Màu áo xanh rêu trên quê hương Đông Nam Bộ

Chủ Nhật, 07/02/2016, 12:20
5 năm thành lập, chưa thể gọi là bề dày, nhưng còn gì vui hơn khi ngày khánh thành doanh trại mới thì cũng là ngày đơn vị đón nhận Huân chương Chiến công hạng Ba của Chủ tịch nước. Là đơn vị tác chiến đặc biệt, mũi nhọn chủ công trong giải quyết tình huống, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Đông Nam bộ đã thực sự chứng tỏ bản lĩnh qua những việc đã làm được. Thành quả đó đã chứng tỏ vai trò của Trung đoàn trên địa bàn chiến lược 6 tỉnh miền Đông Nam bộ.


1. Mới và cũng là đầu tiên sau 5 năm thành lập, đơn vị chính thức có được doanh trại khang trang, tiêu chuẩn. Nguyên vùng này trước đây là cả bạt ngàn keo tai tượng. Từ khi quy hoạch cho Trung đoàn về đây, các dự án dân cư cũng theo đó kéo nhau về, và hứa hẹn sẽ còn nhộn nhịp nữa. Gì chứ làm "hàng xóm" của một Trung đoàn Cảnh sát cơ động chính quy, bài bản thì yên tâm quá còn gì. Ít nhất là những loại tệ nạn xã hội, vốn luôn là mối đe dọa tới cộng đồng dân cư và tình hình trật tự an toàn địa phương, sẽ khó mà có khả năng hoành hành nơi đây.

Đó là những lợi ích về lâu về dài cho khu dân cư có thể nhìn thấy. Còn chỉ tính như từ khi Trung đoàn bắt đầu về đóng quân nơi đây, đơn vị đã xây dựng được những mối quan hệ cực tốt, tạo được lòng tin đối với quần chúng nhân dân và chính quyền địa phương. Các đợt hành quân dã ngoại hàng năm kết hợp giữa huấn luyện và phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tham gia ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương đều đạt kết quả.

Cũng qua hoạt động hành quân dã ngoại, hàng nghìn lượt cán bộ chiến sĩ đã tham gia giúp đỡ nhân dân và chính quyền địa phương. Tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc, tặng quà cho hàng trăm hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trẻ em hiếu học với tổng số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng; vận động các nhà hảo tâm chung tiền, đơn vị góp cả tiền lẫn sức xây nhiều nhà đại đoàn kết, tạo sự liên kết mật thiết giữa đơn vị với chính quyền và nhân dân. Công tác dân vận vì thế mà cũng hiệu quả vô cùng.

Đại tá Trung đoàn trưởng Nguyễn Xuân Mạo còn "khoe" rằng Trung đoàn là đơn vị đầu tiên của Bộ Tư lệnh được giao soạn thảo bản quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự với các trại giam, trại tạm giam. Một khi quy chế này được thông qua, sẽ là cơ sở cho việc triển khai phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị, tạo thế chủ động xử lý giải quyết tình huống, tránh bị động, bất ngờ trong mọi trường hợp.

2. Nói đến việc tạo thế chủ động, thì vụ giải quyết phức tạp gây rối mất an ninh trật tự trên địa bàn các khu công nghiệp hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai hồi tháng 5-2014 là một ví dụ. Nhân sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam, nhiều đối tượng quá khích đã lợi dụng kích động, lôi kéo công nhân các khu công nghiệp, đặc biệt là các khu công nghiệp có nhà đầu tư Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản và cả các công ty của Việt Nam, tham gia biểu tình nhằm mục đích gây mất ổn định tình hình, thừa cơ trộm cắp tài sản…

Các cuộc diễu hành tự phát đã diễn ra từ chiều hôm trước, và đến 17 giờ ngày 13-5-2014, khi Trung đoàn triển khai chủ lực tới nơi, thì có vẻ như mọi sự đã vượt kiểm soát. Thiếu tá Đinh Bá Tráng, Phó Trung đoàn trưởng, thời điểm ấy là Trưởng ban tham mưu Trung đoàn nhớ lại rằng chiều hôm ấy đơn vị còn đang diễn ra cuộc thi Bí thư chi bộ giỏi.

Nhận được lệnh điều động, anh em lập tức lên đường, cơm chiều chẳng kịp ăn. Tiểu đoàn 2 đóng ở Bến Cát, Bình Dương nên có mặt sớm nhất, khoảng sau 16 giờ. Theo thông tin cung cấp của địa phương thì trước đó 1 giờ đã có khoảng 200 công ty, doanh nghiệp, trong đó có 50 công ty trong các khu công nghiệp  bị đập phá. Hàng chục chuyên gia người nước ngoài phải tìm cách lẩn tránh đám đông. Có chuyên gia nước ngoài chờ đến khi anh em ổn định tình hình xong, mới dám từ… nhà vệ sinh mò ra, nhịn ăn nhịn uống suốt từ sáng!

Lại nói đến khoảng 20 giờ 30 phút số người tham gia biểu tình đã tăng lên nhanh chóng. Bắt đầu xảy ra bạo động, xô xát… 630 cán bộ chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam Bộ, bao gồm cả lãnh đạo chỉ huy, cùng các lực lượng của Công an các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và chính quyền địa phương, Ban quản lý khu công nghiệp đều căng như dây đàn…

Đại tá Nguyễn Xuân Mạo, lúc bấy giờ là Phó Trung đoàn trưởng trực tiếp có mặt tại điểm nóng xông xáo cùng anh em chiến sĩ. Sang gần trưa ngày hôm sau, 14-5-2014, tình hình mới cơ bản được giải quyết xong. Mặc dù kết quả vẫn đạt được, song đánh giá về lần đầu ra quân của đơn vị non trẻ, nhiều hạn chế đã được chỉ ra, trong đó có cả công tác nắm tình hình diễn biến sự việc chưa kịp thời, có lúc không chính xác dẫn tới dự báo tình hình sai lệch.

Có làm thì sẽ có thiếu sót. Nhận ra thiếu sót thì phải sửa. Sửa rồi sẽ thành công. Chỉ một năm sau, kết quả ra quân thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông liên quan đến vụ khiếu kiện tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Tuy Phong, Bình Thuận đã cho thấy tư duy ấy là vô cùng chuẩn xác.

Trong suốt quá trình xảy ra và đỉnh điểm là các ngày 14, 15-4-2015, kể cả khi chưa được điều động, mọi diễn biến vụ việc đều được Trung đoàn bám sát và báo cáo về Cơ quan thường trực Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tại TP Hồ Chí Minh nắm và chỉ đạo. Và ngay sau khi nhận lệnh, đơn vị đã lập tức triển khai, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuyển trạng thái ứng trực sẵn sàng chiến đấu cao… Trong lần ấy, đơn vị đã huy động hơn 200 cán bộ chiến sĩ ra quân phối hợp với các lực lượng của Công an tỉnh Bình Thuận giải quyết dứt điểm vụ việc, quá trình hành quân đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, trang bị, phương tiện…

Cũng phải nói rằng, có không nhiều đơn vị chiến đấu mới được thành lập, trong thời bình, chỉ trong một thời gian ngắn đã liên tiếp được "thử lửa" và nhanh chóng trưởng thành đến như vậy. Điều đó một lần nữa chứng tỏ tầm tư duy chiến lược của lãnh đạo Bộ Công an, với cấp thực hiện là Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, trước những thách thức mới của tình hình, đòi hỏi bao quát địa bàn rộng lớn 6 tỉnh miền Đông Nam Bộ dày đặc các khu công nghiệp, khu chế xuất và các hoạt động kinh tế đặc thù khác.

3. Có một điều lạ, ấy là sau khi cuộc gây rối trên địa bàn Bình Dương và Đồng Nai được lập lại trật tự, Khu công nghiệp VSIP I đã dành hẳn một khu đất 1,5ha trong khu công nghiệp, bỏ tiền xây nhà doanh trại để mời Trung đoàn đóng quân tại đó cho… yên tâm! Bây giờ, nơi ấy đóng quân Tiểu đoàn 3. Được biết, sắp tới tại Khu công nghiệp VSIP II cũng sẽ dành riêng 3ha khác để đơn vị bố trí cắm chốt một lực lượng thường trực, đảm bảo giải quyết tại chỗ những vấn đề phát sinh. Việc ấy chứng tỏ doanh nghiệp đã đặt lòng tin tuyệt đối vào màu áo quân phục xanh rêu này rồi…

Bước vào cơ quan Trung đoàn và là nơi đóng quân của Tiểu đoàn 1, ngắm nhìn những dãy nhà 3 tầng tiêu chuẩn khang trang nằm trên mảnh đất rộng hơn 7ha, trong khuôn viên có sân vận động, bãi tập và một phần đất 8ha dự phòng trong quy hoạch, hoàn toàn có thể yên tâm vào tiềm năng lớn mạnh, trưởng thành của đơn vị.

Chỉ có điều cơ sở vật chất như thế thì đảm bảo rồi, nhưng đời sống anh em cán bộ chiến sĩ thì vẫn còn nhiều khó khăn lắm. Cán bộ chiến sĩ chưa xây dựng gia đình hoặc gia đình ở xa thì ở trong doanh trại. Còn lại hầu hết đều ở nhà thuê. Trong lúc cuộc sống còn nhiều bộn bề ấy, tập thể cán bộ chiến sĩ của Trung đoàn đã nêu cao tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ nhau để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung úy Bùi Nguyễn Hữu Lộc hoàn cảnh rất khó khăn, nhà ở thuê, con hai lần ốm nằm viện, vợ chưa có việc làm, Ban Chính trị đã đề nghị lãnh đạo Trung đoàn trợ cấp khó khăn cho đồng chí Lộc. Trung úy Trần Văn Asin thuộc Ban Hậu cần Trung đoàn nằm viện điều trị, Trung đoàn cũng trích quỹ hỗ trợ nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình… Còn nhiều trường hợp khác nữa, và tiền hỗ trợ ấy được trích từ quỹ chung của đơn vị, đều do anh em tự nguyện đóng góp.

Khép cánh cửa để giảm bớt tiếng ồn từ chiếc máy cắt gạch tráng men chát chúa của công đoạn hoàn thiện tòa nhà vọng vào, Đại tá Nguyễn Xuân Mạo cho hay cán bộ chiến sĩ của Trung đoàn là người ở khắp nơi về đây, từ Lạng Sơn, Quảng Ninh cho tới Lâm Đồng, Cà Mau...

Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn, mỗi người một tính, mỗi người một hoàn cảnh song trên hết là tinh thần kỷ luật, ý chí chiến đấu để từ đó tạo ra một tập thể gắn kết, anh em cán bộ chiến sĩ tương trợ lẫn nhau, cả trong chiến đấu cũng như khắc phục, vượt qua những vất vả đời thường để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với lòng tin của Đảng, của lực lượng và của nhân dân.

Việt Ba
.
.