Hội An những ngày chống dịch

Thứ Năm, 02/04/2020, 07:43
Giữa những ngày dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, màu áo của những người lính Công an nhân dân Việt Nam vẫn hòa vào các nẻo đường, các khu lưu trú ở phố cổ nên thơ, cổ kính Hội An để tuyên truyền đến người dân và du khách phòng chống dịch bệnh, đảm bảo ANTT.

Trên các nẻo đường chống dịch

Những ngày cuối tháng 3, nắng gió miền Trung dần oi bức. Mặc sức gió nóng phả vào mặt, trong bộ sắc phục Công an nhân dân, các cán bộ chiến sĩ Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam vẫn ngày đêm cùng lực lượng thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào TP. Hội An, giám sát, yêu cầu đeo khẩu trang đối với du khách nước ngoài đến với thành phố.

Trên tuyến đường 129, con đường nối liền từ TP. Tam Kỳ ra cầu Cửa Đại, dòng người vẫn đổ về. Dù lượng khách không còn đông như trước nhưng nhiều du khách nước ngoài vẫn còn trên hành trình đến với Hội An, thành phố thơ mộng. Trong dòng người ấy, một số du khách nước ngoài vẫn chưa thực hiện việc đeo khẩu trang khi vào thành phố.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, từ ngày 16-3, các cán bộ chiến sĩ Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam đã tham gia cùng tổ công tác chốt chặn tại chân cầu Cửa Đại, thuộc địa phận huyện Duy Xuyên - cửa ngõ đi vào TP. Hội An để giám sát, yêu cầu đeo khẩu trang đối với du khách nước ngoài đến với thành phố.

Cán bộ chiến sĩ Công an ngày đêm túc trực, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực lưu trú.

Ngay từ đầu chốt, một bản song ngữ Anh - Việt tuyên truyền: “Hiện nay, dịch COVID-19 (do chủng virus SARS-CoV-2 gây ra) đang diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, tất cả mọi người đến tham quan, du lịch hoặc làm việc tại TP Hội An phải thực hiện đeo khẩu trang. Nếu không thực hiện sẽ không được phép vào thành phố. Cảm ơn!” đã được tổ công tác dựng sẵn.

Khi có những chuyến xe chở du khách nước ngoài tiến vào thành phố, các thành viên tổ công tác nhanh chóng ra hiệu dừng lại, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang. Đại úy Lương Thế Tín, cán bộ Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam, thành viên chốt kiểm tra tại chân cầu Cửa Đại cho biết, chốt kiểm tra tại đây được chia 2 ca. Các anh sẽ thay phiên làm việc liên tục từ 6h-14h và 14h-22h hằng ngày để nhắc nhở các du khách.

“Hầu hết các du khách đều ý thức được việc đeo khẩu trang. Chỉ có một số du khách khi nằm trên xe khách gỡ khẩu trang ra, một số khách đi xe máy, xe đạp bỏ khẩu trang trong túi. Tuy nhiên, qua công tác tuyên truyền, nhắc nhở, các du khách đều đã chấp hành việc đeo khẩu trang trước khi vào thành phố”, Đại úy Tín cho hay.

Ở đầu bên kia thành phố, tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp (phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn), tuyến đường nối từ TP. Đà Nẵng vào TP. Hội An cũng được lực lượng CSGT cùng thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam chốt chặn, giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang của du khách nước ngoài trước khi vào thành phố.

Ông Lê Văn Canh, cán bộ thanh tra giao thông, tổ trưởng tổ chốt chặn cho biết, tại Hội An bố trí 3 chốt trên các tuyến đường ĐT.603B, ĐT.607, ĐT.608, tại vị trí các nút giao với tuyến đường ĐT.607B; 1 chốt trên đường Võ Chí Công, tại vị trí cầu Cửa Đại.

Đối với những trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang, tổ công tác kiên quyết không cho vào thành phố. “Qua thực tế kiểm tra, việc đeo khẩu trang của du khách khi vào TP Hội An đã được thực hiện nghiêm túc. Các du khách đều ý thức được việc phải mang khẩu trang ở nơi công cộng để phòng chống COVID-19 cho chính bản thân và cho cộng đồng”, ông Canh nói.

Tổ chốt chặn giám sát, yêu cầu đeo khẩu trang y tế đối với du khách đến với thành phố Hội An.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Trong TP. Hội An, Công an TP. Hội An cùng với các lực lượng chức năng phối hợp nhịp nhàng trong công tác tuyên truyền, vận động, đưa người đi cách ly, không làm mất đi vẻ hiền hòa, yên ả vốn có của phố cổ. Ngày ngày, Công an thành phố, công an các xã, phường vẫn thường xuyên bám sát cơ sở, đến từng cơ sở lưu trú để khảo sát, kiểm tra những người nước ngoài đến lưu trú. Kiểm tra hộ chiếu, cùi vé máy bay, rà soát, sàng lọc những người đi trên các chuyến bay VN0054, QR970, QR976... là những chuyến bay có người nhiễm COVID-19. Rà soát những du khách đến từ các quốc gia có dịch. Nắm chắc danh sách F1, F2, F3 để cùng chính quyền địa phương tổ chức cách ly theo dõi.

Trên tuyến đường Phan Đình Phùng, nơi có khách sạn mà vợ chồng du khách người Pháp - tiếp xúc gần với ca dương tính với COVID-19, Công an TP. Hội An cùng lực lượng y tế, chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra. Các anh nhẹ nhàng giải thích, tuyên truyền, vận động để du khách hiểu, đồng thuận tới cách ly tại Hoi An Beach Resort. Đồng thời tổ chức tuyên truyền cho chủ khách sạn và người tiếp xúc gần với 2 trường hợp này tự cách ly tại nhà, có biện pháp phòng ngừa cho chính mình và mọi người xung quanh.

Đưa du khách đến khu lưu trú an toàn.

Được sự vận động của lực lượng công an, y tế và chính quyền địa phương, vợ chồng bà Christine Justice và ông Lucine Noel Bonnefoy vui vẻ thu xếp hành lý đến khu lưu trú an toàn. Từ vòng ngoài resort, các chiến sĩ công an vẫn ngày đêm căng mình bảo vệ “nội bất xuất, ngoại bất nhập” với những người không phận sự, đảm bảo an toàn ở khu vực này.

Ngay khi các xe đưa đón du khách vào cổng, hàng chục cán bộ công an, nhân viên y tế cùng các tình nguyện viên đã phối hợp nhịp nhàng để đọc danh sách, gọi tên từng vị khách và bắt đầu quy trình xử lý y tế. Xe được đưa vào khu vực căng dây cách ly, đội ngũ y tế phòng chống dịch tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng, xe hành lý, đo nhiệt độ, hướng dẫn các du khách đến phòng lưu trú.

Đến ngày 20-3, trong khu resort này có 87 du khách nước ngoài là những người có tiếp xúc gần với các bệnh nhân dương tính COVID-19 hoặc có nguy cơ lây nhiễm dịch lưu trú. 23 cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Nam được điều động phụ trách mọi hoạt động của khu lưu trú, từ việc đảm bảo an ninh trật tự, tổ chức tiếp quản, phục vụ buồng phòng,...

Các cán bộ chiến sĩ tại đây đều hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của công tác phòng chống dịch bệnh, không chủ quan, lo lắng và cũng không lơ là trước dịch bệnh. Xác định công tác chống dịch là một trong những nhiệm vụ ưu tiên trong giai đoạn hiện nay, ai nấy cũng đều nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ và đảm bảo tốt nhất các điều kiện thuận lợi cho các du khách.

Cảm ơn Việt Nam!

Trong điều kiện lưu trú thoải mái tại Hoi An Beach Resort cùng với nỗ lực của lực lượng công an, lực lượng y tế, chính quyền địa phương, nhiều du khách tại khu lưu trú an toàn cảm thấy thích thú. Trước khi hết thời hạn cách ly, rời khỏi khu lưu trú an toàn, du khách Joanna Zythowska và Denisz Zythowski (Ba Lan) dù không biết viết tiếng Việt nhưng đã sử dụng Google dịch để nắn nót viết nên bức thư gửi cho các nhân viên tại đây, bày tỏ lòng biết ơn về tình cảm và sự chăm sóc chu đáo, ân cần của đội ngũ nhân viên.

Bức thư cảm ơn của 2 du khách người Ba Lan.

Bức thư viết:

Thưa quý vị!

Chúng tôi đã dành mười một trong mười sáu ngày nghỉ phép của chúng tôi để cách ly ở Hội An. Đây không phải là cách chúng tôi tưởng tượng về kỳ nghỉ của mình. Nhưng, trước khi đến đây, chúng tôi đã có thể nhìn thấy nhiều địa điểm đẹp. Hà Nội, Ninh Bình, vịnh Hạ Long và Hội An tuyệt vời sẽ ở lại trong tim chúng tôi mãi mãi.

Chúng tôi đến từ Ba Lan, chúng tôi sống ở thành phố Lublin, quê hương của Kazamier Kmatkawski, nơi có tượng đài mà chúng ta có thể nhìn thấy ở trung tâm của khu vực cũ của Hội An. Chúng tôi cũng đã gặp thông tin về công việc của anh ấy ở Việt Nam trên các bảng tại Bảo tàng Mỹ Sơn. Đó là những khoảnh khắc cảm động. Việt Nam rất đẹp, thú vị và chúng tôi rất tiếc vì sự bùng phát của COVID-19. Chúng tôi không có cách nào để biết về nó hoàn toàn.

Chúng tôi muốn cảm ơn bạn rất nhiều vì sự chăm sóc mà bạn đã dành cho chúng tôi. Vâng, trong giai đoạn đầu cách ly điều kiện rất khó khăn. Nhưng chúng tôi hiểu rằng, khi đối mặt với một vấn đề lớn như vậy, đôi khi bạn phải dùng đến các biện pháp như vậy.

Tuy nhiên, kể từ ngày 16 tháng 3, chúng tôi đã được lưu trú tại Hội An Beach Resort, nơi có điều kiện rất thoải mái, điều này chắc chắn giúp cho việc sống cách ly dễ dàng hơn. Trong suốt quá trình kiểm dịch, chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi đã được chăm sóc tốt và chúng tôi cảm ơn bạn vì điều đó. Cảm ơn nhân viên y tế đã chăm sóc sức khỏe chúng tôi mỗi ngày, mạo hiểm cuộc sống của họ.

Cảm ơn bạn đã làm việc của những người bảo vệ, đã đáp ứng rất hiệu quả với nhu cầu và yêu cầu của chúng tôi. Cảm ơn bạn cho những bữa ăn ngon từ Hội An Beach Resort, bao gồm cả bánh mì yêu thích của chúng tôi. Chúng tôi cũng cảm ơn các cư dân của Hội An, những người đã đoàn kết với chúng tôi, mang nước trái cây và trái cây đến nơi cách ly. Nó đã vô cùng cảm động!

Chúng tôi sẽ nhớ một điều đặc biệt là từ chuyến đi vòng quanh Việt Nam và từ kiểm dịch: Việt Nam là một đất nước của những con người tuyệt vời, tuyệt vời những trái tim đẹp. Chúng tôi chắc chắn sẽ muốn quay trở lại một ngày nào đó để hoàn thành hành trình của chúng tôi.

Một lần nữa cảm ơn bạn đã quan tâm đến chúng tôi trong thời gian cực kỳ khó khăn của dịch COVID-19. Việt Nam sẽ ở lại trong tim chúng ta mãi mãi”.

Hà Vy
.
.