Những “bông hồng thép” đi đầu giữ bình yên làng, bản

Thứ Bảy, 06/02/2021, 09:59
Trưởng Công an xã đối với nam giới cũng đã khá vất vả, còn đối với nữ mà còn xung phong đến xã phức tạp về an ninh trật tự và xã biên giới thì càng vất vả hơn. Đối mặt với rất nhiều thách thức, nhưng các chị không những vừa làm tròn bổn phận của người vợ, người mẹ chăm lo chu toàn mọi việc trong gia đình, mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, cải cách thủ tục hành chính tạo nhiều thuận lợi cho người dân…

1. Tôi trở lại biên giới Đắk Lao, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông vào sáng sớm một ngày giữa tháng 12-2020. Vừa gặp mặt người quen, Thiếu tá Trần Thị Hiền - Trưởng Công an xã đã hóm hỉnh khoe: "Năm nay "được mùa" anh ạ. Đơn vị đạt danh hiệu quyết thắng, em thì được đồng đội tín nhiệm bầu chọn danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, đặc biệt sau tuyên truyền thì bà con nhân dân tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19…".

Theo lời Thiếu tá Hiền, mặc dù không có cửa khẩu chính thức, nhưng với hàng trăm đường mòn, lối mở ở những khe núi dọc theo tuyến đường biên giới dài 34,5km tiếp giáp với huyện Pechreda, tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Campuchia khiến cho công tác đảm bảo an ninh trật tự ở Đắk Lao luôn là thách thức không nhỏ. Thời điểm Thiếu tá Hiền về nhận công tác cũng là lúc dịch COVID-19 bùng phát nên song song với công tác đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết thủ tục hành chính, Công an xã còn phải phối hợp với y tế và bộ đội địa phương cắm chốt phòng chống dịch 24/24 giờ ngoài đường biên và tuyên truyền đến từng hộ gia đình…

Xác định đây cũng là điều kiện tốt để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phong tục, tập quán của gần mười nghìn nhân khẩu thuộc 18 dân tộc anh em, nhưng ngặt nỗi chồng chị là sỹ quan Biên phòng cắm chốt phòng dịch 2 tuần mới được về thăm nhà một lần, con thì còn nhỏ chưa biết tự chăm sóc cho mình. Sau khi bàn bạc và được chồng ủng hộ, Thiếu tá Hiền mang con về quê gửi ông bà rồi lao ngay vào việc.

Thiếu tá Trần Thị Hiền - Trưởng Công an xã biên giới Đắk Lao, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông tổ chức tặng khẩu trang, nước rửa tay miễn phí và hướng dẫn người dân cách phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Lật bản đồ, thấy diện tích toàn xã rộng đến 253,4km2, lại toàn là núi rừng, đất rộng, người thưa, loa phóng thanh không thể vươn tới, hơn nữa đa phần người dân nơi đây đều hạn chế hiểu biết về pháp luật nên Thiếu tá Hiền quyết định áp dụng biện pháp đi từng ngõ, gõ từng nhà, trực tiếp trao tặng và hướng dẫn đeo khẩu trang y tế. Cách làm này kết hợp vừa hướng dẫn bà con nhân dân thực hiện các biện pháp cần thiết để phòng chống dịch, vừa tuyên truyền vận động người dân tự giác tham gia giữ gìn an ninh trật tự...

"Có những ngày đêm mình cùng một đồng chí Công an viên chỉ tiếp cận được khoảng hai chục hộ gia đình bởi ở vùng rừng núi này, có khi mỗi quả đồi, ngọn núi chỉ có vài ba gia đình cư ngụ, đứng từ nhà này phóng hết tầm mắt mà không thấy nhà kia. Đặc biệt trên địa bàn xã còn có nhiều hộ gia đình là người từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào làm ăn sinh sống. Đa phần những gia đình này đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, hàng ngày họ thường phải làm nương, cuốc rẫy, làm thợ mộc để kiếm gạo nuôi gia đình nên việc vận động họ cách ly xã hội trong thời gian 14 ngày là không hề đơn giản.

Có những trường hợp như nhóm 7 hộ gia đình trong dòng họ của ông T. ở thôn 4, khi mới trở về từ vùng dịch và được vận động thì họ nói thẳng rằng đã thực hiện cách ly ở ngoài Bắc rồi nên không cần cách ly nữa, nếu tiếp tục cách ly nữa thì những người trong gia đình sẽ chết đói(!) Để những người này hiểu rõ và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, mình cùng anh em trong đơn vị quyết định trích một phần lương hỗ trợ những trường hợp đặc biệt khó khăn, đồng thời vận động các nhà hảo tâm ủng hộ mua gạo tặng cho nhiều trường hợp khác để bà con yên tâm ở trong nhà…". Thiếu tá Hiền chia sẻ.

Khi dịch bệnh đã giảm, Thiếu tá Hiền lập tức đôn đốc anh em trong đơn vị cải cách thủ tục hành chính, cái nào rườm rà, gây cản trở cho dân thì bỏ, cái nào phù hợp thì cải cách sao cho tinh gọn, đồng thời xây dựng thêm cái mới sao cho vừa đúng theo trình tự pháp luật mà lại tạo điều kiện thuận lợi cho dân. Trong thời gian này, phải tăng cường tuần tra khép kín để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật và vận động người dân tự nguyện tham gia các mô hình tổ tự quản phòng chống tội phạm.

Bằng sự quyết tâm của Thiếu tá Hiền cùng đồng đội, trong năm 2020, Công an xã Đắk Lao đã triệt phá 21 vụ trộm cắp tài sản, 5 vụ đánh bạc, 2 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, trong đó chuyển Công an huyện lập hồ sơ xử lý hình sự 24 vụ, còn lại 4 vụ do chưa đủ yếu tố xử lý trách nhiệm hình sự nên Công an xã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Cũng trong năm 2020, Công an xã Đắk Lao đã vận động quần chúng nhân dân tự nguyện giao nộp 08 khẩu súng tự chế, 6 mã tấu, 1 đầu đạn, 2 quả nổ.

2. Trường hợp của Thiếu tá Nguyễn Thị Ngọc Yến - Trưởng Công an xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh tuy không phải là xã biên giới, nhưng cũng thuộc diện hết sức đặc biệt. Biết chủ trương của Bộ Công an về việc đưa Công an chính quy về xã, chị Yến nhanh chóng nộp đơn tình nguyện.

Nguyện vọng của chị lập tức gặp trở ngại bởi thời điểm ấy, Yến đang là cán bộ có năng lực, lại đang làm tốt vai trò Phó chủ tịch Hội phụ nữ Công an tỉnh và về mặt riêng tư thì gia đình chị cũng đang trong hoàn cảnh éo le khi người chồng bị căn bệnh ung thư hành hạ. Một vấn đề nữa là nguyện vọng của chị Yến là được về xã Thái Bình, một địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự, nên Ban giám đốc Công an tỉnh muốn đưa một cán bộ nam có nhiều kinh nghiệm và sức khỏe về đảm nhận.

Thiếu tá Nguyễn Thị Ngọc Yến - Trưởng Công an xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.

Không chịu ngồi bó gối, Yến lục lại trí nhớ tìm kiếm kinh nghiệm từ những năm tháng mới ra trường, lúc ấy được giao làm trinh sát ngoại tuyến, hỏi thêm kinh nghiệm từ người chồng làm Cảnh sát hình sự rồi xuống địa bàn nắm tình hình, sau đó tập hợp thành bản báo cáo tiếp tục gửi lên các cấp lãnh đạo. Đến đây thì không ai có thể từ chối tâm huyết của chị nữa và tờ quyết định đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh trao cho chị vào ngày 30-9-2019.

Cầm quyết định trong tay, Yến lập tức về nhà thông báo cho cả gia đình rồi dậy cô con gái đang học lớp 7 cách chạy xe đạp điện để tự di chuyển đến trường học, cách nấu cơm, chế biến thức ăn và đặc biệt là chăm lo thuốc men cho cha. Bình ổn trong gia đình xong, Yến chủ động tìm đến những nhà thờ, tranh thủ sự ủng hộ của các cha xứ để từ đó vận động bà con xây dựng mô hình "Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự" bởi giáo dân chiếm 50% dân số toàn xã. Sau đó Yến tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đi tuyên truyền trong các bộ phận người dân khác.

Khi bà con nhân dân hiểu được mình cũng là một chủ thể trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, Thiếu tá Yến bắt đầu hướng dẫn cho anh em Công an viên về nghiệp vụ và bắt tay ngay vào việc xử lý vấn nạn được xem là nhức nhối nhất, đó là cờ bạc qua hình thức đá gà và tụ tập đua xe trái phép gây mất an toàn giao thông. Đặc biệt Yến còn nhắc nhở tất cả cán bộ chiến sỹ trong đơn vị khi xử lý các trường hợp vi phạm phải thật kiên quyết, không cả nể dù đó là con em cán bộ hay người thân quen. Nếu cán bộ nào vì tình riêng mà bỏ qua các hành vi vi phạm pháp luật của người thân thì phải chịu thay cho người vi phạm đó.

Cách làm kiên quyết này, lúc đầu không nhận được sự đồng tình, nhưng khi cán bộ chiến sỹ và những ban ngành liên quan thể hiện được vai trò của mình thì tất cả đều nhiệt liệt hưởng ứng. Để động viên tinh thần cán bộ, chiến sỹ, cứ mỗi lần tham gia tuần tra đêm, Yến thường tự bỏ tiền túi mua thức ăn để anh em lót dạ, lấy thêm sức lực phục vụ công việc. Với quyết tâm cao của mình, trong năm 2020, Thiếu tá Yến cùng tập thể cán bộ chiến sỹ Công an xã Thái Bình đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, triệt xóa nhiều ổ nhóm cờ bạc, phức tạp trên địa bàn...

Với thành tích ấy, năm 2020, Công an xã Thái Bình và Đắk Lao được tuyên dương danh hiệu "Đơn vị quyết thắng", riêng cá nhân Thiếu tá Nguyễn Thị Ngọc Yến và Thiếu tá Trần Thị Hiền được cán bộ chiến sỹ trong đơn vị tín nhiệm bầu chọn và được cấp trên chuẩn y danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Đức Cương
.
.