Người thủ lĩnh trong từng trận đánh

Chủ Nhật, 20/12/2020, 08:57
“Hôm nay chưa thể phá án...”, trầm ngâm bên hồ sơ vụ án còn dang dở, Trung tá Nguyễn Anh Hùng, Đội trưởng Đội phòng, chống tội phạm theo tuyến địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, chia sẻ với những người đồng chí, đồng đội của mình.

Nguyễn Anh Hùng vẫn hay có một linh cảm đặc biệt đối với nghề, có những thời điểm tưởng như vụ án đã “chín muồi” nhưng anh lại có những suy nghĩ ngược lại... Với linh cảm ấy và sự quyết đoán trong từng tình huống cụ thể; dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc và lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, Trung tá Nguyễn Anh Hùng cùng tập thể Đội phòng, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần mang lại sự bình yên cho địa bàn. 

Trung tá Nguyễn Anh Hùng.

1. Thêm một ngày chờ đợi, Đội trưởng Nguyễn Anh Hùng và đồng đội kiên trì nắm bắt di, biến động của các đối tượng trong ổ nhóm mà trước đó họ đã tỉ mỉ dựng nên... Đây là quãng thời gian không dễ dàng với anh và đồng đội khi họ phải đối mặt với các đối tượng hình sự đều là những kẻ có tiền án, tiền sự; hoạt động dưới hình thức tinh vi là núp bóng doanh nghiệp để thực hiện hành vi phạm tội. Trong khi đó, đối tượng cầm đầu là Lê Văn Thơ (sinh năm 1982, trú tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) lại là kẻ có thủ đoạn hoạt động tinh vi. Thơ không xuất đầu lộ diện...

Muốn chứng minh được vụ án này phải bắt quả tang khi đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội. Bắt giữ đã khó, đấu tranh chắc chắn sẽ càng không dễ dàng, bởi các đối tượng trong ổ nhóm đều là những kẻ từng nhiều lần ra tù vào tội, có kinh nghiệm đối phó với Cơ quan công an. Trong trường hợp bị bắt giữ, chúng sẽ “đổ bê tông”. Những dự cảm của đội trưởng Nguyễn Anh Hùng một lần nữa đã hoàn toàn chính xác.

Chiều 7-5, mũi trinh sát của Đội 2 phát hiện nhóm đối tượng và một số người xuất hiện tại trụ sở Công ty TNHH Mạnh Trình. Nhận định đây là thời điểm chín muồi, Đội trưởng Nguyễn Anh Hùng đã báo cáo lãnh đạo đơn vị phá án... Vào thời điểm Đội trưởng Nguyễn Anh Hùng và đồng đội ập vào bắt giữ, Nguyễn Văn Sơn (trú tại Phú Thọ) đang gặp anh Nguyễn Phi Trường (trú tại Vĩnh Phúc) để thu số tiền 15% giá trị khối lượng rác thải thu gom được tại Công ty Lee Ho vina, tương đương với số tiền 15.000.000 đồng.

Ban đầu, Sơn nhận hết tội về phía mình. Vừa đấu tranh, vừa thuyết phục, Đội trưởng Nguyễn Anh Hùng và đồng đội đã vận động Sơn khai rõ hành vi phạm tội. Quá trình đấu tranh, vụ án đã được làm rõ. Trước đó, Sơn được Lê Văn Thơ bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Công ty TNHH TM Mạnh Trình. Theo sự chỉ đạo của Thơ từ đầu năm 2020 là công ty nào đến thu gom rác thải tại Công ty Lee Ho vina thì phải thu tiền 15% giá trị khối lượng rác thải thu gom được.

Ngày 6-5, khi biết tin Công ty Môi trường Công nghiệp xanh đang thu gom rác thải tại Công ty Lee Ho Vina được 2 ngày, còn 1 ngày nữa là xong, Sơn đã trao đổi lại với Nguyễn Văn Duy. Đối tượng Sơn nhiều lần đe dọa anh Nguyễn Phi Trường, yêu cầu nạn nhân phải nộp số tiền 15% giá trị khối lượng rác thải thu gom được tại Công ty Lee Ho Vina cho công ty TNHH TM Mạnh Trình...

Sau khi bắt quả tang, Cơ quan công an đã làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản của các mắt xích trong đường dây, trong đó có Nguyễn Văn Duy... Mặc dù không phải là công nhân hay nhân viên của Công ty TNHH TM Mạnh Trình (Duy là đàn em xã hội thân tín của Lê Văn Thơ) nhưng Duy sẵn sàng làm mọi việc khi được Thơ giao.

Công an tỉnh Phú Thọ điều tra, xử lý đối tượng Lê Nguyên Dương về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Ngày 7-5, theo sự chỉ đạo của Lê Văn Thơ, Duy đã gọi Anh, Hưng, Thắng, Nhất đi cùng, sử dụng 2 xe ô tô bán tải biển kiểm soát: 19C-108.01 (khi đi, Duy lái xe ô tô bán tải biển kiểm soát: 29C-120.91, đến khu công nghiệp Cẩm Khê, Duy đổi sang lái xe ô tô bán tải biển kiểm soát 19C-108.01 chở theo Hưng, Anh ) và 29C-120.91 đến chặn xe ô tô chở rác của Công ty Môi trường Công nghiệp xanh không cho đi ra khỏi Công ty Lee Ho vina. Không dừng lại ở đó, Duy còn đe dọa, chửi bới, gây sức ép và yêu cầu anh Trường phải đến nói chuyện với Nguyễn Văn Sơn là Phó Giám đốc Công ty TNHH TM Mạnh Trình.

2. Đó chỉ là một trong những vụ án Đội trưởng Nguyễn Anh Hùng cùng đồng đội tham gia phá án thành công trong năm 2020. Với vai trò là Đội trưởng Đội Phòng, chống tội phạm có tổ chức theo tuyến, địa bàn, Trung tá Nguyễn Anh Hùng đã cùng tập thể Đội 2 đấu tranh, triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm hình sự trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong năm 2020, anh đã cùng đồng đội đấu tranh triệt phá nhiều vụ có tính chất phức tạp.

Thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh tập trung đấu tranh mạnh với loại tội phạm hoạt động “tín dụng đen” Đội 2 đã triệt phá 8 vụ cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; 1 vụ cưỡng đoạt tài sản; 1 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; 1 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Khi tôi hỏi về bí quyết thành công, Đội trưởng Nguyễn Anh Hùng cười hiền khô: Những vụ án, Đội 2 tham gia phụ trách phần lớn là những vụ án có tính chất phức tạp, liên quan đến băng, ổ, nhóm tội phạm hình sự... Với quyết tâm không để hình thành các băng, nhóm tội phạm trên địa bàn, tôi và đồng đội đã chủ động nắm tình hình, địa bàn, lên danh sách các đối tượng là tiền đề hình thành ổ nhóm nghi vấn hoạt động phạm tội, nhất là thanh, thiếu niên hư, người nghiện ma túy, các trường hợp đã từng có tiền án, tiền sự, đặc biệt là những ổ nhóm lưu manh, côn đồ có dấu hiệu bảo kê, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, sử dụng súng, hung khí thanh toán lẫn nhau...

Trên cơ sở đó, chủ động phân loại tính chất từng đối tượng để có biện pháp quản lý; thực hiện tốt việc kiểm danh, kiểm diện, gọi hỏi răn đe hoặc xác lập chuyên án đấu tranh kịp thời, nhất là bắt giữ, xử lý những đối tượng cầm đầu nhằm làm phân hóa, tan rã các tiền ổ nhóm, ổ nhóm tội phạm đang hoạt động.

Nói về người đồng chí, đồng đội của mình, đồng nghiệp của Trung tá Nguyễn Anh Hùng chia sẻ rằng anh có một linh cảm đặc biệt khi phá án, hay còn gọi là kinh nghiệm. Có những chuyên án tưởng như đã “chín muồi” nhưng Hùng lại cho rằng nếu phá án vào thời điểm này chưa thích hợp. Song, có những thời điểm tưởng như chưa thể phá án, người đội trưởng ấy lại có những quyết đoán quan trọng...

Và trải qua thực tiễn, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ và cán bộ Đội 2 đã có “niềm tin” đối với Trung tá Nguyễn Anh Hùng. Các vụ án do anh được giao chỉ đạo phụ trách đều thành công, đảm bảo an toàn cho người dân và cán bộ tham gia bắt giữ.

Cho đến bây giờ, cán bộ Đội 2 còn nhớ lần triệt phá chuyên án đấu tranh với ổ nhóm tội phạm do Lê Nguyên Dương (sinh năm 1990, ở tổ 1, Quế Trạo, Dữu Lâu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Dương là đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng nhưng hoạt động dưới vỏ bọc khép kín, với thủ đoạn hoạt động tinh vi. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, Dương tập hợp nhóm đàn em, đều là những kẻ không có việc làm; bao ăn uống...

Trung tá Nguyễn Anh Hùng lấy lời khai đối tượng Nguyễn Văn Duy.

Cùng với hoạt động tổ chức cờ bạc, đối tượng còn điều hành đường dây đánh bạc với quy mô lớn, hoạt động khép kín và tổ chức cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Sau một thời gian trinh sát, 18h10’ ngày 24-3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt quả tang Lê Nguyên Dương, khi đang có hành vi nhận bảng số lô, đề của Hoàng Việt Trung (sinh năm 1985, ở khu 4, Hy Cương, Việt Trì) số tiền 54.300.000 đồng.

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT đã tiến hành khám xét khẩn cấp tại 7 điểm, thu giữ nhiều đồ vật tài liệu liên quan đến hoạt động đánh bạc, cho vay lãi nặng của Lê Nguyên Dương và đồng bọn, làm rõ số tiền đánh bạc trong 3 ngày (từ ngày 22-3 đến ngày 24-3) với số lượng tiền là 849.716.800 đồng). Ngày 30-3, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án hình sự, đồng thời khởi tố 11 bị can về tội đánh bạc.

Để triệt phá được tụ điểm đánh bạc tinh vi  này, Trung tá Nguyễn Anh Hùng và đồng đội đã tốn không ít công sức. Dương hoạt động khép kín, việc đánh bạc cũng được tổ chức với phương thức tinh vi; các dấu hiệu cho vay lãi nặng mờ nhạt... Vào thời điểm bắt giữ Dương, có một tình huống đặt ra đó là phải đồng loạt khám xét cùng lúc nhiều điểm. Trong lúc đó, Đội trưởng Nguyễn Anh Hùng đã thể hiện được bản lĩnh của mình; có những quyết định sắc bén, dám chịu trách nhiệm... Từ đó, tạo nên thành công của vụ án.

Vào thời điểm đó, tài liệu chứng minh việc vay lãi của Dương chưa thu thập được nhiều. Nhưng, Hùng kiên quyết yêu cầu anh em thực hiện khám xét đồng loạt... Và dự cảm của người đội trưởng ấy đã đúng. Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan CSĐT đã làm rõ trong thời gian từ năm 2016 đến thời điểm bị bắt, Lê Nguyên Dương đã cho nhiều người vay lãi nặng với số tiền gốc 700.000.000 đồng.

Cơ quan CSĐT đã chứng minh được 5 người vay với lãi suất 4.000-6.000đ/triệu/ngày. Tổng số tiền lãi thu được là 156.900.000 đồng. Ngày 14-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố và khởi tố bị can đối với Lê Nguyên Dương về tội “Cho vay lãi nặng”

3. Tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát (TP. Hồ Chí Minh), năm 2002, Thiếu úy Nguyễn Anh Hùng được phân về công tác làm cán bộ quản giáo tại Trại tạm giam Công an tỉnh Gia Lai... Trải qua nhiều vị trí công tác, năm 2010, anh có quyết định chuyển về công tác tại Đội Phòng, chống tệ nạn và mua bán người thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ. Từ trinh sát phụ trách địa bàn, với nhiệm vụ chủ yếu là phòng ngừa, đấu tranh, phòng, chống tội phạm mua bán người và các ổ nhóm cờ bạc và đề xuất kế hoạch cho lãnh đạo để triệt phá các băng, ổ nhóm, chủ yếu phá các ổ nhóm mại dâm, cờ bạc phức tạp, Hùng được bổ nhiệm làm Đội trưởng. Cùng với đồng đội, anh liên tiếp lập nhiều chiến công, lên phương án, đề xuất cho lãnh đạo triệt phá nhiều băng, ổ nhóm tội phạm trên địa bàn.

Trong thành công của người đội trưởng say nghề ngoài sự đồng sức, đồng lòng của đồng đội; sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị còn có sự đồng hành của người bạn đời cũng là người đồng chí, đồng đội đã gắn bó với Trung tá Nguyễn Anh Hùng trong những năm qua. Những bữa cơm thiếu vắng người chồng, người cha... hậu phương vững chắc đã giúp Trung tá Nguyễn Anh Hùng “chân cứng, đá mềm”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, nhiều năm liên tiếp, Trung tá Nguyễn Anh Hùng vinh dự được phong tặng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua; nhiều năm liền được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia.

Cũng trong năm 2020, anh còn được Giám đốc Công an tỉnh Truyên Quang tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh này.

Xuân Mai
.
.