Giữ bình yên nơi biên giới

Thứ Hai, 09/11/2020, 19:27
Không quản ngại khó khăn, gian khổ, vất vả, lực lượng Công an xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông luôn bám sát địa bàn, phát huy vai trò nòng cốt trên trận tuyến phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, trở thành điểm tựa vững chắc bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân trên vùng biên giới.

Xây dựng niềm tin từ những vụ án khám phá thành công

Quảng Trực là xã biên giới, địa bàn rộng, thành phần dân cư đa dạng, với 18 dân tộc anh em cùng sinh sống tại 11 thôn, bon, có cửa khẩu quốc gia Bu Prăng, hơn 37km đường biên giới tiếp giáp với huyện Orang, tỉnh Mondukiri (vương quốc Campuchia) và giáp ranh với các huyện Bù Gia Mập và Bù Đăng của tỉnh Bình Phước. Cùng với những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội thì đây cũng là địa bàn luôn tiềm ẩn các yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự, nhất là tội phạm hình sự thường xuyên ẩn náu để hoạt động.

Thông qua công tác tuyên truyền, người dân xã Quảng Trực tích cực giao nộp súng tự chế cho lực lượng Công an.

Được điều động nhận nhiệm vụ Phó Trưởng Công an xã từ giữa năm 2018 rồi Trưởng Công an xã vào tháng 3-2020, Đại úy Trần Văn Dũng cùng lực lượng Công an xã Quảng Trực đã bắt tay ngay vào việc nắm bắt, ổn định tình hình; sâu sát cơ sở, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận những phản ánh của nhân dân, từ đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự. Toàn dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm.

Các vụ việc mới phát sinh được công an xã triển khai giải quyết dứt điểm, chủ động đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm ma túy. Bên cạnh đó, các anh phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ công an huyện đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự luôn được bảo đảm, số vụ phạm pháp hình sự được kiềm chế, các vụ việc được lực lượng công an xã phát hiện, giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở.

Đặc biệt, Công an đã tuyên truyền, vận động người dân giao nộp 30 súng tự chế các loại, 6 quả bom và 7 quả đạn cối; lập hồ sơ áp dụng các biện pháp giáo dục tại xã 7 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy, 4 trường hợp vi phạm về lĩnh vực trật tự xã hội (trong đó có 2 trường hợp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc).

Chị Vũ Thị Mỹ Duyên - người dân xã Quảng Trực  -phấn khởi cho biết “Chúng tôi rất vui mừng khi cấp trên đưa công an chính quy về xã. Nhờ đó mà tình hình an ninh trật tự được tốt hơn, tình trạng trộm cắp tài sản giảm hơn. Cán bộ công an xã thường xuyên đến tận nhà dân, tận thôn, bon thăm hỏi bà con, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như phổ biến các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân biết và chủ động phòng ngừa”.

Khắc phục khó khăn để giữ bình yên

Với tinh thần trách nhiệm cao, từ đầu năm 2020, Công an xã Quảng Trực đã phối hợp với công an huyện phát hiện, triệt phá nhiều vụ phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội, trong đó Công an xã Quảng Trực trực tiếp phát hiện, bắt giữ 2 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ đánh bạc và 1 vụ ma túy, thu giữ nhiều tang vật có liên quan, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

“Chúng tôi đã tham mưu các cấp lãnh đạo triển khai các mô hình phòng, chống tội phạm, đặc biệt là cấp phát cho người dân 1.000 “móc khóa an ninh” có ghi số điện thoại của Trực ban hình sự Công an huyện Tuy Đức và các thành viên Ban Công an xã Quảng Trực, lập trang Facebook về an ninh trật tự nhằm giúp người dân địa phương có thể nhanh chóng liên lạc với cơ quan chức năng để trao đổi, thông tin nhanh về các vụ việc, tình hình có liên quan đến an ninh trật tự ở cơ sở. Nhờ đó mà người dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp lực lượng công an xã làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội” - Đại úy Trần Văn Dũng - Trưởng Công an xã Quảng Trực chia sẻ.

Công an xã Quảng Trực phối hợp với lực lượng Biên phòng tuyên truyền pháp luật cho người dân ở địa bàn biên giới.

Theo ông Điểu Plơu - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã đã đem lại hiệu quả thiết thực, tình hình an ninh trật tự đã có những chuyển biến rõ nét. Lực lượng này được đào tạo một cách bài bản, có trình độ, năng lực và tiếp cận với thực tế nhanh nên đã thể hiện được vai trò nòng cốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở và phối hợp với các ban ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, tích cực phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội”.

Minh Quỳnh
.
.