Thương tiếc tiễn đưa Thượng úy Lưu Minh Thức về đất mẹ!

Thứ Hai, 26/02/2018, 10:47
Chiều 17-2 (tức mùng 2 tết), tôi nhận được tin dữ từ Đại tá Thẩm Quang Biển, Trưởng phòng Công tác chính trị - Công an tỉnh Hà Giang. Qua điện thoại, anh nghẹn ngào: “Trong lúc truy bắt đối tượng nguy hiểm theo thông báo truy tìm của Công an tỉnh, đồng chí Lưu Minh Thức - cán bộ Công an huyện Yên Minh đã hy sinh rồi...”. Một lần nữa, máu các anh đổ giữa thời bình vì bình yên cuộc sống người dân.

Nghẹn ngào tiễn đưa anh về với đất mẹ

Sáng 22-2, trời bỗng đổ mưa khiến quốc lộ 4C từ thành phố Hà Giang lên huyện Yên Minh - nơi Thượng úy Lưu Minh Thức anh dũng hy sinh, như dài hơn. Khoảng không gian rộng lớn trập trùng những ngọn núi đá ẩn trong mây bao phủ một nỗi buồn, đau xót. Mắt chúng tôi chợt cay xè.

Đây là lần thứ 2 chúng tôi trở lại huyện Quản Bạ, Yên Minh và Đồng Văn trong chưa đầy 3 tuần. Bên đường, những cây đào rừng vẫn đua nhau khoe sắc thắm, hiên ngang trong gió rét. Bạch Đích là xã biên giới của huyện Yên Minh với hơn 7km đường biên, gồm 19 thôn, bản. 12h30, trên khắp các con đường liên thôn nơi đây, đâu đâu cũng nghe thấy bà con day dứt nhắc đến sự hy sinh anh dũng trong quá trình vây bắt đối tượng nguy hiểm của đồng chí Thức.

Dòng người đến nhà anh bên con đường liên thôn Đông Sao mỗi lúc một đông. Những vòng hoa viếng theo phong tục người Nùng, những giọt nước mắt tiếc thương lăn dài trên gương mặt của bao người.

Đồng chí Lưu Minh Thức trong một buổi tập huấn công tác đoàn năm 2015.

Bà Giàng Thị Dế đứng bên kia đường, đôi mắt nheo nheo nhìn về phía ngôi nhà đang có các đoàn đến thăm hỏi, thắp nén nhang viếng Thượng úy Lưu Minh Thức. Biết Thức từ nhỏ nơi thôn Lùng Vái (xã Bạch Đích), nên bà Dế càng xót xa trước sự ra đi đột ngột của anh. Bà Dế đôi mắt rớm lệ nhìn về phía xa: “Chiều đó, nghe tin Thức hy sinh khi đang làm nhiệm vụ, mình không đứng được. Mình sang nhà mẹ Thức hỏi chuyện, chia buồn...!”. 

Những em nhỏ quanh thôn cứ ngơ ngác trước thông tin: “Chú Thức hy sinh rồi!”. Địu trên lưng đứa cháu nội Lục Từ Nguyên, bà Lù Thị Máy, 62 tuổi, ở thôn Nà Sàng 1, bước chậm rãi trên con đường hướng đến nhà anh Thức. Bà kể: “Thức nó hiền lắm. Tuần nào về nhà, Thức cũng đều qua chào mọi người cả. Không ngờ...”. Tôi cùng bà Máy nhìn về những vòng hoa viếng theo phong tục người dân tộc Nùng đang được treo phía trước hiên nhà.

Bên trong, người mẹ, người vợ trẻ khóc nấc. Mọi người không muốn tin những gì đang diễn ra là sự thật. Những giọt nước mắt tiếc thương của bà con, của đồng đội có mặt ở đây tựa như họ đang mất đi chính người thân thiết của mình vậy. Thức được tiếng là hiền lành, ngoan ngoãn trong thôn. Đi đến đâu, Thức cũng được bà con thương quý.

“Có lựu đạn, nằm xuống...!”

Tôi cùng các thành viên trong đoàn công tác Báo CAND & Chuyên đề ANTG đến xã Bạch Đích trong niềm tiếc thương thắt nghẹn con tim. Đồng đội - những người từng sát cánh trên trận tuyến đấu tranh phòng, chống tội phạm giữ gìn ANTT, đảm bảo yên bình cho cuộc sống người dân - đều bất ngờ và đau đớn trước sự ra đi của anh Thức.

Nhiều năm gắn bó và đặc biệt là người trực tiếp cùng anh vây bắt đối tượng trong ngày hôm ấy, mấy ngày qua, Trung tá Hoàng Văn Vân, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, kinh tế, ma túy - Công an huyện Yên Minh không sao ngủ được một giấc trọn vẹn. Anh vẫn nghe đâu đấy tiếng nói, tiếng cười của người đồng đội. Bên mâm cơm bếp tập thể của đơn vị giờ đây đã vắng bóng người đồng đội trẻ trung lúc nào cũng nhiệt tình, năng nổ với công việc...

Hiện trường nơi thượng úy Lưu Minh Thức bắt đối tượng và xảy ra vụ việc.

Thào Mý Ly - đối tượng đang bị truy tìm theo Thông báo số 362/PC45 ngày 20-10-2016 của Công an tỉnh Hà Giang trong vụ án giết người xảy ra ngày 7-10-2016 tại thôn Xín Chải, xã Phú Lũng, huyện Yên Minh (Hà Giang). Cùng với việc triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 trên địa bàn, Ban Chỉ huy Công an huyện đã xác định, việc sớm truy bắt các đối tượng phạm tội đang lẩn trốn pháp luật, trong đó có Ly là nhiệm vụ xuyên suốt, góp phần giữ gìn tết bình yên tới cho bà con.

Khoảng 14h ngày 16-2 (tức mùng 1 tết), Trung tá Hoàng Văn Vân nhận được tin báo đối tượng Ly đang xuất hiện trên địa bàn. Ngay lập tức, anh xác minh nguồn tin trên; đồng thời báo cáo Trung tá Hầu Mí Dính - Phó trưởng Công an huyện đang trực lãnh đạo. Một kế hoạch vây ráp, truy bắt đối tượng nhanh chóng được thực hiện. Tổ công tác gồm 7 đồng chí (chia làm 3 mũi) do Trung tá Hoàng Văn Vân làm tổ trưởng.

8h ngày 17-2, chuông điện thoại đồng chí tổ trưởng tổ công tác reo liên hồi. Từ đầu dây bên kia, nguồn tin báo về, đối tượng Ly rất có thể sẽ xuất hiện tại khu vực chợ Mốc 358 (xã Bạch Đích). Không để đối tượng lọt lưới, tổ công tác lập tức có mặt tại vị trí vây bắt. Tuy nhiên, khi đến đây, Ly đã mất hút. Sau nhiều giờ rà soát, khoảng 12h25, tổ công tác phát hiện Ly xuất hiện trên con đường liên thôn Xín Chải, xã Phú Lũng. Mũi vây ráp trực tiếp tiếp cận đối tượng có sự tham gia của Trung tá Hoàng Văn Vân và Thượng úy Lưu Minh Thức.

“Lúc này tôi thấy một nam thanh niên ngồi bên vệ đường, quay lưng lại đường chính rất giống Ly. Để chủ động tình hình, tôi lại gần, vỗ vai thanh niên này. Đúng là Ly...! Tôi hét lên rồi cùng anh Thức lao vào khống chế. Ly vùng vẫy, nhào xuống nương ngô phía dưới”.

Không để Ly trốn thoát, nhất là khu vực đường biên chỉ còn cách hơn 50m, nhanh như cắt, đồng chí Thức cùng Trung tá Vân lao theo, quật ngã Ly xuống đất. Thức ghì chặt đối tượng thì đôi tay Ly vẫn ôm khư khư vùng bụng. Khói bắt đầu bốc lên. “Có lựu đạn. Nằm xuống!”, anh Thức hét lên. Anh em phía sau nằm rạp xuống đất. Tôi đứng bên hông vội nhảy hất về sau. Thức vẫn tiếp tục ghì chặt đối tượng...”, Trung tá Vân nghẹn ngào kể lại giây phút sinh tử.

“Bùm” - tiếng nổ như xé tan không gian yên ắng nơi biên thùy. Anh Thức bật ngửa người, còn Ly tử vong tại chỗ. Vài giây sau, anh Thức gượng đứng dậy, quay người lại. Máu bắt đầu loang lổ. Anh không thể đứng được nữa. Các thành viên trong tổ công tác nhanh chóng chạy lại tiến hành cầm máu cho Thức ở vùng đùi, bụng. Do vết thương quá nặng, đồng chí Thức đã anh dũng hy sinh trên đường đi cấp cứu.

Bao lời hứa còn dang dở

“Chúng tôi đã mất đi một đồng nghiệp, một chiến sĩ quả cảm trên trận tuyến đấu tranh phòng, chống tội phạm. Anh là tấm gương sáng để đồng đội noi theo...”, Đại tá Đỗ Tiến Dũng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hà Giang chia sẻ với chúng tôi. Đồng chí Phó Giám đốc đã mất đi một cán bộ, một đồng nghiệp năng nổ, quả cảm đấu tranh với tội phạm, giữ yên bình cho cuộc sống người dân nơi cao nguyên đá Yên Minh khi sắc xuân đang lan tỏa.

Chị Nông Thị Duyễn - vợ đồng chí Lưu Minh Thức kể trong tiếng nấc nghẹn: “Ngày 30 tết (tức 15-2), theo lịch phân công, anh cùng đồng đội trực, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Sáng mùng 1 tết, anh trở về nhà sau ca trực. Bữa cơm đầu xuân được bày ra với sự có mặt của các thành viên trong gia đình. Mọi người chưa kịp đi thăm, chúc tết họ hàng, bà con trong bản thì sáng mùng 2 tết, anh nhận được điện thoại của đơn vị báo lên có nhiệm vụ gấp... Không ngờ hôm ấy là lần cuối cùng gặp anh”.

Đông đảo bà con các chòm bản Bạch Đích và đồng đội tiếc thương tiễn đưa anh về với đất mẹ.

Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng ban Pháp luật - Bạn đọc sau khi hỗ trợ 3 triệu đồng của Báo CAND tới gia đình đồng chí Thức, đã hỏi chuyện cháu Lưu Đình Duy (học sinh lớp 5) là con trai út của vợ chồng anh Thức. Duy kể, hôm ấy, khi người dì - Lưu Nùng Thị Huỳnh báo tin dữ, Duy đang đi chơi tết ở chợ mốc 358. “Cháu theo người lớn lên chỗ bố Thức nằm. Cháu đến, cháu gọi mà không thấy bố Thức trả lời gì hết. Cháu thấy máu và máu...!”, Duy nghẹn ngào nhớ lại ngày định mệnh hôm đó.

Duy bảo, bố Thức lần nào về nhà cũng đều quét dọn, lau nhà, sau đó đưa Duy và chị gái Lưu Thị Nhương (học sinh lớp 7) đi chơi quanh thôn. Tôi hỏi: “Cháu thích học môn gì?”, Duy đáp: “Cháu thích học toán. Toán cháu được 8,5. Nhưng mà, cháu nhớ... bố lắm!”, Duy rơm rớm nước mắt nói.

14h, lễ truy điệu Thượng úy Lưu Minh Thức bắt đầu. Trời lúc này bỗng nổi gió mạnh hơn. Nén đau đọc điếu văn, Đại tá Hoàng Hữu Ninh - Trưởng Công an huyện Yên Minh chốc chốc lại ngừng lời, nấc lên từng tiếng. Thượng úy Thức là người dân tộc Nùng, là con thứ 5 trong một gia đình thuần nông có 6 anh chị em. Anh có vợ và 2 con nhỏ. Mong muốn nối nghiệp cha, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, năm 2007, anh đăng ký và tham gia nghĩa vụ Công an tại Phòng Cảnh sát cơ động - Công an tỉnh.

Sau một thời gian phấn đấu, không ngừng học tập, công tác, từ năm 2010 đến 2017, anh được điều động về Công an huyện Yên Minh. Ở lĩnh vực công tác nào anh cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, xung kích trên trận tuyến đấu tranh phòng, chống tội phạm của người chiến sĩ CAND...

Đại úy Hoàng Văn Chấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an huyện Yên Minh, ngậm ngùi chia sẻ, những ngày trước tết, sau khi cùng tổ công tác của Đội xuống xã Ngam La cấp đổi thẻ căn cước công dân cho hơn 300 người, Thượng úy Thức có hẹn với Đại úy Chấn rằng: “Ra tết, anh em ta lại xuống Lũng Phù làm căn cước cho bà con nhé!”.

Nhưng lời hẹn ấy chẳng bao giờ thực hiện được nữa... Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an tỉnh Hà Giang đã tổ chức phát động phong trào học tập, nêu gương dũng cảm, không quản hy sinh “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của đồng chí Lưu Minh Thức tới toàn thể cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh.

Trước sự hy sinh anh dũng của đồng chí Lưu Minh Thức, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam quyết định truy tặng Huân chương Chiến công Hạng Nhì cho Thượng úy Lưu Minh Thức; Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang truy tặng Bằng khen vì có thành tích đặc biệt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; Trung ương Đoàn truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm; Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang quyết định thăng cấp bậc hàm trước niên hạn từ Trung úy lên Thượng úy Cảnh sát nhân dân cho đồng chí Lưu Minh Thức...

Trần Huy - Xuân Trường
.
.