Khi Zalo được ứng dụng vào phòng, chống tội phạm

Thứ Năm, 01/04/2021, 09:08
Hiệu ứng và hiệu quả phòng, chống tội phạm từ các trang mạng xã hội được người dân hoan nghênh. Tại TP Hồ Chí Minh, công an các quận huyện cũng đã thực hiện các nhóm phòng, chống tội phạm trên mạng xã hội (Facebook, Zalo) mang lại những hiệu quả tích cực...


Công an quận Tân Phú có lẽ là đơn vị đầu tiên tại Công an TP Hồ Chí Minh nắm bắt thế mạnh của mạng xã hội để phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, cải cách hành chính. Với chỉ một nút bấm trên 18 tài khoản Zalo, nhiều nguồn tin cảnh giác tội phạm từ quần chúng nhân dân được báo đến Ban chỉ huy Công an quận, nhiều khúc mắc của người dân về thủ tục hành chính được giải đáp. Một đề án sử dụng mạng xã hội làm kênh kết nối giữa Công an và người dân đang phát huy hiệu quả.

Từ những thông tin cảnh giác các thủ đoạn của tội phạm trên Zalo, nhiều người dân đã tích cực tham gia phòng, chống tội phạm.

Tố giác tội phạm qua Zalo

Rạng sáng 23-2, tổ công tác 363 của Công an quận Tân Phú tuần tra trên tuyến đường Tô Hiệu thì phát hiện xe ô tô hiệu Inova BKS 63A-077.05 có nhiều người bên trong. Cạnh xe ô tô này là một nhóm đối tượng đi trên xe gắn máy. Nguồn tin cho hay, hai nhóm này đang tụ tập chuẩn bị đánh nhau nên tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng các phương tiện lại để kiểm tra hành chính. Những đối tượng trên các phương tiện này không chấp hành hiệu lệnh mà tăng ga bỏ chạy, tổ công tác tổ chức truy đuổi, chặn được xe ô tô, 1 xe gắn máy và 7 đối tượng, thu giữ 1 bình xịt hơi cay, 1 dao tự chế, 2 dao bấm, 1 cây kiếm Nhật và 1 cây kiếm tự chế. Các đối tượng khai nhận hẹn nhau ra đường Tô Hiệu để giải quyết mâu thuẫn, tuy nhiên chưa thực hiện hành vi thì bị ngăn chặn.

Đây chỉ là một trong những vụ việc mà công an quận kịp thời có mặt xử lý nhờ được người dân cung cấp thông tin qua Zalo. Cũng từ những thông tin tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân mà Công an quận Tân Phú liên tiếp khám phá các vụ cho vay nặng lãi, trong đó nhiều vụ đã được khởi tố. Trước đó, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, thông tin trong “Kết nối Zalo”, Công an quận Tân Phú đã triệt phá 2 đường dây cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Tháng 5-2020, từ Hà Nội, Nguyễn Bỉnh Tuân (SN 1994) mang theo vốn liếng vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp. Để nhanh kiếm tiền, Tuân thiết lập fanpage trên mạng xã hội Facebook với tên “Homebank - Ngân hàng tại nhà” kèm theo số điện thoại của mình và hành nghề cho vay.

Nhiều nhóm đối tượng bị bắt giữ từ nguồn tin của quần chúng nhân dân thông qua việc tương tác với zalo của Công an quận Tân Phú.

Để mở rộng địa bàn, Tuân liên kết với Nguyễn Bá Điệp (SN 1998) và một số đối tượng khác hùn vốn làm ăn. Khi có khách cần vay tiền thì Tuân, Điệp và một số đối tượng trong nhóm xác minh chỗ ở, giữ bản photo hoặc bản chính CMND, hộ khẩu và các giấy tờ khác của khách vay.

Sau khi xác minh xong, Tuân dùng nhiều tài khoản của các ngân hàng khác nhau chuyển tiền vào tài khoản của khách vay và thu tiền góp hằng ngày của khách. Nhiều khách hàng rơi vào bẫy của nhóm cho vay nặng lãi này khi phải trả lãi suất từ 240% đến 810%/năm cho nhóm Tuân. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tân Phú đã bất ngờ kiểm tra hành chính căn hộ do Tuân thuê tại chung cư Richstar 1 số 278, đường Hòa Bình, phường Hiệp Tân phát hiện 51 bộ hồ sơ, sổ viết liên quan đến việc cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn quận Tân Phú và các quận, huyện khác tại TP Hồ Chí Minh. Tuân, Điệp và 5 đối tượng khác bị bắt giữ.

Hiệu ứng và hiệu quả phòng, chống tội phạm từ các trang mạng xã hội được người dân hoan nghênh. Tại TP Hồ Chí Minh, công an các quận huyện cũng đã thực hiện các nhóm phòng, chống tội phạm trên mạng xã hội (Facebook, Zalo) mang lại những hiệu quả tích cực. Riêng Công an quận Tân Phú, việc thực hiện một đề án riêng đã cho thấy tính chuyên nghiệp cao. Con số những người kết nối với trang Zalo “Kết nối Zalo - Vì quận Tân Phú bình yên” tăng lên theo từng ngày cho thấy hiệu quả từ mô hình này đem lại.

Chị Châu Thanh Hà (ngụ Tân Phú) hồ hởi cho hay, khi mô hình kết nối Zalo giữa người dân và công an triển khai, chị Hà đã hỏi nhiều người cách kết nối xem thông tin an ninh trật tự, thủ đoạn của các đối tượng phạm pháp trên địa bàn quận trên “Kết nối Zalo - Vì quận Tân Phú bình yên” rồi tôi lại tuyên truyền, phổ biến lại cho những thành viên trong gia đình để mọi người nâng cao cảnh giác.

“Chỉ với một nút bấm chúng tôi có thể gởi thông tin phản ánh về tình hình an ninh trật tự khu vực mình đang sống, đang làm việc. Ngoài ra, thông qua trang “Kết nối Zalo - Vì quận Tân Phú bình yên”, chúng tôi còn nêu được cả ý kiến thắc mắc, khiếu nại để công an kịp thời xử lý”.

Vật chứng từ Một nhóm cho vay nặng lãi bị bắt giữ thông qua sự tương tác thông tin giữa người dân và Công an.

Thiết lập 18 tài khoản tương tác giữa Công an và người dân

Cuối tháng 2, một người sống tại dãy nhà trọ trên đường Lê Đình Thám bị trộm mất xe gắn máy. Trích xuất camera ở dãy phòng trọ, hình ảnh cho thấy 2 đối tượng đi chung xe gắn máy dùng đoản bẻ khóa rồi tẩu thoát. Từ hình ảnh 2 đối tượng được trích xuất qua camera trong dãy trọ  gởi đến Zalo Công an quận Tân Phú, một trong 2 đối tượng nhanh chóng bị bắt giữ, phương tiện được thu hồi.

Ngay sau khi đối tượng bị bắt, thông tin hình ảnh của đối tượng được đăng tải trên trang “Kết nối Zalo - Vì quận Tân Phú bình yên” để người dân nắm bắt được thủ đoạn của các đối tượng “đá xế”. Lúc này người dân mới biết đối tượng nghiện ma túy đá, đang bị Công an quận 8 truy nã về hành vi “trộm cắp tài sản”. Thực tế thời gian qua người dân sau khi cài đặt Zalo tương tác với công an quận đã nâng cao tinh thần cảnh giác. Mới đây, có mấy vụ đá gà ăn tiền, tụ tập toàn những thành phần bất hảo từ đâu đến; người dân quay phim, chụp hình rồi gửi hình ảnh, định vị cho công an, lập tức cảnh sát hình sự công an quận đã có mặt bắt giữ cả nhóm.

Thượng tá Nguyễn Duy Đông - Phó trưởng Công an quận Tân Phú cho biết, qua khảo sát cho thấy trên địa bàn quận Tân Phú có khoảng 472.896 người sử dụng Zalo. Đây là một nguồn tin khá lớn đối với Công an Tân Phú trong việc kết nối với quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn quận. Ban Chỉ huy Công an quận Tân Phú đã chủ động phối hợp với Công ty Cp VNG xây dựng và triển khai đề án “Kết nối Zalo - Vì quận Tân Phú bình yên” phục vụ công tác tiếp nhận tin báo an ninh trật tự, cải cách thủ tục hành chính và công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm.

Để vận hành “Kết nối zalo - Vì quận Tân Phú bình yên” 18 tài khoản Zalo được thiết lập tích hợp với nhiều chatbot trả lời tự động để cán bộ chiến sĩ tương tác trực tiếp với người dân. 18 tài khoản bao gồm các trang Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Cơ quan thi hành án hình sự hỗ trợ tư pháp, Đội CSGT-TT, Cơ quan cảnh sát điều tra và 11 trang Zalo của công an các phường trên địa bàn quận Tân Phú.

Những hình ảnh của người dân về tội phạm được gửi về góp phần giúp Công an phá án.

Để hoạt động hiệu quả, Công an quận Tân Phú thành lập một tổ chuyên trách, có trách nhiệm giúp ban quản trị quản lý, cập nhật thông tin, duy trì hoạt động thường xuyên trên trang, trực tiếp thực hiện các thao tác trên Zalo cũng như kịp thời tiếp nhận và xử lý các nguồn trình báo của người dân trên địa bàn.

Một tính năng được thiết lập tự động, khi người dân cần hỗ trợ chỉ cần nhắn tin với những từ khóa đã mặc định, đó là “Tính năng SOS”. Khi người dân cần hỗ trợ chỉ cần nhắn tin những từ khóa mặc định như “cứu”, “giúp”, “giúp đỡ”... thì điện thoại của người dân sẽ tự động hiển thị số điện thoại của trực ban công an quận. Đây sẽ là kênh để lực lượng Công an có thể tương tác với người dân, tiếp nhận thông tin trình báo, tố giác tội phạm quần chúng nhân dân gửi về. Khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Tân Phú kiểm tra nguồn tin phản ánh thuộc khu vực phường nào sẽ chuyển thông tin cho công an phường đó xuống trực tiếp xử lý, nếu vụ việc quá thẩm quyền của công an phường, công an quận sẽ tiếp nhân và cử người xuống xử lý.

Ngoài tính năng kết nối giữa người dân và công an trong vấn đề ANTT, thì thông qua các tài khoản Zalo tương tác, Công an quận Tân Phú có thể tư vấn, cung cấp thông tin nhanh chóng và hiệu quả đến người dân các nội dung: cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và các biện pháp chủ động bảo đảm an ninh trật tự; thông tin phòng, chống những âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch... Công an cũng có thể cung cấp biểu mẫu, hướng dẫn các quy trình thực hiện các thủ tục hành chính như: đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng, đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu, cấp căn cước công dân...

Từ bước đi đầu tiên của Công an quận Tân Phú khi có hẳn một đề án sử dụng mạng xã hội làm kênh kết nối giữa công an và người dân cho thấy bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.
Huyền Đức
.
.