Những ngôi nhà nặng nghĩa tình nơi biên giới

Thứ Bảy, 27/03/2021, 08:20
Những ngày tháng 3 này, ở huyện biên giới Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, dù tiết trời thất thường lúc nóng, lúc lạnh, khi lại kèm vài cơn mưa nhưng các chiến sĩ Công an, Biên phòng và các ban ngành, đoàn thể đang chạy đua với thời gian, gấp rút đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 9 căn nhà mẫu để tiến tới xây dựng đồng loạt 600 căn nhà cho các hộ nghèo huyện Mường Lát theo chủ trương của Bộ Công an, Đề án của tỉnh Thanh Hóa...


Dồn lực giúp dân

Gặp chúng tôi, Thượng tá Trương Văn Dũng, Trưởng Công an huyện Mường Lát hồ hởi nói: “Nhiều ngày nay, cán bộ, chiến sĩ công an huyện đang căng mình để thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn, nhiều cán bộ, chiến sĩ đang tập trung làm căn cước công dân có gắn chip cho nhân dân kịp tiến độ thời gian.

Khi có chủ trương xây 600 căn nhà tình nghĩa của Bộ Công an, Công an huyện đã họp bàn, thống nhất và bố trí cán bộ một cách hợp lý để phối hợp với chính quyền, các lực lượng chức năng giúp các hộ dân xây dựng 9 căn nhà mẫu để tham khảo, rút kinh nghiệm trong xây dựng đồng loạt 591 căn nhà còn lại. Đồng thời, chúng tôi phối hợp với các cơ quan của Huyện ủy, UBND huyện và các xã, thị trấn rà soát, đánh giá lại các hộ gia đình thuộc diện hỗ trợ làm nhà một cách chính xác, đúng người, đúng đối tượng”.

Bộ trưởng Tô Lâm và Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an và nhà tài trợ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình anh Vàng A Lòng.

Có mặt tại gia đình anh Va Văn Dế, ở Lốc Há, xã Nhi Sơn, một trong những gia đình được lựa chọn làm nhà mẫu theo chủ trương của Bộ Công an, rất đông người có mặt ở đây để giúp gia đình anh đào và đổ móng căn nhà mới.

Đại úy Hơ Văn Cô, Trưởng Công an xã Nhi Sơn cho biết, Công an xã có 5 đồng chí, ngoài phân công cán bộ trực tiếp dân tại đơn vị, mấy ngày nay anh em đều có mặt tại đây để tham gia cùng với cán bộ, chiến sĩ tăng cường của Công an huyện, Đồn Biên phòng Pù Nhi, chính quyền và đoàn viên thanh niên xã giúp gia đình anh Dế chuẩn bị mặt bằng, làm móng nhà, vận chuyển kết cấu linh kiện nhà tiền chế và cùng đơn vị thi công dựng nhà cho gia đình anh. Chỉ sau một ngày khẩn trương, móng nhà của gia đình anh Va Văn Dế đã xây dựng xong với 8 trụ bê tông đổ sâu quanh móng, nền nhà cũng được đổ bê tông chắc chắn, phẳng phiu.

Cũng như xã Nhi Sơn, các lực lượng chức năng ở 8 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều quyết tâm rất cao, nỗ lực vượt khó, huy động sức người, phương tiện cố gắng hoàn thành xây dựng những căn nhà mẫu trước tiến độ đề ra. Vì những căn nhà mẫu này có ý nghĩa hết sức quan trọng, vừa để các lực lượng chức năng, đơn vị thi công đánh giá, rút kinh nghiệm xây dựng 591 căn nhà còn lại, đồng thời để người dân, những gia đình được hỗ trợ làm nhà có thể tới tham quan, tìm hiểu và đồng tình ủng hộ nên mọi công đoạn được thực hiện rất khẩn trương.

Thiếu tá Phan Hồng Khoái, Phó Trưởng Công an huyện Mường Lát, nhiều ngày nay cũng có mặt tại các xã, thị trấn để kiểm tra, giám sát, đôn đốc cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp dân. Anh cho biết để sớm hoàn thiện 9 căn nhà mẫu theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra, Công an huyện đã tăng cường 35 cán bộ, chiến sĩ (chủ yếu là đoàn viên, thanh niên), với hàng trăm ngày công xuống các xã, thị trấn phối hợp với lực lượng tại chỗ hỗ trợ các gia đình làm móng, dựng nhà. Anh em mang theo lương thực, thực phẩm, tự túc ăn uống để tránh phiền hà đến bà con.

Công an xã Trung Lý, huyện Mường Lát giúp dân dựng nhà.

Niềm vui lan tỏa

Đến nay 9 căn nhà mẫu đã hoàn thành trước tiến độ đề ra. Nhiều gia đình dọn ngay vào nhà mới. Ông Vi Văn Thoăn (74 tuổi), ở bản Nàng 1, xã Mường Lý, huyện Mường Lát là hộ đầu tiên trong số 84 hộ của xã Mường Lý được Bộ Công an hỗ trợ làm nhà mới. Ông có 2 người con thì đều bệnh tật, ông bà già yếu nên không có điều kiện làm nhà, phải sống tạm bợ trong căn nhà lợp lá dột nát.

Ngày 17-3, căn nhà của ông bà đã hoàn thiện, ông bà liền thu dọn đồ đạc vào căn nhà mới. Ông Thoăn xúc động cho biết: “Không ngờ đến cái tuổi gần đất xa trời rồi chúng tôi lại được ở trong căn nhà đẹp, chắc chắn như vậy. Dù nó chỉ rộng 36m2 nhưng rất chắc chắn, mái và vách đều được lợp bằng tôn xốp chống nóng, chống ồn. Tôi rất cảm ơn các anh công an và chính quyền địa phương đã quan tâm, hỗ trợ vợ chồng tôi làm căn nhà này, từ nay chúng tôi không phải lo lắng khi nắng mưa nữa”.

Tại xã Trung Lý, 2 căn nhà mẫu của gia đình bà Thào Thị Dua và anh Vàng A Lòng cũng đã được các lực lượng chức năng, đơn vị thi công ngày đêm khẩn trương hoàn thiện. Anh hồ hởi cho biết: “Từ trước đến nay vợ chồng tôi chỉ ở nhà nền đất, giờ được ở trong căn nhà có nền bê tông sạch sẽ, gọn gàng, thoáng mát mà chắc chắn như thế này là chuyện lâu nay chúng tôi chưa dám nghĩ đến”.

Là hàng xóm của anh Lòng, anh Phàng A Chồng cũng nhiều ngày nay sang góp sức, góp công giúp vợ chồng anh Lòng làm nhà mới. Ban đầu, anh cũng như nhiều người còn chưa biết căn nhà được hỗ trợ sẽ như thế nào, có đảm bảo không. Nhưng, khi căn nhà dần hoàn thiện, thấy đẹp và chắc chắn nên anh rất thích. “Tôi thấy các hộ được làm nhà là rất đúng đối tượng. Mình cũng khổ nhưng anh Lòng, chị Dua còn khổ hơn. Mới đầu thấy bảo làm căn nhà này có hơn 50 triệu, tôi cũng chưa tin lắm. Nhưng, giờ căn nhà đã hoàn thiện, rất đẹp, rất chắc chắn, bà con chúng tôi ai cũng phấn khởi. Nếu sau này có làm nhà, chúng tôi cũng sẽ học theo để làm như thế này”.

Hàng xóm đến chung vui với hộ nghèo bên ngôi nhà mới được hỗ trợ xây dựng ở Mường Lát.

Gấp rút xây dựng để sớm về đích

Xã Trung Lý có 127 hộ, ở 15 bản (4 bản Thái, 11 bản Mông) được hỗ trợ làm nhà theo chủ trương của Bộ Công an và nhà tài trợ. Bà Ngân Thị Vân, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND xã Trung Lý cho biết, khi Bộ Công an có chủ trương, chính quyền xã đã họp dân ở từng bản để đánh giá, bình xét các gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Sự hỗ trợ của Bộ Công an và nhà tài trợ sẽ là động lực góp phần để bà con an cư, lạc nghiệp, cùng cấp ủy - chính quyền xã xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống.

Để nhanh chóng hoàn thành 591 căn nhà còn lại đúng thời gian, tiến độ bàn giao cho nhân dân, Ban Chỉ đạo Đề án tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, Công an tỉnh, chính quyền huyện Mường Lát phối hợp chặt chẽ với đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, các đơn vị thi công gấp rút triển khai các nhiệm vụ để về đích sớm nhất.

Công an huyện Mường Lát giúp dân dựng nhà.

Ông Hà Văn Ca, Bí thư Huyện ủy Mường Lát cho biết, để xây dựng cùng lúc cả 600 căn nhà như vậy cần rất nhiều nhân công, vật lực. Vì vậy, ngoài sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng của tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các lực lượng, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện huy động lực lượng và nhân dân khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sớm những căn nhà còn lại để bàn giao cho bà con. Trước mắt, huyện sẽ tập trung tuyên truyền cho nhân dân nắm rõ chủ trương của Bộ Công an, nhà tài trợ vì đây là một hình thức hỗ trợ từ nguồn vốn xã hội hóa giúp các hộ nghèo hiện chưa có hoặc đã có nhà ở nhưng nhà ở tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ... có được những căn nhà mới chắc chắn, an toàn hơn, chung tay cùng Nhà nước giúp nhân dân ổn định cuộc sống, xóa đói, giảm nghèo.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bộ Công an, tỉnh Thanh Hóa cùng nhà tài trợ là Ngân hàng Vietcombank triển khai chương trình “Xây dựng 600 căn nhà với tổng trị giá 30 tỉ đồng cho hộ dân nghèo trên địa bàn huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa”. Mỗi căn nhà trị giá 50 triệu đồng, đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng”: “Nền cứng, mái cứng, khung cứng” theo mẫu thiết kế sẵn của Bộ Công an. Phấn đấu hoàn thành 600 căn nhà bàn giao cho nhân dân trước khi diễn ra cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngày 21-3, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Ngân hàng Vietcombank, Bảo hiểm xã hội Việt Nam... đã trao tặng nhà mẫu cho các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Mường Lát.

Đình Hợp
.
.