Chuyện Cảnh sát khu vực chống dịch

Thứ Tư, 09/06/2021, 08:47
Cùng với việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại chốt cách ly trên địa bàn, Công an phường Tân Chánh Hiệp còn đẩy mạnh công tác nghiệp vụ, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả với các loại tội phạm...


Phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh có tới  22.427 hộ với hơn 80.000 nhân khẩu và hơn 2.450 doanh nghiệp đang hoạt động (trong đó có 53 doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài), tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự. Khi địa bàn xuất hiện các ca liên quan tới bệnh nhân COVID-19, cùng với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an phường có thêm nhiệm vụ chống dịch tại các điểm cách ly...

Không quản nắng mưa, đêm tối

9h sáng một ngày đầu tháng 6-2021, chúng tôi đến khu phố 9, phường Tân Chánh Hiệp và gặp Đại úy Nguyễn Quốc Thái, cảnh sát khu vực đang đi nhắc nhở từng hộ kinh doanh, người dân lao động nâng cao ý thức về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để phòng ngừa lây lan trong cộng đồng; nhắc nhở người dân không để hớ hênh dây chuyền vàng, điện thoại, xe máy... tài sản có giá trị khác có thể là “miếng mồi” của những đối tượng trộm, cướp, cướp giật tài sản. Anh còn tặng khẩu trang cho dân nghèo.

Thượng úy Nguyễn Thanh Hòa kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm, trao tặng người nghèo.

Từ khi bùng phát dịch COVID-19, Đại úy Nguyễn Quốc Thái cùng anh em trong đơn vị được quán triệt tuyệt đối không lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh, cũng như phòng, chống tội phạm. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, anh em phối hợp cùng bảo vệ dân phố đến từng hộ gia đình, kinh doanh, công nhân, người lao động, sinh viên đang sinh sống trên địa bàn để tuyên tuyền; thực hiện “nhiệm vụ kép” trên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, khi thì phát tờ rơi, lúc thì phát thanh bằng loa kéo... vào từng thời điểm phù hợp để họ có thể tiếp nhận thông tin phòng, chống dịch, thủ đoạn của các loại tội phạm. Đặc biệt, vào lúc Công an thành phố thực hiện chiến dịch thu thập dữ liệu dân cư và cấp căn cước công dân, anh em làm không có ngày nghỉ để đảm bảo tiến độ.

Gần 12h30, trời nắng như đổ lửa. Anh Thái vẫn cần mẫn đi lại giữa khu dân cư. Anh kể: “Từ thời điểm phát hiện ca dương tính của Hội Thánh truyền giáo phái Phục hưng, rồi lây nhiễm bệnh đến nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Tại khu phố 9, có 2 trường hợp F2 đã được khoanh vùng, cách ly tại nhà để phòng, chống dịch bệnh. Thoạt đầu, họ có biểu hiện ngoan cố, không chấp nhận cách ly theo quy định, tôi phải phối hợp cùng tổ trưởng khu phố, bảo vệ dân phố đến thuyết phục, động viên tư tưởng họ”.

Thiếu tá Đào Dũng Sỹ Hà (đứng giữa) cùng đồng đội cắm chốt phòng, chống dịch tại chung cư Hưng Ngân.

Nằm trên địa bàn khu phố 1 phường Tân Chánh Hiệp, Block A2, chung cư Hưng Ngân đang được cơ quan chức năng phong tỏa cách ly phòng, chống dịch bệnh COVID-19 do phát hiện ca dương tính vào ngày 27-5.

Khi phát hiện ca dương tính COVID-19 sống ở chung cư, suốt đêm 27-5, Công an phường đã hỗ trợ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2. Đồng thời, anh em còn động viên tư tưởng để người dân ổn định tâm lý.

Thượng úy Nguyễn Thanh Hòa, cho biết khi vừa nghe thông tin có ca dương tính COVID-19, hàng trăm hộ dân nơi đây đã không khỏi những suy nghĩ, bất an. Do vậy, anh em phải luôn làm tốt công tác dân vận, vừa động viên, vừa tuyên truyền để họ nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống dịch. Nhiều người đang làm giám đốc, quản lý cao cấp trong các công ty bị ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh. Bởi lẽ, nếu thiếu chữ ký, con dấu của họ thì những lô hàng hàng trăm triệu đồng, lương của các nhân viên, công nhân không biết phải xử lý ra sao. Khi biết chuyện ngân hàng yêu cầu anh Nguyễn Duy Nhật, một cư dân ở Block A2, chung cư Hưng Ngân phải gửi ngay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho ngân hàng để làm gấp thủ tục cho vay vốn, Thượng úy Hòa tận tình hướng dẫn anh Nhật xử lý công việc, từ cách khử khuẩn tài liệu, giấy tờ, hướng dẫn cách nhân viên ngân hàng vào nhận hồ sơ để người dân vẫn giải quyết được công việc, vẫn đảm bảo việc cách ly chống dịch.

“Tôi vừa động viên tư tưởng, vừa đề xuất cấp trên, cũng như cơ quan chức năng khác để tìm ra những giải pháp hỗ trợ cho người dân. Qua ban quản lý khu chung cư, tôi kêu gọi mọi người cùng quyên góp kinh phí, ủng hộ các nhu yếu phẩm trong sinh hoạt để hỗ trợ người dân nghèo để họ vượt qua khó khăn. Hơn một tuần qua, tôi luôn thường trực tại Block A2, chung cư Hưng Ngân. Thời gian cắm chốt kéo dài gần 1 tháng nên anh em đã chuẩn nhiều thùng mỳ gói, nước suối để hoàn thành nhiệm vụ được giao”, Thượng úy Nguyễn Thanh Hòa, sẻ chia.

Thượng úy Nguyễn Thanh Hòa lắng nghe ý kiến, hỗ trợ giải quyết khó khăn của người dân.

Thiếu tá Đào Dũng Sỹ Hà, Trưởng Công an phường Tân Chánh Hiệp, cho biết, khi trên địa bàn xuất hiện ca dương tính là người đàn ông lây nhiễm từ người vợ theo giáo phái ở quận Gò Vấp, công an phường đã khẩn trương truy vết các trường hợp có liên quan thông qua mối quan hệ gia đình của họ với công đồng dân cư; lấy dịch tễ của hơn 1.000 người (trong đó có 427 người là F1). Đáng lưu ý, có một người là F1 làm trong khu phần mềm Quang Trung.

Đối với các trường hợp F2, cơ quan chức năng yêu cầu họ cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm. Về ca mắc COVID-19 tại chung cư Hưng Ngân, người này làm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện và lây nhiễm bệnh từ người bạn ở quận Tân Phú.

Cơ quan chức năng đang cắm chốt phong tỏa đảm bảo cách ly 21 ngày đối với 800 nhân khẩu. Trong thời gian cách ly, công an phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền giải quyết các kiến nghị của các hộ dân, cũng như lắng nghe, thấu hiểu hiểu tâm tư của họ. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Nhiều sáng kiến trong phòng ngừa tội phạm

Cùng với việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại chốt cách ly trên địa bàn, Công an phường Tân Chánh Hiệp còn đẩy mạnh công tác nghiệp vụ, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả với các loại tội phạm.

Điển hình, lúc 6h30 ngày 29-5, công an phường đã bắt giữ Nguyễn Hồng Đăng (SN 2001, ngụ thị xã Gò Công, Tiền Giang) điều khiển máy BKS 55P5-8595 vào khu phố 11, phường Tân Chánh Hiệp cướp giật điện thoại di động của anh Phạm Văn Đ. (SN 1975) đang uống nước trước nhà. Thời điểm đó, khi nghe anh Đ. truy hô và đuổi theo đối tượng, tổ công tác công an phường đang tuần tra trên địa bàn, lập tức truy bắt Đăng.

Đại úy Nguyễn Quốc Thái nhắc nhở và tặng khẩu trang cho người dân.

Thiếu tá Đào Dũng Sỹ Hà cho biết, để làm tốt “nhiệm vụ kép”, công an phường đã đẩy mạnh phong trào toàn dân tố giác tội phạm với các mô hình, hình thức phong phú, tiêu biểu như: “Nhóm Zalo ANTT” với hơn 113 nhóm nhỏ, 3.361 người tham gia để trao đổi về tình hình ANTT, dịch bệnh giữa người dân và cảnh sát khu vực, công an phường. Thời gian qua đã tiếp nhận phản ánh kịp thời của người dân và các mâu thuẫn, vướng mắc trong cuộc sống sinh hoạt của họ, nên không để phát sinh điểm nóng, phức tạp về ANTT. Mô hình “Gậy ANTT” đã thành lập được 11 nhóm, trên 11 khu phố với hơn 110 thành viên.

Qua đó, hằng ngày các cựu chiến binh khu phố tập thể dục buổi sáng kết hợp tuần tra đi bộ tập thể dục. Các thành viên phát tờ thông báo thủ đoạn của tội phạm (nội dung do công an phường soạn thảo) đến các hộ dân sơ hở quản lý tài sản. Nhờ vậy, tình hình tội phạm kiềm chế và kéo giảm hằng năm. Từ 2016 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 126 vụ phạm pháp hình sự. Công an phường khám phá 101 vụ (đạt tỷ lệ 80,16%), bắt 147 đối tượng.

An Bình
.
.