Cửa ô Đà Nẵng những đêm trắng kiểm dịch

Thứ Ba, 25/08/2020, 16:50
Đà Nẵng có 8 chốt chặn kiểm dịch ở các cửa ngõ ra vào thành phố. Ở đó có các chiến sĩ công an cùng lực lượng chức năng trắng đêm thực hiện nhiệm vụ.

Những đêm trắng ở cửa ô

Đêm, khi những cơn mưa bất chợt đổ xuống Đà thành trong những ngày giãn cách xã hội toàn thành phố, vẫn có những người không ngủ để làm nhiệm vụ. Hàng loạt chốt trực kiểm soát dịch bệnh ở nhiều nơi như cửa ô Hòa Phước, cửa ô Hòa Hải, đường đèo Hải Vân, đường hầm Hải Vân, hay tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trên quốc lộ 14B hướng lên cao nguyên... ở đó là những đêm trắng.

Gạt vội vài giọt nước còn vương lại trong cơn mưa đêm lúc gần 1 giờ sáng, Thượng úy Đàm Quang Vũ, cán bộ công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) trực đêm tại chốt kiểm soát đường vào hầm Hải Vân xếp lại từng chồng giấy, hướng dẫn từng tài xế kê khai thông tin dịch tễ. Trời đêm lạnh và đầy sương sau cơn mưa vội nhưng lưng áo ướt mồ hôi vì anh phải chạy qua chạy lại kiểm tra, hướng dẫn, kiểm soát từng người, từng xe cùng các đồng đội khác.

Đã khuya, đội ngũ y tế và lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ... vẫn túc trực thực hiện nhiệm vụ.

Phía xa, Thượng úy Trần Quang Triều, cán bộ đội CSGT Công an quận Liên Chiểu hướng dẫn từng tài xế dừng xe gọn gàng bên đường để vào khai báo y tế. Anh cùng các bạn trong đội tình nguyện, dân quân tự vệ tăng cường kiểm tra từng xe để không sót người, không lọt những trường hợp ngủ quên hoặc cố tình trốn khai báo y tế. “Dù lượng xe qua lại rất đông, đa số đều là các xe tải, xe đầu kéo loại lớn nhưng đến thời điểm hiện tại, tổ công tác vẫn kiểm soát tốt tình hình và chưa có trường hợp nào vi phạm. Làm việc xuyên đêm, khó khăn, vất vả nhiều hơn ban ngày nhưng với các thành viên ở chốt này đều có sự lạc quan!”, Thượng úy Triều vừa làm việc vừa bộc bạch.

Ở những cửa ngõ ra vào thành phố này, mỗi ngày có hàng ngàn, hàng chục ngàn phương tiện qua lại, đòi hỏi mỗi thành viên trong chốt trực phải căng mình để thực hiện công việc. Chỉ trong 2 tiếng đồng hồ khi chúng tôi ghi nhận, cường độ làm việc của các thành viên trong chốt trực là rất lớn. Tại chốt này vào thời điểm hơn 1 giờ sáng, chúng tôi vẫn ghi nhận hàng trăm lượt xe qua lại, đồng nghĩa với việc các thành viên trong tổ phải căng mình làm xuyên đêm để kiểm soát số lượng xe và người di chuyển nhiều như vậy.

Mỗi người một việc, các thành viên trong đội CSGT dừng xe, hướng dẫn vào nơi đỗ, phối hợp với các ban ngành chức năng kiểm tra từng xe. Các đồng chí công an trong tổ thì hướng dẫn, kiểm tra thân nhiệt, những tổ kiểm soát quân sự của các đơn vị quân đội tăng cường phối hợp kiểm tra thân nhiệt, kiểm tra phương tiện, hướng dẫn kê khai thông tin dịch tễ, các thành viên của các đội tình quyện, dân quân tự vệ cũng giúp kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở giãn cách đúng quy định, hướng dẫn từng chút một cho những tài xế, phụ xe hoàn thành sớm nhất việc khai báo thông tin để tiện thời gian di chuyển.

Đồng chí Võ Ngọc Tân, Ban chỉ huy quân sự quận Liên Chiểu luôn tay đo thân nhiệt, nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang đúng cách, hướng dẫn từng người việc thực hiện các công tác phòng chống dịch để đảm bảo an toàn trong suốt chuyến đi. Trên những chiếc bàn xếp đầy những tờ khai, lực lượng dân quân tự vệ, tình nguyện viên tới tấp trả lời những thắc mắc của nhiều người. Mọi thứ diễn ra theo một guồng quay tấp nập nhất định. Hết người này tới người khác, hết xe này tới xe khác nườm nượp dừng lại, xuống khai báo, rồi lại lên xe đi. Thi thoảng, có những chuyến xe chở người không đáp ứng được yêu cầu di chuyển, các cán bộ chiến sĩ kiên quyết yêu cầu quay lại nơi xuất phát mà không cho ra khỏi thành phố.

Những ngày này, công an thành phố Đà Nẵng phải làm việc với tần suất cao, thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

“Mỗi ngày, CBCS tại chốt chia làm 3 ca trực và xoay vòng để có thời gian cho anh em nghỉ ngơi, lấy sức. Nói là làm việc 8 tiếng một ca nhưng có lúc phương tiện lưu thông nhiều, anh em phải cố gắng đẩy thời gian làm việc lên mới hoàn thành được nhiệm vụ. Thế nên có những bữa ăn nhanh với bánh mì, mì tôm hộp được xem là phương án tối ưu nhằm tiết kiệm thời gian để làm việc. Vào ban đêm hay những hôm mưa gió, anh em khá vất vả!”, đồng chí Võ Ngọc Tân chia sẻ.

Thượng úy Đàm Quang Vũ cho biết: “Có nhiều người lợi dụng tình hình các phương tiện kiểm soát đông muốn thông chốt, hoặc khai báo gian dối, có khi che giấu người trong xe nhưng đều bị phát hiện và các lực lượng tại chốt đều kiểm soát chặt, ai không đủ điều kiện sẽ không được qua chốt. Đây là cách để dịch bệnh không lan rộng trong cộng đồng. Từ khi điểm chốt chặn được thành lập đến nay, tình hình ANTT tại đây vẫn được duy trì, chưa xảy ra bất cứ trường hợp nào chống đối, cố tình vi phạm”.

Theo thống kê, trong khoảng 10 ngày qua, tại các chốt kiểm dịch, trung bình mỗi ngày lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát gần 20.000 phương tiện qua lại, đo thân nhiệt hơn 20.000 trường hợp, khai báo y tế hơn 8.000 trường hợp mỗi ngày.

Sự hy sinh thầm lặng

Đêm nào cũng vậy, những thành viên thuộc nhiều lực lượng công an, quân đội, dân quân, tình nguyện viên, nhân viên y tế dầm trong sương lạnh, thức trắng đêm không ngủ, tự cách ly với gia đình để thực hiện nhiệm vụ chốt chặn kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào thành phố Đà Nẵng.

Xuyên đêm trực chốt, anh Vũ cùng các thành viên trong tổ thường xuyên bị muỗi đốt, đêm xuống nhiệt độ hạ thấp dễ cảm lạnh và đặc biệt thường xuyên đối diện với sự buồn ngủ. Để vượt qua những khó khăn đó, các anh thường kể những câu chuyện vui, động viên nhau vượt qua khó khăn. Khó khăn chồng chất, gian nan ngút ngàn nhưng cán bộ, chiến sĩ ở những chốt kiểm soát này vẫn luôn lạc quan, tin tưởng vào sự thắng lợi trong cuộc chiến chống dịch đầy cam go này.

Từ sáng sớm đến đêm khuya, lực lượng chức năng kiểm tra hàng nghìn phương tiện qua chốt.

Với Thượng úy Đàm Quang Vũ, gia đình anh có 4 anh chị em thì có tới 3 người làm các nhiệm vụ chống dịch ở nhiều địa điểm khác nhau. Các thành viên trong gia đình anh đều hiểu và thông cảm với công việc của những người tham gia trong cuộc chiến chống dịch nhiều gian nan và nguy hiểm này, nên cha mẹ anh cùng vợ anh đưa hết các con cháu về, cùng chăm sóc để những thành viên tham gia chống dịch yên tâm làm nhiệm vụ. Từ khi có lệnh giãn cách xã hội và lập các điểm chốt này, đã hơn 3 tuần qua anh Vũ chưa về thăm vợ và con 5 tuổi vì bận trực chiến. Mỗi khi nhớ vợ và con, anh thường gọi video về để nói chuyện với gia đình mình qua màn hình điện thoại. Những lần như vậy, anh lại rơi nước mắt vì những câu hỏi cứ lặp đi lặp lại của con trai 5 tuổi: “Ba ơi, khi nào ba về. Con và mẹ nhớ ba nhiều lắm!”.

“Tôi luôn nhớ về gia đình nhỏ của mình. Thương vợ tảo tần, vất vả để nuôi con, vừa quán xuyến mọi việc trong nhà. Vì nhiệm vụ, trách nhiệm với cơ quan, cộng đồng, tôi không thể ở bên gia đình vào thời điểm dịch bệnh khó khăn. Với tôi bây giờ, nhiệm vụ với cơ quan, trách nhiệm với cộng đồng là điều tôi đặt lên hàng đầu và dù có khó khăn đến mấy, tôi cũng sẽ vượt qua. Hi vọng đợt dịch này sẽ nhanh chóng được kiểm soát, gia đình tôi cũng như gia đình bao người khác sẽ được đoàn tụ và sẽ là ngày chúng tôi bù đắp sự yêu thương đến những người thân yêu của mình”, Thượng úy Vũ bộc bạch.

Không chỉ Thượng úy Vũ, Thượng úy Triều, hay đồng chí Võ Ngọc Tân ở chốt trực này, mà có lẽ tất cả những người đang làm nhiệm vụ chống dịch ở Đà Nẵng vì thực hiện nhiệm vụ chống dịch, tiếp xúc gần với rất nhiều người, đối diện với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất lớn, để giữ an toàn cho người thân gia đình và cộng đồng, các anh không thể về thăm gia đình nhỏ của mình vào thời điểm này. Những lời yêu thương, nỗi nhớ người thân gia đình đành gửi gắm qua những lần gọi điện thoại mà thôi.

Họ luôn động viên nhau, cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần vào công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Với các cán bộ chiến sĩ công an như anh Vũ, anh Triều..., ngoài thời gian tăng cường ở các chốt trực đêm, các anh vẫn phải đảm bảo công việc hằng ngày như tuần tra kiểm soát, đảm bảo ANTT trên địa bàn, kiểm tra các khu vực cách ly, xuống cơ sở vận động tuyên truyền cho người dân làm tốt công tác chống dịch.

Túc trực tại các chốt kiểm soát dịch, đảm bảo an ninh trật tự tại các khu cách ly, khu vực phong tỏa 24/24 giờ, cán bộ chiến sĩ (CBCS) công an, quân đội, dân quân tự vệ, nhân viên y tế hay tình nguyện viên đã và đang trải qua nhiều đêm trắng trên tuyến đầu chống dịch. Đêm xuống, khi dòng người thưa dần, CBCS công an vẫn miệt mài cùng các lực lượng chức năng khác bám trụ điểm chốt chặn để kiểm soát người và phương tiện qua lại. Những đêm trắng ở cửa ô, dù mưa gió hay sương đêm phủ xuống, lực lượng chức năng vẫn căng mình làm nhiệm vụ, không để “lọt” bất kỳ người dân và phương tiện tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh qua chốt.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm soát, ngăn chặn, đảm bảo không để người, phương tiện ra vào thành phố, trừ các trường hợp đặc biệt.

Nhiều CBCS mệt mỏi sau nhiều đêm không ngủ trong thời tiết khắc nghiệt nhưng họ vẫn đang nỗ lực từng ngày, từng giờ giữ vững tinh thần lạc quan và niềm tin về một ngày không xa, Đà Nẵng sẽ dành được thắng lợi trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19 này. Trời dần về khuya, sương xuống lạnh hơn nhưng các lực lượng vẫn giữ vững đội hình với tinh thần trách nhiệm cao, thái độ giao tiếp từ tốn, ân cần và cũng rất kiên quyết.

Đêm nay và sẽ còn nhiều đêm nữa, tại những cửa ô thành phố, lại có thêm một đêm trắng của nhiều người...

Tiêu Dao - Nguyễn Quang
.
.