Giữ yên thành phố bên sông Đà

Thứ Ba, 28/04/2020, 10:33
Dọc đường Tây Bắc xuôi về Hà Nội, chúng tôi nán lại trung tâm tỉnh lỵ Hoà Bình. Từ cao trình 123 của Nhà máy Thuỷ điện phóng tầm mắt xuống dòng sông Đà thơ mộng “tuôn dài như một ánh tóc trữ tình, đầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban, hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân”.

Dòng sông ấy đã chứng kiến bao đổi thay của mảnh đất cửa ngõ vùng Tây Bắc và khao khát cuộc sống bình an của người dân nơi đây. 

Tiếp nối truyền thống đơn vị anh hùng…

Trụ sở Công an thành phố Hoà Bình nằm bên bờ trái dòng sông Đà, dòng sông ấy đã chứng kiến sự trưởng thành, lớn mạnh của các thế hệ Công an thành phố. Sau 75 năm thành lập, Công an thành phố từ ngày đầu sơ khai đã lập nên biết bao thành tích chói lọi với danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân do Chủ tịch nước trao tặng.

Là cán bộ trưởng thành từ cơ sở, Trung tá Bùi Việt Hùng, Trưởng Công an thành phố Hoà Bình cùng Đảng uỷ, lãnh đạo Công an thành phố tiếp bước truyền thống đơn vị anh hùng giành nhiều thắng lợi trong thời kỳ đổi mới, xứng đáng là thanh bảo kiếm bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố.

Công an thành phố triển khai phương án đấu tranh với tội phạm.

Trung tá Hùng chia sẻ, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an thành phố xác định, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống là then chốt để xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ bản lĩnh vững vàng, trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, có lối sống trong sạch, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh. Thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, đoàn thể quần chúng, Đảng uỷ đã giáo dục về truyền thống vẻ vang của Đảng, Nhà nước và truyền thống đơn vị anh hùng, giáo dục ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ đăng ký rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, “tự soi, tự sửa” nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong toàn đơn vị. Từ các phong trào cách mạng đã thôi thúc cán bộ, chiến sỹ nỗ lực, cố gắng, khắc phục khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chiến công nối tiếp chiến công, các lực lượng Công an thành phố đã chặn đứng nhiều tổ chức tội phạm, các đường dây ma tuý liên tỉnh, xuyên quốc gia gieo rắc “cái chết trắng” cho cộng đồng.

Nằm trên cung đường nóng về ma tuý của Tây Bắc, thành phố Hoà Bình là điểm trung chuyển ma tuý mà các “đầu nậu” khai thác triệt để. Hoạt động của tội phạm ma tuý vô cùng liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống trả bằng vũ khí nóng khi bị truy bắt. Cuộc đấu tranh với loại tội phạm này vì thế mà gian nan gấp bội.

Trong 3 năm qua, các lực lượng Công an thành phố đã triệt phá 55 đường dây đánh bạc bằng công nghệ cao, bắt trên 200 đối tượng, thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến hoạt động đánh bạc trái phép. Do triển khai mạnh mẽ các biện pháp trấn áp tội phạm nên tình trạng đánh bạc qua mạng cơ bản được kiềm chế, nhiều đường dây tan rã, co cụm, không còn công khai, thách thức như trước.

Hoạt động đánh bạc, sát phạt nhau dưới hình thức sóc đĩa, đá gà... diễn ra các phường, xã ngoại thành gây mất an ninh, trật tự, dư luận bức xúc tố giác tới cơ quan chức năng.

…và những tấm gương điển hình

Theo giới thiệu của Trưởng Công an thành phố Bùi Việt Hùng, tôi có dịp tiếp xúc với Trung tá Bùi Văn Hùng, Đội trưởng Cảnh sát hình sự, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua của đơn vị. Khi còn là Đội trưởng Cảnh sát ma tuý, anh đã tham gia triệt phá nhiều đường dây ma tuý lớn.

Trung tá Hùng và đồng đội đã phá 32 chuyên án ma túy, bắt giữ 308 vụ, 42 đối tượng, thu giữ hàng chục bánh hêrôin, hàng nghìn viên ma túy tổng hợp… Có những chuyên án, đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để cất giấu ma túy đã bị Trung tá Bùi Văn Hùng phát hiện và vạch trần.

Bắt giữ các đối tượng tham gia đánh bạc ở xã Trung Minh, TP Hoà Bình.

Ở xã Thống Nhất, thành phố Hòa Bình, không ai là không biết tới già Bàn Sinh Lương, là một người có uy tín trong dòng họ và được bà con nhân dân nơi đây rất quý trọng. Trước đây, việc cưới, việc tang đều tổ chức linh đình cả tuần trời, phải mổ trâu bò, lợn, gà mời cả bản, cả dòng họ. Gia đình chú rể phải có cả vài trăm lít rượu mới lấy được vợ… thì nay việc cưới xin, ma chay đã được cải thiện rất nhiều, người chết không được để trong nhà quá 3 ngày, uống rượu phải hạn chế, không được uống say, nếu uống rượu để xảy ra vụ việc, gây mất an ninh trật tự thì bị chủ gia đình phải chịu các hình thức kỷ luật của dòng họ. Già Lương kiên trì giáo dục, thuyết phục mọi người, thế rồi mọi người đều nhận ra và ủng hộ việc làm của già.

Hay vụ việc mất trộm dây cáp thông tin liên lạc xảy ra trên địa bàn xã thể hiện tinh thần gương mẫu, tiên phong của già Lương, cho dù người vi phạm chính là con cháu của mình. Sau khi vụ việc xảy ra, già Lương đã hỗ trợ đắc lực các đồng chí Công an làm nhiệm vụ.

Quá trình “điều tra”, già Lương xác định người gây ra vụ trộm cắp nêu trên lại chính là cháu của mình. Sau nhiều đêm trăn trở, gạt nước mắt, già thuyết phục gia đình đưa cháu đến cơ quan Công an đầu thú. Sau đó, mở rộng điều tra, cơ quan Công an bắt giữ các đối tượng còn lại..

Dòng sông Đà hiền hoà, thơ mộng như bức tranh thuỷ mặåc giữa núi rừng Tây Bắc. Tạm biệt Hoà Bình, chúng tôi thấy trên dòng sông ấy thấp thoáng bóng hình chiến sỹ Công an thành phố Hoà Bình, những người lính thầm lặng góp phần giữ yên bản Mường, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Như Hùng
.
.