Những câu chuyện chống dịch ở vùng biên

Thứ Bảy, 06/03/2021, 20:46
Tây Ninh có 92,5km đường biên giới men theo trục lộ đường tuần tra đi qua các xã Tân Lập, Tân Bình, Hòa Hiệp tiếp giáp với 8 xã, 4 huyện và 3 tỉnh của Vương quốc Campuchia.


Ngoài ra còn có 2 cửa khẩu quốc tế là Xa Mát, Tân Nam, cùng hàng trăm đường mòn lối mở, mỗi ngày đón nhận hàng ngàn lượt người và phương tiện vận chuyển hàng hóa giao thương hai chiều, giao lưu, trao đổi, mua bán hàng tiêu dùng các loại nên huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh luôn là huyện nằm trong danh sách ưu tiên hàng đầu về công tác đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là việc kiểm soát chặt chẽ công tác xuất nhập cảnh, góp phần phòng chống có hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Công an xã Tân Lập bàn giao ca trực tại chốt phòng, chống dịch.

1. Tôi đến huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh vào một ngày cuối tháng 2-2021 để thực hiện chuyến đi tìm hiểu thực tế về công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh COVID-19 ngay từ tuyến biên giới của tập thể cán bộ chiến sỹ trong Công an huyện. Thời tiết giữa mùa khô ở Nam bộ vốn đã hanh khô, lại thêm những đợt gió nóng từ vùng đồng bằng khô hạn ở bên kia biên giới thổi về càng làm cho không khí thêm nóng nực. Trước lúc lên đường đến với các điểm phòng chống dịch bệnh ngoài đường biên, Thượng tá Trần Kim Kiên - Phó trưởng Công an huyện tranh thủ khái quát cho tôi nghe về công tác phối hợp phòng chống dịch ngay từ tuyến biên giới.

Theo Thượng tá Kiên, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh, ngay từ tháng 3-2020 (thời điểm bùng phát dịch bệnh COVID-19), Ban chỉ huy Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Quân đội, Biên phòng, Y tế lập và cắt cử cán bộ chiến sỹ túc trực 24/24 tại 28 chốt phòng chống dịch dọc theo tuyến biên giới.

Cán bộ, chiến sỹ trực tại các chốt này, ngoài việc hỗ trợ các đơn vị chức năng ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, hướng dẫn, động viên, giải thích đối với các trường hợp là công dân Việt Nam đi làm ăn ở nước ngoài hoặc Việt kiều về thăm thân phải chấp hành nghiêm ngặt các quy định về khai báo y tế và cách ly tập trung 14 ngày, còn phải có nhiệm vụ phối hợp với dân quân và các tổ tự quản phòng chống tội phạm tuần tra khép kín toàn tuyến nhằm kịp thời phát hiện, xử lý đối với những trường hợp vi phạm pháp luật.

Từ ngày 6-10-2020 đến nay, Công an tỉnh Tây Ninh phát động Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn các xã biên giới, đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng, đặc biệt là cán bộ chiến sĩ Công an 3 xã biên giới Tân Lập, Tân Bình, Hiệp Hòa đi từng xóm, gõ cửa từng nhà để trực tiếp hướng dẫn cho người dân, đồng thời vận động họ tạm thời dừng việc qua lại biên giới thăm người thân hoặc vận chuyển hàng hóa thuê cho các ông chủ, bà chủ... hướng dẫn người dân có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng BLUEZONE để họ có biện pháp phòng ngừa.

Thời gian đầu, một bộ phận bà con do vẫn chưa hiểu hoặc công việc buôn bán qua lại bị đình trệ làm ảnh hưởng đến kinh tế gia đình nên mặc dù không phản ứng nhưng cũng không hợp tác. Với sự kiên trì tuyên truyền, vận động cùng sự quyết liệt trong xử lý các vụ việc xuất nhập cảnh trái phép, dần dần người dân đã tự nguyện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống. Đặc biệt bà con còn tham gia tuyên truyền đến những người dân khác và trực tiếp theo dõi, phát hiện một số trường hợp xuất nhập cảnh trái phép để thông báo cho các đơn vị chức năng kịp thời kiểm tra y tế và đưa đi cách ly tập trung theo đúng quy định.

Hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và cập nhật trang Zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm.

Cho đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 16 đội tuần tra nhân dân với 124 thành viên thường trực; 117 tổ dân cư tự quản thu hút 7.338 người dân tham gia; 13 mô hình toàn dân tham gia tố giác và truy bắt tội phạm ở khu dân cư cùng 3 mô hình tự quản khác ở các nông trường cao su, vườn quốc gia…

Đặc biệt là triển khai lập các nhóm Zalo tuyên truyền, phòng chống tội phạm. Ngoài việc tuyên truyền phổ biến pháp luật và phòng chống dịch bệnh, Ban điều hành của các mô hình này đã phối hợp với Công an huyện, xã biên giới và các đồn Biên phòng thực hiện 200 lượt tuần tra vũ trang phòng chống trộm và kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh.

Từ công tác phối hợp tuần tra, đã phát hiện và bắt giữ 4 trường hợp vận chuyển hàng hóa nhập lậu qua biên giới; giải tán 13 điểm đen về cờ bạc và 20 nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya; hòa giải và cho làm cam kết không tái phạm 14 vụ mâu thuẫn gia đình; phát hiện 6 trường hợp nhập cảnh trái phép, giao cho đồn Biên phòng xử lý; đưa 6 đối tượng nhập cảnh trái phép khác về Trung tâm y tế huyện Tân Biên thực hiện cách ly theo quy định… 

Điển hình trong dịp cận Tết Nguyên đán vừa qua, từ việc nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, một số bà con nhân dân ở xã Hòa Hiệp phát hiện ông Cường, ngụ cùng xã đang tổ chức cho 2 người từ nước ngoài vượt biên trái phép bằng thuyền băng qua sông vào nội địa nên một mặt tìm cách ngăn chặn, mặt khác thông báo cho Công an xã Hòa Hiệp đến xử lý. Tại cơ quan Công an, ông Cường khai nhận hai người mà ông đưa vào nội địa là người Việt Nam đi làm ăn ở nước ngoài.

Tuần tra bảo đảm an ninh trật tự và phòng chống dịch bệnh trên tuyến đường vành đai biên giới.

Do trước đây từng được hai người này giúp đỡ, nên khi họ có chuyện gia đình cần phải về nước giải quyết, nhưng đi bằng đường chính ngạch thì phải cách ly nên ông đã tìm cách trả ơn, tìm cách che giấu đưa về bằng lối mở. Đối với hai trường hợp nhập cảnh trái phép, Công an xã Hòa Hiệp đã bàn giao lại cho Biên phòng lập biên bản xử phạt 4 triệu đồng/người và đưa đến trung tâm cách ly tập trung 14 ngày và xử lý theo quy định.

2.Câu chuyện về công tác đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống dịch bệnh COVID-19 ngay từ tuyến biên giới vẫn còn chưa đến hồi kết, nhưng để tránh cái nắng như đổ lửa lúc mặt trời đứng bóng, tôi chủ động chia tay Thượng tá Kiên để theo chân Thiếu tá Lê Tân Lượng - Đội trưởng đội xây dựng phong trào và Trung tá Nguyễn Thành Trung, Trưởng Công an xã Tân Lập xuống chốt phòng chống dịch.

Sau hơn nửa giờ di chuyển bằng xe gắn máy, chúng tôi đã đến được chốt phòng, chống dịch số 10 nằm cạnh cửa khẩu Chàng Riệc. Tranh thủ ký sổ nhận bàn giao ca từ tổ công tác trước, Đại úy Lê Đức Thuần (Công an xã Tân Lập) ngồi xuống bộ bàn ghế dã chiến bằng cành cây chia sẻ: "Trong năm, lúc dịch bệnh được khống chế, biên giới cũng ổn định, mỗi tuần, anh em tranh thủ về nhà thăm gia đình. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, để xiết chặt biên giới, anh em được lệnh tạm gác lại chuyện gia đình, kể cả chuyện chăm lo Tết nhất cho vợ con để tập trung ứng trực tại các chốt phòng chống dịch.

Thỉnh thoảng được xuống ca thì tăng cường cùng các tổ công tác khác tuần tra bảo đảm an ninh trật tự và phòng chống dịch trên tuyến biên giới. Ngày Tết không được quây quần bên gia đình, vợ con thấy nhớ lắm, nhưng xác định chống dịch như chống giặc nên anh em động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, chờ hết dịch nghỉ ngơi sau…".

Theo Trung tá Nguyễn Thành Trung, với hàng trăm đường mòn, lối mở cùng cửa khẩu quốc tế Xa Mát đóng trên địa bàn thu hút hàng ngàn lượt xe cộ và người qua lại trao đổi mua bán hàng hóa nên ngay từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 3-2020, Công an xã đã phối hợp với Quân đội, Biên phòng, Y tế lập 20 chốt phòng chống dịch ứng trực 24/24, bịt chặt tất cả đường mòn, lối mở. Cán bộ chiến sỹ trực tại các chốt kiểm dịch, khi xuống ca sẽ không về nhà mà phối hợp với các tổ tự quản và các đồn Biên phòng Xa Mát, Chàng Riệc thực hiện nhiệm vụ tuần tra vừa phòng chống dịch, vừa phòng chống trộm nhằm đảm bảo an ninh trật tự đạt hiệu quả cao.

Chẳng hạn như vụ phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển hàng hóa nhập lậu tại khu vực biên giới thuộc ấp Tân Tiến, tạm giữ 4 xe máy kéo chở đầy phế liệu, lốp xe đã qua sử dụng và một số loại hàng tiêu dùng. Cũng trong thời gian này, các tổ tuần tra còn phát hiện và xử lý đối tượng Điểu Quyết, ngụ tỉnh Bình Phước về hành vi qua lại biên giới mà không làm thủ tục xuất nhập cảnh theo quy định. Đặc biệt vào ngày 29-10-2020, trong lúc tuần tra trên đường 792 thuộc ấp Tân Khai, tổ công tác bắt quả tang 5 đối tượng nhập cảnh trái phép. Ngay sau đó, tổ công tác đã bàn giao cho đồn Biên phòng lập biên bản xử lý và đưa cả 5 đối tượng này đến Trung tâm y tế huyện Tân Biên thực hiện cách ly theo quy định.

Song song với việc phối hợp phòng chống dịch bệnh COVID-19, Công an xã Tân Lập còn phối hợp với Đội xây dựng phong trào Công an huyện Tân Biên đẩy mạnh việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cho đến nay, toàn xã đã thành lập được 72 tổ tự quản, thu hút 3.172 thành viên tham gia; 1 Đội xe ôm tham gia giữ gìn an ninh trật tự gồm 12 thành viên hoạt động tại khu vực cửa khẩu Xa Mát; 5 mô hình toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm ở địa bàn khu dân cư thu hút 118 thành viên; 2 mô hình công nhân tự phòng, tự quản tại Nông trường cao su Xa Mát và vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát.

Tại xã biên giới Tân Bình, theo Thiếu tá Phạm Thành Long - Trưởng Công an xã, đơn vị luôn luân phiên cử cán bộ chiến sỹ phối hợp ứng trực 24/24 tại 4 chốt phòng chống dịch bệnh và lập các tổ tuần tra hỗn hợp vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa tuyên truyền phòng chống dịch bệnh đến từng hộ dân. Ngoài ra còn hỗ trợ các đơn vị chức năng làm công tác hướng dẫn các đoàn đăng ký nhập cảnh phải thực hiện nghiêm thủ tục khai báo y tế và cách ly tập trung trước khi hòa nhập cộng đồng.

Một việc rất quan trọng trong phòng chống dịch đã được Công an xã Tân Bình thực hiện ngay từ khi mới bùng phát dịch, đó là cử cán bộ xuống địa bàn nắm bắt tình hình, nếu phát hiện hộ dân nào có người thân, con em ở nước ngoài thì yêu cầu họ khai báo cụ thể. Những hộ gia đình này cũng được giải thích tường tận và yêu cầu nếu thân nhân, con em ở nước ngoài có nhu cầu về quê đón Tết thì nên sắp xếp sớm để được tiến hành kiểm tra y tế và cách ly tập trung trong thời gian 14 ngày. Trường hợp đã thực hiện cách ly ở nơi khác về địa phương cũng được hướng dẫn khai báo để có phương án quản lý và trợ giúp khi cần thiết.

Dịch bệnh COVID-19 còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, nhưng cũng như các đơn vị Công an trên các địa bàn biên giới khác, với sự quyết tâm cao cùng bầu nhiệt huyết và sự phối hợp, ủng hộ của bà con nhân dân, trong thời gian tới, cán bộ chiến sỹ Công an huyện Tân Biên sẽ luôn vững vàng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống dịch bệnh COVID-19 ngay từ tuyến biên giới.

Đức Cương
.
.