Nhịp sống mới ở Hang Kia

Thứ Ba, 29/12/2020, 12:54
Hang Kia - một xã vùng sâu của huyện Mai Châu, Hòa Bình, vốn là điểm phức tạp về ma tuý. Nhưng, trong những ngày cuối năm có mặt ở đây, khác xa với những lo lắng là sự đón chào của người dân bản, một bản Hang Kia rất đẹp với mây mù bảng lảng giữa rừng mận, đào đã bắt đầu bung nở.

Bên hiên nhà, nhiều chị em đang tỷ mẩn thêu thùa váy áo để chuẩn bị đón tết cổ truyền của người Mông.

Công an xã Hang Kia thường xuyên xuống bản gặp gỡ người dân để tuyên truyền pháp luật.

Làm nguội điểm nóng

Từ quốc lộ 6, đi vào xã Hang Kia khoảng 10km, qua những con đường nhỏ men theo núi. Bản Hang Kia nằm dưới thung lũng, từ trên cao nhìn xuống, thu gọn vào tầm mắt là màu xanh mướt của núi rừng, ẩn hiện thấp thoáng những nóc nhà người Mông trong không gian khói sương bảng lảng. Từ con đường nhỏ ngoằn ngoèo với những khúc cua dốc, hẹp tới những đồi chè, hàng rào đá, đám hoa cải vàng rực ôm trọn không gian trước mỗi hiên nhà. Trước hiên nhà là các bà, các chị em đang ngồi thêu thùa váy áo để chuẩn bị cho cái tết cổ truyền của người Mông.

Đến với Hang Kia, với mỗi du khách ngoài thăm quan bản làng thì điểm đến quan trọng là đi săn mây. Cảnh quan hấp dẫn nên thời gian qua nhiều du khách đã đến đây trải nghiệm, theo đó du lịch cộng đồng ở Hang Kia cũng bắt đầu phát triển. Đến nay, ở đây đã có 3 nhà làm homestay là Y Múa, A Dơ và A Dính đã bắt đầu đáp ứng được nhu cầu ăn, nghỉ của du khách. Trong ngày chúng tôi tới đây, cũng có rất nhiều du khách là các bạn trẻ đi phượt, săn mây, chụp ảnh cưới...

Tuy nhiên, đằng sau vẻ đẹp hoang sơ thì đây vẫn là điểm nóng phức tạp về ma túy của huyện Mai Châu. Trung úy Vàng A Hua - Trưởng Công xã Hang Kia cho biết, ở đây luôn tiềm ẩn những cơn “sóng ngầm”. Hang Kia là một trong những xã giáp ranh với điểm nóng ma túy Xuân Nha và xã Lóng Luông của huyện Vân Hồ, Sơn La.

Thời gian qua, từ khi thực hiện đưa công an chính quy về xã, Hang Kia đã bố trí đủ 5 công an chính quy. “Khi hang ổ của trùm ma túy ở Lóng Luông bị đánh sập thì ở các đối tượng tội phạm ma túy lại chuyển hướng đi qua bản Thung Mặn của xã Hang Kia, đây là địa bàn giáp ranh, khoảng cách đi bộ xuyên rừng tới Lào chỉ mất gần 6 tiếng đồng hồ. Đường đi khó khăn, địa hình hiểm trở nên được các đối tượng tội phạm ma túy lựa chọn trở thành địa bàn trung chuyển”, Trung úy Vàng A Hua nói.

Trong năm 2020, Công an xã Hang Kia đã phối hợp với Công an huyện Mai Châu, Công an tỉnh Hòa Bình và Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Vân Hồ, Sơn La phát hiện 10 vụ với 11 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Gần đây nhất vào ngày 18-11, Công an huyện Mai Châu phối hợp với Tổ công tác số 2 và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hòa Bình, Công an xã Hang Kia bắt quả tang đối tượng Giàng A Nếnh (sinh năm 1984 trú tại xóm Pà Khôm, Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tiếp đó, ngày 12-6, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Tổ công tác số 1, số 2 và Công an huyện Mai Châu đã bắt quả tang đối tượng Hờ A Đua (sinh năm 1991, trú tại Thung Mặn, Hang Kia, Mai Châu) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Theo đó, khi phát hiện chiếc xe mang BKS 28M1 - 051.96 có nhiều dấu hiệu nghi vấn, tổ công tác đã yêu cầu người điều khiển dừng xe để kiểm tra.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ 1 kg đá, 10 gói hồng phiến với 2 nghìn viên ma túy tổng hợp được cất giấu trong cốp xe, cùng một số tang vật liên quan. Tại Cơ quan công an, ban đầu đối tượng khai nhận đã mua số ma túy trên của một đối tượng người Lào và đang trên đường mang đi tiêu thụ thì bị phát hiện, bắt giữ.

Một góc trong bản Hang Kia.

Chỉ tay về dãy núi trước mặt trụ sở Công an xã Hang Kia, Trung úy Vàng A Hua cho hay, từ trung tâm xã Hang Kia đi bộ vượt qua dãy núi này mất gần 2 tiếng đồng hồ thì đến được xóm Thung Mặn. Còn nếu đi xe máy với khoảng cách từ trung tâm xã tới xóm là hơn 10km thì mất 1 giờ nếu gặp thời tiết tốt, gặp trời mưa thì chỉ có đi bộ mới tới được bản. Do địa hình đồi núi hiểm trở, đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp nên nhiều đối tượng đã lôi kéo người dân trong bản đi vận chuyển ma túy thuê hoặc câu kết với các đối tượng ở địa bàn khác cùng mua bán kiếm lời.

Đơn cử như vào ngày 25-5-2020, lợi dụng địa bàn rừng núi hiểm trở, Thào A Sáu (sinh năm 1988, ở bản Suối Tôn, xã Phú Sơn, huyện Quan Hóa) và Giàng Thị Mị (sinh năm 1988, ở xã Hang Kia) đã góp tiền cùng mua ma túy từ Mai Châu mang về Quan Hóa (Thanh Hóa) bán kiếm lời. Tại chỗ, Công an huyện Quan Hóa phát hiện và thu giữ 1.553 viên ma túy tổng hợp, 3 cục chất bột màu trắng (đối tượng khai là heroin) được cất giấu trong ba lô quần áo của 2 đối tượng này.

Trung úy Đinh Công Chương, Công an viên phụ trách địa bàn xóm Thung Mặn cho biết, Thung Mặn giờ là điểm nóng nhất về an ninh trật tự, đặc biệt là tội phạm ma túy. Thung Mặn có địa hình đồi núi phức tạp, lại giáp ranh với điểm nóng về ma túy nên rất khó tránh khỏi bị lợi dụng để trung chuyển. Do vậy, việc tuần tra kiểm soát, tuyên truyền ở đây khó khăn hơn rất nhiều. Đặc biệt, người dân trong xóm chủ yếu là người Mông nên khi vận động phải nói bằng tiếng Mông.

Tại những điểm này, Công an viên cắm chốt thường xuyên ở bản, phối hợp với trưởng xóm, công an viên của xóm đi tuần tra theo đường mòn, leo qua núi, lên tận nương rẫy gặp bà con để vận động cho con cháu đi học, không kết hôn sớm, chịu khó làm ăn phát triển kinh tế, không nghe theo kẻ xấu, không mua bán ma túy, không vận chuyển ma túy thuê...

Phát huy vai trò tổ liên gia tự quản

Là địa bàn nóng về ma túy nhưng trong thời gian qua, trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn đã được công an xã triển khai triệt để, mang lại hiệu quả tích cực. Khi có vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn đều được phối hợp, tổ chức giải quyết. Công an xã thường xuyên phối hợp với chính quyền, người có uy tín trong dòng họ, trưởng bản đi xuống từng hộ dân tuyên truyền pháp luật, trong đó thường xuyên thông báo về các thủ đoạn hoạt động của tội phạm đến cán bộ đảng viên và nhân dân để nâng cao ý thức cảnh giác.

Đặc biệt là triển khai hiệu quả mô hình Dân vận khéo “Phát huy vai trò người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số về xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ và xây dựng nông thôn mới”. Với cách tuyên truyền gần dân, giúp đỡ người dân trong thời gian qua đã từng bước tạo niềm tin và sự gắn kết với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đối với lực lượng Công an.

Bản Hang Kia bình yên.

Trong những ngày gần tới tết cổ truyền của người Mông trên địa bàn và tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Công an xã  tuyên truyền về việc không mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn... Bà Khà Y Hua ở xóm Hang Kia cho biết, thời gian này khi đã thu hoạch xong hoa màu, đi lên rừng kiếm củi về để chuẩn bị đón tết, nhà đã chuẩn bị được gạo nếp và nuôi được lợn.

Đặc biệt, năm nay sẽ làm nhiều bánh dày để ăn tết. Ngày thường không lên nương thì ở nhà thêu váy. Tết âm lịch mà đào, mận nở đẹp thì mang đi bán cũng kiếm được nhiều tiền. Ở bản, cán bộ công an thường xuyên xuống nhà tuyên truyền về việc chấp hành pháp luật, những việc gì được làm và không được làm, gia đình chấp hành đầy đủ các cuộc họp, cho con cháu đi học. Trong bản, khách thăm quan, trải nghiệm ngày một đông hơn, có du khách bản làng cũng đông vui hơn.

Thượng tá Đinh Văn Thới - Trưởng Công an huyện Mai Châu cho biết, để có kết quả này, thời gian qua, Công an xã Hang Kia đã thực hiện rất hiệu quả mô hình Dân vận khéo. Ở địa bàn Hang Kia người dân tộc Mông chiếm số đông, tại đây những già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ rất có uy tín. Do vậy, khi triển khai mô hình đã phát huy được hiệu quả. Từ mô hình này, tiếp tục duy trì, nhân rộng, nâng cao hiệu quả mô hình Tổ liên gia tự quản về ANTT trên địa bàn xã và huyện.

Hiện trên địa bàn huyện có 759 tổ liên gia tự quản, trong đó có 418 tổ liên gia tự quản về ANTT, 12 dòng họ tự quản, 5 cụm an ninh giáp ranh, 1 cụm an ninh liên hoàn phát huy hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, quản lý, giáo dục các loại đối tượng góp phần quan trọng đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy, góp phần giữ vững ổn định về ANTT, Thượng tá Đinh Văn Thới cho biết, từ đầu năm đến nay, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Công an huyện Mai Châu và Công an xã Hang Kia tổ chức các buổi tuyên truyền cho người dân trong xã là hội viên phụ nữ, thanh niên tại các bản về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hậu quả, tác hại, hệ lụy của ma túy và những chế tài xử lý nghiêm khắc của pháp luật đối với hành vi phạm tội về ma túy; tuyên truyền, vận động, tranh thủ và phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia công tác chống tội phạm, nhất là già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Mông trong việc ngăn chặn tình trạng tái trồng cây thuốc phiện. Vận động con em, dòng họ không tham gia buôn bán, tàng trữ ma túy, phát hiện đấu tranh kiên quyết với tội phạm...

Kết quả trên đã góp phần làm hạn chế tội phạm, tệ nạn xã hội, phục vụ tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Trong năm 2020, Công an huyện Mai Châu đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, “điểm nóng” phức tạp; điều tra khám phá án chung đạt 89,6%, khám phá án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%, triệt xóa được 9 điểm bán lẻ chất ma túy, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu Công an tỉnh giao trong 2 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tháng hành động phòng chống ma túy; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục phát triển về chiều sâu, chất lượng, công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự có chuyển biến tích cực...

Hang Kia ngày hôm nay đẹp và yên bình trước thềm xuân mới, đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách gần xa. Nhiều công ty du lịch cũng đã xây dựng tour đến đây, với mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa người Mông tới du khách trong và ngoài nước, để Hang Kia trở thành điểm đến trên bản đồ du lịch, hấp dẫn du khách đến với vùng đất kỳ thú, hoang sơ và còn nhiều điều trải nghiệm, khám phá này.

Lưu Hiệp
.
.