Những chiến sĩ “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Thứ Tư, 15/04/2020, 09:48
Nhiều ngày qua, Công an TP Hà Nội đã khẩn trương huy động mọi lực lượng “rà từng ngõ, gõ từng nhà”, chủ động bám địa bàn triển khai công tác phòng dịch trên địa bàn từng phường, xã, ngõ, xóm. Bên cạnh đó, công tác phòng ngừa đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự vẫn luôn được đảm bảo.

1. Từ khi đại dịch COVID-19 có dấu hiệu diễn biến phức tạp tại Thủ đô đến nay, Trung tá Lại Hoàng Hải - cảnh sát khu vực Công an phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) và đồng đội hiếm khi được quây quần những bữa cơm cùng gia đình. Những việc thường xuyên và đột xuất đã khiến các anh phải làm thêm hàng núi việc có tên và không tên khác.

Hàng ngày, Trung tá Hải và đồng đội phải tập trung rà soát người nước ngoài tạm trú tại địa bàn và người Việt Nam đi về từ các nước, nhất là các nước có dịch; Theo dõi tình trạng sức khỏe và lập danh sách báo cáo cấp trên; rà soát và ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh, chợ, siêu thị không được tăng giá bán các mặt hàng.

Công an Thành phố phối hợp với cơ quan chức năng triển khai lực lượng thực hiện cách ly xã hội.

Bên cạnh đó, anh cũng phải giữ mối liên hệ thường xuyên với cư dân ở khu vực mình theo dõi bằng việc cung cấp những thông tin chính thống nhanh nhất cho bà con yên tâm thông qua các ứng dụng mạng xã hội. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Công an thành phố, công tác nắm địa bàn, nắm đối tượng, sẵn sàng triển khai lực lượng để giữ gìn an ninh trật tự, trấn áp tội phạm cũng luôn phải được đảm bảo.

Chính vì thế, nhiều khi Trung tá Hải về đến nhà thì đã quá nửa đêm. Anh lặng lẽ ăn phần cơm vợ đã hâm nóng, để sẵn và tranh thủ chợp mắt sẵn sàng với “núi” công việc cho ngày làm việc hôm sau. Thậm chí có những buổi tối, Trung tá Hải chỉ vừa kịp lùa xong một bát cơm đã phải có mặt tại đơn vị, tham gia phối hợp với các lực lượng dân phòng, y tế cách ly các đối tượng F1, F2... trên địa bàn quận.

“Dù công việc vất vả, bộn bề gấp nhiều lần bình thường, song cán bộ chiến sĩ công an phường đều nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt công việc được giao. Thắng “giặc COVID” cũng là giữ an toàn cho thủ đô, bản thân và gia đình” - Trung tá Hải chia sẻ.

Phường Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội) là một trong những phường trọng điểm có nhiều nhà nghỉ, khách sạn. Phường cũng gần với điểm phát dịch đầu tiên (là phường Trúc Bạch, quận Ba Đình). Cùng với đó, phường Bồ Đề còn có đoàn tiếp viên trong tổ phục vụ chuyến bay VN0054, một số người là tiếp viên hàng không cư trú tại địa phương và lân cận, một vài điểm có nhân viên, bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Hồng Ngọc.

“Xác định được mối nguy hiểm nếu để dịch bệnh lan ra, Công an phường Bồ Đề cùng tổ xung kích của phường ngay lập tức lên danh sách những người tiếp xúc gần với người nghi ngờ, sau đó lập danh sách cách ly tại chỗ.

Cùng với biện pháp cách ly, bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, Công an phường đã bố trí cảnh sát khu vực tuyên truyền cho bà con nhân dân những nội dung liên quan phòng chống dịch. Mặt khác tiếp tục nắm bắt tình hình giám sát việc đầu cơ hàng hóa, nâng giá bán hàng hóa”, Trung tá Vũ Xuân Tính - Trưởng Công an phường cho biết.

Còn theo Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó Trưởng Công an quận Long Biên. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lãnh đạo Công an quận đã giao nhiệm vụ cụ thể cho công an cấp phường, nhất là công an khu vực, phổ biến cho toàn bộ nhân dân trên địa bàn quận cũng khai báo cụ thể, địa điểm, thời gian đi đến, các chủ trương cũng như biện pháp để phòng chống dịch.

“Cảnh sát khu vực tương tác với người dân qua ứng dụng Zalo để phòng chống dịch bệnh. Anh em chủ động rà soát toàn bộ dân số, để ngoài hộ dân thường trú còn có người tạm trú, khách đến,... toàn bộ cơ sở lưu trú quản lý chặt chẽ, có trao đổi thường xuyên để xem khách đến nơi đó có phải đến từ vùng dịch không. Cùng với đó, tại công trường, đơn vị xây dựng có nhiều người đến từ các địa phương khác nhau, cán bộ chiến sĩ cũng rà soát nắm chắc số công nhân đó có đến vùng dịch không. Qua đó phát hiện nhân tố mới” - Thượng tá Nguyễn Đức Hải nói.

Thượng tá Hải chia sẻ thêm, để đảm bảo hiệu quả công việc, Trưởng Công an quận yêu cầu tất cả cán bộ chiến sĩ trong toàn quận trong thời gian phòng chống dịch phải thường trực chiến đấu, cán bộ chủ chốt không được nghỉ phép, không được đi tỉnh ngoài để thực hiện tất cả các yêu cầu của ban chỉ đạo phòng chống dịch của quận.

“Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận có toàn bộ danh sách về chuyến bay VN0054. Trên địa bàn quận có 5 hành khách và 6 tiếp viên hàng không và phi công. Đến nay, công an quận thu thập xác minh toàn bộ danh sách đó để phục vụ cho việc đưa đi cách ly. Đối với trường hợp bệnh nhân 21, qua nắm bắt, Công an quận kịp thời phát hiện một số đối tượng F1 quan hệ gần BN21 và đã phối hợp y tế quận đưa đi cách ly, cách ly trường hợp F2, F3”, Thượng tá Hải cho biết thêm.

2. Xác định công tác phòng chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ hết sức cấp bách, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; Công điện của Bộ Công an và chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Giám đốc Công an thành phố đã ra mệnh lệnh nhằm cụ thể hóa các biện pháp. Đó là:

Thủ trưởng công an các đơn vị, quận, huyện, thị xã trong thành phố tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và TP Hà Nội về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Từ 0 giờ ngày 1-4 thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày trên toàn thành phố. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài đường trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Người dân tại địa bàn dân cư số 17 phường Vĩnh Tuy, trao quà cho các cán bộ, chiến sĩ tham gia chốt trực đầu cầu Vĩnh Tuy.

Các đơn vị tiếp tục phối hợp rà soát người nhập cảnh vào Việt Nam từ 7-3 đến nay, tất cả các trường hợp có nguy cơ tiếp xúc với người bệnh, người qua lại ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, lập danh sách những người liên quan đến các hoạt động của Công ty Trường Sinh có nguy cơ lây nhiễm và những điểm phát sinh mới khi có yêu cầu để theo dõi y tế giám sát cách ly xử lý nhanh triệt để các nguồn lây dịch bệnh. Công an quận Đống Đa được giao tổ chức lực lượng đảm bảo an ninh an toàn khu vực cách ly tại Bệnh viện, hỗ trợ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Bệnh viện Bạch Mai đưa suất ăn vào bệnh viện.

Tổ chức tuần tra, kiểm soát tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm các nội dung trong chỉ thị của Thủ tướng, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các vi phạm nhất là xử lý tội phạm liên quan đến phòng chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ luật Hình sự và công văn của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao.

Công an các quận huyện thị xã triển khai phương án đảm bảo ANTT trên địa bàn phụ trách, chịu trách nhiệm toàn diện về công tác đảm bảo an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn và tại các chốt cách ly do đơn vị phụ trách, chủ trì giải quyết các tình huống đột xuất xảy ra. Bố trí đủ quân số tham gia phương án đảm bảo ANTT trong thời gian thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn thành phố khi có yêu cầu.

Ngoài ra, Công an Hà Nội cũng thực hiện ngay nhiều biện pháp trọng tâm, cấp bách như thành lập các chốt kiểm soát, giám sát việc cách ly toàn xã hội. Trên tuyến đường bộ, phối hợp với Sở GTVT thành lập 30 chốt cửa ngõ ra vào Thủ đô 24/24h. Nhiệm vụ của các chốt là bảo đảm an ninh trật tự, hướng dẫn phân luồng giao thông, không để mất trật tự an toàn giao thông tại các cửa ngõ ra vào thành phố, giám sát việc chấp hành của người dân, giám sát người phương tiện ra vào địa bàn thành phố, tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm túc các nội dung trong Chỉ thị của Thủ tướng. Cán bộ thanh tra giao thông phối hợp giám sát việc chấp hành của mọi người theo đúng chỉ thị.

Đêm ngày 1, rạng sáng ngày 2-4, trong mưa rét, chúng tôi đã có mặt tại một số điểm chốt.

Tại chân cầu Vĩnh Tuy, Thiếu tá Lê Công Thông - Đội CSGT số 4 cho biết, các lực lượng gồm CSGT Đội 4, CSCĐ TP Hà Nội, Công an phường Long Biên, Công an quận Hai Bà Trưng, trật tự giao thông quận Hai Bà Trưng... đã ứng trực tại điểm chốt này từ 18 giờ. Cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ đều đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn theo quy định.

Chốt trực số 29 tại cầu Thanh Trì chúng tôi gặp Thượng úy Nguyễn Hà Linh - CSGT đội 14, tổ trưởng tổ trực. Anh cho biết, dù thời tiết không ủng hộ, trời mưa to khiến lực lượng chức năng thêm phần vất vả. Song, anh em cán bộ chiến sĩ quyết tâm vượt khó bảo đảm an ninh trật tự, hướng dẫn phân luồng giao thông tại các cửa ngõ ra vào Thủ đô; tuyên tuyền vận động người dân thực hiện nghiêm các nội dung của Chỉ thị 16 Chính phủ, Chỉ thị 05 của UBND TP Hà Nội.

Tại nhiều điểm chốt ngay trong đêm, những chiếc lều dã chiến rộng khoảng 15m2 hỗ trợ lực lượng chức năng túc trực xuyên đêm đã được dựng lên. Những chiếc giường gấp cũng được chuẩn bị để lực lượng chốt trực thay nhau nghỉ ngơi trong suốt quá trình làm nhiệm vụ tại các chốt trực.

Cũng tại các chốt trực, lực lượng Công an thành phố và thanh tra giao thông sẽ phối hợp với các nhân viên y tế để tổ chức xét nghiệm nhanh nhằm phát hiện người nhiễm COVID-19 khi có yêu cầu, đảm bảo tuyệt đốt an toàn không để lây nhiễm cho cán bộ chiến sĩ Công an thàn phố.

Công an các huyện, thị xã tại địa bàn có chốt bố trí tăng cường lực lượng thanh tra giao thông y tế phục vụ triển khai nhiệm vụ tại các chốt trên, tiếp nhận các vụ việc do chốt lập biên bản để xử lý theo quy định của pháp luật

Trên tuyến đường sông, Phòng CSGT chỉ đạo các đội giao thông đường thủy nội địa tổ chức tuần tra kiểm soát trên tuyến đảm bảo thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng. Công an quận huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng công an cơ sở địa bàn có các bến đò ngang bến thủy nội địa thực hiện nghiêm kiểm soát, giám sát việc thực hiện cách ly xã hội theo chỉ đạo. Trên tuyến đường sắt, Công an quận Đống Đa chủ trì triển khai phương án bố trí lực lượng chốt kiểm soát giám sát việc thực hiện cách ly xã hội theo chỉ đạo

Phòng Cảnh sát hình sự, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát quản lí hành chính về trật tự xã hội, công an các huyện thị xã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT, phòng chống tội phạm trên địa bàn thành phố, nhất là địa bàn nông thôn. Trại tạm giam số 1, 2 nhà tạm giữ công an quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh...

Quyết tâm chiến thắng dịch bệnh Covid-19

Ngày 7-4, Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã kiểm tra các chốt phòng chống dịch COVID-19 tại cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố. Đây là các chốt nằm ở nhiều vị trí trọng yếu gồm điểm Láng - Hòa Lạc, đầu cầu Vĩnh Thịnh, cầu Trung Hà và trạm soát vé Văn Lang thuộc địa bàn huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Giám đốc đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực vượt qua khó khăn của các tổ công tác. Qua kết quả hằng ngày báo cáo về Công an thành phố cho thấy công tác của các chốt kiểm soát làm nhiệm vụ cũng như công tác ứng trực sẵn sàng chiến đấu đã phát huy hiệu quả, ngăn chặn, đẩy lùi sự lây lan dịch bệnh COVID-19. Để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao đồng chí Phó Giám đốc yêu cầu cán bộ chiến sĩ tại các chốt chủ động nắm tình hình, kịp thời báo cáo các tình huống phát sinh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cũng trong ngày, nhằm động viên kịp thời cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội đã trao tặng 20 thùng sữa tươi, 10 thùng mỳ tôm, 100 gói cà phê, 100 chai nước rửa tay và 400 hộp bánh. Đây là những món quà thiết thực, thắm đượm nghĩa tình tương thân tương ái, tình đồng đội của những người chiến sĩ Công an nhân dân với quyết tâm cao nhất là chiến thắng dịch bệnh.

M.Tiến - M.Trí
.
.