Công an Nghệ An: Giúp dân trong những cơn đại nạn

Thứ Tư, 12/12/2018, 13:35
Người xưa có câu “nhất thủy nhì hỏa” để nói về mức độ tàn phá khủng khiếp của lũ lụt và hỏa hoạn trong 4 đại họa “thủy, hỏa, đạo, tặc”. Vậy mà chỉ trong một ngày đêm, bà con tiểu thương chợ Vinh (Nghệ An) đã phải chịu tai họa kép khi vừa bị mưa lụt bất ngờ dâng ngập hàng hóa tích trữ chuẩn bị cho dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, vừa bị “bà hỏa” thiêu cháy kho hàng diện tích hơn 2.000m2.

Trong hoạn nạn đó, những chiến sỹ công an đã chẳng quản gian nan, dầm mình trong giá rét, mưa lụt để giúp bà con vượt qua hoạn nạn.

Chủ động, kịp thời

Hơn 2 ngày sau khi xảy ra trận mưa lớn gây lụt lịch sử, bà Nguyễn Thị Nguyệt, một tiểu thương có ki-ốt bám đường phía Tây chợ Vinh, TP Vinh, Nghệ An, vẫn chưa hết bàng hoàng. Vừa tranh thủ dọn dẹp lại hàng quán để tiếp tục công việc kinh doanh sau khi mưa tạnh, nước rút, bà Nguyệt vừa cho biết: Bà kinh doanh lương thực ở chợ Vinh đã nhiều năm.

Như bao ngày bình thường khác, chiều muộn 7-12, kết thúc một ngày kinh doanh, bà dọn dẹp hàng hóa rồi khóa cửa cẩn thận để về nhà. Suốt đêm, nghe mưa xối xả không ngừng, bà có chút bất an nhưng nghĩ nước sẽ không ngập đến các mặt hàng ngoài kho vì từ trước đến nay chưa có tiền lệ.

Cán bộ Công an TP Vinh dầm mưa cứu hàng cho bà con tiểu thương.

Sáng hôm sau, khi vừa tỉnh giấc thì bà Nguyệt nghe bạn hàng nháo nhác gọi đi chuyển hàng vì nước đã ngập lênh láng khắp thành phố. Nháo nhào chạy ra, bà Nguyệt chết lặng khi thấy nước đã dâng quá đầu gối, khắp chợ Vinh đang nhốn nháo vì ai cũng lo cứu hàng. Tuổi cao, sức yếu, bà chẳng thể làm gì vì các mặt hàng của bà chủ yếu là gạo, đậu, ngô... rất nặng nên chẳng thể bưng bê.

Bất lực nhìn mực nước cứ ngày một cao dần, trong lúc bà Nguyệt chẳng biết xoay xở thế nào thì bất ngờ có 2 chiến sỹ Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN) Công an thành phố Vinh lao đến cùng nhau giúp bà khuân hàng lên cao, đồng thời đưa ra khỏi ki-ốt nhiều tài sản có giá trị.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ, tất cả tài sản trong kho của bà Nguyệt đã được di chuyển đến nơi khô ráo, an toàn. “Khi nước lên, tôi có khoảng 1 tấn lương thực trong kho nhưng tuổi cao sức yếu, không thể vận chuyển kịp. May nhờ có các anh công an giúp đỡ kịp thời, nên số hàng hóa bị ngập đã giảm đến mức tối thiểu, ước tính thiệt hại chỉ khoảng 3 tạ với số tiền khoảng 4 triệu đồng”, bà Nguyệt bày tỏ sự biết ơn đối với các chiến sỹ công an đã kịp thời cứu hàng giúp mình.

Câu chuyện của bà Nguyệt cũng là câu chuyện may mắn của hàng trăm tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán tại chợ Vinh, đặc biệt là khu vực đình phía Tây, nơi được coi là vùng trũng nhất, ngập nặng nhất trong đợt mưa vừa qua. Ông Tô Thanh Nhân, trưởng ban quản lý chợ Vinh cho biết: Chợ Vinh hiện có hơn 1.500 tiểu thương tham gia kinh doanh, buôn bán và là đầu mối hàng hóa lớn nhất tỉnh Nghệ An hiện nay.

Vào đêm ngày 7 và sáng 8-12, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh xuống phía Nam, kết hợp với hội tụ gió trên cao nên tại TP Vinh đã có mưa rất to, với lưu lượng đo được là hơn 217mm. Đặc biệt, khu vực trung tâm chợ Vinh mưa kéo dài khiến xung quanh khu vực đình lớn bị ngập gần 1m, hàng trăm ki-ốt, quầy sạp của tiểu thương bị ngập sâu trong nước. Đây là trận lũ bất thường, do mưa lớn xuyên đêm nên nước từ sông Vinh dâng tràn quá nhanh khiến ban quản lý chợ trở tay không kịp.

Cũng theo ông Nhân, trong bối cảnh “nước sôi, lửa bỏng” đó, mặc dù chưa kịp cầu viện nhưng sự ứng cứu kịp thời của lực lượng Công an TP Vinh và lực lượng cứu nạn, cứu hộ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN - Công an tỉnh Nghệ An, nhiều tình huống cấp bách đã được giải quyết kịp thời. Những chiến sĩ công an đã trở thành những vị cứu tinh, giúp hàng trăm tiểu thương đưa hàng trăm tấn hàng về kho an toàn, giảm thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Rất chủ động, ngay từ sáng sớm, khi nước bắt đầu dâng cao, đe dọa đến sự an toàn của hàng hóa trong kho chợ Vinh, Công an TP Vinh và Công an tỉnh Nghệ An đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ có mặt tại hiện trường, giúp bà con tiểu thương đóng gói, di chuyển hàng hóa đến nơi khô ráo, an toàn.

Cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CHCN giúp dân chuyển hàng khỏi kho bị cháy.

Dầm mình trong giá rét, mưa lụt...

Thượng tá Bùi Minh Hiếu - Phó trưởng Công an thành phố Vinh nhớ lại: Ngay từ sáng sớm, nắm được tình hình ngập lụt diện rộng trên toàn thành phố nói chung và khu vực nguy cấp tại chợ Vinh nói riêng, tránh để xảy ra tình huống đáng tiếc như sự việc xảy ra hồi tháng 9-2017, ngập lụt bất ngờ khiến tiểu thương thiệt hại hàng tỷ đồng,

Lãnh đạo Công an TP Vinh đã chỉ đạo Đội Cảnh sát PCCC&CHCN đến khu vực chợ Vinh để giúp đỡ, hỗ trợ tiểu thương khuân vác, vận chuyển hàng hóa, tài sản đến vị trí cao, hạn chế tối đa thiệt hại. Do khối lượng hàng hóa lớn nên từ sáng sớm cho đến trưa cùng ngày, những chiến sỹ này đã phải dầm mưa, làm việc liên tục, với cường độ cao mới có thể cứu được số lượng hàng hóa trong kho.

Thiếu úy Nguyễn Duy Thành - cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CHCN Công an TP Vinh tâm sự: Nhìn thấy bà con tiểu thương thất thần vì tài sản có nguy cơ bị ngập nước, hư hỏng, anh em trong đơn vị chẳng kịp nghĩ gì, lao vào vừa đóng gói các mặt hàng bỏ vào các bao tải lớn, vừa băng chuyền để cõng, di chuyển hàng đến nơi khô ráo một cách nhanh nhất. Vội vã đến độ, quần áo ướt lướt thướt, dầm nước, dầm mưa suốt cả buổi sáng trong cái lạnh tê tái nhưng chẳng ai còn thấy đói, thấy lạnh mà thay vào đó, mỗi bì hàng hóa được chuyển đi lại thấy vui lây với bà con.

Trung tá Nguyễn Văn Kha - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CHCN Công an thành phố Vinh thông tin thêm, để giúp bà con cứu hàng hóa trong mưa lụt, ngoài hơn 30 thành viên trong đội, Công an TP Vinh còn huy động lực lượng công an các phường: Hồng Sơn, Quang Trung và Vinh Tân là các khu vực lân cận chợ Vinh đóng chân, cùng với lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Công an tỉnh tăng cường, ước tính hơn 200 cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tại hiện trường.

Rồi lại chiến đấu với “giặc lửa”

Giữa lúc lực lượng công an đang căng mình trong mưa lụt để giúp nhân dân thì cũng tại khu vực chợ Vinh, vào khoảng 2h30 chiều 9-12, tại khu kho hàng mộc Thống Nhất trên đường Thái Phiên, cạnh chợ Vinh, một đám cháy bất ngờ bùng lên dữ dội, bao trùm kho hàng rộng hơn 2.000m2 của bà con tiểu thương. Họa vô đơn chí, khi người dân nơi đây vừa bì bõm chống chọi với thủy thần xong, hàng trăm người lại quay sang cứu hàng khỏi tay “bà Hỏa”.

Trước tình huống nguy cấp này, Công an tỉnh Nghệ An ngay lập tức chỉ đạo lực lượng PCCC&CHCN Công an tỉnh, huy động tối đa nhân lực, phương tiện tiếp cận hiện trường để dập lửa, đồng thời giúp bà con vận chuyển hàng hóa ra khỏi vùng cháy.

Có mặt chỉ đạo công tác chữa cháy và cứu nạn tại hiện trường, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết: Lực lượng khoảng 500-600 người gồm cảnh sát cơ động, cảnh sát PCCC&CHCN, công an phường, Công an TP Vinh. Ngoài đồng chí Giám đốc và Đại tá Hồ Sỹ Tuấn - Phó Giám đốc phụ trách lực lượng PCCC&CHCN, gần như tất cả các thành viên trong Ban Giám đốc cũng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo chữa cháy.

Một chiến sĩ Công an tỉnh Nghệ An lấm lem trong lúc chữa cháy, cứu hàng giúp dân.

Phương tiện gồm 15 xe chữa cháy của Công an tỉnh Nghệ An được huy động tối đa. Ngoài ra, Công an Nghệ An còn trưng dụng, huy động thêm phương tiện của sân bay Vinh và của khu công nghiệp VSIP  Nghệ An để tăng cường thêm phương tiện chữa cháy.

Kho hàng này thường ngày là nơi tập kết hàng hóa của bà con tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại chợ Vinh và vùng phụ cận. Thời điểm xảy ra vụ cháy, trong kho chứa lượng lớn bánh kẹo và hàng hóa chuẩn bị phục vụ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Cái khó của công tác chữa cháy và cứu hộ đối với kho hàng này, theo lực lượng thực thi nhiệm vụ, là xảy ra trong bối cảnh khu vực này vừa bị ngập sâu, nước mới rút được vài giờ, người dân đang tập trung cứu hàng khỏi mưa lụt.

Ngoài ra, khu vực chứa lượng hàng hóa lớn, đường nhỏ, kho lợp mái tôn và tường xây kín nên tiếp cận hiện trường gặp không ít khó khăn. Để dập lửa, các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã phải khoan cắt mái tôn, đồng thời di chuyển tài sản của các hộ dân xung quanh phòng trường hợp ngọn lửa bùng phát, lan rộng ra bốn phía.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, về cơ bản ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn. Theo thống kê ban đầu, nhờ sự can thiệp kịp thời của lực lượng công an nên lượng hàng hóa bị thiêu rụi đã được hạn chế rất nhiều, thiệt hại ước tính chỉ khoảng vài trăm triệu đồng. Trong quá trình chữa cháy, mặc dù đã có bình ô xy và trang bị thiết bị chuyên dụng nhưng do mức độ dữ dội của đám cháy, đã có ít nhất 2 chiến sỹ công an bị thương, phải nhập viện điều trị. Trong đó, một chiến sỹ thuộc lực lượng cảnh sát PCCC&CHCN và một cán bộ công an tăng cường.

Cán bộ CSGT Công an Nghệ An hỗ trợ các phương tiện bị chết máy do ngập nước.

Trung tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng Công an TP Vinh (Nghệ An) cho biết thêm: Trong hai ngày cuối tuần vừa qua, do trên địa bàn TP Vinh mưa lớn trên diện rộng, ngập cục bộ nên Công an TP Vinh đã chủ trương huy động toàn bộ lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự và Đội Cảnh sát PCCC&CHCN bám đường 24/24 giờ để điều tiết giao thông, cảnh báo người dân những vị trí nguy hiểm, tắc đường do ngập nước.

Thực tế, trong ngày 7-12, toàn thành phố ngập chìm trong biển nước, có những chỗ ngập sau hơn 1m, hàng trăm xe ô tô, xe máy bị ngập nước, chết máy giữa đường nên lực lượng chức năng đã có một ngày đêm không ngủ, căng mình để giúp dân thoát khỏi “rốn lụt” thành Vinh. Thậm chí, trong mưa lụt, còn xuất hiện “hố tử thần” rất nguy hiểm đối với người đi đường, khiến lực lượng CSGT đã rất vất vả để thực hiện cảnh báo, điều tiết giao thông, chờ nước rút mới khắc phục được để trả lại nguyên trạng ban đầu.

Căng mình dầm mưa, ngâm lụt... là những nỗ lực quên mình của lực lượng công an Nghệ An các cấp để giúp đỡ nhân dân chống chọi với thiên tai bất ngờ, nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân. Chính từ những việc làm gần gũi, thân thiện và thiết thực đó, hình ảnh người chiến sĩ CAND trong mắt người dân ngày càng đẹp hơn lên, không chỉ trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh mà thông qua đó, đã góp phần tô thắm hình tượng người chiến sỹ CAND Việt Nam vì nhân dân phục vụ.

Thiên Thành
.
.