Giọt máu chiến sĩ nặng nghĩa tình

Thứ Sáu, 01/05/2020, 14:01
Những ngày này, trên khắp cả nước, hình ảnh những chiến sĩ công an hiến máu cứu người trở nên quen thuộc và gần gũi...

Phong trào hiến máu tình nguyện trong lực lượng Công an nhân dân (CAND) nhiều năm qua đã diễn ra thường xuyên và hiệu quả. Nhưng, đến thời điểm dịch bệnh COVID-19 lan rộng, khi Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ CAND phát động phong trào, tích cực hưởng ứng Lời kêu gọi hiến máu cứu người của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, thì phong trào càng bùng lên mạnh mẽ ở khắp các cơ quan, đơn vị. Những ngày này, trên khắp cả nước, hình ảnh những chiến sĩ công an hiến máu cứu người trở nên quen thuộc và gần gũi.

Cán bộ, chiến sĩ công an quận Nam Từ Liêm khám sàng lọc trước khi hiến máu ngày 26-4.

Những “Chủ nhật đỏ”

Sáng 26-4, trong cơn mưa tầm tã, cán bộ chiến sĩ Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vẫn có mặt từ rất sớm tại trụ sở Công an quận ở ngõ 25, đường Nguyễn Cơ Thạch để tham gia hiến máu. Hội trường tầng 7 không còn chỗ trống. Bầu không khí sôi nổi, ấm áp, xua tan cái rét cuối mùa.

Tuy là ngày nghỉ nhưng Đại tá Tô Mạnh Thắng - Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm vẫn có mặt tại đơn vị từ rất sớm để cùng anh em hiến máu. Bản thân ông đã hiến máu nhiều lần và hôm nay cũng không ngoại lệ. Đại tá Thắng chia sẻ với tôi rằng đây là cuộc vận động lớn trong năm 2020 và là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Công an TP Hà Nội, thể hiện trách nhiệm xã hội lớn lao của lực lượng CAND, ý thức chính trị sâu sắc đối với Tổ quốc, với Đảng và lực lượng Công an.

Bởi vậy, nên 100% đoàn viên thanh niên Công an quận đã đi hiến máu, dự kiến sẽ thu về khoảng 350 đơn vị máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện. Họ là thế hệ trẻ luôn sẵn sàng có những hoạt động thiết thực vì cộng đồng, đặc biệt là hoạt động hiến máu tình nguyện.

Công an tỉnh Ninh Thuận hiến máu tình nguyện.

Sau khi hiến máu, Thượng úy Nguyễn Bá Hoàng Nam - Công an phường Mỹ Đình 1 đang lựa chọn phần quà là một chú gấu bông xinh xắn. Anh bảo hôm nay đã cùng 26 đồng đội của Công an phường đi hiến máu, cảm thấy vui vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho những bệnh nhân đang cần máu. Anh sẽ mang chú gấu về tặng cho cô con gái 5 tuổi và dự định sẽ tiếp tục mang thêm những thú bông về tặng con khi tham gia các đợt hiến máu tiếp theo.

Trụ sở Công an quận Nam Từ Liêm chỉ là một trong rất nhiều địa điểm  cán bộ, chiến sĩ thuộc công an các đơn vị, địa phương tham gia hiến máu tình nguyện trong những ngày này. Trong hai ngày cuối tuần 25 và 26-4, hoạt động hiến máu còn diễn ra tại trụ sở Công an quận Long Biên, trụ sở Công an thị xã Sơn Tây, Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 1 (xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

“Cứ đến sinh nhật là tôi đi hiến máu”

“Đã 6 năm nay, vào đúng sinh nhật, tôi chủ động đi hiến máu để sẻ chia sự sống cho người bệnh. Sinh nhật của tôi trở nên có ý nghĩa hơn khi tôi làm được một việc thiết thực cho cộng đồng” - Trung úy Nguyễn Văn Ngọc hiện đang công tác tại Phòng Hậu cần, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã bộc bạch với tôi như thế. Tính đến nay, “sứ giả đỏ” quê Yên Thế, Bắc Giang này hiến máu 23 lần, trong đó 6 lần hiến vào dịp sinh nhật.

Trung úy Ngọc nhớ lại lần đầu tiên là “khách ở quê ra” hiến máu năm 2011, khi đó Ngọc chưa vào lực lượng CAND. Ở Bắc Giang, Ngọc tìm hiểu và biết được rằng Bệnh viện Bạch Mai (đường Giải Phóng, Hà Nội) là địa điểm hiến máu tình nguyện. Vậy là Ngọc đi ô tô khách lên bến xe Giáp Bát và hỏi đường đến Bệnh viện Bạch Mai. Lần đầu tiên ngồi vào bàn đăng ký hiến máu, tim loạn nhịp vì hồi hộp.

Nhưng khi vào hiến máu, được các y, bác sỹ động viên, giải thích rõ các bước lấy máu thì Ngọc không còn lo lắng nữa. Hiến máu xong buổi sáng, buổi chiều Ngọc lại bắt xe về quê. Lần đầu tiên cầm tờ giấy chứng nhận hiến máu, Trung úy Ngọc thấy thật đặc biệt khi biết được nhóm máu của mình, biết rằng lượng máu mình cho đi đạt tiêu chuẩn để truyền cho người bệnh.

Vậy là gần 10 năm nay, cứ đủ thời gian, sức khỏe ổn định là Ngọc lại đi hiến máu. Khi đã công tác trong lực lượng CAND thì hiến máu trở thành một hoạt động không thể thiếu, thậm chí Trung úy Ngọc còn tự đặt chỉ tiêu hiến máu cho bản thân. Không chỉ tham gia hiến máu theo các đợt phát động trong lực lượng CAND, Ngọc thường đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, các trạm y tế phường - bất kỳ địa điểm nào có thể san sẻ được nguồn máu của mình cho cộng đồng.

Ngọc cất giữ “gia tài” là 23 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện, trong đó có 6 tờ đều ghi ngày hiến là 15-9, đúng dịp sinh nhật. Ngọc bảo đã 6 lần được tổ chức sinh nhật ngay tại bàn đăng ký hiến máu. Chỉ đơn giản là những lời chúc, là bài hát chúc mừng sinh nhật của các bác sỹ, của những tình nguyện viên, nhưng lần nào cũng xúc động và vui lắm.

Mới đây nhất, ngày 25-3, Ngọc đi hiến máu trong những ngày dịch bệnh COVID-19 lan rộng để lan tỏa tinh thần cho đi những giọt máu đào cứu giúp người bệnh trong giai đoạn nguồn máu cạn kiệt. Trung úy Ngọc thực sự là “chiến sỹ tiên phong, đi đầu hưởng ứng phong trào tình nguyện hiến máu, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Giọt máu hiếm thiêng liêng

Đại úy Trần Hoàng Nguyên Vũ - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Ninh Thuận là người dành nhiều tâm huyết cho phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương. Anh là đầu mối huy động các đoàn viên thanh niên công an hiến máu trong các trường hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận có bệnh nhân cần máu khẩn cấp.

Đại úy Vũ nói với tôi rằng, mỗi lần nhận được điện thoại của bệnh viện là một lần hết sức căng thẳng và lo lắng. Phải khẩn trương tìm ngay đoàn viên có nhóm máu cùng với bệnh nhân và theo dõi quá trình hiến máu. Nếu ca cấp cứu thành công thì thở phào nhẹ nhõm, còn chẳng may không thành thì mọi nỗ lực của anh em coi như bằng không.

Cách đây không lâu, một cô giáo sinh con tại bệnh viện tỉnh bị băng huyết, mất nhiều máu. Đại úy Vũ cùng đồng đội đã khẩn trương có mặt hiến máu để cứu sản phụ. Dù được tiếp máu nhưng do không cầm được máu nên sản phụ đã tử vong. Nỗi buồn ấy cứ ám ảnh Vũ và đồng đội đến tận bây giờ.

Ở công an tỉnh Ninh Thuận còn có một “sứ giả đỏ” mang trong mình dòng máu hiếm và luôn tích cực hiến máu cứu người bệnh. Anh là Thượng úy Phan Xuân Hải, hiện đang là công an chính quy xã Phước Hòa, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. Bằng giọng nói sôi nổi, đầy nhiệt huyết, Thượng úy Hải kể cho tôi nghe hành trình hiến máu nhẹ nhàng như không. Dường như với anh, việc san sẻ những giọt máu quý giá đã là một thói quen trong cuộc chạy đua giành giật sự sống cho người bệnh.

Lần đầu tiên Thượng úy Hải đi hiến máu, sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ thông báo máu của anh có thành phần hiếm, rất cần để truyền cho bệnh nhân trong những tình huống cấp cứu hiểm nghèo. Vì là nhóm máu hiếm nên không phải lúc nào bệnh viện cũng có sẵn để cấp cứu cho người bệnh. Bởi vậy, Thượng úy Hải là một đầu mối quan trọng khi bệnh viện cần huy động máu trực tiếp. Tính đến nay đã 17 lần anh hiến những giọt máu của mình cho người bệnh.

Không ít lần bệnh viện gọi cho Thượng úy Hải vì cần gấp máu của anh để cấp cứu cho người bệnh. Và lần nào cũng vậy, sau khi được đơn vị cho phép là anh lập tức đến bệnh viện thực hiện sứ mệnh thiêng liêng. Là công an, anh đã quen với việc điện thoại để chuông suốt đêm ngày, bởi ngoài việc tiếp nhận công việc khẩn cấp còn phải luôn trong tâm thế hiến máu cấp cứu trong bất cứ thời điểm nào.

Học viên Nguyễn Huy Ánh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hiến máu, Học viện Chính trị CAND trong một buổi vận động tổ chức hiến máu.

Mỗi lần nhận thêm một giấy chứng nhận hiến máu, không chỉ anh mà cả gia đình cùng trân trọng, cất giữ như những kỷ niệm đáng nhớ trong đời. Thượng úy Hải bảo rằng, biết mình có nhóm máu hiếm nên càng hiểu trách nhiệm của bản thân với cộng đồng là rất lớn. Những giọt máu cho đi, anh không mong nhận lại. Cũng không quan tâm đến người nhận là ai, anh chỉ biết rằng có một ai sẽ được nhận máu của anh để duy trì sự sống. Từng giọt máu đều đáng quý nhưng sẽ trở nên quý giá hơn khi mang lại sự sống cho nhiều người.

Thủ lĩnh vận động hiến máu

Những người lính CAND không chỉ tham gia nhiệt tình phong trào hiến máu mà còn là những người chủ động tổ chức, kêu gọi, vận động hiến máu, nhân lên những nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng.

Một thủ lĩnh của phong trào vận động hiến máu, Nguyễn Huy Ánh - học viên lớp B1D3, ngành Xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước, Học viện Chính trị CAND luôn tâm niệm rằng, nếu một người đi hiến máu thì mỗi lần cũng chỉ cho được 1 đơn vị máu. Nhưng nếu làm tốt công tác vận động hiến máu thì mỗi lần có thể huy động được hàng trăm đơn vị máu, cứu sống được nhiều người bệnh. Bởi vậy, Ánh là một trong những thành viên đầu tiên thành lập câu lạc bộ hiến máu của Học viện Chính trị CAND vào năm 2018 và hoạt động sôi nổi từ đó đến nay.

Ngày 22-3 vừa qua, câu lạc bộ đã tổ chức thành công ngày hội hiến máu toàn trường, tiếp nhận trên 200 đơn vị máu. Ngoài ra, Ánh và câu lạc bộ còn tham gia các cuộc vận động hiến máu quy mô của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội như “Lễ hội xuân hồng”, “Giọt hồng trao em”... Với vai trò là chủ nhiệm câu lạc bộ hiến máu. Huy Ánh luôn nhiệt huyết và “giữ nhiệt” cho phong trào hiến máu, giúp câu lạc bộ hoạt động một cách hiệu quả, giàu cảm hứng.

Luôn bận rộn cùng nhịp đập của các phong trào hiến máu, điều quý giá nhất mà Huy Ánh tích luỹ được là những kiến thức về máu và những trải nghiệm đáng nhớ. Chứng kiến các em nhỏ trong Bệnh viện Nhi Trung ương mắc bệnh về máu phải chịu đau đớn để chống chọi với bệnh tật, các em phải trải qua những ngày chờ đợi nguồn máu để được cứu sống, cơ thể yếu đến nỗi không để tự di chuyển được, Huy Ánh và cả nhóm luôn thấy như mắc nợ bọn trẻ.

Càng thương các em, Huy Ánh càng cố gắng trong công tác vận động, tuyên truyền mọi người hiểu rằng hiến máu là việc làm từ thiện hữu ích, thiết thực cho xã hội, không gây hại cho sức khỏe, thậm chí còn có những tác dụng tích cực đối với cơ thể người hiến máu.

Không chỉ dốc sức huy động nguồn máu từ cộng đồng, Huy Ánh còn tự đặt ra chỉ tiêu hiến máu cho bản thân. Đến nay, Huy Ánh đã sở hữu 5 giấy chứng nhận hiến máu. Huy Ánh nói với tôi rằng, sau mỗi chương trình vận động và tổ chức hiến máu, người dân có cái nhìn đầy thiện cảm với sinh viên Học viện Chính trị CAND nói riêng và lực lượng CAND nói chung. Những việc làm ý nghĩa đó góp phần tô đậm hình ảnh người chiến sĩ CAND gần gũi, hết lòng vì dân phục vụ.

Theo thống kê từ Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, những năm qua, cán bộ chiến sĩ CAND thường xuyên tham gia công tác hiến máu. Cụ thể, năm 2016 là 15.000 đơn vị máu, năm 2017 là 17.000 đơn vị, năm 2018 là 24.000 đơn vị, năm 2019 là 22.000 đơn vị (số liệu làm tròn, chưa bao gồm số đơn vị máu mà công an các đơn vị, địa phương tham gia trong các đợt phát động của các địa phương.

Chỉ tính riêng từ ngày 8-4 đến 19-4-2020, lực lượng Công an cả nước hiến 15.528 đơn vị máu. Trong đó nổi bật là Công an TP HCM 733 đơn vị máu, Học viện Cảnh sát nhân dân 869 đơn vị, Công an tỉnh Cà Mau 670 đơn vị, Công an tỉnh Hậu Giang 506 đơn vị, Công an TP Hà Nội 394 đơn vị.

Huyền Châm
.
.