Mất mát lớn chiều 30 Tết!

Chủ Nhật, 02/02/2020, 22:16
Sáng mùng 1 Tết (ngày 25-1), tại nhà tang lễ TP Cần Thơ, lễ truy điệu Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải (cán bộ Công an phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đã được tổ chức. Thiếu tá Hải hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ, để lại người vợ trẻ cùng 2 con thơ cùng bao sự tiếc thương, đau xót đối với người thân và đồng đội. Anh ra đi vào chiều 30 Tết...

Ngày đầu xuân, tại nhà tang lễ TP Cần Thơ, tiếng khóc của Đại úy Châu Kiều Loan (Phó Trưởng Công an phường An Hòa) - vợ Thiếu tá Hải, thật xót xa. Nỗi đau đến quá đột ngột khiến người nữ Phó Trưởng Công an phường cứng cỏi hằng ngày đã không thể ngăn dòng nước mắt. Chiếc khăn tay mà chị cầm để lau nước mắt dường như quá nhỏ bé chẳng thấm vào đâu với nỗi đau mà chị phải gánh chịu.

Chị và anh đã có với nhau một tình yêu đẹp. Khi quen nhau, Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải mới hoàn thành nghĩa vụ, công tác tại Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Cần Thơ, còn chị mới vừa học xong Trung cấp CSND và được phân công công tác tại Công an phường Thới Bình (quận Ninh Kiều).

Trong một lần giao lưu, kết nghĩa giữa Công an phường Thới Bình và Chi đoàn Thanh niên Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Cần Thơ, họ gặp nhau và ấn tượng tốt với nhau. Anh là chiến sĩ trẻ, nhiệt huyết nhưng rụt rè, tính tình hiền lành, chất phác. Chị là nữ Công an phường giỏi việc, gần gũi, năng động. Tình yêu chớm nở. 6 năm sau (năm 2011), một đám cưới đơn sơ ấm áp diễn ra. Khách chia vui với hai gia đình và đồng đội.

Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Ninh Kiều thắp nhang cho Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải.

Nhà chị Loan ở tận Cà Mau. Nhà anh Hải ở vùng cách mạng Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang), cách trung tâm Cần Thơ hơn 30 cây số. Đôi vợ chồng trẻ quyết định ở nhà trọ để vừa tiện cho công việc, vừa dành dụm tiết kiệm. Mãi đến 7 năm sau anh mới vui mừng khoe khắp họ hàng, đơn vị 2 “tiểu thiên thần”.

Anh chị đặt tên con là Nguyễn Khánh Ngân và Nguyễn Khánh Ngọc với mong ước những điều tốt đẹp nhất đến với các con. Tiết kiệm, cần mẫn, không muốn 2 con chịu khổ, anh chị cũng đã bàn chuyện xây nhà... Nhưng, tất cả vẫn chỉ dừng lại ở dự tính vì nay anh đã đột ngột ra đi vĩnh viễn.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ động viên và trao hỗ trợ cho gia đình Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải.

Chiều 24-1 (30 tết), anh Hải được phân công trực đảm bảo ANTT trên tuyến đường hoa TP Cần Thơ và các lễ hội trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Trong lúc đang làm nhiệm vụ thì bất ngờ bị 2 đối tượng Đặng Ngọc Minh (SN 1987) và Đặng Ngọc Giàu (SN 1991, cùng ngụ phường Thới Bình, quận Ninh Kiều) dùng dao tấn công, gây thương tích. Dù anh Hải nhanh chóng được đưa đến bệnh viện cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng nên đã không qua khỏi.

“Sáng 29 rết, ảnh vui vẻ tiễn 3 mẹ con về Cà Mau ăn tết trước. Ảnh hứa mùng 5 xong lịch trực, ảnh xin nghỉ thêm phép để về nhà vợ chơi cho lâu. Nào ngờ hôm đó là lần cuối cùng 3 mẹ con được nghe giọng ảnh...” - chị Loan, khóc nghẹn. Chị đang ở quê thì nhận được tin dữ, tức tốc quay lên Cần Thơ với hi vọng gặp chồng lần cuối nhưng không kịp. Anh Hải ra đi lúc 4h45 chiều 30... Chị Loan khóc ngất bên linh cữu chồng.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải hi sinh là sự mất mát to lớn đối với gia đình và đồng đội.

Khánh Ngân, Khánh Ngọc còn quá nhỏ để hiểu được nỗi đau mà cả gia đình mình đang gánh chịu. Hai cháu cứ bám lấy mẹ, lau nước mắt cho mẹ rồi khóc theo: “Mẹ nín đi, sao mẹ khóc. Mà cha đi đâu vậy mẹ? Sao mình không gặp được cha vậy mẹ...”. Chị Loan khóc thành tiếng, người thân và đồng đội không ai cầm được nước mắt.

Tại lễ truy điệu, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ, Bộ Công an đã trao quyết định phong cấp bậc hàm thiếu tá trước niên hạn đối với đồng chí Nguyễn Thanh Hải từ ngày 24-1-2020. Đồng thời, trao số tiền 100 triệu đồng hỗ trợ của Bộ Công an; Công an TP Cần Thơ cũng trao 50 triệu đồng cho gia đình đồng chí Hải nhằm giúp gia đình vượt qua những khó khăn trước mắt.

Đồng đội đau buồn đưa tiễn Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải về Đất Mẹ.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết sẽ đề nghị Nhà nước xét công nhận liệt sĩ đối với Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải. Anh sinh ngày 19-1-1984, vẫn còn rất trẻ...

Trung tá Nguyễn Huy Liêm, Trưởng Công an phường An Hội chia sẻ, năm 2010, anh Hải được phân công về công tác tại công an phường và được phân công nhiệm vụ cảnh sát khu vực 3. Với bà con, láng giềng, Hải luôn gần gũi, quan tâm, giúp đỡ. Bất kể giờ giấc, điều kiện thời tiết, khi người dân có việc là Hải có mặt, hỗ trợ, giúp đỡ tận tình, không nề hà. Hay tin Hải hi sinh, bà con  khu vực 3 và nhiều mơi khác, cả những người ở xa... đã gọi điện hỏi thăm và đến viếng.

Ngay trong chiều cùng ngày xảy ra sự việc, Công an TP Cần Thơ đã bắt giữ các đối tượng Đặng Ngọc Minh và Đặng Ngọc Giàu (hai anh em ruột). Minh từng có tiền án về tội xúc phạm quốc kỳ. Giàu có tiền án về tội cố ý gây thương tích.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Đặng Ngọc Minh và Đặng Ngọc Giàu về hành vi giết người.

Trần Lĩnh
.
.