Hậu quả của mê tín, một gia đình thầy cúng bị sát hại

Thứ Hai, 13/08/2007, 09:15

Cuối tháng 7/2007, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Cao Bằng đã ra quyết định khởi tố bổ sung đối với Lý Văn Nong, Hoàng Văn Tướng, Hoàng Văn Tín về tội giết người. Như vậy, cho đến nay, đã có 4/6 đối tượng tham gia vụ ném lựu đạn, giết hại một gia đình thầy cúng đã bị khởi tố về tội giết người.

Cuộc truy sát lúc nửa đêm

Lúc đó khoảng 24h ngày 2/5/2007, vợ chồng anh Lưu Văn Bằng, ở xóm Lũng Pheo, xã Mã Ba, huyện Hà Quảng và 3 đứa con đang chìm trong giấc ngủ bỗng có tiếng la ó chửi rủa từ bên ngoài. Họ chưa biết chuyện gì xảy ra thì một trận mưa các loại chai lọ thủy tinh tới tấp bay vào nhà.

Dúi dụi né tránh, anh Bằng giục vợ và các con chạy theo lối cửa sau sang trú tạm tại nhà của người thân ở gần đấy. Nhưng vì che chắn cho 2 đứa con trai nhỏ chạy trước nên chị Vi Thị Máy, vợ anh Bằng và cô con gái lớn 17 tuổi Lưu Thị Vong không kịp thoát.

Một quả lựu đạn ném vào nhà, kèm theo đó là tiếng nổ chát chúa vang lên. Chị Máy và cháu Vong bị mảnh lựu đạn bắn vào người gây thương tích, dù rất hoảng loạn nhưng họ vẫn cố lết chạy.

Trên đường trốn chạy cuộc truy sát, họ vẫn nghe thấy tiếng anh Bằng kêu cứu. Một lúc sau, thì tiếng kêu tắt lịm... Khi mọi người xung quanh chạy đến giúp thì ngôi nhà của gia đình anh Bằng đã ngổn ngang như một bãi chiến trường, chai lọ vỡ, các mảnh thủy tinh, mảnh lựu đạn vung vãi. Giữa nhà, anh Bằng nằm gục chết...

Sáng hôm sau, thông tin về vụ truy sát gia đình anh Lưu Văn Bằng đã được báo về Công an huyện Hà Quảng. Đây là một vụ việc có tính chất nguy hiểm và gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng, các cán bộ của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Phòng Kỹ thuật hình sự đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp với Công an huyện Hà Quảng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Kết quả khám nghiệm tử thi khá bất ngờ: nguyên nhân cái chết của anh  Lưu Văn Bằng là do nghẹt thở, có dấu hiệu bị thắt cổ, chứ các mảnh chai lọ, lựu đạn văng chỉ gây thương tích bên ngoài mà không thể dẫn đến cái chết.

Như vậy, Ban chuyên án nhận định, có khả năng sau khi ném lựu đạn, thấy anh Bằng còn sống và kêu cứu, các đối tượng đã xông vào nhà siết cổ nạn nhân cho đến chết. Như vậy, chứng tỏ nhóm hung thủ có mâu thuẫn rất sâu sắc với anh.

Có một khó khăn cho công tác điều tra của Cơ quan Công an là không được sự ủng hộ của bà con trong khu vực. Hầu như mọi người đều lắc đầu, trả lời không biết khi các trinh sát, điều tra viên hỏi bất cứ điều gì.

Qua tìm hiểu, Ban chuyên án đã tìm ra được nguyên do của sự việc trên. Số là gia đình anh Bằng làm nghề thầy bói, thầy cúng từ nhiều đời truyền lại. Bố anh Bằng là một thầy cúng giỏi, được nhiều người trong xã quý mến và tìm đến nhờ vả. Anh Bằng cũng nhiều lần được bố cho đi theo cúng bái và truyền nghề cho.

Đến tháng 7/2006, ông bố mất, anh Bằng chính thức nối nghề. Tay nghề của Bằng cũng khá, thế nhưng dân bản cho rằng đạo đức nghề nghiệp của anh không tốt. Anh Bằng thường xuyên uống rượu, đánh đập vợ con và chửi bới, đe dọa sẽ làm bùa ngải hại tất cả những người anh ta không thích.

Trước đây, anh Bằng là trưởng xóm Lũng Pheo và được bầu vào Hội đồng nhân dân xã, thế nhưng đến đầu năm 2007 khi bỏ phiếu tín nhiệm của bà con thì anh Bằng không đạt đủ số phiếu cần thiết. Cay cú, Bằng nguyền rủa mọi người và dọa sẽ làm bùa phép hại tất cả.

Không hiểu vì sao từ đó tại khu vực ngã 3 Lũng Pheo nơi gia đình Bằng sống (có xóm Lũng Pheo của xã Mã Ba và xóm Lũng Bông, xã Sý Hai giáp bên) liên tục xảy ra những chuyện không may như trâu bò chết dịch, nhiều trẻ em chết bệnh... Do trình độ hiểu biết hạn chế nên tất cả mọi người chỉ biết kêu giời và chĩa mũi nhọn thù hận vào gia đình anh Bằng. Vì thế, khi anh Bằng bị giết chết, nhiều người còn thấy hả dạ nên không hợp tác, giúp đỡ Cơ quan Công an truy tìm thủ phạm...

Lật lại cái chết của một số cháu bé

Từ những thông tin thu thập được, Ban chuyên án đã quyết định lật lại vụ việc liên quan đến cái chết của một số trẻ em mà người nhà cho rằng bị anh Bằng làm bùa hại. Cháu bé thứ nhất chết vào tháng 4/2007 do bị viêm phổi cấp. Khi thấy cháu bị bệnh, gia đình không đưa lên bệnh viện tuyến trên  mà chỉ mua thuốc uống và đưa đến nhà anh Bằng xem bói. Tuy nhiên, sau đó cháu bị chết.

Cháu bé thứ 2 lên 10 tuổi cũng bị chết bởi căn bệnh viêm phổi cấp do gia đình chỉ đưa đi đến nhà thầy Bằng xem bói mà không chịu đưa lên bệnh viện tuyến trên. Cháu bé này con của Hoàng Văn Cáo, 45 tuổi, ở xóm Lũng Bông, xã Sý Hai. Sau khi cháu chết, Cáo luôn tỏ ra thù hận với anh Bằng, cho rằng con mình đã bị Bằng hại chết.

Vào thời điểm cuối năm 2006, em gái của Hoàng Văn Tín, SN 1976, ở xóm Lũng Pheo tự nhiên phát bệnh thần kinh, gia đình đã đưa đến nhà thầy Bằng cúng bái, chữa trị. Không hiểu anh Bằng điều trị như thế nào, bệnh của cô gái cũng có phần thuyên giảm. Nhưng một thời gian sau, bệnh cô tái phát nghiêm trọng hơn.

Lý Văn Nong cũng vậy, bị bệnh nam giới đi chữa ở trạm xá không khỏi, về anh Bằng chữa mẹo bằng cách gì đó đỡ, nhưng chỉ một thời gian sau lại tái phát. Tất cả những chuyện trên mọi người đều đổ hết nguyên nhân là do anh Bằng làm bùa ngải hại họ, họ và gia đình vô cùng tức tối...

Qua những câu chuyện trên, các trinh sát, điều tra viên đã tập trung nghi vấn vào những đối tượng có mâu thuẫn thâm thù về chuyện cúng bái, bói toán với anh Bằng. Đồng thời, phân tích cho người dân trong xã cởi bỏ những suy nghĩ lạc hậu, mê tín dị đoan, khi có người ốm đau phải đưa đi bệnh viện khám chữa bệnh để không gây hậu quả đáng tiếc như cái chết của một số cháu bé vừa qua. Từ đó, vận động quần chúng tố giác tội phạm...

4 ngày sau khi sự việc xảy ra (ngày 6/5), Cơ quan Công an đã tìm ra và bắt giữ được nhóm đối tượng gây án. Đó chính là Hoàng Văn Cáo, Lý Văn Nong, Trương Văn Thào, Nông Văn Lâm ở cùng xóm Lũng Bông; Hoàng Văn Tướng và Hoàng Văn Tín cùng ở xã Lũng Pheo.

Do thù tức anh Bằng nên đêm 2/5, Cáo hẹn Nong, Tín, Tướng đến nhà bàn kế hoạch sát hại gia đình anh Bằng. Cáo đã chuẩn bị sẵn bao tải đựng đầy chai lọ thủy tinh và mang theo quả lựu đạn (sau này khai nhặt được) đến nhà anh Bằng trả thù.

Trên đường đi, cả bọn gặp Lâm và Thào, sợ các đối tượng này làm lộ kế hoạch, nhóm của Cáo rủ theo luôn. Sau khi ném lựu đạn thấy anh Bằng vẫn kêu cứu được, Cáo và cả bọn xông vào nhà dùng dây thừng siết cổ anh Bằng cho đến chết hẳn rồi mới chịu bỏ đi.

Ngày 15/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cao Bằng đã khởi tố Hoàng Văn Cáo 3 tội danh: Giết người, Cố ý hủy hoại tài sản, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và khởi tố 5 đối tượng còn lại về tội Cố ý hủy hoại tài sản.

Trong quá trình điều tra, cuối tháng 7/2007, Công an tỉnh Cao Bằng tiếp tục ra quyết định khởi tố bổ sung đối với Lý Văn Nong, Hoàng Văn Tín, Hoàng Văn Tướng về tội giết người

Duyên Hòa
.
.