Công nghệ “lăng xê” chỉ là chiêu trò nhảm nhí

Thứ Ba, 14/10/2014, 21:30

Những nhân vật hết sức… vớ vẩn, qua công nghệ lăng xê bỗng trở thành các hotboy, hotgirl nổi tiếng trên mạng. Sự ngộ nhận về bản thân của một bộ phận giới trẻ, việc tiếp tay cổ xúy của một số tờ báo mạng, trang tin điện tử chuyên đưa những tin tức giật gân nhằm câu view đã khiến những giá trị thực trong cuộc sống bỗng chốc đảo lộn, "lộng giả thành chân" không biết đường nào mà lần…
>> Bi kịch của một hotgirl chuyển giới

Bỗng dưng… thành hotgirl         

Vụ việc Nguyễn Văn Hiếu - tức "hotgirl" chuyển giới Trâm Anh - phạm tội mua bán ma túy những ngày qua đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Từ một chàng trai không tên tuổi, qua việc đăng ký tham gia 2 cuộc thi Vietnam Next Top Model 2010 và Vietnam Idol 2014 và đặc biệt được một nhà tài trợ giúp phẫu thuật thẩm mỹ gương mặt, Nguyễn Văn Hiếu đã trở thành một "hotgirl" nổi tiếng trên mạng nhờ công nghệ lăng-xê hình ảnh.

Ngoài sắc đẹp có được nhờ thẩm mỹ thì thực sự, hotgirl Trâm Anh có tài năng gì đáng để truyền thông lăngxê như một hình mẫu của giới trẻ như vậy không?

Phóng viên Chuyên đề ANTG đã đặt câu hỏi này với Trâm Anh khi hotgirl chuyển giới bị tạm giữ tại Cơ quan Công an. Trâm Anh cho biết bản thân cũng chưa thấy mình có năng khiếu nghệ thuật gì nổi trội. Sở dĩ Trâm Anh đăng ký cuộc thi Vietnam Next Top Model vì đã từng tham gia câu lạc bộ Ruby dành cho người mẫu chuyển giới.

Thực ra, hoạt động của  câu lạc bộ "mẫu chuyển giới" này chỉ là những buổi trình diễn thời trang nghiệp dư, đi lại uốn éo trên sàn diễn tại các quán bar nhằm hút khách đến quán bằng yếu tố "lạ". Thiết kế thời trang chỉ là phụ. Người ta đến quán phần lớn là để thỏa mãn sự tò mò  xem những "người mẫu" thuộc giới tính thứ 3. Sự xuất hiện của một người giới tính đặc biệt tại cuộc thi tìm kiếm người mẫu là yếu tố "lạ" thu hút sự quan tâm của mọi người và truyền thông. Thế là  dù chỉ qua được vòng casting thôi nhưng hình ảnh của Trâm Anh đã ngập tràn các trang báo mạng. Và bỗng dưng… thành nhân vật "hot".

Tiếp đến là cuộc thi Vietnam Idol, nghĩa là cuộc thi tìm kiếm tài năng. Trâm Anh cho biết đăng ký hát. Hỏi Trâm Anh chuyên về thể loại nhạc gì? Hotgirl tự hào nói rằng  tuy trước đây học múa nhưng nhạc nào cũng hát được. Qua 3 vòng sơ khảo mà theo Trâm Anh thì "hát bài gì không nhớ, có lần thì nhảy vũ đạo", nhưng đến vòng trong gặp ca sĩ Mỹ Tâm thì bị loại. "Người ta bảo cháu thích hát bài nào cũng được, thế là cháu hát bài "Con cò bé bé" và bị loại". Câu trả lời "hồn nhiên như… cô tiên" của Trâm Anh khiến chúng tôi phì cười.  Lọt vào vòng trong rồi nhưng không hề chuẩn bị bài hát cho mình một cách nghiêm túc mà chỉ gặp gì hát nấy, và hát một bài như trẻ lên 3 như vậy thì tài năng ở đâu?  

Sự xuất hiện của một người "chuyển giới" như Trâm Anh tại hai cuộc thi trên phần nào đã thu hút được sự quan tâm của truyền thông và dư luận. Chớp lấy cơ hội này, một nhà tài trợ đã xuất hiện, ký hợp đồng tài trợ trên 1 tỷ đồng được tính bằng việc phẫu thuật thẩm mỹ và chuyển giới cho Nguyễn Văn Hiếu thành Trâm Anh như nguyện vọng. Tháng 5/2014, ca phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt đã được thực hiện.

Trâm Anh tâm sự, phẫu thuật chuyển giới luôn là  khát khao của những người trời sinh ra là con trai nhưng lại mang tâm hồn con gái nhưng không phải ai cũng có điều kiện để thực hiện ước mơ ấy. Để sống với giới tính thật của mình khi chưa thực hiện được việc chuyển giới, những người như Trâm Anh làm mọi cách có thể như để tóc dài, mặc quần áo của phụ nữ, trang điểm phấn son, bơm ngực, bơm mông… Hơn một  năm trước khi gặp nhà tài trợ, Trâm Anh bắt đầu tiêm hoóc môn nữ. Dù biết việc tiêm hoóc môn sẽ làm giảm tuổi thọ cả chục năm nhưng không chỉ Trâm Anh mà rất nhiều người đều chấp nhận để "tìm lại chính mình".

"Hồi thi Next Top Model, người cháu thô, da đen, không đẹp như bây giờ. Sau khi tiêm hoóc môn, da trắng hồng như da con gái, lông chân, lông tay rụng hết, các cơ bắp tay chân nhão ra và teo đi khiến chân tay thanh mảnh hơn. Bộ phận sinh dục cũng teo đi, ngực phát triển như phụ nữ. Tuy nhiên muốn có ngực đẹp thì phải phẫu thuật đặt túi ngực. Mỗi tuần chỉ tiêm hoóc môn 1 lần nhưng đau lắm, phải nằm nghỉ cả ngày vì đau nhức. Có lần sợ tiêm nên cháu dừng lại nhưng ria mép dài ra nên phải duy trì đều.

Nhờ tiêm hoóc môn nên đến cuộc thi Vietnam Idol 2014 thì về hình thức, cháu đã nữ tính rất nhiều. Chính vì vậy, người quản lý của thẩm mỹ viện đã liên hệ với cháu qua facebook đặt vấn đề tài trợ phẫu thuật chuyển giới. Khi cháu đến thẩm mỹ viện, họ nói gương mặt của cháu có thể phẫu thuật đẹp được" - Trâm Anh kể.

Trước khi trở thành "hotgirl", Nguyễn Văn Hiếu chỉ là một chàng trai bình thường, không có tài năng gì nổi trội.

Sau phẫu thuật thẩm mỹ, quả là gương mặt của Trâm Anh đẹp hơn trước rất nhiều. Dưới bàn tay "dao kéo", Trâm Anh đã có vẻ đẹp thanh tú của một thiếu nữ. Thậm chí, nhiều người còn so sánh Trâm Anh đẹp hơn cả những ca phẫu thuật chuyển giới trước đó như Lâm Chi Khanh, Hương Giang Idol…   Chiến dịch lăng xê "hotgirl" Trâm Anh - sản phẩm của thẩm mỹ viện bắt đầu.

Theo Trâm Anh cho biết thì căn cứ vào hợp đồng làm đại diện hình ảnh cho thẩm mỹ viện, thời gian đầu cứ thỉnh thoảng vài hôm, Trâm Anh lại được gọi đến để  chụp ảnh, viết bài đăng báo. Tần suất xuất hiện của Trâm Anh trên một số tờ báo mạng dày đặc với danh xưng "hotgirl". Việc công khai phẫu thuât thẩm mỹ biến "trai" thành "gái", cộng với thông tin tham gia 2 cuộc thi lớn trước đây, Trâm Anh trở thành người nổi tiếng hơn cả nhiều ca sĩ, diễn viên điện ảnh tài năng khác. Hình ảnh hotgirl Trâm Anh tràn ngập trên mạng Internet đồng nghĩa với hiệu quả quảng cáo cho thẩm mỹ viện đã thành công.

"Rất nhiều người vào trang facebook của cháu hỏi địa chỉ thẩm mỹ viện ở đâu. Người ta bảo thích làm mũi giống Trâm Anh, làm mắt giống Trâm Anh…  Nếu đưa họ đến làm thẩm mỹ, cháu sẽ được hưởng "hoa hồng". Nhưng cháu chưa đưa được ai vì giá phẫu thuật quá đắt, cháu nghĩ nếu đến họ cũng không làm. Giá phẫu thuật thẩm mỹ cháu làm được nhà tài trợ tính mấy trăm triệu đồng, gồm cắt mí 6.000 USD, nâng mũi 4.000 USD, gọt hàm hơn 3.000 USD. Trong khi giá ở các thẩm mỹ viện khác rẻ hơn rất nhiều. Nên cháu cho địa chỉ của thẩm mỹ viện để tự họ đến làm" - Trâm Anh tiết lộ.

"Như vậy cháu nổi tiếng vì việc thẩm mỹ chứ đâu phải vì tài năng thực sự?" - chúng tôi đặt câu hỏi với Trâm Anh. "Hotgirl chuyển giới" cười tự tin: "Bây giờ cháu có nhà tài trợ rồi. Họ hứa sau khi cháu chuyển giới hoàn toàn sẽ tiếp tục lăng-xê, đưa cháu vào showbiz. Cháu có năng khiếu ở lĩnh vực nào họ sẽ lăng xê thẳng vào lĩnh vực đó, như ca hát hay đóng phim chẳng hạn. Cháu thích nổi tiếng. Giờ cháu đi đâu mọi người cũng nhận ra".

Tuy nhiên, mới chỉ nổi tiếng được một thời gian ngắn, Trâm Anh hotgirl đã vấp phải tai tiếng vì hành vi mua bán thuốc lắc. Tại Cơ quan Công an, Trâm Anh cay đắng thú nhận: "Cháu làm đại diện hình ảnh cho người ta nhưng có được tiền đâu? Ngay cả thuốc men sau phẫu thuật cháu cũng phải tự lo. Số tiền tài trợ hơn 1 tỉ người ta tính vào chi phí phẫu thuật nên cháu vẫn phải làm để sống chứ. Cháu vẫn phải đi làm dancer. Nhà tài trợ biết, bảo cháu không làm nữa vì sợ ảnh hưởng đến hình ảnh. Cháu không nói gì nhưng vẫn đi làm. Nếu không làm dancer thì cháu biết sống bằng gì?".

Lăng xê hay chỉ là chiêu trò?

Câu chuyện của hotgirl chuyển giới Trâm Anh - Nguyễn Văn Hiếu chỉ là một trong rất nhiều trường hợp bỗng dưng… thành hotboy, hotgirl nhờ công nghệ lăng xê của một số tờ báo mạng hiện nay.

Hình ảnh "hotgirl" Trâm Anh được một số báo mạng lăng xê quá đà.

Tháng 6/2013, dân mạng xôn xao bàn tán về một cô gái trẻ tự xưng Bà Tưng (Lê Thị Huyền Anh), chủ nhân của đoạn clip không mặc áo ngực nhảy Gentlmen gây sốc trên YouTube. Trong một thời gian ngắn, Bà Tưng liên tiếp tung những clip gợi dục lên mạng với mục đích câu like. Và thẩm mỹ viện, nhà tài trợ cho Trâm Anh đã lập tức nhắm đến cô gái này. Truyền thông được kéo vào cuộc làm công cụ thực hiện chiến dịch quảng cáo. Bà Tưng chính thức từ YouTube bước sang các trang báo mạng. Trước và sau ca phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, chỉnh sửa khuôn mặt, hình ảnh và những câu chuyện đời tư của Bà Tưng được tung liên tục lên mạng nhằm mục đích quảng bá cho sắc đẹp nhờ dao kéo.

Thời gian đầu sau phẫu thuật thẩm mỹ, từ một thiếu nữ sexy, Bà Tưng được nhà tài trợ xây dựng hình ảnh mới, một "hotgirl" ngoan hiền, ăn mặc kín đáo nhằm "thò" một chân vào showbiz. Bà Tưng xuất hiện tại các sự kiện theo dạng "không mời mà đến". Thế nhưng, hình ảnh mới không xóa được những clip gợi dục và những phát ngôn tai tiếng trước đó của cô. Bà Tưng bị "ném đá" tơi bời và bị bóc trần "âm mưu" bước vào làng giải trí bằng tai tiếng.

Tháng 8/2013, căn cứ vào việc Bà Tưng tung lên mạng những hình ảnh phản cảm, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã ra công văn yêu cầu tạm thời ngừng cấp phép cho cô trong tất cả các buổi biểu diễn, ngay cả biểu diễn trong các quán bar. Chiến dịch lăng xê cho một "hotgirl" nổi tiếng bằng tai tiếng này coi như thất bại. Bà Tưng cũng đã bị thẩm mỹ viện tài trợ cắt hợp đồng đại diện hình ảnh.

Theo chuyên gia tâm lý Phạm Kim Ngân, việc một số tờ báo mạng đã đi chệch hướng nhiệm vụ của cơ quan truyền thông khi tích cực tham gia lăng-xê cho những nhân vật tai tiếng trở thành "hotboy, hotgirl", thậm chí xây dựng hình ảnh cho họ như một hình mẫu khiến cho thông tin mạng ngày càng nhiễu loạn, thậm chí nhảm nhí. Những thông tin, hình ảnh nhân vật này, ngôi sao nọ "lộ hàng", khoe thân, lộ clip sex… nhan nhản trên các trang giải trí.

Điều nguy hiểm là tiếp cận với thông tin mạng hiện nay chủ yếu là giới trẻ - những người chưa có đủ kiến thức và kinh nghiệm để bảo vệ mình trước những thứ phản giá trị. Khi tiếp nhận những thông tin không mang tính định hướng giáo dục như vậy, tất yếu những người trẻ sẽ bị ảnh hưởng, có tư tưởng lệch lạc, méo mó

Hương Vũ
.
.