Sự thật đằng sau lời thiếu nữ tố cáo bà chủ cạo đầu, xăm rết...

Thứ Hai, 26/12/2011, 18:15

Chiều 19/12, tiếp xúc với nạn nhân Nguyễn Thị G. (20 tuổi, ở xóm 8 Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An) đang được điều trị miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc (Hà Nội), chúng tôi không khỏi rùng mình ớn lạnh khi tận mắt chứng kiến sự tàn độc của những hình xăm quái thú để lại trên khuôn mặt và cơ thể của một thiếu nữ. Hình xăm đã được xóa đi, song những vết tích còn lại vẫn hết sức gớm ghiếc…

Ký ức kinh hoàng

Cái đầu bị cạo trọc lốc, vết sẹo dài kéo dọc gần hết phần má trái đang bị mưng mủ, G nằm trên giường bệnh với ánh mắt hoảng loạn. Bác sĩ cho biết từ hôm vào viện, để tránh những sang chấn về tâm lý cho bệnh nhân, G. được bố trí nằm buồng bệnh riêng và hạn chế tiếp xúc. Mặc dù vết xăm đã hủy hoại phần nào nhan sắc, nhưng có thể nhận ra G. có vẻ đẹp tươi trẻ, làn da trắng hồng, đôi mắt to, khuôn mặt bầu bĩnh. Một thiếu nữ đang độ đôi mươi tràn trề sức sống như vậy, cũng dễ hiểu khi dính đòn ghen của bà chủ.

Ký ức kinh hoàng đã được cô gái trẻ tường trình trong lá đơn dài 5 trang gửi tới các cơ quan pháp luật. Theo nội dung đơn của G., khoảng tháng 3/2008, theo giới thiệu của người bạn. G., khi đó mới 17 tuổi đã tới làm thuê cho ông Phạm Thế P. và bà Nguyễn Thị A. (trú phường Thống Nhất, TP Vũng Tàu). Tại đây, G. được ông bà chủ cho đứng bán hàng tạp hóa và sim, card. Làm được một thời gian thì bà chủ đã bắt G phải tiếp khách ở phòng karaoke. Mỗi lần bị khách sàm sỡ, G. không đồng ý thì liền bị bà chủ "dằn mặt".

Ngày 26/11/2011, do nghi ngờ G. có quan hệ bất chính với chồng mình nên bà Nguyễn Thị Trâm A.  cùng với mấy người khác bắt G. tra khảo. Do sợ bị giết nên G. đã nhận bừa là có quan hệ với chồng bà Trâm A. G. đã bị bà Trâm A.  dùng kéo cắt tóc và lấy tông đơ cạo trọc đầu, thậm chí cả lông mày. Chiều 27/11, một nữ nhân viên làm cùng tên là H. đi xe máy đến chở G. đi.

Dọc đường H. "truyền lệnh" của bà chủ: Có hai hình phạt mà G. phải tự thực hiện: một là tự tạt axít vào mặt, hai là phải xăm 3 con vật  gồm 1 con ở mặt và 2 con ở ngực để chuộc lỗi với bà chủ, nếu không làm theo thì đừng mong được về quê gặp mẹ. Thế rồi, H. chở G. vào một tiệm xăm để xăm 3 con rết lên mặt và ngực. Sau khi xăm xong, G. bị bà chủ đuổi về quê.

Bà Trần Thị Hoa, mẹ của Nguyễn Thị G. đau đớn kể lại sự việc.
Nỗi đau của người mẹ

Nỗi đau đớn hằn trên khuôn mặt lam lũ, khắc khổ của bà Trần Thị Hoa, mẹ nạn nhân G. khi kể lại cái ngày cô con gái xinh đẹp từ Vũng Tàu trở về. Hôm đó là ngày 30/11. Trước đó, mẹ của bà Trâm A. có điện thoại báo đã thu xếp cho G. về nhà. Khi G. về đến Nghệ An thì trời đã tối nên bà Hoa chưa nhìn rõ hình xăm. "Sáng hôm sau, nhìn thấy những hình xăm trên người con, tôi sợ đến chết ngất. Sự thật quá khủng khiếp. Hàng xóm trông thấy ai cũng hoảng sợ…".

Nói đến đây, bà Hoa bị xúc động mạnh, đưa tay lên ôm ngực. Trước mặt con gái, người mẹ ấy dường như phải nuốt nước mắt xót xa và uất hận trong lòng. Có người mẹ nào lại chẳng xót xa đau đớn khi nhìn thấy những hình xăm quái ác tàn phá dung nhan, sức khỏe của con gái mình như vậy.

"Lúc đi con gái tôi còn lành lặn. Đến khi về lại ra nông nỗi này. Cháu bảo dọc đường đi đã định  nhảy xuống đường tự tử mấy lần. Thương con đến đứt ruột ra. Tôi là mẹ nhưng đã không lo được cho cháu, không bảo vệ được con mình, để con phải chịu thiệt thòi đau đớn" - bà Hoa nghẹn ngào đau khổ.

Cô con gái ra nông nỗi ngày hôm nay, chung quy cũng chỉ vì cái nghèo khó đã đeo bám gia đình. 42 tuổi, một nách 5 đứa con (2 trai 3 gái) khiến người đàn bà này trông già hơn tuổi. Bà Hoa kể, năm 2008, gánh nặng gia đình ập xuống khi người chồng đột ngột qua đời. Khi đó đứa con út chưa đầy 1 tuổi. G. là con gái thứ hai. Để có tiền giúp mẹ nuôi các em, G. đã vào Vũng Tàu đi làm. Một người cùng làng trước đó đã làm thuê cho bà Trâm A giới thiệu.

"Sau này, chị gái của G. cũng vào làm cùng. Quá trình các cháu làm việc, bà Trâm A. điện thoại ra cho tôi nói các cháu làm rất tốt. Mỗi tháng, tôi nhận được 1 triệu đồng là tiền lương của G. gửi ra. Còn lại bà Trâm A. cầm, nói giữ hộ cho các cháu, khi nào các cháu không làm nữa thì trả. G. bị đuổi về, chị gái G. mới làm được 5 tháng cũng về theo tay trắng" - bà Hoa cay đắng cho biết.

Sau khi G. trở về, bà Hoa và người thân đã vay mượn được mấy chục triệu, đưa G. đến một cơ sở thẩm mỹ viện tại TP Vinh để xóa xăm, đồng thời làm đơn tố cáo hành vi của bà Trâm A tới Cơ quan Công an.

Cận cảnh vết thương của Nguyễn Thị G. sau khi đã xóa hình xăm.

Cơ quan điều tra đã vào cuộc

Được biết, chiều ngày 14/12, Cơ quan Công an TP Vũng Tàu đã trực tiếp ra Nghệ An gặp Nguyễn Thị G. để lấy lời khai về việc G. bị bà chủ quán ở Vũng Tàu tra tấn, cạo đầu, ép xăm hình 3 con rết trên người theo đơn tố cáo. Đồng thời, công an cũng đã xác minh lý lịch của Nguyễn Thị H. (quê xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) - nhân viên được bà chủ yêu cầu chở G đi xăm. Công an TP Vũng Tàu đã mời vợ chồng chủ quán nơi G. làm việc là Phạm Thế P. và Nguyễn Thị A. (tức Trâm A., ở đường Lê Quang Định, phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu) và những người có liên quan để làm rõ.

Bước đầu hai vợ chồng ông  và bà Trâm A. đều phủ nhận tố cáo của Nguyễn Thị G. Bà Trâm A. cho rằng trong thời gian làm việc tại gia đình, G. đã chủ động "gạ tình" chồng mình. Về việc G. tố cáo bị cạo trọc đầu và ép xăm 3 hình lên mặt và ngực, bà Trâm A. cho biết  nghe H. (làm cùng với G.) kể lại rằng G. đang thất tình, rất hận đàn ông và muốn cắt tóc, xăm vào mặt mình để trả thù đời. G. còn nói rằng nếu không chở G. đi xăm thì G. sẽ tự tử (?!). Hiện vụ việc đang được Công an TP Vũng Tàu tiếp tục điều tra, làm rõ. Ngày 16/12 tỉnh Nghệ An cũng đã có công văn giao cho Công an tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều ra, làm rõ vụ Nguyễn Thị G. tố cáo bị cạo trọc đầu và ép xăm hình quái vật lên ngực, mặt.

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Hùng, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, qua theo dõi vụ việc được phản ánh trên báo chí thì sau khi bị hại (Nguyễn Thị G.) có đơn tố giác tội phạm, nhiệm vụ của Cơ quan điều tra là xác minh sự việc, nếu có đủ dấu hiệu của tội phạm thì phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo nội dung đơn tố cáo của Nguyễn Thị G., những dấu hiệu của tội phạm được thể hiện như sau: Việc xăm lên mặt và ngực sẽ để lại di chứng cho nạn nhân, kể cả khi nạn nhân được điều trị xóa xăm sẽ để lại hậu quả nhất định về sức khỏe và tinh thần. Cơ quan điều tra sẽ trưng cầu giám định về hậu quả, thiệt hại xảy ra đối với tinh thần và sức khỏe của nạn nhân. Sau khi nạn nhân được điều trị xóa xăm xong, trên cơ sở hồ sơ bệnh án và những di chứng hậu quả để lại, cơ quan giám định sẽ tiến hành giám định để xác định tỉ lệ thương tật theo quyết định trưng cầu giám định của Cơ quan điều tra.  Nếu như thiệt hại đó từ 11% trở lên là có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích (Điều 104 BLHS).

Trung tá Nguyễn Xuân Hùng nhấn mạnh,  cho dù nạn nhân đã được xóa xăm song có thể vẫn để lại sẹo trên cơ thể nạn nhân, ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như các chức năng bình thường khác, dẫn tới cố tật cho nạn nhân; đặc biệt là tổn hại về mặt tinh thần, khiến nạn nhân bị sang chấn tâm lý cả hiện tại và lâu dài.

Trường hợp bà chủ lấy lý do nạn nhân có quan hệ bất chính với chồng mình để ép nạn nhân phải xăm hình lên mặt và ngực như vậy nhằm mục đích bêu riếu. Hành vi đó đã xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe (tội cố ý gây thương tích), danh dự và nhân phẩm của nạn nhân (tội làm nhục người khác - Điều 121 BLHS).

Trường hợp nhân viên H., nếu chở nạn nhân G. đi xăm theo yêu cầu của bà chủ Trâm A. sẽ là vai trò đồng phạm bởi H. biết rõ mục đích, động cơ phạm tội của bà chủ, hiểu rõ hậu quả có thể xảy ra đối với nạn nhân nhưng vẫn thực hiện theo sự phân công, yêu cầu của đối tượng chủ mưu,  giúp sức cho đối tượng chủ mưu thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài tố cáo của nạn nhân thì việc Cơ quan điều tra lấy lời khai của H. để chứng minh hành vi phạm tội của bà Trâm A. là một chứng cứ rất quan trọng.

Lý giải về việc vì sao nạn nhân không tỏ thái độ phản ứng khi bị ép xăm hình, Trung tá Nguyễn Xuân Hùng cho rằng nguyên nhân chính là do hạn chế trong kỹ năng sống cũng như hiểu biết pháp luật của nạn nhân, do trình độ văn hóa có hạn, bản thân nạn nhân trước đó sống ở nông thôn… Những hạn chế này khiến nạn nhân không biết cách xử lý tình huống khi bị xâm hại. Trong trường hợp này, nếu không chấp nhận việc bị ép xăm, nạn nhân có thể nhờ người thân, bạn bè giúp đỡ, hoặc trình báo chính quyền, công an địa phương thì có thể hậu quả đã không xảy ra.

Nạn nhân đang được chữa trị miễn phí tại Hà Nội

Nguyễn Thị G. được điều trị miễn phí tại Bệnh viện Thu Cúc.

GS.TS Nguyễn Thị Dụ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc (286 Thụy Khuê, Hà Nội) tâm sự, đã nhiều năm công tác trong nghề y nhưng bà chưa từng chứng kiến bệnh nhân nữ nào điều trị xóa xăm với hình xăm hết sức quái ác như vậy.

"Đây là một điều đau đớn đối với một em gái đang tuổi trưởng thành. Qua báo chí, biết hoàn cảnh khó khăn của cháu G., Ban lãnh đạo Bệnh viện quyết định điều trị miễn phí cho G. Bệnh viện Thu Cúc có kinh nghiệm trong điều trị thẩm mỹ và công nghệ laser hơn 15 năm, có thể thực hiện những ca xóa hình xăm như thế này mà không để lại sẹo. Chúng tôi sẽ cố gắng làm những gì tốt nhất để giúp em G. tự tin trong cuộc sống" - Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thị Dụ khẳng định.

Ngày 17/12, Nguyễn Thị G. đã được các y bác sĩ Bệnh viện Thu Cúc đón ra Hà Nội. Bác sĩ Trần Thị Chung, Khoa Công nghệ cao - Laser, người khám đầu tiên cho Nguyễn Thị G. cho biết, khi đón G. từ thẩm mỹ viện tại TP Vinh ra, bệnh nhân trong tình trạng tỉnh táo nhưng tiếp xúc khá chậm sau một cú sốc nặng về tâm lý. Chiều 19/12, Bệnh viện Thu Cúc đã tiến hành hội chẩn. 3 vết xăm trên má trái và hai bên ngực của Nguyễn Thị G. đã được xóa bằng công nghệ Laser CO2. Mặc dù màu mực xăm đã hết, nhưng tổn thương để lại là những vết sẹo lồi, nhiễm trùng sâu, mất hết các lớp thượng bì, trung bì và hạ bì. Hiện tại, 3 vết xăm đều bị viêm, sưng mủ. Bác sĩ Chung cho rằng, những hình xăm trên cơ thể của Nguyễn Thị G. không phải là xăm nghệ thuật mà là xăm phá hủy bởi vết thương xuống cả mức hạ bì, tức là xuống dưới lớp da của nạn nhân.

Hướng điều trị của bệnh viện, theo Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thị Dụ cho biết,  hàng ngày bệnh nhân  được thay băng và dùng kháng sinh để chữa viêm. Sau đó bệnh viện sẽ phối hợp cùng các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu của một số Bệnh viện Trung ương tiến hành hội chẩn rồi đưa ra phác đồ điệu trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân. Cũng theo bác sĩ Dụ, do mất hết lớp da hạ bì nên chắc chắn vết thương sẽ để lại sẹo. Do đó, việc điều trị cho Nguyễn Thị G. sẽ khó khăn hơn các trường hợp xóa xăm thông thường.

H.Vũ
.
.