Ông trùm trong đường dây ma tuý của Nguyễn Thị Thơm

Thứ Bảy, 28/07/2007, 16:03

Trong loạt bài viết về đường dây ma túy của Nguyễn Thị Thơm, vì lý do nghiệp vụ, chân dung của ông trùm thực sự trong đường dây ma túy này chưa được hé lộ. Đó là Lương Ngọc Lập, kẻ vừa bị Công an TP HCM bắt giữ theo lệnh truy nã đặc biệt của Công an TP Hà Nội.

Sinh năm 1970 tại một thị xã tỉnh lẻ cách Hà Nội hàng trăm cây số nhưng Lương Ngọc Lập không phải là dạng “đầu gấu làng”. Đăng ký nhân khẩu tại tổ 2B Chi Ly 1, phường Trần Phú, TP Bắc Giang nhưng Lập có đủ phẩm chất của một kẻ giang hồ số má ngay từ khi mới lớn: đó là cực kỳ liều lĩnh và đa mưu.

Không chịu được cuộc sống chật hẹp ở cái thị xã nhỏ bé nơi Lập đã sinh ra, 17 tuổi Lập một mình bỏ quê vào TP HCM sống cuộc sống không nhà. Ban đầu Lập cũng chỉ đi làm thuê làm mướn nhưng cuộc sống vỉa hè đầy rẫy cạm bẫy ở cái thành phố phồn hoa, náo nhiệt ấy cộng với bản tính liều lĩnh đã đưa cuộc đời Lập rẽ sang một ngã khác: trở thành giang hồ.

Năm 1994, Lương Ngọc Lập cùng đồng bọn tổ chức bắt cóc một bé trai con của một gia đình khá giả ở TP HCM để đòi tiền chuộc. Nhưng rồi, âm mưu không thành, vụ việc bị bại lộ.

Kỳ 1: Thuê người… đi tù thay

Với vai trò cầm đầu, Lập bị Tòa án nhân dân (TAND) TP HCM tuyên phạt 10 năm tù giam về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Bị đưa đi cải tạo tại Trại giam Thủ Đức, Lập tỏ ra khá khôn ngoan khi biết kìm nén bản tính hung hãn vốn có trong những ngày tháng ở tù: luôn tỏ ra cần cù, chịu khó lao động cải tạo, không gây gổ đánh nhau, không vi phạm nội quy giam giữ. Vì thế, năm 2000, dù mới chấp hành hình phạt tù được quá nửa nhưng Lương Ngọc Lập đã được đặc xá tha tù.

Những bạn tù và cả các thầy quản giáo, ai cũng tưởng rồi Lương Ngọc Lập sẽ về quê, sẽ làm lại cuộc đời. Nhưng tất cả đều đã lầm. Ra tù là Lập trở lại ngay con đường cũ - nhưng không phải để làm một kẻ giang hồ có số má mà để làm một ông trùm ma túy.

Theo tài liệu điều tra của Công an TP Hà Nội, ngay sau khi được đặc xá tha tù, Lương Ngọc Lập về Bắc Giang móc nối với Ngô Hữu Cường mua heroin rồi mang đi một số tỉnh bán. Cường kém Lập 4 tuổi, nhà ở tổ 8, cụm 2, Mỹ Độ, TP Bắc Giang, cũng là một trùm heroin lẫy lừng ở thành  phố này.

Khoảng cuối tháng 5/2000, Lập đã cùng người tình mà sau này trở thành vợ Lập là Phạm Thị Hiền (tức Phương, ở Giao Yến, Giao Thủy, Nam Định) thuê nhà sống tại 99 đường Phòng Không, Phước Long, TP Nha Trang tìm mối tiêu thụ heroin

 Lập đã mua 2 lần tổng số 1cây + 5 lai heroin của Ngô Hữu Cường tại Bắc Giang (không nhớ giá cả) mang vào TP Nha Trang, Khánh Hòa bán cho Nguyễn Đình Nam ở 15 Hồng Lĩnh, Phước Hòa, TP Nha Trang và Nguyễn Thị Sa, ở G21B, chung cư Ngô Gia Tự, TP Nha Trang được 20 triệu đồng.

Do Nguyễn Đình Nam, Nguyễn Thị Sa bị Công an tỉnh Khánh Hòa bắt nên Lập và Hiền trốn về Bắc Giang và tiếp tục mua bán trái phép chất ma túy.

Một năm sau, thông qua Lương Thị Thảo (em gái Lập), Lập quen với Lưu Thị Thạch, ở số 10 Trần Khánh Dư, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn. Sau khi thống nhất cách thức, ám tín hiệu sử dụng liên lạc trong giao dịch mua bán trái phép chất ma túy, Lập cho Thạch số điện thoại di động Lập đang sử dụng để liên lạc khi cần mua bán heroin.

Cuối tháng 5 đầu tháng 6/2001, Thạch xuống Bắc Giang gọi điện cho Lập báo muốn mua hàng. Lập ra đón Thạch về nhà của vợ chồng Lập. Hai bên thỏa thuận mua bán 13 chỉ heroin, giá 13 triệu đồng/chỉ.

Sau khi nhận tiền, Lập hẹn Thạch đợi ở cổng rạp chiếu phim Kinh Đô chờ. Lập đến mua của Ngô Hữu Cường 13 chỉ heroin, giá 600 nghìn đồng/chỉ rồi đi xe ôtô Lada trắng, mang 13 chỉ heroin ra giao cho Thạch, sau đó chở Thạch ra đường quốc lộ I để Thạch vẫy xe khách về Lạng Sơn.

Ngày 24/6/2001, Thạch bán lẻ heroin bị Công an Lạng Sơn bắt - TAND tỉnh Lạng Sơn xử 18 năm tù giam - đang cải tạo tại Trại giam Xuân Nguyên, Hải Phòng nhưng Lập với vai trò là kẻ cung cấp hàng cho Thạch thì không hiểu vì lý do gì mà không bị liên lụy.

3 năm sau, thêm một lần nữa, ông trùm ma túy này lại thoát hiểm. Đó là vào khoảng đầu năm 2003, thông qua một con nghiện tên là Hoàng (không rõ địa chỉ), Hoàng Thị Thọ, ở Khòn Xay, Ba Xã, Tân Đoàn, Văn Quan, Lạng Sơn quen Lương Ngọc Lập và trở thành đầu mối mua "hàng" của Lập.

Từ giữa tháng 3 đến ngày 20/3/2003, Thọ đã liên lạc và mua heroin với Lập 3 lần, mỗi lần 3 phân heroin, tổng số 9 phân heroin. Sau khi mua heroin của Lập mang về Lạng Sơn, Hoàng Thị Thọ chia nhỏ, bán lẻ cho các con nghiện. Đến ngày 21/3/2003, Thọ bị Công an Lạng Sơn bắt giữ và bị TAND tỉnh Lạng Sơn xử phạt 7 năm tù giam nhưng lần này, cũng như lần trước, Lập lại thoát hiểm.

Nhưng cú thoát hiểm “ngoạn mục” nhất đối với Lương Ngọc Lập là vào năm 2004.

Lập ăn chơi cùng "chiến hữu" tại Hải Phòng.

Đang buôn bán heroin vào cầu thì một tai họa bỗng dưng ập đến với Lương Ngọc Lập. 2h sáng ngày 3/7/2004, trên đường lái chiếc Mercedes BKS 29U 1117 từ Bắc Giang xuống Hải Phòng để đánh bạc, đến ngã tư Sài Đồng - Hanel thuộc địa phận phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội thì xảy ra tai nạn.

Ôtô của Lập đã tông thẳng vào xe môtô BKS 29M 4642 làm cả 3 người đi trên chiếc môtô này chết tại chỗ. 3 nạn nhân tử nạn đều là dân thuộc xã Đông Dư, Gia Lâm, gồm: anh Hoàng Xuân Nghiễm, 52 tuổi; anh Nguyễn Hữu Binh, 39 tuổi và anh Bùi Ngọc Chính, 32 tuổi.

Sau khi gây tai nạn, Lương Ngọc Lập vô cùng hoảng sợ. Phần vì thấy vụ tai nạn kinh hoàng quá. Phần vì Lập sợ nếu bị công an sờ đến thì biết đâu, việc buôn bán heroin có thể bị bại lộ.

Vốn đa mưu nên Lập nhanh chóng quyết định bỏ trốn khỏi hiện trường vụ tai nạn, bỏ cả chiếc xe bạc tỉ lại đó. Trong đêm tối, Lập gọi  ngay một chiếc taxi và dông thẳng về Hải Phòng. Và, tại đây, một kịch bản thuê người đi tù thay đã được Lương Ngọc Lập sắp xếp một cách hoàn hảo.

Về phía Công an Hà Nội, ngay sau khi vụ tai nạn kinh hoàng nói trên xảy ra, đã tổ chức khám nghiệm hiện trường với sự tham gia của Viện KSND thành phố và Phòng CSGT. Các bước tiến hành khám nghiệm tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do vụ việc xảy ra vào lúc đêm khuya, đường tối, có ít người qua lại nên việc thu thập lời khai nhân chứng tương đối khó khăn.

Khi các công việc điều tra đang được tiếp tục thì khoảng 16 giờ cùng ngày bỗng có hai người đàn ông - một tuổi trung niên, một còn trẻ tự tìm đến Phòng CSGT Công an TP Hà Nội ở số 86 Lý Thường Kiệt để trình báo về vụ tai nạn nói trên.

Người thanh niên còn trẻ khai tên là Lập, còn người đàn ông trung niên khai tên là Lợi. Lợi khai nhận chính mình là người đã điều khiển chiếc xe ôtô gây tai nạn lúc 2h sáng tại ngã tư Sài Đồng. Do quá hoảng sợ mà anh phải nhờ anh Lập đưa đến đây trình báo.--PageBreak--

Phòng CSGT sau đó đã hướng dẫn Lợi sang Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội là đơn vị thụ lý vụ án này. Tại đây, anh Lợi khai tên họ đầy đủ là Nguyễn Đức Lợi, SN 1960 trú tại số 19A Bến Bính, Hải Phòng. Anh Lợi khai tuy có bằng lái xe nhưng do hoàn cảnh kinh tế eo hẹp, không mua được xe riêng chỉ đi lái xe thuê.

Cách đây vài tuần anh có thuê chiếc xe Mercedes BKS 29U 1117 của anh Hoàng Văn Tựa ở phường Trần Phú, thị xã Bắc Giang. Mấy ngày đầu, anh Lợi chỉ lái ở loanh quanh khu vực thị xã Bắc Giang, sau đó mới được anh Tựa cho đưa xe lên Hà Nội để lấy hàng chở về Hải Phòng. Cho đến 2h sáng ngày 3/7, trên đường từ Hà Nội về Hải Phòng thì xe gây tai nạn.

Lời khai của anh Lợi phù hợp về hiện trường, phù hợp về thời gian gây tai nạn, khớp với các chi tiết diễn biến của sự việc. Cơ quan điều tra cũng đã xác minh được chủ đích thực của chiếc ôtô gây tai nạn là anh Hoàng Văn Tựa ở phường Trần Phú, thị xã Bắc Giang.

Ngoài việc khai đúng tên chủ xe, anh Lợi còn khai đúng các chi tiết về nhân thân anh Tựa, như: anh Tựa có cửa hàng bán đồ điện ở thị xã Bắc  Giang, đã có vợ  và hai con...

Tuy nhiên, có một điều khiến các điều tra viên băn khoăn là tại sao giữa anh Lợi và anh Tựa chỉ vừa mới quen nhau có vài tuần, không có mối quan hệ thân tình mà anh Tựa lại dám giao cả một tài sản lớn là chiếc xe cho anh Lợi đem lên Hà Nội rồi lại chạy xe về Hải Phòng? Hơn nữa, khi hỏi anh Lợi về lịch trình của xe từ sáng ngày 2/7 đến 2h sáng ngày 3/7 (tức là lúc xảy ra tai nạn) tại Hà Nội thì anh Lợi có vẻ lúng túng và các lời khai về vấn đề này không thống nhất.

Bằng linh cảm nghề nghiệp và bằng những kinh nghiệm trong công tác, các điều tra viên đã bắt đầu phát hiện ra những điểm bất bình thường trong lời nhận tội của anh Lợi. Và, sau nhiều giờ động viên thuyết phục, giải thích, cuối cùng, anh Lợi đã phải thú nhận toàn bộ chuyện anh ta đã nhận lời đi tù thay với giá 50 triệu đồng như thế nào...

Lợi khai nhận,  hoàn cảnh kinh tế của vợ chồng anh không mấy dư giả. Số tiền dành dụm được từ nghề lái xe thuê ở Hải Phòng không đáng là bao. Vợ chồng anh lại mới xây nhà nên có vay mượn bạn bè một khoản tiền tương đối lớn. Thế rồi, thông qua một người quen, anh được biết Lương Ngọc Lập đang muốn tìm một người nhận tội thay cho anh ta trong một vụ gây tai nạn giao thông với giá 50 triệu đồng.

Thông qua người quen này anh Lợi đã gặp mặt Lập. Lập đã nói với anh Lợi rằng anh ta chính là người đã gây tai nạn tại ngã tư Sài Đồng. Lập cũng thuyết phục anh Lợi là Lập sẽ tiến hành việc đền bù cho các gia đình người bị hại để khắc phục hậu quả và vì thế mà việc xử lý của cơ quan pháp luật đối với người lái xe chắc cũng sẽ không nặng, thậm chí có thể sẽ không bị xử lý về mặt hình sự.

Nghe Lập giải thích có vẻ xuôi tai, lại đang rất cần tiền để trả nợ nên sau một hồi suy tính anh Lợi đã đồng ý. Ngay sau đó, Lập đã ứng trước cho vợ anh Lợi 30 triệu đồng, hẹn sau khi mọi việc xong xuôi sẽ đưa nốt 20 triệu đồng còn lại. Chiều 3/7/2004, trước khi đưa anh Lợi tới Cơ quan điều tra, Lập đã bày cho anh Lợi cách khai báo và anh Lợi đã khai báo đúng như kịch bản đã bày sẵn đó.

Khi bị các điều tra viên hỏi những vấn đề khác ngoài kịch bản của Lập, anh Lợi đã lúng túng và trả lời lung tung, không thống nhất. Thế là quái chiêu thế người đi tù thay bị lật tẩy. Lương Ngọc Lập đành phải khai nhận toàn bộ sự thật rằng, chính anh ta là người điều khiển chiếc xe gây tai nạn hôm đó nhưng do quá hoảng sợ mà anh ta đã phải kiếm người nhận tội thay mình với giá 50 triệu đồng.

TAND TP Hà Nội sau đó đã tuyên phạt Lương Ngọc Lập 3 năm tù giam về tội vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ. Tuy nhiên, trong tai họa này, Lập đã may mắn. Thứ nhất, là trong quá trình điều tra vụ tai nạn giao thông, việc buôn ma túy của Lập đã không bị bại lộ như Lập từng lo lắng. Thứ hai, là bản án 3 năm tù giam Lập được hoãn thi hành với lý do... bị lao phổi (!).

Khai với Tòa là bị lao phổi để tránh khỏi phải ở tù nhưng thực tế thì trong thời gian được hoãn thi hành án, Lập vẫn đi lại như con thoi khắp các tỉnh từ Hải Phòng, Bắc Giang tới tận TP HCM để buôn... heroin. Và, đây là thời kỳ buôn bán “hoành tráng” nhất của Lập.

Theo bản Kết luận điều tra vụ án do Thượng tá Trần Quang Trong, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội ký ngày 17/8/2007 thì căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra và lời khai của các bị can đủ cơ sở khẳng định các bị can trong đường dây tội phạm này đã mua bán 1.479 bánh + 12,39 cây heroin = 518.114,625 gam heroin - Trong đó 4 đối tượng mua bán với số lượng rất lớn, gồm:

1- Lương Ngọc Lập: mua bán trái phép 1.253 bánh heroin + 2,89 cây = 438.658,375 gam và tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

2- Phạm Công Doanh: mua bán trái phép 1.200 bánh heroin = 420.000 gam.

3- Nguyễn Thị Thơm: mua bán trái phép 134 bánh heroin = 46.900 gam.

4- Nguyễn Lương Dân: mua bán trái phép 127 bánh heroin + 18,5 cây heroin = 45.143,75 gam.

(Còn nữa)

.
.