Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2018: Chuyện của Hiếu “mờ”…

Thứ Ba, 02/04/2019, 21:10
Giữa canh khuya, tiếng khóc của con thơ khiến Thiếu tá Lê Trọng Hiếu, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa (Hà Nội) giật mình thức giấc. Nhìn dáng hao gầy của người vợ trẻ đang vỗ về con, lòng anh dâng niềm cảm xúc khó tả.

Những chuyến công tác dài ngày, các vụ án liên tiếp xảy ra... có những thời điểm cả tháng anh và đồng đội chỉ có dịp ghé qua nhà rồi lại vội vã trở đi. Những đứa trẻ không tự nhiên mà lớn, căn nhà không thể sạch sẽ với những mâm cơm nóng hổi nếu không có bàn tay vun vén của người vợ...

Phía sau những tấm huân chương, những tấm bằng khen của anh và đồng đội là sự hy sinh thầm lặng của người vợ, người mẹ.

Thiếu tá Lê Trọng Hiếu.

1. Và ngay trong thời khắc ấy, vóc dáng tiều tụy của người mẹ, đôi mắt thâm quầng của người cha vì mòn mỏi trông chờ cậu con trai mất tích, lại hiện về mồn một trong tâm trí của Thiếu tá Lê Trọng Hiếu. Khi gặp anh, người mẹ ấy như một cái xác không hồn, còn người cha thì cũng đã quá mệt mỏi sau một tuần tìm kiếm cậu con trai trong vô vọng. Những tình huống xấu nhất cũng được gia đình họ đặt ra...

Khi tìm đến Công an quận Đống Đa, đó là hy vọng cuối cùng của họ. Trong khoảnh khắc ấy, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu tự hứa với lòng mình sẽ cùng đồng đội tìm ra sự thật, đưa cháu bé trở về đoàn tụ với người thân trong gia đình.

“Vào thời điểm đó, bố mẹ cậu bé đã đăng tải thông tin tìm kiếm con trai trên các phương tiện thông tin đại chúng”, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu nhớ lại. Sàng lọc các tài liệu, người đội trưởng đặc biệt chú ý đến một thông tin do gia đình cháu bé cung cấp.

Trong quá trình tìm kiếm con, họ nhận được cuộc điện thoại của một đối tượng ở Campuchia cho biết con trai họ đã gán thân để đánh bạc. Đối tượng yêu cầu gia đình phải mang 30 triệu đồng sang Campuchia để chuộc con... Theo kinh nghiệm của người lính hình sự, có thể đây chỉ tin giả. Nhưng vào thời điểm đó, đây là manh mối duy nhất để tìm kiếm cháu bé.

Để tạo thêm hy vọng cho bố mẹ cháu bé, đồng thời xác minh thông tin, sau khi báo cáo lãnh đạo đơn vị, anh cùng đồng đội tiến hành vào cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Cùng đi với họ trong chuyến công tác này có người cha của cháu bé mất tích... Quá trình thu thập tài liệu, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa đã có đủ căn cứ khẳng định những nhận định ban đầu của họ là đúng. Việc cháu bé bị đưa sang Campuchia là không có cơ sở.

Ngay sau khi có thông tin này, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu vội vã trở về Hà Nội, tiếp tục nắm bắt thông tin. 7 ngày tìm kiếm, họ đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, những cảm giác vui, buồn lẫn lộn cùng gia đình nạn nhân. Và cuối cùng những nỗ lực của họ đã được đền đáp một cách xứng đáng, cậu bé lớp 9 đã trở về với gia đình, sau gần nửa tháng...

“Khi tiếp xúc với cậu bé, tôi và đồng đội cảm thấy có điều gì bất ổn”, anh chia sẻ. Tuy còn ít tuổi nhưng cậu học sinh lớp 9 đã buông ra những câu nói thể hiện sự chán nản, bất mãn. Nếu chỉ làm tròn nhiệm vụ, bàn giao cháu cho gia đình thì nhiệm vụ của chúng tôi cũng đã hoàn thành”, Trung tá Lê Trọng Hiếu cho biết.

Nhưng lúc đó, bằng trách nhiệm của mình, anh và đồng đội thấy rằng trong nội tại gia đình đã có sự khúc mắc. Nếu để như vậy thì chắc chắn sẽ xảy ra những việc không hay. Khi đó, anh đã chủ động trò chuyện riêng với cậu bé. Ban đầu, cậu bé không chia sẻ điều gì. Nhưng anh em động viên, nếu không nói thì có thể viết ra.

Qua nét chữ nguệch ngoạc, với những cái gạch đầu dòng, các trinh sát đã hiểu ra những điểm khúc mắc giữa cậu bé và các bậc sinh thành. Cùng thời điểm này, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu đã tâm sự với với bố mẹ của cậu bé...

Gần 3h đồng hồ trao đổi, những khúc mắc trong gia đình đã dần được làm sáng tỏ. Người cha trong lúc mệt mỏi thường xuyên mắng chửi con trai vì chểnh mảng học hành, còn người mẹ vì nhiều lý do đã không nắm bắt được tâm lý của cậu thanh niên đang học làm người lớn. Cứ thế, mâu thuẫn trong gia đình dần tích tụ, chẳng thể tìm được tiếng nói chung.

Với sự khéo léo của Thiếu tá Lê Trọng Hiếu và đồng đội, những nút thắt trong nội bộ gia đình họ đã được tháo gỡ. Họ chia sẻ rằng, lâu lắm cả gia đình mới có thể ngồi lại với nhau, cảm nhận được sự đầm ấm của gia đình... Vào dịp tết vừa qua, họ nhận được điện thoại của bố mẹ cậu bé gọi đến chúc tết. Đối với anh và đồng đội, đó là món quà vô giá.

“Trong cuộc đời của những người lính hình sự, có những câu chuyện bình dị, mộc mạc mà đi sâu vào lòng người. Với chúng tôi, điều cần tôn vinh chính là niềm tin, sự thương yêu của nhân dân đối với lực lượng công an”, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa, chia sẻ.

2. Hiếu “mờ” là biệt danh đồng đội trìu mến đặt cho Thiếu tá Lê Trọng Hiếu. Biệt danh đó cũng xuất phát từ chính mảng việc anh đảm nhận trong nhiều năm qua. Ngay từ khi chân ướt chân ráo rời giảng đường đại học, chiến sĩ Lê Trọng Hiếu đã được phân công về Tổ án mờ (Tổ án chưa rõ thủ phạm) của Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa.

Chuyên án đầu tiên anh tham gia là triệt phá đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên quan đến khoảng 30 đối tượng, thu giữ hơn 100 chiếc xe. Với một cán bộ mới ra trường như Hiếu thì đây là một điều vinh dự lẫn trách nhiệm. Gần 3 tháng đi theo, anh đã học hỏi được các thế hệ đàn anh đi trước nhiều kỹ năng.

Thiếu tá Lê Trọng Hiếu giãi bày: Điều tra án mờ chẳng khác gì “mò kim đáy bể”. Nếu không có niềm đam mê, say nghề thì sẽ khó lòng thành công... Bởi trong các vụ án này, đối tượng tìm cách xóa đi toàn bộ dấu vết. Phá án từ những con số không tròn trĩnh, mỗi vụ án thành công là công sức của cả một tập thể.

Với vai trò là một đội trưởng, ngoài việc điều tra khám phá, lập kế hoạch bắt giữ các đối tượng phạm tội, yêu cầu an toàn về tính mạng, sức khỏe của cán bộ, chiến sỹ luôn được đặt lên hàng đầu. Cẩn thận, tỉ mỉ trong kế hoạch bắt giữ, anh và đồng đội đã khám phá thành công nhiều vụ án, chuyên án lớn, góp phần mang lại sự bình yên cho địa bàn.

Với nỗ lực và nhiều thành tích đạt được, Lê Trọng Hiếu được bổ nhiệm làm Đội phó rồi Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa. Ở vị trí công tác này, anh tiếp tục cùng động đội lập lên nhiều chiến công mới. Một trong số đó là việc khám phá thành công kho vũ khí của một “ông trùm” giữa Thủ đô.

“Đêm 29-7-2016, người dân phát hiện một người đàn ông bị rơi từ tầng 3 căn nhà trên đường Láng, quận Đống Đa. Khi nhận được thông tin, chúng tôi có mặt tại hiện trường thì nạn nhân đã được đưa đi nơi khác. Những gì còn lại chỉ là vết máu...” - Thiếu tá Lê Trọng Hiếu cho biết.

Với sự phối hợp của Công an phường Láng Thượng, anh cùng đồng đội tỉ mỉ xác minh và xác định người bị thương là Phan Văn Tuyên, hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông vận tải, trong tình trạng đa chấn thương. Khi có mặt tại nhà của nạn nhân, một chi tiết mà Thiếu tá Lê Trọng Hiếu phát hiện, đã trở thành chìa khóa cho việc mở ra vụ án.

Tại căn phòng trọ của nạn nhân Tuyên, họ phát hiện còn có một quyển sổ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Giao thông vận tải, điều trị vết thương do bị đạn bắn vào ngày 12-6-2016. Vì sao khi sự việc này xảy ra, nạn nhân Tuyên không trình báo sự việc đến Cơ quan công an? Đối tượng thực hiện hành vi phạm tội trên có quan hệ như thế nào với nạn nhân Tuyên, khiến người này lo sợ? Để trả lời được câu hỏi trên là quá trình điều tra tỉ mỉ của anh và đồng đội.

Thiếu tá Lê Trọng Hiếu trong lễ tuyên dương 10 gương mặt trẻ công an thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2018.

Quá trình điều tra, những thông tin về sự việc dần được hé lộ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, họ xác định được đối tượng nghi vấn là Vũ Quang Hùng, ông chủ của Phan Văn Tuyên. Sau khi sự việc xảy ra, các chân tay của Hùng đã bỏ trốn. Còn anh ta, với bản chất của một đối tượng lưu manh, côn đồ thì tìm mọi cách để che đậy hành vi phạm tội. Tại căn nhà thuê ở số 4 Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội, nơi thường ngày sử dụng làm nơi cho vay tài chính, Hùng lắp một bức tường, cất giấu kho vũ khí khủng.

Khi tiến hành khám xét căn nhà này, bằng sự nhạy bén của một trinh sát hình sự đã có nhiều thực tiễn, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu nhanh chóng phát hiện ra sự không bình thường. Căn nhà có hình tam giác, thế nhưng ở tầng 2, hình tam giác đã không còn. Phải chăng bên trong chứa một điều gì bất thường.

Và suy nghĩ của anh là hoàn toàn chính xác. Khi bị yêu cầu kiểm tra phía trong bức vách thì mặt Hùng tái đi. Những biểu hiện bất thường của anh ta đều được Thiếu tá Lê Trọng Hiếu nhìn ra. Bức tranh được lật ra, một kho vũ khí khủng đã lộ ra với: 11 khẩu súng, hàng nghìn viên đạn các loại cùng 26 bình khí còn nguyên vẹn; 9 dao, 6 kiếm, 1 rìu, 2 dùi cui bằng nhựa, 1 nỏ bắn tên, 1 túi nilon chứa 1,368 gam ma túy tổng hợp; 11,740 gam chất dẻo màu nâu đen; 438 giấy tờ liên quan việc cho vay nợ khoảng 4,8 tỷ đồng; 43 chứng minh nhân dân; 17 sổ hộ khẩu; 6 hộ chiếu cùng một số tài sản, đồ vật khác liên quan đến việc vay nợ tiền.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện bắt giữ Vũ Quang Hùng về tội cố ý gây thương tích, tàng trữ trái phép chất ma túy và vũ khí quân dụng. Quá trình điều tra, Cơ quan công an đã làm rõ vụ án, bắt giữ các đối tượng có liên quan.

3. Trong quá trình làm nhiệm vụ, người chỉ huy ấy không ít lần phải đối mặt với các đối tượng tội phạm hoạt động có tổ chức; đối mặt giữa nguy hiểm và cả sự mua chuộc, dụ dỗ và đe dọa. Nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu vẫn không nao núng. Cùng với đồng đội, anh đã lập nên nhiều chiến công, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn quận Đống Đa.

Phía sau những chiến công, những vụ án được điều tra, làm rõ còn để lại trong lòng người chỉ huy đó nhiều trăn trở. Đó là sự ngây ngô về pháp luật của không ít đối tượng phạm tội; là sự day dứt về nguyên nhân phạm tội của nhiều bị can trong vụ án...

Rồi anh kể cho chúng tôi về lần bắt giữ một đối tượng người Lạng Sơn, bị truy nã về hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi bỏ trốn, đối tượng này dạt về Hà Nội, làm nghề rửa xe. Khi bị bắt giữ, anh ta có mong muốn duy nhất và xin được đáp ứng là được ăn một bữa hải sản... Khi đĩa sò huyết được đưa ra, anh ta không biết làm cách nào để ăn được nên đã mượn một chiếc búa của nhà hàng.

Chứng kiến, thông cảm với hoàn cảnh của đối tượng, anh cũng có một niềm tin về sự ân hận của đối tượng này nên đã trao đổi với Công an tỉnh Lạng Sơn (đơn vị ra quyết định truy nã) tạo điều kiện cho đối tượng được tại ngoại, chờ thời gian thi hành án. Và niềm tin của anh đã đúng. Đối tượng đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, được tạo điều kiện để chấp hành án. Sự nhạy cảm, nhân văn của người lính hình sự đã thu phục được nhân tâm, khơi dậy sự lương thiện của đối tượng đã từng lầm lỡ.

Trong năm 2015, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu và đồng đội đã tham gia điều tra 3 vụ trộm cắp tài sản, bắt giữ 4 đối tượng. Năm 2016, bắt giữ đối tượng giết người, cướp tài sản xảy ra tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội; làm rõ vụ giết người, cố ý gây thương tích, tàng trữ vũ khí quân dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy tại phường Láng Thượng, quận Đống Đa....

Năm 2018, điều tra, làm rõ vụ giết người, cướp tài sản tại phường Ô Chợ Dừa và trực tiếp truy bắt 10 đối tượng truy nã, trong đó có 2 đối tượng truy nã đặc biệt. 5 năm liên tiếp anh được tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở. Năm 2018, anh vinh dự được tặng Huân chương Chiến công hạng Ba; được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen và Giám đốc Công an TP Hà Nội tặng giấy khen.

Anh là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tuyên dương tại buổi lễ tối 19-3 vừa qua.

Xuân Mai
.
.