Gian nan đời lính phòng chống ma túy

Thứ Hai, 02/02/2015, 11:00
Làm công tác phòng chống ma túy ở một địa bàn phức tạp, nhưng "đã mang lấy nghiệp vào thân", khi có việc họ lại hăng hái lên đường bất chấp mọi hiểm nguy. Họ là các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐT TPVMT), Công an tỉnh Thái Nguyên. Năm 2014, đơn vị này đã lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần để Công an tỉnh Thái Nguyên được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc…

1. Bây giờ, đã 5 tháng sau khi chuyên án thành công, bắt quả tang hai đối tượng đang vận chuyển 100 bánh hêrôin từ Sơn La đi qua Thái Nguyên đưa lên Cao Bằng tiêu thụ, nhưng ngồi với chúng tôi, Đại tá Hoàng Đức Tùng, Trưởng phòng CSĐT TPVMT Công an Thái Nguyên, bảo rằng đó là chuyên án có nhiều chuyện đáng nhớ.

Nguyễn Văn Khoa bị bắt quả tang cùng 100 bánh hêrôin.

Đáng nhớ bởi đây là chuyên án mà anh em đã phải mất nhiều công sức nhất khi gần một năm trời đeo bám, điều tra xác minh mới làm rõ được quy luật hoạt động của đối tượng để đến khi "cất vó" đã bắt giữ được khối lượng lớn hêrôin; đáng nhớ bởi đây là lần đầu tiên, CSĐT TPVMT Thái Nguyên bắt giữ được số lượng lớn như vậy…

Nhắc lại những ngày vất vả, căng thẳng khi làm chuyên án này, Đại tá Tùng kể rằng tháng 10/2013, qua công tác nắm tình hình địa bàn và thực hiện công tác vận động quần chúng, phòng thu được nguồn tin về một nhóm đối tượng có biểu hiện mua bán, vận chuyển hêrôin với số lượng lớn, hoạt động liên tỉnh từ Sơn La đến Thái Nguyên đem đi tiêu thụ tại Thái Nguyên và các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn.

Thông tin này được lãnh đạo phòng đặc biệt quan tâm và cho xác minh ngay. Chỉ sau một thời gian ngắn xác minh, thu thập tài liệu, phòng đã xác định thông tin này là có thật và đối tượng là Nguyễn Văn Khoa, sinh năm 1973 tại xóm Luông, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên.

Với các trinh sát PC47 Thái Nguyên thì Nguyễn Văn Khoa là "người quen". Năm 2012, các trinh sát đã có lần vồ hụt Khoa khi gã mang hêrôin từ Sơn La về Thái Nguyên tiêu thụ…

Ngày 19/12/2013, chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng này được xác lập, đích thân Đại tá Đặng Đức Đang, Phó giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT  làm Trưởng ban; Đại tá Hoàng Đức Tùng làm phó ban thường trực.

Để làm rõ quy luật hoạt động của Khoa và đồng bọn, nhiều nhóm trinh sát được tung đi điều tra nhân thân, lai lịch và đặc biệt là phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng. Gần một năm thực hiện chuyên án, các trinh sát đã hàng chục lần đi về trên tuyến Sơn La - Hòa Bình - Thái Nguyên - Cao Bằng, để cuối cùng dựng được chân dung cùng toàn bộ quy luật hoạt động của Khoa.

Sinh ra ở Thái Nguyên, nhưng sau này Nguyễn Văn Khoa lên Sơn La làm ăn và sinh sống tại thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn. Tại đây, Khoa mở xưởng chế biến cà phê Anh Khoa và đưa về Thái Nguyên tiêu thụ. Tuy nhiên, đây chỉ là vỏ bọc để Khoa buôn ma túy. Là kẻ hoạt động trong đường dây ma túy lớn nên Khoa rất có kinh nghiệm trong việc che giấu, đối phó, tiêu hủy vật chứng.

Vì thế dù đã từng bị bắt hụt, nhưng chỉ một thời gian ngắn, Khoa lại tiếp tục đưa ma túy từ Sơn La về Thái Nguyên sau đó vận chuyển tiếp đi các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn. Thay vì đi nhỏ lẻ vài bánh, mỗi lần Khoa đều vận chuyển với số lượng vài chục bánh, thậm chí có lần gã đã dám cả gan chở mấy trăm bánh, tiền thanh toán khi mang về phải đựng trong mấy bao tải.

Một cộng sự đắc lực của Khoa là Ngọ Văn Thành, sinh năm 1974 ở phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên. Cũng như Khoa, Thành lên làm ăn và sinh sống ở TP Sơn La. Để tạo vỏ bọc, Thành mở một showroom ôtô ở TP Sơn La bán cả xe cũ và xe mới. Buôn ma túy nhưng cả Khoa và Thành không nghiện ma túy mà lại nghiện cờ bạc, lô đề, cá độ bóng đá nên dù kiếm được nhiều tiền từ buôn "hàng trắng" nhưng cả hai cũng nướng khá nhiều vào những trò cờ bạc này. 

Sẵn có xe trong showroom, vì thế, mỗi lần chuyển hàng, Thành và Khoa thường tổ chức đi 3 đến 4 xe, với xe đi đầu làm nhiệm vụ "trinh sát", thường đi trước khoảng 20km, những xe đi giữa chở hàng và xe đi sau nữa làm nhiệm vụ bảo vệ. Dù không nghiện ma túy, nhưng những lần đi chở hàng, để tăng "bản lĩnh", cả hai vẫn phải dùng đến ma túy đá.

Sau gần một năm điều tra, khi đã dựng được toàn bộ hành trình của Khoa, Thành, Ban chuyên án quyết định chọn thời điểm thích hợp phá án. Khi xác minh chính xác đêm 21/8/2014, Khoa và Thành sẽ đi  đánh một mẻ lớn từ Sơn La về Thái Nguyên, Ban chuyên án quyết định phá án. Xác định những kẻ buôn ma túy thường rất manh động và thường có súng trong người, khi bị vây bắt chúng sẽ chống trả quyết liệt, thực tế ở những địa phương khác máu của cán bộ, chiến sĩ đã đổ khi bắt tội phạm ma túy, vì vậy Ban chuyên án yêu cầu bắt được đối tượng và tang vật nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng vây bắt.

Sau khi kiểm tra tuyến đường mà đối tượng sẽ đi qua, Ban chuyên án quyết định chọn Km144, QL1B thuộc địa phận xóm Đồng Danh, xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) làm nơi đón lõng. Lực lượng phá án ngoài Phòng PC47 còn có cả Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông.

Đêm 21/8, tại khu vực xóm Đồng Danh, trời cuối tháng tối đen như mực bởi hôm đó là ngày 26 tháng 7 âm lịch. Nhưng với những người trong cuộc thì trong lòng như lửa đốt. Dù mọi phương án tác chiến đã được lên kế hoạch rất kỹ lưỡng nhưng ai cũng thấy bồn chồn khi kim đồng hồ cứ chậm rãi nhích từng phút một. Và đúng 1 giờ sáng ngày 22/8 thì phát hiện phía trước ánh đèn pha ôtô, giữa đêm khuya, hai chiếc xe đi gần nhau với tốc độ rất nhanh. Lập tức tổ CSGT ra hiệu lệnh dừng xe thì lực lượng phá án cũng triển khai đội hình khép chặt vòng vây đề phòng đối tượng liều lĩnh phá vây bỏ chạy, chống trả.

Thấy CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, hai chiếc xe đành dừng lại. Vừa ra khỏi xe, cả Thành và Khoa bị khống chế. Khám xét chiếc Camry BKS 30A-303.77 và Innova BKS 29A-987.62, lực lượng phá án thu giữ 100 bánh hêrôin, 179 viên Ma túy tổng hợp (MTTH).

Trong câu chuyện với chúng tôi, Đại tá Tùng kể rằng ngoài niềm vui công sức bỏ ra hơn một năm trời của anh em khi thực hiện chuyên án này đã kết thúc thắng lợi thì anh cũng thấy nhẹ lòng khi anh em không ai bị sứt mẻ gì. Không những thế, dù đã từng tuyên bố với đồng bọn rằng nếu bị bắt thì khai cũng chết, không khai cũng chết, không khai chỉ chết một mình" nhưng ngay ngày đầu tiên bị bắt, trước đống tang vật và những chứng cứ mà các điều tra viên đưa ra, Nguyễn Văn Khoa đã khai hết.

2. Trước khi được bổ nhiệm làm Trưởng phòng CSĐT TPVMT vào giữa năm 2013, Đại tá Tùng là Phó phòng Cảnh sát kinh tế. Đang ở lĩnh vực đấu tranh với tội phạm kinh tế vốn rất nhạy cảm khi  mỗi vụ án luôn luôn đứng trước sự cám dỗ của những "viên đạn bọc đường" và các loại quan hệ của đối tượng, chuyển sang lĩnh vực mới cũng đầy khó khăn, nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng, vì mỗi lần lên đường đánh án là phải đối mặt với đạn AK cả băng, đạn hoa cải cả chùm từ những kẻ buôn ma túy bởi đây là nhóm tội phạm liều lĩnh và manh động nhất.

Các trinh sát bắt quả tang Lê Minh Tân và Đồng Thúy Quỳnh khi cả hai mang hêrôin đi bán.

Mà Thái Nguyên từ vài năm gần đây là địa bàn phức tạp về ma túy khi không chỉ có tới gần 6.000 con nghiện mà còn là địa bàn mà các đối tượng, đường dây buôn bán ma túy thường "mượn đường" đi qua để vận chuyển hêrôin từ Sơn La, Hòa Bình đi các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, thậm chí "xuất khẩu" đi nước ngoài tiêu thụ và "nhập khẩu" MTTH từ nước ngoài đưa về trong nước. Số lượng của những đường dây này thường gấp cả chục lần số ma túy tiêu thụ trong tỉnh.

Nhưng ông trưởng phòng này dường như lại có duyên đánh án ma túy, vì thế mà tổng kết năm 2014, phòng khám phá 32 vụ, bắt 40 đối tượng, trong đó có 12 chuyên án; thu giữ 153 bánh hêrôin, 204,6gr MTTH, 1.979 viên hồng phiến, 3 ôtô, hơn 766 triệu đồng… số lượng ma túy mà phòng bắt giữ trong năm gấp tới 2 lần số lượng từ khi thành lập phòng năm 1998 tới năm 2013 cộng lại. Không những thế, từ bắt ma túy, có vụ phòng còn giúp công an tỉnh khác bắt được đối tượng đang trốn truy nã.

Tháng 5/2014, qua công tác vận động quần chúng tố giác tội phạm, phòng nhận được tin báo của người dân về việc trên địa phận tổ dân phố 12, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên xuất hiện một người đàn ông lạ mặt thường tới nhà Đồng Thúy Quỳnh, một người đàn bà từng đi tù 7 năm vì buôn ma túy hiện đã ly thân chồng, đang sống với hai con.

Chuyện một người đàn ông đến nhà người đàn bà đã ly thân có lẽ cũng không có gì quá… đặc biệt. Tuy nhiên, điều đặc biệt là Đồng Thúy Quỳnh có quá khứ bất hảo. Còn người đàn ông bí ẩn kia cũng thường đến nhà Quỳnh bằng ôtô và thường đến vào lúc đêm khuya.

Xác minh nhân thân của người đàn ông này, các trinh sát nắm được thông tin người này là Lê Minh Tân, sinh năm 1970 tại xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên, cũng từng đi tù vì buôn ma túy và đã ra tù từ năm 2005. Năm 2010, Tân lại bị Công an tỉnh Sơn La phát lệnh truy nã vì tội buôn ma túy. Tân có một em trai bị tử hình cũng vì buôn ma túy. Từ những thông tin này thì rõ ràng chuyện Tân đến nhà Quỳnh lúc nửa đêm không đơn giản là chuyện tình ái giữa một gã đàn ông và một người đàn bà đang cô đơn. Tiếp tục điều tra thì phát hiện Lê Minh Tân đang tham gia vào việc vận chuyển ma túy với số lượng lớn trên tuyến Sơn La - Thái Nguyên - Cao Bằng - Lạng Sơn. Một kế hoạch vây bắt đôi tình nhân buôn ma túy được xác lập.

Sau hơn một tháng điều tra, xác minh, làm rõ toàn bộ quy luật hoạt động của cặp đôi này, ngày 26/7/2014, phát hiện Tân - Quỳnh mang hêrôin đi tiêu thụ, quyết định bắt quả tang được thực hiện. 10 giờ sáng 26/7, Đồng Thúy Quỳnh lái xe ra cổng, sau khi quan sát không thấy có ai mới gọi Tân từ trong nhà ra. Nhưng khi Lê Minh Tân chuẩn bị bước lên xe, các trinh sát đã áp sát, khống chế. Vốn là kẻ đã có kinh nghiệm đối phó, Quỳnh định vứt chiếc túi đang cầm trên tay nhưng lập tức bị khống chế cùng tang vật. Khám chiếc túi phát hiện có 4 bánh hêrôin. Tiếp tục khám xét nơi ở của Quỳnh, thu giữ thêm 3 bánh hêrôin, 1.800 viên MTTH, 1 cân tiểu ly và hơn 380 triệu đồng.

Tại Cơ quan điều tra, Lê Minh Tân khai rằng quen Quỳnh từ khi cả hai cùng thụ lý trong trại giam. Sau khi bị Công an Sơn La truy nã, Tân lẩn trốn khắp nơi cuối cùng tìm về với "cố nhân", vừa "no cơm ấm cật" vừa có bạn làm ăn. Vì thế dù đang bị truy nã vì tội buôn ma túy, nhưng Tân vẫn cùng Quỳnh chung tiền lên Sơn La mua ma túy đưa về Thái Nguyên tiêu thụ. 

3. Trong câu chuyện với chúng tôi, Đại tá Tùng bảo rằng làm người chỉ huy đơn vị chiến đấu ở một lĩnh vực nóng bỏng, thường xuyên phải đối mặt với hiểm nguy, bởi tội phạm ma túy bây giờ mỗi lần chuyển hàng là  luôn giắt súng trong người, sẵn sàng chống trả khi bị vây bắt, vì thế mỗi lần anh em lên đường làm nhiệm vụ là những người "ở nhà" canh cánh nỗi lo và chỉ khi thấy anh em trở về an toàn mới thật sự yên tâm. Quả thực phải là người trong cuộc mới hiểu hai chữ "bình an" sau mỗi chuyên án với lính phòng chống ma túy quý giá thế nào, bởi những năm gần đây, lực lượng điều tra tội phạm ma túy là lực lượng bị thương, hy sinh nhiều nhất trong khi làm nhiệm vụ. 

Lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên khen thưởng Phòng CSĐT tội phạm ma túy.

Phụ trách một địa bàn phức tạp như vậy nhưng thiếu thốn đủ thứ; cả phòng chỉ có hơn 30 cán bộ chiến sĩ nên anh em cứ "vắt chân lên cổ mà chạy" mới hết việc. Không chỉ thiếu người, phương tiện cũng thiếu, là đơn vị chiến đấu nhưng năm ngoái phòng mới được cấp một xe ôtô "nhưng mà xăng thì khoán".  

Nhưng nói vậy thôi, chứ như người ta vẫn bảo "đã mang lấy nghiệp vào thân", khi có việc, họ lại quên hết mọi hiểm nguy, sẵn sàng lên đường.

Nguyễn Thiêm
.
.