Công an Đồng Nai 3 cùng với dân phòng, chống dịch

Thứ Ba, 21/04/2020, 14:44
Một thùng nước suối, mấy củ sắn (củ đậu), hay nồi cháo gà là những gì mà người dân thể hiện tình cảm, niềm tin đối với những người đang ngày đêm chống dịch tại các điểm chốt. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Công an Đồng Nai cùng các lực lượng liên ngành quyết tâm bám trụ đẩy lùi đại dịch, đồng thời làm tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nhá nhem tối 12-4, chúng tôi có mặt tại điểm chốt trên quốc lộ 1K. Đây là một trong 8 điểm chốt do Công an tỉnh Đồng Nai phụ trách. Tại điểm chốt này, lực lượng liên ngành kiểm tra rất kỹ các xe lưu thông theo hướng từ TP Hồ Chí Minh và Bình Dương vào Đồng Nai.

Điểm kiểm soát Tân Vạn do Công an TP Biên Hòa phụ trách. Nhiệm vụ của điểm chốt này kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện lưu thông vào thành phố Biên Hòa. Vì lượng xe lưu thông qua điểm chốt này không lớn nên mọi phương tiện đều được yêu cầu dừng kiểm tra. Dù là xe ôtô, xe máy... người đi đường đều chấp hành nghiêm túc. Theo một bảo vệ dân phố, ngày đầu, một vài người còn “lười” đeo khẩu trang, còn những ngày sau, các cán bộ kiểm soát chốt không còn phải nhắc nhở ai nữa.

Tổ công tác làm nhiệm vụ tại điểm chốt cầu Đồng Nai tối 12-4.

Được coi là “vùng dịch” nên mọi phương tiện từ TP Hồ Chí Minh vào Đồng Nai phải được kiểm soát thật kỹ. Đồng Nai, địa phương có nhiều khu công nghiệp, nhiều công ty trên địa bàn có các chuyên gia nước ngoài sinh sống tại TP Hồ Chí Minh nhưng làm việc tại các khu công nghiệp. Bệnh nhân - ca bệnh 124 (quốc tịch Brazil, trú tại quận 2, TP Hồ Chí Minh) làm việc tại Công ty TNHH Giày Gia Định. Công ty này có 1 chi nhánh tại xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) và 1 chi nhánh tại quận 2.

Có 11 người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân này. Bệnh nhân nam số 247 (quốc tịch Việt Nam, 28 tuổi, trú tại phường 1, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh), là quản lý dây chuyền tại Công ty Giày Gia Định chi nhánh tại số 20A đường Đồng Khởi, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Chính vì vậy, điểm chốt đầu cầu Đồng Nai phía TP Hồ Chí Minh cũng được xem là một “điểm nóng”, cần kiểm soát chặt chẽ không kém.

Các đối tượng cùng tang vật vụ tụ tập đua xe tại khu Công nghiệp biên Hòa 2 bị Công an Biên Hòa và Công an Đồng Nai ngăn chặn.

Điểm chốt thuộc tỉnh Đồng Nai (phường Long Bình Tân) được đặt gần trạm thu phí, nơi có 4 làn xe, 3 làn dành cho ô tô, 1 làn dành cho xe môtô, xe máy. Đứng chốt tại những điểm như thế này cực kỳ nguy hiểm, nhất là vào buổi tối. Lưu lượng xe đông, dừng được xe ở làn này lại bỏ làn kia, dừng xe làn ngoài, buộc tài xế phải cắt mặt các xe làn trong để vào vị trí kiểm dịch. Trời tối, tầm quan sát của tài xế bị ảnh hưởng nên nguy cơ tai nạn luôn rình rập. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, mọi thành viên của tổ kiểm soát vẫn bám trụ bất kể ngày đêm và cố gắng đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người tham gia giao thông.

Công an Đồng Nai thực hiện cùng lúc nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, tấn công trấn áp các loại tội phạm hình sự. Lợi dụng tình hình dịch bệnh, trong khi cả nước đang đoàn kết, nỗ lực chung tay phòng, chống đại dịch, Lương Thị Thu Hiền (SN 1968, ngụ tại xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) có nhiều hành vi tham gia hoạt động cho tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân (sinh sống tại Mỹ) cầm đầu.

Tổ chức này bị pháp luật Việt Nam và quốc tế liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. Mọi hành vi tham gia, cổ súy, tuyên truyền, xúi giục, lôi kéo người khác tham gia cái gọi là tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” đều là những hành vi vi phạm pháp luật. Biết vậy nhưng Hiền vẫn thường xuyên đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, hình ảnh xuyên tạc lịch sử dân tộc, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, kêu gọi lật đổ chính quyền...

Hiền nhận tiền, cổ súy cho việc “gây dựng nền đệ tam Việt Nam cộng hòa” của Đào Minh Quân, thực hiện các hoạt động chống phá, giới thiệu người tham gia vào tổ chức, được bổ nhiệm làm đại biểu “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”... Mặc dù lực lượng chức năng đã kiên trì giáo dục, cảnh báo, răn đe nhưng Lương Thị Thu Hiền vẫn cố tình vi phạm pháp luật.

Nhận thấy hoạt động của Lương Thị Thu Hiền là rất nguy hiểm bởi tính chất manh động, cực đoan, cần phải ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, ngày 6-4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lương Thị Thu Hiền để điều tra về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Cơ quan điều tra đã thu được nhiều tài liệu, vật chứng quan trọng liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật của đối tượng, khẩn trương truy bắt các đối tượng còn lại, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động ngày đêm bám trụ trên 8 chốt, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch cũng như tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống đua xe trái phép trên tuyến. Liên tiếp, trong hai đêm 11 và 12-4, Công an Đồng Nai đã ngăn chặn, bắt giữ nhiều đối tượng tham gia đua xe và thu giữ nhiều phương tiện.

Ngoài công tác chuyên môn, các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... Công an Đồng Nai còn chung tay, góp sức vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ người dân khẩu trang, nước sát khuẩn cùng các phần quà nghĩa tình giúp trẻ em nghèo, người bán vé số... vượt qua giai đoạn khó khăn vì đại dịch COVID-19.

Văn Hào
.
.