Nhiều bông hoa đẹp, nhiều bài học hay

Thứ Hai, 03/08/2015, 22:35
Đại hội Thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" tới đây sẽ tôn vinh 80 điển hình tiên tiến trong công tác phòng, đấu tranh chống tội phạm, bảo vệ TTATXH, giữ gìn bình yên cho cuộc sống của nhân dân. Mỗi cá nhân về dự đại hội lần này đều là những cán bộ, chiến sĩ xuất sắc trong công tác, có những bài học hay trong công tác phòng chống tội phạm…

Đại úy Ngô Võ Hoài Nhân, trinh sát đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Biên Hòa: Luôn tin tưởng, gắn bó mật thiết với nhân dân

Được phân công là một trinh sát hình sự quản lý tại một trong những địa bàn phức tạp nhất về tình hình an ninh trật tự (ANTT), Đại úy Nhân luôn nêu cao tinh thần kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm. Với diện tích địa bàn rộng, dân cư đông, chủ yếu là những người tạm trú với nhiều thành phần ngành nghề; lại tập trung nhiều khu công nghiệp, nhiều dịch vụ nhạy cảm dễ làm phát sinh tội phạm; đặc biệt là sự hình thành các băng ổ nhóm với tính chất manh động, chuyên nghiệp. Nhiều năm qua, Nhân cùng đồng đội luôn có mặt trên từng tuyến phố, từng khu dân cư để kịp thời nắm bắt tình hình.

Thực tế trong những năm qua trên địa bàn TP Biên Hòa xảy ra nhiều vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng do các băng nhóm tội phạm gây ra có tính chất côn đồ hung hãn. Chúng tỏ ra manh động khi thực hiện hành vi phạm tội, sẵn sàng dùng vũ khí nóng để giết người cướp tài sản, cố ý gây thương tích trong việc giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn xã hội. Nhiều đối tượng có tiền án tiền sự, thường sử dụng ma túy đá. Thậm chí có những vụ các đối tượng tập hợp trên nhiều xe gắn máy, sử dụng hung khí kéo lê trên đường gây bất an cho người dân.

Với trách nhiệm là một trinh sát địa bàn, Đại úy Nhân luôn chủ động trong công tác nắm tình hình để tham mưu cho Ban chỉ huy Đội, Ban lãnh đạo Công an TP Biên Hòa những biện pháp, giải pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn làm kiềm chế, đẩy lùi các loại tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội đặc biệt là những băng nhóm đâm thuê chém mướn gây bức xúc cho quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố.

Một trong các vụ việc điển hình là ngày 21/6/2014 tại đoạn đường Đồng Khởi thuộc khu phố 2 phường Trảng Dài. Do có mâu thuẫn từ trước, 2 nhóm đối tượng do các tên Trần Duy Thành (Thành "Huế", SN 1996 trú tại tổ 17 khu phố 2 phường Trảng Dài) và Vi Ngọc Việt (tức "Bù toọc", SN 1989  trú tại Anh Sơn, Nghệ An) cầm đầu đã hẹn nhau giải quyết ân oán.

Đại úy Ngô Võ Hoài Nhân (ngoài cùng bên trái) nhận Bằng khen của Bộ Công an.

Khoảng 50 đối tượng của 2 phe đã lao vào đâm chém nhau loạn ẩu, khiến 1 đối tượng trong nhóm của "Bù toọc" bị chém 1 nhát gần đứt lìa tay phải. Đại úy Nhân đã tham mưu cho Ban chỉ huy thành lập chuyên án để đấu tranh xử lý 2 nhóm côn đồ trên. Kết quả đã hốt gần trọn ổ nhóm, đảm bảo ổn định tình hình ANTT tại địa bàn và lấy lại niềm tin cho quần chúng nhân dân.

Cuối năm 2004 đến tháng 3/2005, trên địa bàn TP Biên Hòa và các địa bàn giáp ranh vào ban đêm xuất hiện một nhóm đối tượng đi trên các xe phân khối lớn, sử dụng hung khí rượt đuổi ép xe người đi đường để cướp tài sản. Có trường hợp bọn chúng thẳng tay chém nạn nhân gây thương tích nếu ai đó chống lại. Đội Cảnh sát hình sự đề nghị xác lập chuyên án truy xét đấu tranh triệt phá băng nhóm trên.

Qua công tác rà soát khoanh vùng các đối tượng nghi vấn và có phối hợp chặt chẽ với lực lượng nghiệp vụ nên đã nhanh chóng điều tra làm rõ băng nhóm trên. 8 đối tượng hung hãn đã sa lưới.

Được sự ủng hộ động viên kịp thời của Ban lãnh đạo công an TP Biên Hòa, Đại úy Nhân đã luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Thực tiễn công tác cũng cho Đại úy Nhân nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc. Đó là phải luôn bám sát địa bàn, trực tiếp gần gũi với nhân dân, kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm và nguyện vọng chính đáng của người dân.

Để làm cho người dân tin yêu không chỉ ở những cuộc vận động tuyên truyền mà phải có gắn kết những hành động cụ thể có hiệu quả để cho người dân thấy và đồng tình ủng hộ, khi đã có được niềm tin của người dân thì lúc đó công tác vận động tuyên truyền mới được đa số người dân tham gia hoặc tự giác tham gia. Từ đó tạo được thế trận an ninh nhân dân rộng khắp, phục vụ công tác nắm tình hình về các thông tin liên quan đến tội phạm. Kịp thời chủ động đề ra các biện pháp xử lý hiệu quả nhằm ngăn ngừa không để hình thành các băng nhóm nguy hiểm.

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Nghệ An: Linh hoạt sáng tạo trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

Từ năm 2010 đến 2014, với cương vị là Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Nghệ An, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã linh hoạt sáng tạo tham mưu nhiều giải pháp có tính đột phá. Đại tá Thiêm đã trực tiếp chỉ đạo xác lập đấu tranh thành công 112 chuyên án, xóa bỏ nhiều đường dây tội phạm ma túy lớn trên địa bàn. Đã trực tiếp chỉ đạo bắt 179 vụ, 385 đối tượng thu 119 kg hêrôin, 29,5kg ma túy đá, 23.000 viên ma túy tổng hợp (MTTH), 7 quả lựu đạn, 15 súng quân dụng, 240 ngàn USD và gần 4,5 tỉ đồng.

Điển hình chuyên án bắt 7 đối tượng thu 70 bánh hêrôin; chuyên án bắt 2 đối tượng thu 60 bánh hêrôin; chuyên án bắt Phạm Đình Tuấn là đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm thu 40 bánh hêrôin, 1 quả lựu đạn 2 súng ngắn, 116 viên đạn.

Từ tháng 8/2014 đến nay, Đại tá Thiêm được cấp trên tín nhiệm giao làm Trưởng phòng CSĐT tội phạm về QLKT&CV (PC46) Công an tỉnh. Trên cương vị này đồng chí đã trực tiếp chỉ đạo xác lập đấu tranh thắng lợi nhiều chuyên án có tiếng vang. Điển hình chuyên án bắt giữ 6 đối tượng có hành vi sản xuất mua bán lắp đặt IC giả nhằm gian lận ăn bớt xăng dầu bán cho khách hàng, khởi tố 2 đối tượng là chủ cửa hàng xăng dầu về tội lừa dối khách hàng; Chuyên án bắt 2 đối tượng về hành vi mua bán vận chuyển động vật thuộc hàng nguy cấp quý hiếm thu 31 chiếc sừng tê giác có tổng giá trị trên 22 tỉ đồng; Chuyên án bắt 2 đối tượng có hành vi vận chuyển hàng lậu thu giữ 2.490 điện thoại di động, 47 máy tính bảng ipad với giá trị khoảng 5 tỉ đồng; chuyên án triệt xóa đường dây sản xuất buôn bán hàng giả liên tỉnh, bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ khoảng 15 tấn hàng giả cùng nhiều nguyên liệu máy móc phương tiện dùng để sản xuất hàng giả.

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng PC46 Công an tỉnh Nghệ An.

Với những thành tích đã đạt được giai đoạn 2010-2015, đồng chí liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, hai lần được Bộ Công an tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND; hiện đang được Hội đồng Thi đua khen thưởng Bộ Công an đề nghị Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Thượng úy Trần Lệnh Huân, Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm theo tuyến địa bàn, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Lạng Sơn: "Không ngại khó, ngại khổ, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao"

Tháng 9/2007, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Cảnh sát điều tra của Học viện Cảnh sát nhân dân, Huân được phân công về công tác tại PC45 Công an tỉnh Lạng Sơn. "Vạn sự khởi đầu nan", công việc của một cảnh sát hình sự đối với Huân còn rất bỡ ngỡ. Địa bàn rộng, cơ sở hạ tầng kém phát triển, giao thông đi lại khó khăn, dân cư thưa thớt, trình độ dân trí chưa cao… là hàng loạt những khó khăn mà Huân phải đối mặt.

Bên cạnh đó, số lượng đối tượng lưu động từ nhiều địa phương khác đến Lạng Sơn rất lớn, địa bàn lại có biên giới đường bộ với Trung Quốc dài, nhiều đường mòn lối tắt tạo điều kiện thuận lợi cho các loại tội phạm bỏ trốn… Huân chẳng ngại khó ngại khổ, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao. Đồng thời cũng luôn có ý thức tự học hỏi, trau dồi bản lĩnh, tự rút kinh nghiệm hoàn thiện kỹ năng nghiệp vụ…

Huân lần lượt được đảm nhận các cương vị là cán bộ Đội Điều tra, hướng dẫn án, Phó đội trưởng, Đội trưởng Đội Phòng ngừa phòng, đấu tranh chống tội phạm theo tuyến, địa bàn. Từ năm 2010 đến nay, Huân cùng các đồng đội đã trực tiếp điều tra làm rõ 72 vụ án với 115 đối tượng, bắt 15 đối tượng truy nã, thu giữ 6 bánh hêrôin, 0,5kg MTTH dạng đá, 12.000 viên MTTH, 5 khẩu súng quân dụng; trực tiếp khám phá thành công 13 chuyên án, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người dân.

Thượng úy Trần Lệnh Huân.

Một trong những chuyên án ghi dấu ấn trong đời làm án của Huân là trực tiếp tham gia điều tra khám phá vụ án xảy ra ngày 28/2/2015 tại xã Tân Hương (Bắc Sơn, Lạng Sơn). Cháu Nguyễn Thị B - sinh năm 2000 là học sinh lớp 9 Trường THCS xã Tân Hương bị một đối tượng đột nhập vào nhà ra tay sát hại rất dã man. Huân cùng đồng đội thuộc PC45 Công an tỉnh Lạng Sơn đã nhanh chóng tìm ra, bắt giữ thủ phạm là Nguyễn Văn Tin (SN 1992, trú tại thôn Nam Hương I, xã Tân Hương). Chỉ vì không được thỏa mãn dục vọng thấp hèn mà Tin đã tước đoạt mạng sống của cháu B. Khám phá thành công vụ án đã góp phần giữ gìn sự bình yên trên quê hương cách mạng.

Ngoài ra, Huân cùng đồng đội còn điều tra khám phá thành công đường dây mua bán vận chuyển tiền giả từ Trung Quốc về Việt nam để tiêu thụ tại các tỉnh nội địa với số lượng lớn có tính chất chuyên nghiệp. Kết quả bắt được 2 đối tượng, thu 200.000 USD tiền giả. Huân trực tiếp điều tra bắt giữ đối tượng bị truy nã đặc biệt nguy hiểm Hoàng Mai Phương (SN 1971 trú tại Mèo Vạc, Hà Giang) về hành vi vận chuyển hơn 400 triệu đồng tiền giả đi tiêu thụ tại Hà Giang.

Với những kết quả đã đạt được, Huân đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng 4 bằng khen, liên tục từ năm 2011 đến 2014 Huân được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Đại hội Thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" lần thứ VII sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 3 đến 5/8/2015

Đại hội nhằm tổng kết đánh giá kết quả phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của Lực lượng CAND giai đoạn 2010 - 2015. Đại hội cũng là dịp để biểu dương, tôn vinh và khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua; đồng thời đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2016 - 2020.

Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” đã xuất hiện thêm nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nhiều mô hình mới, cách làm hay được nhân rộng. Chỉ tính riêng năm 2014 đã có 3.274 tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương; 1.234 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 5.390 tập thể, cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen; nhiều tập thể được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an gửi thư khen.

Có 19 tập thể và 5 cá nhân sẽ được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND; 80 điển hình tiên tiến được tôn vinh tại Đại hội.

Minh Tiến
.
.