Họa từ fan… cuồng!

Thứ Ba, 26/01/2010, 10:50
Để gần gũi với khán giả, NiNi Khanh bước từ sân khấu xuống đứng dưới sân vận động vừa đi vừa hát. Một khán giả nam xuất hiện, bước chầm tới và... ôm NiNi Khanh hôn đắm đuối. NiNi Khanh hôm đó phản ứng cũng rất quyết liệt, cô vừa vùng vẫy, vừa xô nam khán giả này ra. Nhưng, phản ứng ấy không đủ sức để "vứt" được anh chàng lằng nhằng đang đè NiNi Khanh ra ngay sân vận động...

Sàn diễn, không chỉ là nơi để nghệ sĩ thỏa sức phát huy tài năng của mình. Mà ở đó, còn có hàng vạn câu chuyện ngoài nghệ thuật khác, từ chuyện người hâm mộ cuồng nhiệt... trên mức cần thiết cho đến chuyện nghệ sĩ ghét nhau như… gà chọi tức tiếng. Những câu chuyện nghe mang máng như thị phi ấy có góp phần làm sôi động cho làng giải trí Việt hay không, tôi không bàn đến. Chỉ biết rằng, khi đã làm nghệ thuật mà lại phát sinh những chuyện không nghệ thuật, thì chắc hẳn, không vui vẻ gì cho lắm(!?).

1. Ít nơi nào, người hâm mộ (gọi cho dễ hiểu là fan - PV) lại cuồng nhiệt như fan ở Việt Nam. Fan có tiền thì mua xe, sắm nhà cho thần tượng. Đương nhiên, khi người ta bỏ ra vài tỉ để "ái mộ" thì đổi lại, thần tượng cũng phải làm gì đó để fan được vui lòng. Như cái chuyện một nữ giám đốc tặng nhà cho một nam nghệ sĩ cải lương chẳng hạn. Sự vụ lùm xùm này, khiến dư luận hoảng lắm, nhất là khi Cơ quan điều tra vào cuộc bởi nữ giám đốc kia có "vết" trong kinh doanh.

Hiện tại, tôi cũng biết vài fan tặng thần tượng xe hơi xịn, biệt thự... Nhưng, đó là chuyện của người... có tiền. Fan có tiền, "ái mộ" theo kiểu đại gia. Fan ít tiền, "ái mộ" theo kiểu tiểu gia. Fan không có tiền, thì lại "ái mộ" theo kiểu... không giống ai(!).

Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa rồi có chuyến lưu diễn tại Hà Nội. Ngày trước, Đàm Vĩnh Hưng từng làm fan của anh cả nước phát sốt vì thông tin mất hai cái nhẫn kim cương trị giá gần 4 tỉ đồng tại một khách sạn lớn ở Hà Nội. Lần này, Đàm Vĩnh Hưng lại suýt bị mất... cái khăn có giá vài chục triệu ngay trên sân khấu.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Trong chương trình ca nhạc diễn ra tại Nhà Triển lãm Giảng Võ, để chuẩn bị cho giải Mai Vàng - một giải thưởng nghệ thuật do Báo Người lao động tổ chức, khi Đàm Vĩnh Hưng đang phiêu linh với âm nhạc thì bất ngờ một fan nữ xuất hiện. Chuyện fan nữ xuất hiện trên sân khấu để ôm hôn hoặc tỏ tình với Đàm Vĩnh Hưng là rất thường.

Có lần, khi nghe Đàm Vĩnh Hưng hát ở một phòng trà tại TP HCM, tôi chứng kiến được cả chuyện vài nữ khán giả trung niên ngồi phía dưới, hét lên rất say đắm là "Đàm Vĩnh Hưng, em yêu anh tha thiết". Thế nhưng, khi nữ khán giả trẻ tuổi xuất hiện trên sân khấu để ôm hôn, đeo cho anh sợi dây tròng cổ rồi đột nhiên... cô ta giật cái khăn choàng cổ của Đàm Vĩnh Hưng và chạy biến xuống hàng ghế dành cho khán giả thì nam ca sĩ này bất ngờ lắm.

Không ngần ngại, Đàm Vĩnh Hưng nói thẳng trong micrô: "Em ơi, trả lại cái khăn cho anh đi. Anh cho em mượn 5 phút để lấy hơi thôi". Mặc cho thần tượng đòi lại, khán giả này vẫn cố gắng lẩn như chạch để trốn sự... truy đuổi của các nhân viên bảo vệ đêm diễn. Tuy nhiên, cuối cùng các nhân viên bảo vệ cũng tóm được fan cuồng này, trả lại cái khăn cho chàng ca sĩ đến từ TP HCM.

Chuyện ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị cướp khăn, chỉ là một trong hàng nghìn câu chuyện khác trên sàn diễn. Lắm khi, thần tượng bị fan cuồng tấn công trên sân khấu chẳng khác gì chuyện họ đang bị... xâm hại cơ thể.

Có lần, nữ ca sĩ Bảo Thy đang hát trong chương trình Hội chợ triển lãm ở Gia Lai. Đêm ấy, Bảo Thy hát bài "Em sai", bài hát mà nghe qua giọng của Bảo Thy cứ như là... "Em sờ ai?". Khi Bảo Thy đang hát trên sân khấu, thì phía dưới, bất thần xuất hiện một fan nam lao hùng hục lên sân khấu với bó hoa trong tay.

Ca sĩ Bảo Thy.

Fan này không để Bảo Thy có cơ hội mỉm cười, anh chàng này lập tức ấn bó hoa vào trong tay Bảo Thy, ôm chặt nữ thần tượng và định... đè Bảo Thy xuống sân khấu để... làm gì đấy thì ai mà biết được. Vừa xâm hại Bảo Thy xong, anh chàng nhanh chóng... phi thân xuống hàng ghế khán giả trốn mất trước cặp mắt sợ hãi của Bảo Thy và sự hoảng hốt của các nhân viên bảo vệ đêm diễn. Mọi chuyện, chỉ xảy ra trong vòng mấy chục giây, nhưng sau đó, cả cư dân mạng đều biết bởi một khán giả trong đêm diễn đã chuyển đoạn phim ngắn này lên mạng.

Nữ ca sĩ bị fan tấn công trên sân khấu như trường hợp của Bảo Thy không phải là ít. Có những nữ ca sĩ nổi tiếng, khi fan ùa lên tặng hoa, vài anh chàng cũng từ khán đài nhào lên sân khấu để... tranh thủ “oanh tạc” ở các điểm nhạy cảm chút xíu là chuyện đương nhiên ở sân khấu.

2. Không chỉ dừng lại ở chuyện cướp đồ hay xâm hại thần tượng, fan cuồng đôi lúc còn làm cho thần tượng "đơ như cây cơ" trên sân khấu.

Có cô ca sĩ trẻ chưa tên tuổi lắm, được bầu sô mời đi hát trong một chương trình có thu sóng để phát lại trên truyền hình. Chuyện này buồn, nên tôi không nhắc tên nữ ca sĩ này. Khi ca sĩ này đang hát, có một nam khán giả mang bó hoa rất to lên tặng. Dĩ nhiên, ca sĩ chưa có tên tuổi mà được khán giả lên tặng hoa thì hạnh phúc lắm. Rất nhanh chóng, ca sĩ này đưa tay hồ hởi nhận hoa. Nhưng, vị khán giả nọ bỗng dưng dừng lại, nhìn chằm chằm vào mặt ca sĩ rồi... giật hoa lại quay lưng bỏ đi. Tội nghiệp cô ca sĩ, nước mắt lưng tròng vì hụt hẫng nhưng vẫn phải cố gắng hát tiếp. Có lẽ, đó là lần xem ca nhạc khá nặng nề của tôi.

Một lần khác, ở Nhà Văn hóa Thanh niên. Sự việc này diễn ra cũng đã lâu, cái thời nơi đây còn thường xuyên tổ chức những chương trình ca nhạc cuối tuần với giá vé khá rẻ. Thời đó, nữ ca sĩ NiNi Khanh vừa mới xuất hiện, có được chút tiếng tăm trên sân khấu. Để gần gũi với khán giả, NiNi Khanh bước từ sân khấu xuống đứng dưới sân vận động vừa đi vừa hát. Vẫn là một khán giả nam xuất hiện, bước chầm tới và... ôm NiNi Khanh hôn đắm đuối.

NiNi Khanh hôm đó phản ứng cũng rất quyết liệt, cô vừa vùng vẫy, vừa xô nam khán giả này ra. Nhưng, phản ứng ấy không đủ sức để "vứt" được anh chàng lằng nhằng đang đè NiNi Khanh ra ngay sân vận động. Mãi cho đến khi, nhân viên bảo vệ can thiệp, khán giả này mới vênh mặt lên bỏ về hàng ghế của mình ngồi. Sau lần ấy, dường như NiNi Khanh không còn dám rời sân khấu để giao lưu nữa.--PageBreak--

Nam ca sĩ Khánh Phương, từng tâm sự rất thật với báo giới về chuyện fan cuồng khiếm nhã với mình. Khánh Phương nói chuyện ca sĩ bị fan cuồng gửi e-mail tỏ tình vài lần, tỏ tình không được thì chửi vài lần, chửi vài lần chưa đủ đô thì lục số điện thoại, nhắn tin tổng sỉ vả... đã là chuyện bình thường. Fan cuồng hiện tại còn nghĩ ra hàng vạn chiêu "điên" khác để tạo ấn tượng với các ca sĩ.

Ca sĩ Khánh Phương.

Sau một chương trình ca nhạc, xong phần biểu diễn, Khánh Phương ra ngoài lấy xe bằng lối dành cho ca sĩ. Thói thường, các khán giả thường xuyên xem ca nhạc sẽ canh ngay cửa dành cho ca sĩ để xin chụp ảnh chung hoặc xin hình, xin chữ ký... Lần này, khi bước ra cửa để đi về, Khánh Phương cũng được một nhóm fan chặn đường xin chụp ảnh chung. Sau khi "giải tán" được nhóm fan này, Khánh Phương thấy một fan nam khác tiến về phía mình.

Cứ tưởng là cũng như các fan khác, Khánh Phương đã sẵn sàng để chụp ảnh chung. Nào ngờ, fan này không phải để chụp ảnh chung mà là để đứng trước mặt Khánh Phương, làm động thái như là đang đứng... tè bậy. Khánh Phương tâm sự lần ấy anh sốc nặng lắm, vì không nghĩ lại có những fan khiếm nhã đến mức đó.

Khánh Phương bị sốc về tinh thần, danh ca Đan Trường lại bị sốc do bị fan hành hạ, hành hạ đúng nghĩa đen của nó. Khi đang diễn trên sân khấu, Đan Trường được một nhóm fan nữ ào lên để tặng hoa, gấu bông... và nhiều thứ khác. Bất chợt, một fan nữ giật được... cánh tay của Đan Trường và ôm chặt. Vài fan nữ khác thấy vậy, không bỏ lỡ cơ hội để nhào tới bấu víu quyết liệt. Kết quả, cánh tay của nam ca sĩ điển trai này bầm tím như là vừa bị hành hung.

Nữ ca sĩ bị fan xấu “oanh tạc”, nam ca sĩ thường bị ngắt nhéo. Thậm chí là có lần, một nam ca sĩ nổi tiếng còn ngồi than với tôi rằng trong chuyến lưu diễn vừa qua, anh bị các fan nhào lên sân khấu và... bóp vào chỗ kín khiến anh đau đến chảy nước mắt.

Ca sĩ trẻ Ngô Kiến Huy, cũng từng bị đám đông fan cuồng làm cho bầm dập vì "cái tội" giao lưu với khán giả. Trong một đêm diễn tại Hà Nội, Ngô Kiến Huy rời sân khấu, vừa đi vừa hát ở lối đi dành cho khán giả. Nhiều khán giả thấy ca sĩ đến gần nơi mình ngồi thì cũng chìa tay ra để giao lưu. Ngô Kiến Huy thấy khán giả nhiệt tâm, thì mình cũng nhiệt tình chìa tay bắt lại. Thình lình, có một cánh tay giật Ngô Kiến Huy rất mạnh khiến anh ngã chúi vào đám đông. Mà thói thường, khi bất thình lình ai đó bị ngã chúi vào đám đông thì hậu quả đều... rất khủng khiếp. Ngô Kiến Huy cũng phải chịu cảnh khủng khiếp ấy cho đến khi được giải cứu bởi các nhân viên an ninh.

3. Trên thực tế, việc fan bỗng dưng lên cơn cuồng cũng có nhiều lý do. Cá nhân hoặc một nhóm người thường dễ bị kích động bởi tiếng nhạc hoặc không khí cuồng loạn. Tuy nhiên, khó có thể dùng ngôn ngữ để có thể bênh vực được những hành động cuồng của fan ở những chương trình ca nhạc. Tuy nhiên, trên sàn diễn ngoài chuyện fan thì cũng còn nhiều chuyện khác liên quan giữa thần tượng với thần tượng, hoặc thần tượng và nhà báo.

Ca sĩ trên sàn diễn (ảnh mang tính chất minh họa).

Khoảng thời gian trước, tôi có viết bài bình luận ngắn trên CAND Online, nói chuyện về mối quan hệ giữa phóng viên với nghệ sĩ. Bài viết có nhắc đến chuyện, một phóng viên viết mảng văn hóa - nghệ thuật cho một tạp chí, bị một nhóm người chặn đường "múc" cho đến mức phải vào nhập viện.

Sau khi CAND Online đăng bài viết ấy, nhiều trang báo mạng lấy đăng lại. Khi gặp nhau, phóng viên này có vẻ giận tôi lắm. Nhớ là có gọi tôi bằng cụm từ "không có lương tâm"(?!), cũng chẳng biết sao nữa. Thây kệ, làm báo thì phải có người thương kẻ ghét, nên tôi cũng chẳng để tâm lắm đến chuyện này. Mãi đến khi ngồi nói chuyện với người quản lý vài ca sĩ trẻ, thì mới biết ngọn nguồn của nó.

Hóa ra, phóng viên này viết bài "tẩn" một nam ca sĩ. Bài vừa in xong thì vài ngày sau, phóng viên ấy bị một nhóm người chặn đường, "tẩn" lại bằng tay chân cho một trận đến thừa sống thiếu chết. Trong giới nghệ sĩ đồn là do nam ca sĩ kia bỏ tiền ra mướn vài tay anh chị nhằm "dạy cho thằng nhà báo ấy một bài học". Mà tin đồn về những chuyện này trong giới nghệ sĩ thì... ít khi sai lệch. Vậy thôi, nghệ sĩ đôi khi còn mạnh tay... hơn cả giang hồ.

Chuyện hai nữ ca sĩ có tên tuổi, đã nổi nóng vì vài câu phát ngôn trên báo nên quyết tâm phải "tìm nó để phục thù". Tại một sân khấu ở quận 1, nữ ca sĩ tên tuổi hơn đã chặn đầu ca sĩ tên tuổi chưa bằng mình, cật lực tát cho vài tát và phán "Mày muốn nói gì thì nói, nhưng đừng đụng đến tao". Cuộc ẩu đả ấy diễn ra trước mắt hàng trăm khán giả vừa xem xong chương trình ca nhạc.

Có lần, nghệ sĩ Ánh Tuyết gọi điện thoại cho tôi, tâm sự rất lâu cái chuyện chị bị đồn là... phá sản. Cũng chẳng hiểu sao, tự dưng có tin phòng trà ATB của chị bị phá sản. Trong lúc, phòng trà ATB đang ăn nên làm ra. Tin đồn về những chuyện "xấu xí" trong nghệ sĩ thì muôn hình vạn trạng.

Tina Tình đang yên đang lành thì bị đồn là bị nhiễm HIV. Khi nghe tin, thú thật tôi cũng hoảng lắm. Gọi điện thoại cho Tina hỏi nguyên cớ, cô ca sĩ người Séc gốc Việt này nói: "Em cũng chẳng biết nữa, do làm việc quá sức, nên có lần em bị ngất trong khi trình diễn. Vậy là xuất hiện tin đồn em bị nhiễm... HIV thời kỳ cuối" (?!).

Còn chuyện ca sĩ ghìm nhau, chửi bới, gây áp lực với người tổ chức chương trình như "Anh mời thằng kia thì đừng mời tôi, hay tên nó tại sao đứng trước tên tôi" để "tận diệt" nhau... đã là chuyện ngày nào cũng có.

Fan cuồng, thì nghệ sĩ mệt. Nghệ sĩ cuồng, thì dư luận cũng rất chán. Mà biết sao được, khi mà làng giải trí Việt xưa nay vốn chứa quá nhiều chuyện nhập nhằng, những mảng màu gam sáng thì ít, gam tối lại ngày càng đậm thêm. Thế nên, nói sàn diễn giải trí hay sàn diễn thị phi cũng chẳng có gì là quá đáng.

Bởi đơn giản, khoảng cách từ giải trí cho đến... thị phi thì gần lắm(!)

Ngô Nguyệt Hữu
.
.