Lính hình sự nơi địa bàn nóng

Thứ Ba, 04/08/2020, 11:51
Quá nửa đêm, khi tiếng động cơ quen thuộc dừng lại trước cửa nhà, vợ của Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội Đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng mới thở phào nhẹ nhõm. Bao năm làm vợ của anh, cũng là ngần ấy thời gian chị sống trong thấp thỏm lo âu mỗi khi chồng vào trận mạc rồi lại vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi những chiến công, thành tích của anh và đồng đội được lan truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Làm vợ của một người lính vốn thiệt thòi, làm bạn đời của lính đặc nhiệm hình sự còn phải hy sinh nhiều hơn nữa. Đó là những ngày lễ, tết, khi gia đình sum họp đầm ấm; là những bữa cơm gia đình thường xuyên vắng bóng người chồng, người cha. Còn đó là những âu lo dõi theo mỗi bước đi của người chồng. Không lo lắng sao được khi mà từng ngày, từng giờ công việc của anh và đồng đội luôn phải đối mặt với những nguy hiểm cận kề.

Đội trưởng Khúc Thanh Tuấn và đồng đội trong một ngày làm việc.

Nỗ lực vì địa bàn bình yên

Tiếng chuông điện thoại bất ngờ reo vang... Chỉ kịp ngắm hai con, Đội trưởng Khúc Thanh Tuấn lại vội vã lên đường, bát cơm người vợ vừa hâm nóng lại bỏ dở. Hải Phòng là thành phố cảng nằm ở vị trí trung tâm vùng duyên hải Bắc Bộ, có vị trí trọng yếu về kinh tế - quốc phòng an ninh; là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, giao lưu thuận lợi với địa phương trong nước và quốc tế... Từ những đặc điểm về địa lý, kinh tế và văn hóa xã hội ấy, hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn TP cũng có những đặc trưng riêng.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP Hải Phòng, tình hình ANTT trên địa bàn trong những năm qua được ổn định và giữ vững nhưng vẫn còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Đó là những ổ nhóm đối tượng ngấm ngầm hoạt động chủ yếu là tổ chức cờ bạc, cá độ bóng đá, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, buôn bán ma túy. Các đối tượng còn mở rộng địa bàn đến các địa phương, có xu hướng cấu kết, móc nối với các băng nhóm tội phạm lưu động tỉnh ngoài. Phải làm gì để làm tốt mảng việc được phân công là phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm hình sự hoạt động lưu động và tội phạm hoạt động tín dụng đen, đó là những điều mà Đội trưởng Khúc Thanh Tuấn và đồng đội trăn trở.

Khúc Thanh Tuấn trưởng thành qua công việc ở Đội Điều tra hình sự Công an huyện Vĩnh Bảo; Đội Điều tra hình sự Công an quận Lê Chân (Hải Phòng)... Và từ năm 2013 đến nay, tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng. Anh hiểu rằng với các đối tượng hình sự, nếu chỉ quản lý trên hồ sơ, sổ sách thì chỉ nắm được một phần nổi của tảng băng chìm. Muốn thắng được đối tượng, phải hiểu rõ đối tượng... Vậy là anh mày mò học từ cái nhỏ nhất là làm quen với địa bàn, nắm đối tượng, học cách nghiên cứu hồ sơ đối tượng, ổ nhóm trên địa bàn; học hỏi kinh nghiệm từ các thế hệ đi trước, qua các vụ án, vụ việc, trên các các phương tiện thông tin đại chúng.

Từ đó, anh đã tham mưu, cùng đồng đội triển khai có hiệu quả từng phần việc cụ thể, qua đó góp phần làm giảm tội phạm hình sự trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các loại tội phạm hoạt động có tổ chức, không để xảy ra tình trạng các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự sử dụng vũ khí nóng thanh toán, đánh nhau; quản lý tốt địa bàn, đối tượng. Chỉ tính riêng từ năm 2015-2020, anh cùng đồng đội xác lập và triệt phá 31 chuyên án với 56 ổ nhóm các loại; bắt và khởi tố 76 vụ, 325 bị can, bắt 58 đối tượng truy nã nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm; xác minh, giải quyết 154 đơn thư kết thúc đúng thời hạn, không để xảy ra oan sai.

Đối mặt hiểm nguy

Trong các vụ án được lãnh đạo đơn vị phân công thụ lý, Đội trưởng Khúc Thanh Tuấn có ấn tượng đặc biệt về quá trình điều tra, làm rõ vụ có hành vi giết người, cướp tài sản, che giấu tội phạm xảy ra trên địa bàn huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng ngày 7-11-2018.

Trong quá trình điều tra vụ án này, anh và đồng đội không ít lần cảm thấy bế tắc bởi những nút thắt. Tập trung các biện pháp nghiệp vụ, nhiều ngày sau đó, anh và đồng đội đã xác định được nghi can gây án là Vũ Thế Thùy (sinh năm 1986, trú tại TP Hải Phòng). Xác định đối tượng đã khó, bắt giữ đối tượng còn gian nan hơn nhiều.

Đội trưởng Khúc Thanh Tuấn nhớ lại: “Đi sâu xác minh thông tin, quan hệ liên quan đến Thùy, tôi thấy nổi lên đối tượng Phạm Xuân Trường (sinh năm 1984, trú tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) có quan hệ mật thiết với nghi can Thùy. Sau khi xác định được nơi ở của Trường ở huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, tôi đề xuất ban chuyên án chỉ đạo một tổ công tác gồm 6 đồng chí ra huyện Bình Liêu. Bị triệu tập, Trường khai báo gian dối, quanh co...”. Sau gần 3 giờ đấu tranh, anh và đồng đội đã buộc đối tượng phải mở miệng.

Ngay sau khi có lời khai của Phạm Xuân Trường, Khúc Thanh Tuấn nhanh chóng chỉ huy tổ công tác áp tải đối tượng ra thành phố Móng Cái, Quảng Ninh, phối hợp tổ chức kiểm tra chặt chẽ số người qua lại theo các đường tiểu mạch sang Trung Quốc. Trong những ngày đó, họ làm việc không có thời gian ngơi nghỉ, các khu nhà nghỉ, quán trọ tập trung người từ nơi khác đến TP Móng Cái; hơn 100 tàu thuyền hoạt động trên khu vực sông Ka Long đều được rà soát.

“Trong quá trình này, nếu chúng tôi không tỉnh táo, đối tượng sẽ bỏ trốn sang Trung Quốc”, Đội trưởng Khúc Thanh Tuấn nhớ lại. Biết lực lượng công an rà soát gắt gao, Thùy có tật giật mình, đang trú ẩn trên thuyền đã tìm cách bỏ trốn sang Trung Quốc. Với sự phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ, anh và đồng đội phát hiện và bắt giữ Vũ Thế Thùy khi đối tượng đang tìm đường trốn chạy.

Trong quá trình đối mặt với tội phạm, không ít lần anh và đồng đội phải đối mặt với hiểm nguy khi đối tượng tìm cách đe dọa hoặc mua chuộc. Giữa ranh giới mong manh của cái thiện và sự sa ngã, Đội trưởng Khúc Thanh Tuấn luôn nhớ đến những chia sẻ của Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, vừa là người chỉ huy; đồng thời cũng là lớp thế hệ cha chú, có nhiều kinh nghiệm, với người lính hình sự không chơi nhưng phải biết đối tượng là ai, hòa nhập nhưng không hòa tan. Phải nắm bắt thông tin để từ đó phá án thành công...

Bí quyết thành công của Đội trưởng Khúc Thanh Tuấn còn là sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Có một kỷ niệm mà đến giờ anh vẫn chia sẻ với những người đồng chí, đồng đội của mình, câu chuyện xảy ra vào thời điểm họ đang điều tra vụ án giết cháu M. xảy ra vào tháng 3-2020; đồng thời cũng là thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Trong quá trình phá án, họ được một gia đình ở sát nhà nạn nhân cưu mang giúp đỡ... Phòng khách của gia đình được lập chốt để làm việc. Hằng ngày, mẹ và vợ của người chủ nhà phục vụ từng bữa cơm để họ yên tâm phá án trong thời gian sớm nhất. Tối đến, cả gia đình dồn vào nằm một chỗ, dành quạt, bàn ghế và giường ngủ cho cán bộ, chiến sĩ ăn ngủ tại chỗ... Tình cảm nồng ấm của người dân cũng là động lực tiếp thêm sức mạnh cho anh và đồng đội phá án.

17 năm gắn bó với công tác hình sự, những thành tích mà Đội trưởng Khúc Thanh Tuấn đạt được đáng ghi nhận. Nhiều năm liên tiếp từ 2015-2019, anh đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở; từ năm 2016-2019, nhiều lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen. Trong năm 2020 được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và tặng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn lực lượng CAND. Anh cũng là một trong những cá nhân điển hình tiên tiến của Công an TP Hải Phòng giai đoạn 2015-2020.

Xuân Mai
.
.