Khi người dân giúp lính hình sự phá án

Chủ Nhật, 07/02/2021, 13:03
Tội phạm hình sự luôn có những thủ đoạn tinh vi để che giấu tội lỗi và trốn tránh việc truy tìm của cơ quan chức năng. Bằng tinh thần mưu trí, dũng cảm và đặc biệt nhờ có sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân, không ít những vụ án đặc biệt nghiêm trọng được giải quyết…

Cái Tết đặc biệt của lính hình sự

"Chập tối 30 Tết, tôi đang cùng với người thân chuẩn bị mâm cơm cúng gia tiên thì nhận được điện thoại từ chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS). Mặc vội bộ quần áo, chỉ sau 10 phút tôi đã có mặt tại cơ quan. Gấp rút chuẩn bị, tổ công tác của phòng CSHS đã có mặt tại hiện trường vụ án trên phố Đội Cấn (quận Ba Đình, Hà Nội)" - Trung tá Dương Minh Tùng, nguyên Đội trưởng Đội CSHS Đặc nhiệm, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội nhớ lại những giây phút bắt đầu cuộc truy đuổi kẻ giết người nguy hiểm kéo dài đến 17 ngày đêm.

Trước đó, khoảng 17h ngày 30/1/2014 (đúng ngày 30 Tết) tại số nhà 15, ngõ 214, Đội Cấn đã xảy ra một vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Đối tượng Trương Văn Hà (Hà "cọ" , SN 1967, thường trú tại Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình) đã dùng súng quân dụng bắn vào vợ mình là chị Trương Thị Lan Phương (SN 1979, trú tại ngõ 395 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) khiến chị tử vong.

Cơ quan Công an đã thu giữ một khẩu súng K59 và 10 viên đạn. Trong nhà, bàn ghế đổ ngổn ngang, nhiều vết thủng trên tường, tủ và đặc biệt lò vi sóng chứng tỏ đối tượng đã ra tay rất lạnh lùng. Sau khi gây án, Trương Văn Hà đã nhanh chân bỏ trốn. Lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm được giao nhiệm vụ là đơn vị chủ công truy tìm bắt bằng được đối tượng.

Đêm 30 Tết, Trung tá Tùng và đồng đội chỉ đảo qua cơ quan một chút (nhiều năm qua thông lệ của Phòng Cảnh sát hình sự là 100% quân số đón giao thừa tại đơn vị), rồi lại tiếp tục lên đường. Sáng ngày mùng 1, lực lượng truy bắt nhận được tin đối tượng Hà đang lẩn trốn tại khu vực phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Lập tức Trung tá Tùng và đồng đội có mặt.

"Sau nhiều giờ tổ chức rà soát, bụng đã đói meo mà lại không có hàng quán nào mở cửa nên anh em đành phải vào "ăn chực" tại công an phường. Trong mươi phút, gần 20 cán bộ chiến sỹ đã "đánh bay" toàn bộ thực phẩm được chuẩn bị cho anh em Công an phường ăn trong ba ngày Tết. Buổi chiều, tổ công tác đành phải kiếm lương thực bằng cách vận động cán bộ chiến sỹ ai nhà ở gần đó thì nói vợ con mang bánh chưng, giò, chả, mỳ tôm… để cứu đói cho anh em. Không ngờ có nhiều người dân ở gần đó biết chuyện cũng tự nguyện mang thêm nhiều thực phẩm đến "cứu đói" - Trung tá Tùng nhớ lại kỷ niệm ăn Tết đặc biệt này.

Suốt nhiều ngày lùng sục rất nhiều địa điểm trên hàng chục quân, huyện của TP, song đối tượng Trương Văn Hà vẫn luôn nhanh hơn lực lượng truy bắt một bước. Gã cứ lang bạt ở nhà người quen, bạn tù mỗi nơi chỉ 1-2 ngày rồi lại biến nên khi lực lượng truy bắt có thông tin và triển khai xuống đến nơi thì hắn đã đi mất. Cũng có thời điểm anh em đã bao vây được hắn, tuy nhiên do nơi đó quá đông người, đối tượng được nhận định là có vũ khí nóng nên để bảo đảm an toàn, chỉ huy Phòng CSHS đã quyết định không tiếp cận, chờ thời cơ khác thuận lợi hơn.

Do bị truy bắt ráo riết, Hà buộc phải liên lạc với một đàn em để tổ chức cho hắn trốn sang Trung Quốc. Không một phút chậm trễ, tổ công tác của Phòng CSHS có mặt tại vùng đất địa đầu của Tổ quốc, quyết không để hắn trốn thoát…

Trung tá Dương Minh Tùng (ngoài cùng bên trái) dẫn giải đối tượng gây trọng án sau hơn hai tuần truy tìm.

Đêm mùng 8 Tết, tổ công tác Phòng CSHS đã có mặt tại TP Móng Cái (Quảng Ninh). Dù đã một tuần liền theo sát di biến động của đối tượng, và chưa có được một giờ ăn Tết cùng gia đình song anh em ai cũng một lòng quyết tâm bắt bằng được kẻ giết người nguy hiểm. Trong cái rét cắt da cắt thịt, các trinh sát nhanh chóng triển khai thành nhiều mũi, tiếp cận những địa điểm tình nghi.

Do là địa bàn khu vực chợ vùng biên, người dân hầu hết đã về địa phương ăn Tết nên thời điểm tổ công tác có mặt thì nơi này vắng hoe vắng hoắt. Trung tá Tùng và anh em may mắn vẫn thuê được một nhà nghỉ, nhưng vấn đề ăn uống hậu cần cho hàng chục con người cũng không hề dễ. Cái khó ló cái khôn, Trung tá Tùng cho biết đang truy bắt một đối tượng giang hồ nguy hiểm và đề nghị vợ chồng chủ nhà nghỉ ngày lo ba bữa cơm cho anh em. Thương các anh Công an vất vả, hai vợ chồng đồng ý.

"Những cái Tết trước cán bộ chiến sỹ Phòng CSHS dù phải trực song vẫn còn tranh thủ ăn với gia đình một bữa cơm, đưa vợ con đi chùa được một buổi; song lần này thì phải đi miết từ ngày 30 Tết. Chính vì thế ai cũng nhớ nhà" - Tùng chia sẻ.

Không hổ danh là kẻ giang hồ lắm mưu nhiều kế, Hà "cọ" một lần nữa dùng chiêu "kim thiền thoát xác", đã biến sang Trung Quốc đêm hôm trước trên một con thuyền nhỏ qua sông Ka Long. Lúc này, tổ công tác của Phòng CSHS liền nhóm họp, triển khai liên tiếp nhiều phương án mà các anh đã tính toán từ trước.

Một tổ di chuyển lên khu vực đồn biên phòng Móng Cái "chốt" tại đó. Đồng thời một tổ triển khai truy bắt đối tượng đã đưa Hà "cọ" sang sông. Lại một tổ liên lạc với Công an Trung Quốc đề nghị phối hợp.

Được biết, Hà “cọ” trong khi trốn đã kịp "vét" được khá nhiều tiền, và đã đổi hết sang nhân dân tệ để tính "trốn" lâu dài bên nước bạn. "Vỏ quýt dày có móng tay nhọn", lực lượng truy bắt đã nhanh chóng tóm được đối tượng đưa Hà “cọ” sang biên giới. Liền sau đó, các anh còn thu thập được vị trí chính xác ngôi nhà nghỉ mà Hà “cọ” đang lẩn trốn. Những thông tin này đã được chuyển cho Công an Trung Quốc, đề nghị truy bắt.

Khoảng 11h ngày 15/2 (tức 16 tháng Giêng năm Giáp Ngọ), công an nước bạn thông báo trên cơ sở những thông tin mà Việt Nam cung cấp đã triển khai lực lượng phá cửa và bắt được Hà "cọ". 17h chiều cùng ngày, tổ công tác Phòng CSHS Hà Nội đã có mặt tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái tiếp nhận đối tượng. 

Đêm 15/2/2014, tổ công tác đã chạy một mạch từ Móng Cái, về đến Công an quận Ba Đình là lúc 1h sáng kết thúc gần 400 giờ truy bắt kẻ giết người nguy hiểm. Lúc này Trung tá Tùng mới được ăn một bữa cơm, uống một chén rượu mừng xuân với gia đình và đồng đội.

Bát cháo ấm lòng người đánh án

Thượng tá Ngô Văn Đáp, Đội trưởng Đội Nghiệp vụ cơ bản Phòng CSHS nhớ lại kỷ niệm anh cùng đồng đội truy bắt hai tên tử tù vượt ngục vào năm 2001. 

"Nếu không có sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân thì có lẽ không phải chỉ trong 16 ngày mà rất nhiều ngày nữa hai đối tượng mới sa lưới pháp luật" - Thượng tá Đáp chia sẻ.

Sáng 28/10/2001, lợi dụng thời tiết phức tạp và sơ hở, hai tử tù đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Văn Thân và Nguyễn Hải Nam đã trốn khỏi Trại tạm giam Hà Nội. Công an TP Hà Nội đã phải huy động hàng trăm cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT), CSHS phối hợp với Công an các tỉnh Hà Tây (cũ), Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái… ráo riết tổ chức truy tìm.

Các đối tượng Nguyễn Văn Thân và Nguyễn Hải Nam đã trốn nhiều ngày ở cánh đồng ngô.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP và lãnh đạo Phòng CSĐT, tổ công tác có thông tin đối tượng Thân từng có thời gian đi buôn gỗ trên tuyến sông Hồng từ Hà Nội lên Yên Bái. Tổ công tác nhanh chóng có mặt tại huyện Văn Yên (Yên Bái) - nơi được cho là có một thời gian dài tên Thân đã hoạt động tại đây, và còn khá nhiều chiến hữu. Rất có thể gã đã nhanh chân tót lên đây để lẩn trốn.

"Khi chúng tôi có mặt tại xã Lâm Giang - một xã miền núi nghèo, dân thưa thì trời đã gần về khuya. Cái lạnh tê tái của miền sơn cước khiến cho nhiều chiến sỹ trẻ run cầm cập. Cũng bởi, hôm lên đường gấp gáp nên không ai kịp mang theo áo ấm. Biết anh em từ sáng tới giờ chưa một phút nghỉ ngơi, một thanh niên đã đưa cả tổ công tác về nhà. Anh bước nhanh vào giường ngủ, xách hai tay hai đứa con chỉ khoảng 1-2 tuổi từ giường ra ổ rơm trong bếp để nhường chỗ nghỉ cho anh em; lại giục vợ thịt gà nấu cháo".

Song tổ công tác không nghỉ mà lập tức tổ chức rà soát những địa điểm nghi vấn. Sau nhiều giờ trèo đèo lội suối trong đêm, quần áo giày dép ai cũng bê bết bùn đất, có chiến sỹ không cất nổi bước mà đồng đội phải dìu đi. Vất vả như thế nhưng tung tích tên Thân vẫn không thấy đâu, tổ công tác quay lại nhà chàng thanh niên thì nồi cháo gà do vợ anh đã nấu cũng gần chín. Mấy anh em quây quần húp cháo cùng rau cải Mèo, cảm thấy sức lực 10 phần đã được phục hồi đến tám, chín. Thật kỷ niệm không thể nào quên…

Sáng hôm sau, tổ công tác nhận được thông tin đối tượng vẫn loanh quanh ở khu vực huyện Đan Phượng (Hà Nội) giáp với Yên Lạc (Vĩnh Phúc) liền rút quân. Có thông tin nhiều ngày các đối tượng loanh quanh tại một số bè cá ở xã Trung Châu (Đan Phượng) Thượng tá Đáp cùng đồng đội lập tức tổ chức rà soát. 

Thấy mấy ông trông như "thiên lôi" quần áo bẩn thỉu, đầu tóc bù xù trông ngáo ngơ xuất hiện, người dân tưởng… quân trộm cướp nên không hợp tác, không cung cấp thông tin cũng như giúp đỡ về mặt hậu cần.

Nơi ẩn náu cuối cùng của Nguyễn Văn Thân.

Thấy sự việc không ổn, tổ công tác họp lại và mời một số chủ bè cá đến làm công tác dân vận. Sau khi hiểu ra được vấn đề, người chủ bè đã cung cấp thông tin rằng họ bị mất một chiếc thuyền nghi hai đối tượng lấy trộm. Họ còn nấu cháo cá để cho anh em lấy sức làm việc. 

Tổ công tác nhanh chóng mò ra một đảo biệt lập nằm ở bãi Tân Bồi (xã Trung Châu) phát hiện một cái chòi nghi đối tượng lẩn trốn. Đột nhập vào trong, trinh sát tiếp tục phát hiện một hầm trú ẩn nằm dưới một tấm chiếu. Xác định hầm này mới đào, song kẻ gian đã nhanh chân chuồn trước.

Tiếp tục theo sát dấu vết các đối tượng để lại, Ban chuyên án đã chộp được tên Nam khi hắn vờ là người chăn vịt định "qua mặt" công an. Còn tên Thân được cho là đang ẩn nấp tại khu vực bãi thân cây dâu thuộc xã Trung Hà (Yên Lạc). Các trinh sát hình sự lập tức quây tròn và lôi cổ đối tượng khi trong tay hắn vẫn còn cầm chiếc radio…

Vậy là sau 17 ngày với bao vất vả, hàng trăm cán bộ chiến sỹ Công an TP Hà Nội đã có thể thở phào nhẹ nhõm… Và nếu thiếu sự giúp đỡ nhiệt thành của nhân dân thì công việc này sẽ còn nhọc nhằn gấp bội phần!

Minh Tiến
.
.