Triệt phá ổ nhóm sản xuất ma túy tổng hợp trên địa bàn Hà Nội:

Phê ma túy đá, tự tố giác đồng bọn

Thứ Hai, 05/12/2011, 14:14

Ma túy "đá" đang là thú chơi thời thượng của một bộ phận người trẻ trong xã hội. Tuy nhiên, những kẻ "đập đá" không thể biết rằng thứ ma túy sành điệu ấy được sản xuất từ rất nhiều loại hóa chất độc hại. Rất nhiều kẻ sử dụng ma túy "đá" đã trở thành ngớ ngẩn, phát điên vì ảo giác. Ngay những kẻ sản xuất ra loại ma túy này cũng có nguy cơ chết mòn vì chất độc…

Kẻ phát cuồng tại quán tẩm quất

Nửa đêm. Phía trước quán tẩm quất 163 đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bỗng xảy ra huyên náo. Một thanh niên đang được nhân viên mát-xa tẩm quất bỗng vùng dậy la hét, rồi lao qua ban công tầng hai nhảy xuống đất. Mặc dù bị thương ở chân nhưng anh này vẫn không ngừng kêu la và tập tễnh bỏ chạy, ra vẻ rất hoảng sợ. Anh ta chỉ tay vào quán tẩm quất, nói rằng có người đang muốn giết mình để cướp tiền. Vụ việc khiến con phố đang chìm vào giấc ngủ bỗng trở nên nhốn nháo.

Trước sự việc bất thường trên, Công an phường Đồng Tâm một mặt đưa thanh niên này vào bệnh viện cấp cứu, mặt khác tổ chức kiểm tra hành chính, đưa 2 vị khách đang tẩm quất tại quán về trụ sở Công an phường làm rõ. Qua kiểm tra, phát hiện đối tượng Phan Văn Chung (46 tuổi) quê Nghệ An, giấu trong túi quần 1 túi nilon đựng 6 cục hêrôin và 1 túi nilon đựng ma túy "đá", trọng lượng trên 5,2 gam.

Cùng đi với Chung là Trịnh Vũ Hoàng (24 tuổi) ở khu Trại Mía, phường Ngô Quyền, Bắc Giang. Còn thanh niên bị thương là Nguyễn Khắc Hậu (36 tuổi) ở phường Lê Lợi, Bắc Giang. Qua xác minh sơ bộ, Hoàng là đối tượng đang bị Công an Bắc Giang ra lệnh bắt khẩn cấp về hành vi cố ý gây thương tích, Công an phường Đồng Tâm đã bàn giao đối tượng Hoàng cho Công an Bắc Giang; chuyển đối tượng Phan Văn Chung tới Công an quận Hai Bà Trưng để điều tra, xử lý.

Sau này, Cơ quan điều tra đã làm rõ sở dĩ Nguyễn Khắc Hậu có hành động la hét hoảng loạn như vậy, là do tên này thường xuyên sử dụng ma túy tổng hợp gây ra ảo giác, lúc nào cũng nghĩ có người đang rình rập ám hại mình, không kiểm soát được hành vi. Chính vì vậy, đồng bọn thường gọi là Hậu "ngáo". Cũng từ hành động bất thường của tên này, Cơ quan điều tra Công an Hà Nội đã vào cuộc.

Về phía Công an Bắc Giang, sau khi tiếp nhận tên Trịnh Vũ Hoàng, qua đấu tranh khai thác, tên này đã tiết lộ tham gia vào việc sản xuất ma túy "đá" do Nguyễn Văn Hòa (38 tuổi) - một "đại ca" giang hồ là người Bắc Giang cầm đầu. Trong đó, Hoàng - Chung là một mắt xích quan trọng. Và ổ nhóm manh nha sản xuất ma túy tổng hợp tại địa bàn Hà Nội đã được Công an Bắc Giang phối hợp Công an Hà Nội nhanh chóng làm rõ, cắt đứt các vòi bạch tuộc trước khi ổ nhóm này định mở rộng việc sản xuất ma túy tại địa bàn các tỉnh lân cận.

Các đối tượng trong ổ nhóm sản xuất ma túy tổng hợp bị bắt giữ

Thiết lập đường dây

Kẻ cầm nắm công thức sản xuất ma túy tổng hợp là Phan Văn Chung. Năm 1999, Chung đi xuất khẩu lao động tại Cộng hòa Séc. Quá trình lao động tại nước ngoài, Chung tiếp xúc với nhiều bạn nghiện, được trao đổi về công thức sản xuất ma túy tổng hợp dạng "đá" của các ổ nhóm tội phạm nước ngoài thuê người Việt Nam làm việc.

Bản thân Chung nghiện ma túy nên y nắm rất chắc quy trình sản xuất loại ma túy tổng hợp thời thượng này để làm "bảo bối" cho mình. Do lười lao động, chỉ mải ăn chơi nên tháng 9/2009 khi về nước, vốn liếng của Chung chỉ có 5.000 USD. Mặc dù có vợ và 2 con gái nhưng xấu hổ vì không mang được tiền của về cho vợ con, Chung không về nhà mà sống lang thang ở Hà Nội.

Vạ vật tại bến xe phía Nam, Chung gặp Nguyễn Văn Hòa. Lúc này, tên Hòa  đang trốn truy nã của Công an Bắc Giang về tội đánh bạc, lừa đảo. Sau khi thân thiết, Chung tâm sự về  công thức điều chế ma túy tổng hợp đã học được khi đi xuất khẩu lao động. Vốn là tên lưu manh chuyên nghiệp, trong đầu Hòa nghĩ ngay ra việc sử dụng Chung làm "kỹ sư" chỉ đạo phần kỹ thuật để sản xuất ma túy cho mình. B

an đầu, Hòa giả vờ tử tế, mời Chung về ở cùng nơi thuê trọ tại phố Hồng Mai, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng. Một thời gian không thấy Chung tính đến chuyện về quê, số tiền dành dụm được cũng đã cạn, Hòa ngỏ lời mời Chung đứng ra lo phần kỹ thuật sản xuất ma túy "đá", còn Hòa sẽ lo liệu mua nguyên vật liệu. Do đã mắc nợ Hòa cưu mang nên Chung không thể từ chối lời mời này. Chung liền bắt tay thử nghiệm sản xuất ma túy "đá". 

Đúng thời gian này, ở gần nơi bọn Hòa, Chung thuê trọ, Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành bắt giữ một đối tượng trốn truy nã. Bản thân cũng đang bị Công an Bắc Giang truy nã nên tên Hòa chột dạ. Hắn bắt Chung tạm dừng việc sản xuất ma túy thử nghiệm, đợi tìm một địa điểm mới an toàn hơn.

Đầu năm 2010, Nguyễn Văn Hòa làm quen với Chu Thị Thuận, một phụ nữ người Lạng Sơn xuống Hà Nội học nghề làm đầu, trang điểm cô dâu. Hoàn cảnh kinh tế của Thuận rất khó khăn. Sau khi ly hôn chồng, Thuận nhận nuôi con nhỏ, do bản thân không có nghề nghiệp ổn định nên cô quyết định xuống Hà Nội học nghề. Thuận cùng một người bạn gái thuê trọ tại phố Hàng Than, hàng ngày học nghề tại phố Tạ Quang Bửu.  Gặp  Nguyễn Văn Hòa trong một cuộc vui, biết hoàn cảnh của Thuận, Hòa tỏ ra rất thông cảm và xin được làm người đàn ông che chở, chăm sóc cho cô. Thực chất đó cũng chỉ là vỏ bọc để Hòa thực hiện toan tính tiếp theo. Khi địa điểm sản xuất ma túy ở phố Hồng Mai không an toàn, Hòa liền nhờ Thuận đứng ra thuê hộ một căn nhà trong ngõ 121 Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng.

Có địa điểm mới, Hòa kéo Chung về ở cùng. Để kéo thêm vây cánh cùng tham gia vào việc sản xuất ma túy, Hòa thu nạp các đối tượng đàn em ở Bắc Giang đang trốn truy nã đưa về ở cùng là Nguyễn Khắc Hậu, Trịnh Vũ Hoàng và Trần Tuấn Anh (20 tuổi) ở phường Hoàng Văn Thụ, Bắc Giang. Sau này, hai tên Hậu và Hoàng được phân công nhiệm vụ hỗ trợ đắc lực cho Phan Văn Chung điều chế ma túy tổng hợp ngay tại căn hộ mới thuê này. Mặt khác, Hậu và Hoàng còn có nhiệm vụ giám sát, không để Chung ra ngoài, đồng thời theo dõi việc sản xuất ma túy, đề phòng Chung sẽ trộm cắp hàng.

Từ đầu tháng 3/2010, sau khi chuyển đến ngôi nhà mới thuê tại ngõ 121 Lê Thanh Nghị, Hòa đốc thúc Chung khẩn trương bắt tay vào việc sản xuất ma túy. "Xưởng" điều chế ma túy tổng hợp được chúng bố trí ở tầng 2. Hòa bỏ tiền đầu tư toàn bộ dụng cụ và nguyên liệu để sản xuất ma túy. Theo kinh nghiệm học được, Chung và Hòa mua về một số lượng lớn thuốc tân dược có chứa chất Pseudoephedrin, các loại hóa chất như xăng công nghiệp, cồn, xút, axit clohydric…

Để tránh sự phát hiện, các đối tượng thường tiến hành điều chế ma túy vào ban đêm. Trong số các đối tượng giúp việc cho Hòa và Chung, Nguyễn Khắc Hậu đóng vai trò tích cực nhất. Tên này trực tiếp đi mua dược phẩm và các loại hóa chất, bóc thuốc từ vỉ ngâm vào các can nhựa.

Sản phẩm ma túy tổng hợp sản xuất ra, Nguyễn Văn Hòa giao cho Nguyễn Khắc Hậu dùng cân tiểu ly chia vào các túi nilon trọng lượng 5gam/túi. Các gói ma túy thành phẩm này được Hòa giao nhiệm vụ cho một số đàn em như Trịnh Vũ Hoàng, Trần Tuấn Anh, Nguyễn Khắc Hậu đi bán cho các đối tượng ở Hải Phòng, Bắc Ninh, Lạng Sơn và địa bàn Hà Nội với giá từ 1,5 đến 2 triệu đồng/gam ma túy "đá". Trong đó, khách mua thường xuyên, nhiều lần nhất là Nguyễn Tuấn Anh (24 tuổi) ở khối 10 Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn.

Tổng cộng trong thời gian khoảng 1 tháng (từ đầu tháng 3 đến đầu tháng 4-2010), Nguyễn Văn Hòa, Phan Văn Chung cùng đồng bọn đã sản xuất được 222,222 gam ma túy tổng hợp, khi được tiêu thụ có giá  hàng tỉ đồng. Thấy việc sản xuất ma túy "đá" thành công và nhanh chóng mang lại lợi nhuận, Nguyễn Văn Hòa đã tính đến việc mở rộng sản xuất ra địa bàn các tỉnh, nhưng đã bị Cơ quan Công an kịp thời ngăn chặn.

Khám xét địa điểm sản xuất ma túy tại ngõ 121 Lê Thanh Nghị và nhà trọ của Chu Thị Thuận tại số 6 Hàng Than, Cơ quan điều tra đã thu được nhiều ma túy "đá" thành phẩm được Nguyễn Văn Hòa cùng đồng bọn cất giấu tại đây. Ngoài ra còn thu được súng tự chế được các đối tượng sử dụng mỗi khi đi áp tải, giao hàng.

Các loại tân dược chứa tiền chất gây nghiện, hóa chất đối tượng sử dụng sản xuất ma túy trong một vụ án

Nguy cơ nhiễm độc

Mặc dù mới manh nha sản xuất nhưng lợi nhuận "khủng" từ ma túy đã khiến các đối tượng trong ổ nhóm tìm mọi thủ đoạn để chiếm đoạt "hàng" cho bản thân. Là "kỹ sư" phụ trách khâu kỹ thuật, có công nắm giữ công thức sản xuất ma túy và trực tiếp điều hành việc pha chế nhưng Phan Văn Chung vẫn bị Nguyễn Văn Hòa giám sát chặt chẽ. Bị Hòa "quản thúc", nhiều lúc tên Chung cũng bực mình, bản thân lại nghiện ma túy nên trong lúc sản xuất, Phan Văn Chung vẫn lén lấy trộm ma túy thành phẩm giấu đi sử dụng cá nhân. Tuy nhiên, các loại hóa chất dùng để điều chế ma túy hết sức độc hại, quá trình sản xuất được tiến hành thủ công nên bản thân tên Chung cũng bị ảnh hưởng như bị axít ăn mòn da, mòn răng và nhiễm độc vào phổi do hàng ngày hít thở, tiếp xúc trực tiếp với hóa chất.

Các đối tượng còn lại, cũng vì hám lợi và đều nghiện ma túy nên cũng bất chấp nguy hiểm. Trái lại, khi sản xuất được ma túy, chúng thỏa sức "đập đá" để thỏa mãn những cơn phê mà trước đây, không phải tên nào cũng có nhiều tiền bước vào cuộc chơi. Và ảo giác ma túy đã khiến tên Nguyễn Khắc Hậu trở nên ngáo ngơ, mắc chứng hoang tưởng. Bị ám ảnh bởi những lời đe dọa của tên Nguyễn Văn Hòa do lo sợ bị ăn cắp hàng, khi dùng ma túy "đá" quá liều, tên Hậu nghĩ rằng đồng bọn đang tìm cách hãm hại, giết hắn, dẫn đến việc tên này lao từ tầng 2 quán tẩm quất xuống đường như đã kể ở phần đầu bài viết.

Theo giám định viên về các chất ma túy phân tích, việc sản xuất ma túy tổng hợp của tội phạm trong khu vực dân cư không chỉ gây độc hại cho chính những đối tượng tham gia sản xuất mà còn gây nguy cơ nhiễm độc lớn cho người dân sống ở khu vực xung quanh. Việc sản xuất được thực hiện hoàn toàn theo quy trình, phương pháp thủ công nên các chất thải chứa hóa chất được đổ trực tiếp ra đường cống thoát nước và khí thải không được xử lý lan tỏa ra môi trường sống, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và động, thực vật. Do đó khi phát hiện những dấu hiệu nghi vấn, người dân cần phản ánh tới Cơ quan Công an để kịp thời ngăn chặn hoạt động của tội phạm sản xuất ma túy tổng hợp đang có dấu hiệu manh nha

H.Vũ
.
.