báo và kiểm tra y tế với số người từ Lào, Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam để yêu cầu cách ly 14 ngày theo quy định.

2. Không chỉ kiểm soát trên các tuyến đường, Công an tỉnh Quảng Ngãi còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để phòng, chống dịch. Từ sáng sớm, Công an thị trấn Trà Xuân (huyện Trà Bồng) gồm cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự phụ trách từng địa bàn đã tỏa ra các hướng phối hợp cùng tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng khu dân cư trực tiếp đến từng hộ dân ở các tổ dân phố, khu dân cư rà soát từng hộ khẩu nhân khẩu, tổ chức đo thân nhiệt, khai báo y tế; Rà soát người đến từ vùng có dịch cũng như những người có tiếp xúc gần với có nguy cơ nhiễm bệnh để phát hiện sớm nhất các nguồn lây, khai báo y tế...

Có mặt tại nhà hộ dân Võ Thị Thiên (tổ dân phố 1, thị trấn Trà Xuân), chủ một quán cà phê, các bộ chiến sĩ tổ công tác Công an thị trấn Trà Xuân đã tiến hành đo thân nhiệt cho người dân, nắm cụ thể từng nhân, hộ khẩu. Tại đây, tổ công tác Công an thị trấn Trà Xuân còn hướng dẫn người dân khai báo y tế, tuyên truyền cho người dân cách phòng chống dịch COVID-19 cũng như thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của UBND tỉnh, nhất là trong việc kinh doanh buôn bán. “Sau khi được công an thị trấn thông báo, nhắc nhở, chúng tôi thực hiện đúng công tác phòng, chống dịch, đóng cửa quán lại, chỉ bán mang về thôi khi khách cần”, chị Thiên chia sẻ.

Đại úy Trương Thị Minh Thư, Trưởng Công an thị trấn Trà Xuân cho biết, những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vẫn còn có một số hộ dân lơ là, chủ quan, tổ chức buôn bán, ăn uống tại quán. Trên địa bàn Trà Bồng, tại các địa điểm du lịch như Trà Bói, Cà Đú, Suối Chè... nơi thường xuyên tụ tập người ra vào, CSGT Công an huyện Trà Bồng chủ động phối hợp với các đội nghiệp vụ thường xuyên túc trực, tuần tra kiểm soát, tuyên truyền nhắc nhở hạn chế tập trung đông người.

Thượng tá Hồ Văn Tuấn, Trưởng Công an huyện Trà Bồng, cho biết để triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, hiện nay Công an huyện cũng đã triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Công an huyện cũng tham mưu UBND huyện thành lập tổ liên ngành để thường xuyên tăng cường tuần tra kiểm soát; công an xã phụ trách các đội nghiệp vụ tăng cường nắm chắc địa bàn, nắm chắc người nước ngoài đến địa phương, Cảnh sát quản lý hành chính tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú, kịp thời phát hiện người đi từ vùng có dịch đến; tổ chức khai báo y tế; kiểm tra đưa đi cách ly nếu có biểu hiện nghi mắc dịch.

“Nhìn chung đến nay trên địa bàn huyện từ các cơ quan nhà nước đến quần chúng nhân dân đều đã chấp hành tương đối tốt các biện pháp tự cách ly, phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn từ huyện đến xã, thôn. Nếu có những trường hợp vi phạm thì chúng tôi sẽ cương quyết xử lý theo quy định của pháp luật”, Thượng tá Hồ Văn Tuấn nói.

Bên cạnh đó, công an các đơn vị, địa phương của tỉnh Quảng Ngãi tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, gắn với công tác phòng ngừa, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, kể cả pháp luật hình sự liên quan đến phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của các chốt kiểm tra y tế đối với người xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch vào địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Hà Vy
.
.