Đội nắng lửa bám chốt kiểm dịch

Thứ Ba, 08/06/2021, 12:03
Dưới cái nóng như đổ lửa của mùa hè 39-40 độ C, các lực lượng Công an, quận đội, y tế Đà Nẵng... vẫn kiên trì bám chốt kiểm soát dịch tại các cửa ô, tất cả với ý chí và mong muốn giữ cho thành phố được bình yên.


Trong nắng lửa cửa ô

Dòng phương tiện từ khắp nơi đổ về, từ Bắc vào, từ phía Nam ra, từ cao nguyên đi xuống khiến các cửa ô Đà Nẵng lúc nào cũng đông nghịt người và phương tiện. Tình hình dịch bệnh ở các nơi vẫn hết sức căng thẳng, Đà Nẵng cũng đang trải qua đợt dịch thứ 4 với nhiều điều kiện phức tạp. Thế nhưng, dưới cái nóng miền Trung như đổ lửa của mùa hè lên tới 39-40 độ C, các lực lượng Công an, quận đội, y tế Đà Nẵng... vẫn kiên trì bám chốt kiểm soát dịch.

Vừa chỉ huy các lực lượng CSGT điều khiển từng phương tiện vào khu vực kiểm soát, khai báo y tế, Trung tá Phạm Hồng Hải, Trưởng trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Hòa Vang, Đà Nẵng) vừa lau những giọt mồ hôi trên khuôn mặt sạm đen vì nắng, vì gió. Anh vừa đưa những chai nước mát lạnh lấy trong thùng khi vừa được người dân gần đó mang tới hỗ trợ cho đội kiểm dịch ở chốt này, vừa nhắc nhở anh em trong công tác, vừa dặn dò về sức khỏe.

Dù vất vả nhưng các chiến sĩ công an, quân đội,... vẫn luôn động viên nhau, cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Trung tá Phạm Hồng Hải chia sẻ: “Dù lượng xe qua lại rất đông, đa số đều là xe tải, xe đầu kéo loại lớn vì cửa ô này là trọng điểm Bắc - Nam trên quốc lộ 1A nhưng đến thời điểm hiện tại, tổ công tác vẫn kiểm soát tốt tình hình. Nhiều ngày qua, các cán bộ, chiến sĩ tại chốt kiểm dịch này làm việc xuyên ngày xuyên đêm, thời tiết nắng nóng trong cao điểm mùa hè dẫn tới những khó khăn, vất vả nhiều hơn bình thường nhưng với các thành viên ở chốt này đều có sự lạc quan!”.

Trước tình hình dịch COVID-19 phức tạp, từ ngày 28-5 vừa qua ngành y tế, chính quyền địa phương và Công an TP. Đà Nẵng triển khai lập 12 chốt chặn phòng dịch ở các cửa ngõ thành phố nhằm kiểm soát người ra vào, đồng thời hạn chế tình trạng lây lan dịch bệnh. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đã nhấn mạnh rằng TP. Đà Nẵng tuy đã đạt được những kết quả khả quan trong công tác phòng chống dịch nhưng hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, do vậy các đơn vị, địa phương không được phép lơ là, chủ quan.

Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm soát người từ vùng dịch về, tiếp tục phát huy vai trò của các tổ COVID-19 cộng đồng. Đồng thời, 3 đoàn kiểm tra của thành phố đẩy mạnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp.

Lực lượng chức năng triển khai việc khai báo y tế trực tuyến bằng mã Code để người dân thuận tiện hơn.

Tại 12 chốt kiểm dịch ở khắp các cửa ô Đà Nẵng, những cán bộ chiến sĩ công an phối hợp với lực lượng quân đội, dân quân tự vệ, lực lượng y tế… suốt ngày đêm làm việc, hướng dẫn từng tài xế dừng xe vào nơi đỗ gọn gàng bên đường để vào khai báo y tế. Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra từng xe một để không sót người, không lọt những trường hợp ngủ quên hoặc cố tình trốn khai báo y tế.

Dưới cái nóng như đổ lửa của mùa hè 39-40 độ C, lưng áo các cán bộ chiến sĩ đẫm mồ hôi, khuôn mặt đã đen sạm. Những cánh tay cháy nắng vì đã 1 tuần phơi mình dưới nắng lửa để điều tiết giao thông, kiểm tra kiểm soát các phương tiện qua lại, đảm bảo tuyệt đối các yêu cầu phòng, chống dịch trong giai đoạn cao điểm hiện nay. 

Trưa nắng rát mặt người, những chiếc lều dã chiến bằng phông bạt dựng lên không đủ che chắn nắng nóng, thêm nữa những lều bạt này chủ yếu làm nơi dừng chân để đo thân nhiệt, kiểm tra và khai báo y tế cho người dân và tài xế qua lại, còn các lực lượng chuyên môn gần như đứng dưới nắng nóng. Cái nắng trên đầu dội xuống, hấp nhiệt với cái nóng dưới mặt đường bốc lên càng khiến các cán bộ chiến sĩ Công an nhọc nhằn hơn nhưng họ vẫn kiên trì bám chốt kiểm soát dịch.

Trung tá Phạm Hồng Hải cho biết: “Có nhiều người lợi dụng tình hình các phương tiện kiểm soát đông, muốn thông chốt hoặc khai báo gian dối, có khi che giấu người trong xe nhưng đều bị phát hiện và các lực lượng tại chốt đều kiểm soát chặt, ai không đủ điều kiện sẽ không được qua chốt. Như trường hợp mới đây tài xế xe Chín Nghĩa đã có những hành vi chống đối và đã bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm. Đây là cách để dịch bệnh không lan rộng trong cộng đồng!”.

Những cống hiến lặng thầm

Ở những cửa ngõ ra vào thành phố, mỗi ngày có hàng chục ngàn phương tiện qua lại, đòi hỏi mỗi thành viên trong chốt trực phải căng mình ra để thực hiện công việc. Ngày cũng như đêm, cường độ làm việc của các thành viên trong chốt trực là rất lớn. Những chốt có lượng người và phương tiện qua lại đông như đường đèo Hải Vân, đường hầm Hải Vân, hay tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trên quốc lộ 14B hướng lên cao nguyên... mỗi ngày đêm ghi nhận hàng chục ngàn lượt xe qua lại, đồng nghĩa với việc các thành viên trong chốt kiểm dịch phải căng mình làm việc để kiểm soát số lượng xe và người di chuyển nhiều như vậy. Tuy gặp trở ngại do thời tiết nhưng các cán bộ chiến sĩ đều động viên nhau vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Các lều dã chiến của chốt kiểm soát thường xuyên được khử khuẩn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Tại chốt kiểm dịch hướng lên đường hầm Hải Vân, mỗi người một công việc, các thành viên trong đội CSGT dừng xe, hướng dẫn vào nơi đỗ, phối hợp với các ban ngành khác kiểm tra từng xe một. Các đồng chí công an trong tổ thì hướng dẫn, kiểm tra thân nhiệt, những tổ kiểm soát quân sự của các đơn vị quân đội tăng cường phối hợp kiểm tra thân nhiệt, kiểm tra phương tiện, hướng dẫn kê khai thông tin dịch tễ, các thành viên của các đội tình quyện, dân quân tự vệ cũng giúp kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở giãn cách đúng quy định, hướng dẫn từng chút một cho những tài xế, phụ xe hoàn thành sớm nhất việc khai báo thông tin để tiện thời gian di chuyển.

Những chiến sĩ công an, những nhân viên y tế luôn tay đo thân nhiệt, nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang đúng cách, hướng dẫn từng người việc thực hiện các công tác phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn trong suốt chuyến đi. Trên những chiếc bàn xếp đầy những tờ khai, lực lượng dân quân tự vệ, tình nguyện viên tới tấp trả lời những thắc mắc của nhiều người. Mọi thứ diễn ra theo một guồng quay tấp nập nhất định. Hết người này tới người khác, hết xe này tới xe khác nườm nượp dừng lại, xuống khai báo, rồi lại lên xe đi. Thi thoảng, có những chuyến xe chở người không đáp ứng được yêu cầu di chuyển, các cán bộ chiến sĩ kiên quyết yêu cầu quay lại nơi xuất phát mà không cho ra khỏi thành phố.

“Mỗi ngày, cán bộ chiến sĩ tại chốt chia làm 3 ca trực và xoay vòng để có thời gian cho anh em nghỉ ngơi, lấy sức. Nói là làm việc 8 tiếng một ca nhưng có lúc phương tiện lưu thông nhiều, anh em phải cố gắng đẩy thời gian làm việc lên mới hoàn thành được nhiệm vụ. Thế nên, có những bữa ăn nhanh với bánh mì, mì tôm hộp được xem là phương án tối ưu nhằm tiết kiệm thời gian để làm việc. Vào ban đêm hay những ngày nắng nóng trên 40 độ như vừa qua anh em chiến sĩ rất vất vả. Từ khi điểm chốt chặn được thành lập đến nay, tình hình ANTT tại đây vẫn được duy trì, chưa xảy ra bất cứ trường hợp nào chống đối, cố tình vi phạm!”, Đại úy Phan Thành Bắc - Phó Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an quận Liên Chiểu cho biết.

Những ngày này, lực lượng Công an TP Đà Nẵng làm việc với tần suất cao, thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Thời tiết mấy ngày nay ban ngày nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời lúc giữa trưa có thể lên đến 42-43 độ C khiến các cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tại chốt cảm thấy rất mệt mỏi. Dù vậy, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp ở các tỉnh, thành khu vực phía Bắc hay ở phía Nam nên lực lượng Công an ai cũng nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Và trong những ngày nắng nóng, tình cảm của người dân dành cho những chốt kiểm dịch như thế này lại được thể hiện nhiều hơn.

Thấy các cán bộ chiến sĩ, các lực lượng y tế trong những bộ đồ bảo hộ đẫm mồ hôi vì nắng nóng, người dân xung quanh những chốt kiểm dịch đã ướp sẵn những chai nước, những chiếc khăn lạnh và bỏ vào trong thùng xốp để mang tới các chốt kiểm dịch này.

Chị Phan Thị Thúy (trú xã Hòa Nhơn) gần nơi chốt kiểm dịch trên quốc lộ 1A chia sẻ: “Trời nắng nóng như vậy, ngồi trong nhà còn thấy khổ sở huống gì các chiến sĩ phơi nắng làm nhiệm vụ trên đường. Thế nên, nhiều người có ý tưởng ướp nước lạnh, khăn lạnh mang tới cho các anh em sử dụng. Của ít lòng nhiều, chỉ mong các anh em có đủ sức khỏe để làm nhiệm vụ, giúp người dân yên tâm hơn giữa đại dịch này!”.

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng Phòng CSGT Đà Nẵng cho biết, hằng ngày CSGT TP. Đà Nẵng huy động 100% quân số để tăng cường tại các chốt kiểm soát người ra vào thành phố. Lãnh đạo Phòng CSGT quán triệt anh em chiến sĩ nâng cao cảnh giác, sẵn sàng xử lý bất cứ tình huống nào xảy ra trong thực tế.

Nhiều cán bộ chiến sĩ mệt mỏi sau nhiều ngày đêm trực chốt trong thời tiết khắc nghiệt nhưng họ vẫn đang nỗ lực từng ngày, từng giờ giữ vững tinh thần lạc quan và niềm tin về một ngày không xa, Đà Nẵng sẽ dành được thắng lợi trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19 này. Trong cơn nắng lửa miền Trung, các lực lượng vẫn giữ vững đội hình với tinh thần trách nhiệm cao, thái độ giao tiếp từ tốn, ân cần nhưng cũng rất kiên quyết.

Tiêu Dao
.
.