Một Hà Nội tuyệt đối an toàn và thân thiện

Thứ Bảy, 02/03/2019, 14:35
Chỉ được chuẩn bị trong vòng khoảng 10 ngày, lực lượng an ninh chuyên trách nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung đã nỗ lực hết mình để Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên được diễn ra trong không khí hòa bình, hữu nghị và tuyệt đối an toàn.

1. Nếu có mặt tại Thủ đô Hà Nội vào những ngày đặc biệt này, du khách trong nước và quốc tế hẳn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của “thành phố vì hòa bình” cùng không khí rộn ràng đón 2 đoàn đại biểu cấp cao của Mỹ và Triều Tiên. Trên nhiều tuyến phố, lá cờ của 3 quốc gia Việt Nam - Mỹ - Triều Tiên luôn reo vui trong gió, cùng màu trắng tinh khôi của hoa sưa, màu tím của hoa ban tạo  khung cảnh nên thơ, thanh bình.

Riêng khu vực xung quanh các khách sạn Melia (phố Lý Thường Kiệt), JW Marriott (phố Đỗ Đức Dục) - nơi hai phái đoàn Triều Tiên và Mỹ chọn làm chỗ nghỉ và khách sạn Sofitel Metropole (phố Ngô Quyền) - nơi diễn ra cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo cấp cao, an ninh được thắt chặt. Có thể thấy các lực lượng an ninh của Việt Nam được bố trí thành nhiều lớp, có sự tham gia của nhiều đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam. Quá trình đón đoàn Mỹ từ cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài về Hà Nội, cũng như đoàn Triều Tiên từ Lạng Sơn về đã được thực hiện chu đáo, an toàn.

Công tác đón đoàn được tổ chức chu đáo, tuyệt đối an toàn.

Trước đó, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị ở Trung ương cũng như các địa phương liên quan triển khai công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho hội nghị, phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng để xây dựng kế hoạch tổng thể cũng như các phương án cụ thể. An ninh Việt Nam phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh Mỹ và Triều Tiên triển khai các phương án bảo vệ đảm bảo an ninh an toàn cho các đại biểu trên các tuyến đường di chuyển, ở các địa điểm lưu trú, các địa điểm diễn ra hội nghị. Trong suốt quá trình diễn ra Hội nghị, công tác bảo đảm an ninh cũng đã được thực hiện hết sức triệt để.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho báo giới biết, Việt Nam có rất ít thời gian để chuẩn bị cho cuộc gặp lần này. "So với gần 2 tháng chuẩn bị cho hội nghị Mỹ - Triều Tiên lần thứ nhất tại Singapore, lần này Việt Nam chỉ có khoảng 10 ngày để chuẩn bị", ông Trung nhấn mạnh.

Vì một Hà Nội hòa bình và thân thiện. Ảnh: Thiện Minh.

2 ngày trước khi Hội nghị thượng đỉnh diễn ra, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định thành phố đã bố trí đủ lực lượng để đảm bảo an toàn tuyệt đối. "Tất cả người dân Hà Nội đều sẽ tham gia đảm bảo an ninh cho sự kiện. Hà Nội cũng dự trù các tình huống có thể xảy ra và đảm bảo chuẩn bị đầy đủ nhân sự và thiết bị để xử lý mọi tình huống phát sinh". Công an thành phố Hà Nội và Bộ Tư lệnh Thủ đô là hai lực lượng chính thực hiện việc đảm bảo an ninh, an toàn giao thông cho sự kiện. Và trên thực tế, các lực lượng này đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ đề ra.

2. Trước khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Bộ Tư lệnh Cảnh vệ - đơn vị thường xuyên được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ làm lực lượng nòng cốt trong bảo đảm an ninh, an toàn trong các sự kiện lớn diễn ra tại Việt Nam. Lãnh đạo Phòng Bảo vệ các sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế (Phòng 6) khẳng định với chúng tôi, do có nhiều kinh nghiệm trong công tác này nên chỉ trong một thời gian ngắn đơn vị đã sẵn sàng các phương án tối ưu để bảo vệ cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Vì một Hà Nội hòa bình và thân thiện. Ảnh: Thiện Minh.

Đại tá Ngô Chí Thành, Phó Trưởng Phòng 6 - Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cho biết, đơn vị đã lên phương án, tăng cường lực lượng nghiệp vụ và công cụ tốt nhất cho công tác cảnh vệ tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Theo Đại tá Thành, cán bộ chiến sỹ tham gia làm nhiệm vụ ngoài việc tinh thông võ thuật, bắn súng điêu luyện, chính xác cả 2 tay, dũng cảm, bản lĩnh, sẵn sàng hy sinh vì nhiệm vụ, còn phải nâng cao năng lực bản thân để phối hợp nhịp nhàng với công tác cảnh vệ của các nước đến Việt Nam.

Ngoài ra, việc rèn luyện, học tập thêm ngoại ngữ, am hiểu phong tục, tập quán, văn hóa, tôn giáo của từng quốc gia mình trực tiếp bảo vệ để có ứng xử phù hợp, thấu tình đạt lý là vô cùng quan trọng với mỗi cán bộ, chiến sỹ được giao nhiệm vụ cảnh vệ. Trong những năm gần đây, có hàng trăm cuộc viếng thăm, cuộc gặp song phương của lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đến Việt Nam. Công tác cảnh vệ từ đó cũng đặt ra nhiều thử thách, khó khăn hơn.

Trước khi các nguyên thủ đến thăm, Bộ tư lệnh Cảnh vệ sẽ nhận được kế hoạch và phải khảo sát địa điểm hoạt động, nơi ở của đoàn khách. Sau khi khảo sát sẽ phối hợp các lực lượng khác nắm tình hình rồi bố trí lực lượng bảo vệ các nguyên thủ quốc gia. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có những tình huống bất ngờ của các đoàn khách quốc tế, các nguyên thủ đến Việt Nam, do đó đòi hỏi các cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ cảnh vệ phải linh hoạt, sáng tạo, chủ động trong mọi tình huống.

Lực lượng Công binh rà phá bom, mìn, chất nổ trước các sự kiện.

Theo Đại tá Ngô Chí Thành, để công tác bảo vệ được thành công, đòi hỏi cán bộ, chiến sỹ cảnh vệ phải phối hợp nhịp nhàng với cảnh vệ nước bạn. Những lần đến Việt Nam của các Tổng thống Mỹ như: Bill Clinton, Obama... phía Mỹ luôn đòi hỏi công tác cảnh vệ rất nghiêm ngặt. Điều đó đặt ra cho lực lượng cảnh vệ Việt Nam là làm sao phải hài hòa các yêu cầu của phía bạn, nhưng vẫn giữ được các nguyên tắc của chúng ta.

Do đã nhiều lần phối hợp với lực lượng bảo vệ an ninh của Việt Nam nên cuối năm 2017, khi Tổng thống Donald Trump đến Việt Nam, phía Mỹ đã “nhẹ nhàng” hơn trong công tác phối hợp, tin tưởng vào bố trí sắp xếp lực lượng của Việt Nam. Mật vụ Mỹ đánh giá Việt Nam làm việc rất chuyên nghiệp. Và điều đó cũng được thể hiện trong Hội nghị lần này.

Lực lượng Công binh rà phá bom, mìn, chất nổ trước các sự kiện.

Trung tướng Phạm Quốc Cương, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) cho chúng tôi biết, để đảm bảo an ninh cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Bộ Tư lệnh cùng các đơn vị nghiệp vụ khác của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đã huy động một cách cao nhất về người, các loại phương tiện, vũ khí hiện đại. Các binh chủng của Cảnh sát cơ động như đặc nhiệm, tác chiến đặc biệt và bảo vệ mục tiêu đã làm chủ các loại phương tiện, vũ khí và thực hiện các phương án một cách chủ động, với tinh thần quyết tâm cao nhất bảo vệ, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho mục tiêu diễn ra hội nghị, nơi lưu trú của hai đoàn cũng như hoạt động bên lề của các đoàn...

3.Trước khi Hội nghị thượng đỉnh diễn ra nhiều ngày, an ninh đã được tăng cường tại nhiều địa điểm ở Thủ đô Hà Nội. Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải chủ động phòng ngừa, phát hiện đấu tranh ngăn chặn mọi âm mưu hoạt động phá hoại, xâm phạm an ninh quốc gia; phòng chống cháy nổ, trật tự công cộng, phân luồng không để xảy ra ùn tắc, tai nạn trên các tuyến đường quanh nơi tổ chức hội nghị. Đối với các đơn vị trực thuộc, công an thành phố yêu cầu sử dụng mọi biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm; tăng cường tuần tra kiểm soát các địa điểm công cộng, những nơi tập trung đông người.

CSGT Công an TP Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dẫn đoàn.

Từ ngày 25-2, Phòng Cảnh sát hình sự đã trực 100% quân số, đồng thời tăng cường 96 tổ công tác tuần tra kiểm soát từ 23 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau nhằm trấn áp mạnh mẽ các tội phạm hình sự. Trung đoàn Cảnh sát cơ động và Phòng Cảnh sát giao thông và công an các quận huyện tiếp tục triển khai Mệnh lệnh 01, Mệnh lệnh 02 trên toàn thành phố.

Chiều 28-2, kết thúc buổi họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời khách sạn Marriott ra sân bay Nội Bài trở về nước. Tổng thống Donald Trump sau đó đã đánh giá rất cao công tác tổ chức chu đáo, thịnh tình, hiếu khách của Việt Nam, trong đó có đóng góp quan trọng của lực lượng công an. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un rời về khách sạn. Thời gian đưa đón hai đoàn đại biểu cấp cao có thay đổi so với dự kiến nhưng lực lượng công an đã đảm bảo tuyệt đối an toàn an ninh và trật tự an toàn giao thông.

Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đã được các lực lượng chuyên trách và nhân dân các địa phương, nhất là Hà Nội thực hiện xuất sắc, được hai phái đoàn nước bạn và dư luận, truyền thông quốc tế đánh giá cao.

Minh Tiến
.
.