Khắc tinh của tội phạm trên cao nguyên

Chủ Nhật, 19/07/2020, 07:21
Tôi gặp Trung tá Nguyễn Văn Chuyên - Trưởng Công an thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông không phải lần đầu nhưng đây là lần đầu tiên anh dành cho chúng tôi nhiều thời gian trò chuyện về công việc, về những lần anh cùng đồng đội tham gia đánh án.

Câu chuyện về các chuyên án, vụ án, theo anh đó là những vụ việc vừa phức tạp, vừa khó khăn, gian khổ nhưng với bản lĩnh, sự mưu trí của người chiến sĩ công an, các vụ án đã lần lượt được làm sáng tỏ.

Trung tá Nguyễn Văn Chuyên (ngồi giữa) giao lưu tại Hội nghị điển hình tiên tiến do Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức.

Dấu ấn của người chỉ huy qua từng chuyên án lớn

Khi được hỏi về một chuyên án, vụ án nào đặc biệt mà anh và đồng đội đã từng xác lập và đấu tranh thành công, Trung tá Nguyễn Văn Chuyên chia sẻ, đó là chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là xăng dầu. Lúc đó anh là Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông. Đây là vụ án lớn, thể hiện sự mưu trí, sáng tạo, quyết đoán và bản lĩnh của tập thể ban chuyên án và cán bộ chiến sĩ (CBCS) trong đấu tranh với tội phạm kinh tế liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều tỉnh thành phố.

Kết quả đấu tranh chuyên án, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố 5 vụ án, 37 bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng giả; thu giữ 4.335.997 lít dung dịch các loại; 3 tàu thủy, 10 xe ô tô xi-téc, 5 máy bơm, 43,273 kg hợp chất màu Azo và nhiều vật chứng, tài liệu khác có liên quan đến hành vi tội phạm. Các đối tượng đã sử dụng hơn 7.400 tỷ đồng để mua bán 675.680.894 lít dung môi, hóa chất nhằm sản xuất xăng giả, số tiền hưởng lợi hàng trăm tỷ đồng. Xăng giả được các đối tượng bán ra thị trường qua hơn 700 cửa hàng, đại lý xăng dầu thuộc 40 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trung tá Nguyễn Văn Chuyên kể lại: “Thời điểm đó, trinh sát nắm tình hình phát hiện một số cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được các đối tượng chào hàng, trả tiền hoa hồng (chiết khấu) rất cao so với quy định. Đi sâu thu thập thông tin, tài liệu, chúng tôi phát hiện một nhóm đối tượng tổ chức sản xuất, mua bán xăng kém chất lượng nên đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ.

Sau nhiều tháng theo dõi, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 24-1-2019, Công an tỉnh Đắk Nông đồng loạt triển khai lực lượng bắt quả tang nhóm các đối tượng kinh doanh mua bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, thu giữ nhiều tang, vật chứng quan trọng.

Ngày 13 và 14-3-2019, tiếp tục bắt quả tang các đối tượng sản xuất xăng giả tại địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Đồng Nai, thu giữ tang vật và tài liệu có liên quan. Trong quá trình mở rộng điều tra, nhận thấy đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố. Do đó, Công an tỉnh Đắk Nông đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an quyết định thành lập ban chỉ đạo chuyên án.

Trung tá Nguyễn Văn Chuyên (thứ tư từ phải sang) cùng lãnh đạo Ban chuyên án chỉ đạo bắt quả tang các một pha chế xăng giả.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ, trưởng ban chỉ đạo chuyên án, từ ngày 28-5-2019 đến ngày 2-6-2019 Công an tỉnh Đắk Nông đã huy động hơn 200 CBCS phối hợp với các cục nghiệp vụ Bộ Công an và công an các địa phương đồng loạt bắt quả tang các đối tượng đang có hoạt động pha trộn dung môi với chất kích RON tạo thành xăng giả tại 6 điểm (là nơi các đối tượng đang thực hiện pha trộn và là kho cất giữ các chất để pha trộn xăng giả) thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng; thu giữ nhiều tang vật, đồ vật, tài liệu quan trọng”.

Trung tá Chuyên trực tiếp trinh sát trong thời gian gần 1 năm, từ tháng 8-2018 đến tháng 6-2019, tại các tỉnh thành nơi có hoạt động sản xuất, buôn bán xăng giả. Hằng tuần, cứ chiều thứ Năm đi đến chiều thứ Hai anh lại về chỉ đạo hoạt động trinh sát và công việc của cơ quan. Có những lúc cũng muốn phá án sớm hơn để chuyên án sớm kết thúc nhưng anh và đồng đội luôn nhận được sự động viên của lãnh đạo ban chuyên án. Và câu nói của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh: “Nếu người nhà mình đi trên những chuyến xe bốc cháy đó thì sao?” lại thôi thúc anh và các đồng đội lên đường làm nhiệm vụ.

Ngoài chuyên án trên, còn rất nhiều chuyên án, vụ án lớn của Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông thể hiện rõ vai trò, dấu ấn của Trung tá Nguyễn Văn Chuyên như: Chuyên án đấu tranh, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, gắn với công tác công an tham gia giải quyết tranh chấp, khiếu kiện (khởi tố 13 vụ với 45 bị can, trong đó có 5 vụ với 9 bị can nguyên là giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng quản lý, bảo vệ rừng tại các công ty lâm nghiệp về các hành vi vi phạm các quy định về quản lý rừng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại hơn 1000 ha rừng tự nhiên); Vụ “vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” xảy ra tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk RLấp, tỉnh Đắk Nông (khởi tố 5 bị can); Vụ “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ xảy ra tại huyện Cư Jút (khởi tố 18 bị can) hay phá chuyên án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Chi nhánh Ngân hàng Phát triển - khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông và Ngân hàng TMCP Phương Đông, gây thất thoát hơn 1.000 tỷ đồng...

Từ khi là một cán bộ trinh sát cho đến khi là Đội trưởng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế rồi Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT, Trưởng Công an thành phố Gia Nghĩa, kỷ niệm đánh án với Trung tá Nguyễn Văn Chuyên nhiều không thể kể hết. Có thể nói, trong các vụ án, chuyên án mà anh tham gia, mỗi một vụ án, chuyên án là một tình huống khác nhau, không vụ án nào giống vụ án nào, tuy nhiên điểm chung duy nhất để thành công trong công tác phá án đó là sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo chỉ huy các cấp, cộng với niềm say mê nghề nghiệp, sự nỗ lực, bản lĩnh của mỗi trinh sát, điều tra viên sự hỗ trợ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân.

Đấu tranh với tội phạm không chỉ là cuộc chiến cam go, quyết liệt mà còn thử thách lòng can đảm của mỗi chiến sĩ công an. Mỗi chuyên án được xác lập là một cuộc chiến không khoan nhượng, đòi hỏi những người lính trong bất cứ tình huống nào cũng phải nâng cao bản lĩnh, không được phép sai lầm khi đối diện với tội phạm.

Trung tá Nguyễn Văn Chuyên trực tiếp chỉ đạo đấu tranh, triệt phá tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn TP Gia Nghĩa.

Vì cuộc sống bình yên của nhân dân

Đầu tháng 3-2020, Trung tá Nguyễn Văn Chuyên được lãnh đạo Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh điều động từ Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đến nhận công tác và giữ chức vụ Trưởng Công an thành phố Gia Nghĩa. Đây là địa bàn trung tâm văn hóa, chính trị của tỉnh và cũng là địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự, trong đó nổi lên là tội phạm hình sự và ma túy.

Mặc dù mới về nhận nhiệm vụ nhưng Trung tá Nguyễn Văn Chuyên và tập thể lãnh đạo Công an thành phố Gia Nghĩa luôn đoàn kết, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, huy động được sức mạnh và tinh thần quyết tâm của CBCS trong toàn đơn vị, nỗ lực, vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, liên tiếp đấu tranh, triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm hình sự, ma túy, góp phần làm trong sạch địa bàn, mang lại  niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền địa phương và sự tin yêu của người dân thành phố.

Trung tá Nguyễn Văn Chuyên trực tiếp chỉ đạo đấu tranh, triệt phá tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa.

Mặc dù công việc bộn bề nhưng anh vẫn luôn tranh thủ ngoài giờ về cơ sở nắm bắt tình hình địa bàn, tâm tư nguyện vọng nhân dân, đặc biệt là những phản ánh về tình hình an ninh, trật tự, các tụ điểm phức tạp nổi lên để từ đó có biện pháp đấu tranh, triệt phá, góp phần làm trong sạch địa bàn, vì cuộc sống bình yên hạnh phúc của nhân dân. Chỉ trong thời gian ngắn, Công an thành phố Gia Nghĩa đã đấu tranh, triệt phá nhiều tụ điểm, nhóm tội phạm hình sự, ma túy. Trong đó đã đấu tranh triệt phá 21 vụ, 103 đối tượng mua bán, tàng trữ, chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 5,3386g heroin, 103,11 gam ma túy tổng hợp, 70,488g cần sa cùng nhiều tang vật liên quan, góp phần làm trong sạch địa bàn được các cấp lãnh đạo và quần chúng nhân dân tin tưởng đánh giá cao”.

Theo đồng chí HVi ÊBan - Phó Bí thư Thường trực thành ủy Gia Nghĩa “Thành phố Gia Nghĩa đang có bước chuyển mình tích cực, kinh tế, xã hội phát triển, an ninh - quốc phòng được bảo đảm. Trong sự phát triển chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của Công an thành phố trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. CBCS Công an thành phố đã làm tốt công tác tham mưu với Thành ủy, HĐND, UBND thành phố cũng như chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm tốt an ninh, trật tự trên địa bàn, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Đặc biệt, sau khi Bộ Công an và Công an tỉnh kiện toàn đội ngũ lãnh đạo Công an thành phố, thì tình hình an ninh, trật tự có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình an ninh, trật tự đảm bảo, liên tiếp đấu tranh, triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm hình sự, ma túy, góp phần làm trong sạch địa bàn, được người dân đánh giá cao”.

Từ năm 2005 đến nay, Trung tá Nguyễn Văn Chuyên luôn đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở, Chiến sĩ tiên tiến và được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Trung ương đoàn, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác cũng như hoạt động phong trào.

Đặc biệt, vào tháng 5-2012, anh được chọn là đại biểu duy nhất đại diện cho tuổi trẻ Công an tỉnh Đắk Nông tham gia buổi giao lưu gặp mặt Thanh niên cảnh sát tiêu biểu trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và giữ gìn trật tự an toàn xã hội được Bộ Công an tổ chức tại TP Hồ Chí Minh; tháng 6-2020 anh được chọn là một trong 5 tập thể, cá nhân giao lưu tại Hội nghị Điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc giai đoạn 2015-2020 do Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức.

Vinh dự hơn, Trung tá Nguyễn Văn Chuyên được Công an tỉnh Đắk Nông lựa chọn, giới thiệu tham dự Đại hội Thi đua vì an ninh Tổ quốc lần thứ VIII do Bộ Công an tổ chức tại Hà Nội vào thời gian sắp tới.

Minh Quỳnh
.
.